Qatar Airways lên kế hoạch áp dụng hệ thống truyền liên tục dữ liệu hộp đen từ máy bay xuống mặt đất
Duy Luân
5 năm trướcBình luận: 62Lượt xem: 12.639
Quatar_Airways_truyen_du_lieu_hop_den.jpg

CEO Akbar Al Baker của Qatar Airways vừa tiết lộ rằng công ty ông đang lên kế hoạch truyền dữ liệu của hộp đen máy bay theo thời gian thực. Hệ thống này sẽ ghi nhận mọi dữ liệu phát sinh trong chuyến bay rồi gửi liên tục về một trung tâm điều hành mặt đất, nhờ đó khi phi cơ gặp nạn thì các nhà điều tra có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân thay vì phải đi kiếm hộp đen như từ trước đến nay. Nguy cơ hộp đen bị mất hoặc bị hỏng cũng được loại bỏ nhờ hệ thống nói trên (vụ MH370 vừa qua hộp đen vẫn chưa được tìm thấy do nghi vấn chìm sâu dưới biển). Ông Baker hi vọng rằng "Qatar Airways sẽ là hãng hàng không thương mại lớn đầu tiên giới thiệu giải pháp này".

Thực chất việc truyền thông tin hộp đen liên tục đã được ứng dụng bởi một hãng hàng không nhỏ là First Air ở Canada. Họ giới thiệu hệ thống của mình hồi tháng 5 năm ngoái và lý do mà First Air cho triển khai giải pháp là vì những máy bay của họ thường xuyên vận hành ở khu vực vùng cực với môi trường khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Công ty cung cấp giải pháp cho First Air là FLYHT Aerospace Solutions.

Trước đây ngành công nghiệp hàng không cũng từng nghĩ đến việc truyền dữ liệu hộp đen xuống mặt đất, tuy nhiên các khó khăn về chi phí cũng như cách tổ chức dữ liệu khiến cho các công ty quyết định chưa hoặc hoãn ứng dụng giải pháp này. Chi phí ban đầu mà First Air phải trả cho hệ thống của họ vào khoảng 1,8 triệu USD, sau đó mỗi năm phát sinh thêm 22.000$ nữa nhưng đây chỉ mới là một đội bay nhỏ mà thôi. Đối với các đội bay quốc tế có nhiều phi cơ thì chi phí sẽ cao hơn, và việc lắp đặt hệ thống lên từng máy bay có thể mất nhiều năm trời.

Việc truyền tín hiệu liên tục như vậy có làm tăng khả năng tai nạn không, với lại đa phần máy bay gặp nạn cũng mất tín hiệu từ radar luôn thì làm ăn gì. Nên thay đổi cái hộp đen như thế nào đó để tìm kiếm dễ hơn bây giờ thì khả thi hơn
@lrlicky theo mình nên thiết kế hộp đen nếu phát hiện nguy hiểm nó tự bung ra và bung dù có kèm theo phao.
và phải có ít nhất 3 hộp đen. một hộp bung ở độ cao 10km.
một hộp bung ở 5km.
khi độ cao còn 1km thì bung dù.
một hộp theo máy bay luôn.
😁 :D :D
@lrlicky Đồng ý, theo tôi thì làm cái hộp đe thông minh tự nhẩy ra khỏi máy bay như máy phóng phi công khi có tai nạn ấy 😁
@thanhlonghp Bạn đùa à :D cái máy bay to đùng thế rớt xuống biển tìm được đã rất khó khăn rồi, nếu cái hộp đen nó bung ra nó chu du 1 mình thì khỏi tìm thấy luôn à :rolleyes:
Con ghệ mình đi đâu mình cũng biết mà cái máy bay hiện đại mà đến giờ vẫn chưa chịu áp dụng. Với thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì đáng lẽ việc này các hãng đã phải áp dụng từ lâu rồi nhỉ.
@CloudNine đương nhiên là họ có rất nhiều cách để xác định, nhưng bị tai nạn mà những cách xác định vị trí đó không hoạt động thôi.
máy bay năm 2014 rớt liên tục. hộp đen phải làm sao dễ tìm 1 để có thể mau chóng tìm ra máy bay.
Cái này phải bảo mật cực tốt, ko tin tặc nó hack nó điều khiển máy bay=))
@zozo102 Nó truyền từ máy bay xuống đất chứ có ngược lại đâu? Đọc title comment cũng không xong nữa ...
Cũng phải triên kha chứ để máy ba rơi như chim rụng thế mệt ~.~
Ớn kinh.
Malaysia thích điều này!
Trước chuyến bay, tiếp viên thông báo:

"Xin hành khách yên tâm, máy bay của chúng tôi là loại mới nhất, có công nghệ truyền tín hiệu hộp đen, đảm bảo khi rơi máy bay hay có sự cố, nhân viên dưới mặt đất sẽ nhanh chóng điều tra để tìm thấy... xác máy bay nhanh nhất có thể".

