Báo cáo mới từ IDC cho biết sau hơn 2 năm sụt giảm thì lượng xuất xưởng tablet toàn cầu trong quý 1 năm nay đã đạt mức tăng trưởng nhẹ 0,5% theo năm, với tổng cộng 30,8 triệu đơn vị. Lần cuối cùng thị trường ghi nhận mức tăng trưởng là vào quý 2 năm 2021, sau đó lượng xuất xưởng bắt đầu chậm lại do bão hoà.
Top 5 nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới quý 1 2024, tính theo lượng xuất xưởng (shipment)
Tổng quan thị trường tablet quý 1 2024:
IDC nhận xét rằng dù thị trường tablet bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trong quý đầu năm nay tuy nhiên triển vọng tương lai vẫn khá mờ nhạt do sự cạnh tranh từ PC và smartphone. Tiềm năng tăng trưởng lúc này được kỳ vọng sẽ đến từ các tính năng AI, tương tự như những gì được mong đợi ở các loại thiết bị khác.
→ Xem thêm:
IDC
Top 5 nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới quý 1 2024, tính theo lượng xuất xưởng (shipment)
Tổng quan thị trường tablet quý 1 2024:
- Apple vẫn đứng đầu thị trường với 32% thị phần, giao được 9,9 triệu đơn vị nhưng sụt giảm 8,5% theo năm do kinh tế suy thoái và không ra mắt các mẫu iPad mới. Công ty đã tập trung vào việc giải phóng hàng tồn kho các mẫu iPad cũ trước khi dự kiến ra mắt các mẫu mới vào quý 2 năm nay
- Samsung đứng thứ 2 với 21,7% thị phần, giao được 6,7 triệu đơn vị, sụt giảm 5,8% theo năm do sự cạnh tranh ở Châu Âu và Châu Á/Thái Bình Dương cùng với việc thiếu các sản phẩm mới. Tuy nhiên công ty đang tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách đưa các tính năng AI vào các sản phẩm mới nhất đồng thời tập trung vào các sản phẩm cao cấp để tận dụng chu kỳ thay thế thiết bị trong năm nay
- Huawei vẫn giữ vị trí thứ 3 với 9,4% thị phần, giao được 2,9 triệu đơn vị và đạt mức tăng trưởng lên đến 43,6% theo năm. Công ty được hưởng lợi từ sự hồi sinh của mảng kinh doanh smartphone và đã tăng được 2,8 điểm % thị phần so với quý 1 năm ngoái
- Lenovo xếp thứ 4 với 7% thị phần, giao được 2,1 triệu đơn vị và tăng trưởng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Danh mục tablet kèm bàn phím của công ty đã phát triển kể từ sau đại dịch với sự thúc đẩy từ dòng Tab P. Tuy nhiên danh mục tablet thông thường vẫn chiếm gần 80% lượng xuất xưởng của Lenovo
- Xiaomi vẫn giữ được vị trí trong top 5 với 5,9% thị phần, giao được 1,8 triệu đơn vị và đạt mức tăng trưởng ấn tượng 92,6% theo năm. Ngoài thị trường lớn nhất là Trung Quốc thì công ty đều đạt mức tăng trưởng 3 con số ở hầu hết các khu vực có kinh doanh
IDC nhận xét rằng dù thị trường tablet bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trong quý đầu năm nay tuy nhiên triển vọng tương lai vẫn khá mờ nhạt do sự cạnh tranh từ PC và smartphone. Tiềm năng tăng trưởng lúc này được kỳ vọng sẽ đến từ các tính năng AI, tương tự như những gì được mong đợi ở các loại thiết bị khác.
→ Xem thêm:
- Thị phần máy tính bảng 2023: Apple vẫn không có đổi thủ khi toàn ngành đi xuống
- Review iPad Pro M2 sau hơn một năm sử dụng: quá tuyệt vời
- Trải nghiệm các tính năng AI trên Galaxy Tab S9 Ultra
- Trên tay nhanh Xiaomi Pad 6: mỏng, nhẹ, MIUI tối ưu cho tablet, hỗ trợ bút và bàn phím
IDC