Programmatic là gì và DSP hoạt động thế nào?
l.m.hoang
2 năm trướcBình luận: 0Lượt xem: 1.088
[​IMG]



Trong ngành quảng cáo online không ít những trường hợp có những phương thức quảng cáo mới mà ngay chính những người quảng cáo cũng không hề hay biết phương thức đó. Vậy để cập nhật phương thức mới mọi người sẽ tìm hiểu hoặc trực tiếp chạy thử với những nhà quảng cáo. Trong hệ thống DSP chúng ta không thể bỏ qua một thuật ngữ Programmatic.

Vậy Programmatic là gì? Là một thuật ngữ trong quảng cáo online, đơn giản dể hiểu. Programmatic là program kết hợp với automatic. Và có nhiều sự nhầm lẫn là programmatic với thời gian thực đấu (RTB) đó là sự nhầm lẫn khi chúng ta chưa tìm hiểu thực chất của programmatic, nó là mua quảng cáo thông qua máy móc (machines). Programmatic này giúp cho con người mất nhiều thời gian cho việc mua hàng hay đặt hàng nó là một hệ thống tự đông mua quảng cáo thay vì người muốn quảng cáo gọi điện cho những người có website cho thuê đặt quảng cáo. Theo sự tiến bộ công nghệ thông tin công nghệ này giúp người mua, quảng cáo theo cách họ mua hàng trên trang mua sắm lớn như Ebay hay Amazon.

[​IMG]


Vậy nó có quan trọng đối với những người mua quảng cáo không?
Nếu chúng ta xem Programmatic Advertising có quan trọng không thì chúng ta hãy xem cách mua quảng cáo thông thường, nếu bạn đóng vai người mua quảng cáo cho công ty của bạn và công ty bạn muốn chạy quảng cáo trên những trang website lớn như VnExpress hoặc Zing vậy bạn phải liên hệ với bên đó, gọi điện, báo giá hoặc mail rồi chi phí đi gặp trực tiếp …để những trang website đó cho bạn đặt quảng cáo để có lượt người xem quảng cáo của công ty bạn.

Vậy bạn có được quảng cáo trên phải trải qua các bước để có được quảng cáo nhưng nếu bạn sử dụng Proprammatic thì thời gian và cách thức khác hẳn về việc đặt quảng cáo, tại sao khác vì các trang website đó cũng muốn có nhiều nhà mua quảng cáo nên tham gia vào các hình thức quảng cáo trực tuyến hay DSP, vì vậy bạn tham gia vào đó các trang website có nhiều sự chọn và ra chi phí nếu như bạn thành công thì quảng cáo của bạn sẽ hiện lên. Vậy nếu bạn tham gia hệ thống DSP bạn sẽ nhẹ nhàng hơn với việc quảng cáo và giảm được số lượng công việc khổng lồ vì phải liên hệ với Ad exchang, ad netword hay pulisher.

DSP có mối quan hệ nào với Programmatic không? Có thể nói rằng không chỉ có mối quan hệ mà có sự liên kết mật thiết nữa. RTB là thế hệ đầu tiên của Programmatic. DSP sử dụng RTB để mua các quảng cáo nên có thể hiểu rằng DSP là một công cụ của programmatic.

[​IMG]


DSP tại Việt Nam Tại Việt Nam một quốc gia đang có sự chuyển động lớn về công nghệ thông tin, các programmatic được biết đến thông qua các DSP. Có một số doanh nghiệp đang chạy DSP, nhưng hầu hết các doanh nghiệp hay gọi vui trong công nghệ quảng cáo là ông trùm thường:

  1. Google Display Network
  2. OpenX
  3. Microsoft (MSN)
  4. Yahoo
  5. Facebook Exchange (FBX)
Để thị trường quảng cáo lớn manh thì DSP có sự phát triển hơn. Hầu hết các website lớn tai Việt Nam chưa tham gia vào hệ thống quảng cáo DSP vì giá quảng cáo nó cao hơn nên nhưng công chủ tại Việt Nam chưa nở rộ. Vì thế các trang nhỏ tại Việt Nam đang dần chiếm lượt ưu thế khi tham gia vào DSP Các DSP quốc tế đang dần xâm nhập vào Việt Nam càng lớn và có sự cạnh tranh với nhau.

Công nghệ phát triển mạnh nếu chúng ta vận dụng thành công các hình thức hay phương thức quảng cáo online sẽ mang lại hiệu quả cho những doanh nghiệp hay công ty thậm chí là cá nhân cũng được kết quả tốt và hiện đại hơn.

Mong sự chia sẽ trên về Programmatic là gì và DSP tai Việt Nam sẽ có những lược comment để trao đổi hay góp ý tốt hơn.

  • AMBIENT DIGITAL VIETNAM
  • Tầng 10, 36 Bùi Thị Xuân, P, Bến Thành,Q.1, TP.HCM
  • [M]: 0938 499 972 – Mr. Hoàng Lương
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019