Tưởng là kỹ thuật nào nâng cao an toàn cho máy bay, chứ kỹ thuật giúp... tìm thấy xác nhanh nhất thì khách nào nghe mà không ớn.
@timo Đôi khi có thể hạ máy bay xuống biển chứ không phải là đâm đầu xuống
Cài
Cái nay giup người ta xac định dc sự cô và can thiệp qua lien lạc nhanh hơn,khi tai nạn cứu hộ nhanh hơn và sớm tìm ra nguyên nhân để khắc phục ở các chuyến bay kế tiếp. K hiểu hêt ma cứ thích cmt
cái GPS của chúng nó phát hiện đến cái gì, vậy mà nó k thèm lắp lên máy bay, đồng bộ với thời gian thực, xem mạng người như cỏ rác, chán vậy đó, hệ thống phòng không cảnh báo khắp thế giới, cái tên lửa bằng cái thùng phuy tìm cũng thấy, vậy mà cái máy bay tìm k ra, mâu thuẩn quá trời
@bernerasu có thể là bay nhanh quá GPS không định vị kịp...mà những hình ảnh vệ tinh,rađa quân sự người ta k cho tiếp cận đâu,nó còn ảnh hưởng đến quốc phòng của 1 nước chứ
@bernerasu Không hiểu theo ý bạn thì cái GPS để làm gì?
Theo mình biết thì trên máy bay A320 có 2 bộ thu GPS. Bản thân hai hệ thống này chỉ để thu tín hiệu từ vệ tinh GPS để xác định toạ độ máy bay, giúp hệ thống dẫn đường chính xác hơn, nó không giúp người ta xác định được vị trí khi bị tai nạn.
Vị trí máy bay trong trường hợp này được xác định bằng Emergency Location Transmitter (ELT).
(Một số báo nói xác định vị trí máy bay bằng ULB trên hộp đen là chưa chính xác, vì ULB phát sóng siêu âm, tín hiệu khá yếu, và chỉ phát khi ở dưới nước, còn ELT phát tín hiệu sóng vô tuyến)
Có ai giải thích cho em tại sao các máy bay ko trang bị ghế dù như máy bay chiến đấu ko, giả sử khi tai nạn ghế tự thụt xuống dù tự bật, chứ hiện nay máy bay rơi chả làm được cái gì ngoài ngồi kêu la một lúc rồi lên thiên đường
@Nguyễn Đức Liêm Bạn nghĩ các nhà sản xuất máy bay không nghĩ đến sao?
Mình nghĩ là họ có tính đến rồi nhưng có lý do để không trang bị dù. Cái này mình không có chuyên môn nên không nói hết được. Nhưng mình nghĩ google sẽ cho ra rất nhiều lý do.
@Sự Thật Mất Lòng lý do kinh tế là chủ yếu thôi
@truong95 muốn nhảy dù phải qua cả 1 lớp đào tạo đàng hoàng đấy bạn, khóa ngắn hạn cũng phải 1 tháng chứ ko đơn giản là cứ giật dù là xong đâu, vì lúc nhảy dù khẩn cấp sẽ bị lao ra khỏi máy bay với vân tộc cực lớn, áp suất và nhiêt độ thay đổi đột ngột sẽ làm cơ thể bị shock, có thể gây bất tỉnh ngay lập tức. Chưa kể nhảy hỗn loạn với số lượng lớn như thế thì nguy cơ bị quấn dù vào nhau, hay bị cuốn vào động cơ cũng rất cao. Phi công nó đáp máy bay xuống mặt biển thì khả năng còn sống sót cao hơn
@truong95 áp suất chênh lẹch trong và ngoài máy bay không khí loãng rơi từ 10km bạn chịu đc ko
Đọc comment thấy vn nhân tài đâu thiếu 😆 thiếu mỗi vụ tìm hiểu và đọc
Sao không hàn một trong các hộp đen với phao nổi nhỉ, dễ tìm hơn. Hầu hết các vụ máy bay mất tích là do rơi xuống biển.
@Sự Thật Mất Lòng Sax, hại não vậy
@huygapro "Hộp đen" là cái name thôi, người ta ngầm hiểu nó mang một cái gì đó mà ko thể xem hoặc tác động theo cách thông thường được
@Sự Thật Mất Lòng Nó nằm trong thân máy bay thì phao nào nổi được?
@KeVoDanh Có lẽ vậy, nhưng mình nghĩ đến xác suất để nó bị văng ra ngoài cũng có nên hỏi vậy.
Cơ mà nếu nhà sản xuất không làm tức là họ có lý do của họ.
ủng hộ phương pháp nhảy dù cho hành khác, máy bay bị sự có là cửa đuôi máy bay mở, tất cả hành khách rời khỏi máy may sau đó bật dù
@kungfu9999 sao nhiều người cứ đưa ra ý kiến ấu trĩ như thế này nhỉ. Cái đơn giản thế chẳng lẽ thế giới họ không nghĩ ra mà phải dạy? Các loại máy bay chiến đấu, trực thăng v.v. là hoạt động ở tầm thấp nên mới nhảy dù dc. Còn máy bay thương mại lại là chuyện khác, nó bay ở độ cao rất lớn, bên ngoài áp suất thấp và vô cùng lạnh, việc nhảy dù là ko thể khả thi!
@lucker88 áp suất bên ngoài thấp+áp suất trong máy bay cao nữa, bung cửa ra nó nổ như quả bóng bay bị chọc thủng 1 lỗ thì xong luôn.Phải xem các vụ tai nạn máy bay chỉ vì 1 vết nứt mới biết được 😁
@lucker88 đồng ý với bác, đọc cmt mà bực mình những ý kiến kiểu như trẻ con, phi logic mà tưởng là sáng kiến mang tính cách mang 😆
Chỉ cần làm cho máy bay không bị rơi! Khi đó việc truyền dữ liệu từ hộp đen về là không cần thiết!
Cái này chắc chỉ có những hãng lớn như Quatar có thể áp dụng vì chi phí quá lớn. Nhưng thực sự cần thiết.

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019