Báo cáo mới của Counterpoint Research cho biết trong quý 2 vừa qua thị trường smartphone gập toàn cầu đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,1 triệu đơn vị. Sự tăng trưởng này trái ngược với thị trường smartphone toàn cầu nói chung, với số lượng xuất xưởng giảm 9%, đạt 268 triệu đơn vị. Do chiến tranh kéo dài cùng với tình trạng lạm phát toàn cầu đang diễn ra thì dự kiến thị trường smartphone sẽ đi ngang trong thời gian tới tuy nhiên phân khúc màn hình gập tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng bền vững.
Thị trường Trung Quốc góp phần thúc đẩy cho sự tăng trưởng này. Trong quý 2 vừa qua doanh số smartphone tại Trung Quốc giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 61,9 triệu đơn vị, do những thách thức kinh tế gần đây khiến người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu. Tuy nhiên thị trường gập thì lại đạt được mức tăng trưởng đến 64% so với cùng kỳ, đạt 1,2 triệu đơn vị. Trung Quốc hiện chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường smartphone màn hình gập toàn cầu với 58,6% thị phần.
Sự tăng trưởng này chủ yếu do sự ra đời của nhiều thiết bị gập phù hợp với thị trường cùng với nhu cầu mạnh mẽ từ người dùng Trung Quốc đối với loại sản phẩm này. Trong quý 2 có sự xuất hiện của các sản phẩm chủ chốt như Huawei Mate X3, vivo X Fold 2 và X Flip. Ngoài ra việc ra mắt toàn cầu (bao gồm cả Trung Quốc) của Motorola Razr 40 và Razr 40 Ultra cũng góp phần vào xu hướng tăng trưởng này.
Nhà phân tích cấp cao Jene Park cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc ra mắt sản phẩm thường xuyên này đang thay đổi nhận thức của người tiêu dùng Trung Quốc về các sản phẩm màn hình gập. Do đó người tiêu dùng Trung Quốc có thể dễ dàng tiếp cận nhiều loại sản phẩm gập và thường xuyên hơn bất kỳ thị trường nào khác trên thế giới. Việc liên tục tung ra nhiều sản phẩm gập khác nhau được coi là một trong những lý do quan trọng khiến thị trường màn hình gập của Trung Quốc tiếp tục có sự tăng trưởng đáng kể so với các thị trường khác.”
Thị trường Trung Quốc góp phần thúc đẩy cho sự tăng trưởng này. Trong quý 2 vừa qua doanh số smartphone tại Trung Quốc giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 61,9 triệu đơn vị, do những thách thức kinh tế gần đây khiến người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu. Tuy nhiên thị trường gập thì lại đạt được mức tăng trưởng đến 64% so với cùng kỳ, đạt 1,2 triệu đơn vị. Trung Quốc hiện chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường smartphone màn hình gập toàn cầu với 58,6% thị phần.

Sự tăng trưởng này chủ yếu do sự ra đời của nhiều thiết bị gập phù hợp với thị trường cùng với nhu cầu mạnh mẽ từ người dùng Trung Quốc đối với loại sản phẩm này. Trong quý 2 có sự xuất hiện của các sản phẩm chủ chốt như Huawei Mate X3, vivo X Fold 2 và X Flip. Ngoài ra việc ra mắt toàn cầu (bao gồm cả Trung Quốc) của Motorola Razr 40 và Razr 40 Ultra cũng góp phần vào xu hướng tăng trưởng này.
Nhà phân tích cấp cao Jene Park cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc ra mắt sản phẩm thường xuyên này đang thay đổi nhận thức của người tiêu dùng Trung Quốc về các sản phẩm màn hình gập. Do đó người tiêu dùng Trung Quốc có thể dễ dàng tiếp cận nhiều loại sản phẩm gập và thường xuyên hơn bất kỳ thị trường nào khác trên thế giới. Việc liên tục tung ra nhiều sản phẩm gập khác nhau được coi là một trong những lý do quan trọng khiến thị trường màn hình gập của Trung Quốc tiếp tục có sự tăng trưởng đáng kể so với các thị trường khác.”

Thị trường smartphone màn hình gập toàn cầu sẽ có những thay đổi đáng kể trong nửa sau năm nay. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện trên phạm vi quốc tế trong giai đoạn này với các sản phẩm đáng chú ý như HONOR Magic V2, OPPO Find N3 Flip và một thiết bị OnePlus chưa có tên chính thức. Ngoài ra 2 thiết bị gập hàng đầu hiện tại là Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 cũng đã được ra mắt vào tháng 8 và dự kiến sẽ chiếm được thị phần đáng kể trong nửa sau 2023.

Park cho biết thị phần của Samsung có thể sẽ giảm do cạnh tranh gia tăng tuy nhiên sự cạnh tranh cũng sẽ làm tăng quy mô thị trường cho sản phẩm. Vì vậy ông cho rằng kỷ nguyên đại trà của smartphone gập dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024, chủ yếu do Samsung và Huawei dẫn đầu vời những thiết bị gập cấp thấp của họ - các thiết bị dự kiến sẽ có giá khoảng 600 – 700 USD, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn.
→ Xem thêm:
- TrendForce: điện thoại gập sẽ chiếm 1,6% thị phần trong năm nay, đạt 5% vào năm 2027
- Tại sao giá điện thoại màn hình gập vẫn còn cao?
Counterpoint Research