[QC] Chatbot sẽ làm thay đổi dịch vụ chăm sóc khách hàng như thế nào?

TTKM
24/11/2017 10:1Phản hồi: 23
[QC] Chatbot sẽ làm thay đổi dịch vụ chăm sóc khách hàng như thế nào?
Chatbot sẽ làm thay đổi toàn diện phương thức và hiệu quả giao tiếp với khách hàng của các doanh nghiệp chỉ trong vòng 3-5 năm tới, các chuyên gia công nghệ nhận định.

Chatbot là gì?

Theo định nghĩa ngắn gọn của Giám đốc quản lý sản phẩm Progress Software Corporation – tập đoàn công nghệ phần mềm có trụ sở chính tại Anh, chatbot là một chương trình máy tính có khả năng trò chuyện giống như con người, bằng việc nhận và trả lời thông điệp, phục vụ mục đích tự động hóa quy trình kinh doanh.

Từ chatbot “nguyên thủy” ra đời vào năm 1960 với tên gọi Eliza - là một chương trình máy tính của Joseph Weizenbaum (Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ), tới nay, với sự gia tăng nhanh chóng của dữ liệu và tiến bộ của trí tuệ nhân tạo, công nghệ này đã được phổ biến trong hoạt động thương mại, tạo ra một “trải nghiệm lai” giữa dịch vụ khách hàng của con người với máy tính. Vào năm 2014, công ty phầm mềm Salesforce, có trụ sở tại San Francisco, California, Hoa Kỳ, nổi tiếng với sản phẩm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), đã lần đầu tiên giới thiệu chatbot tin nhắn SMS, và kể từ đó chatbot “lây lan” rộng rãi, bao gồm cả Facebook Messenger. Các chatbot tiên tiến đã có thể hiểu được câu hội thoại dài, tự học để cải thiện khả năng của mình. Chúng đang trong quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) tốt hơn.
Ứng dụng và tương lai

Facebook tích hợp chatbot vào ứng dụng Messenger để cho phép các doanh nghiệp tạo ra tương tác cho khách hàng. Hãng Amazon đã gây ra sự ngạc nhiên lớn với sản phẩm Echo - loa thông minh điều khiển bằng giọng nói cho phép khách hàng truy cập vào các trình chatbot để nghe nhạc hoặc thanh toán hóa đơn bằng thẻ tín dụng; hoặc chương trình của 1-800-Flowers - một dịch vụ đặt hoa tại Mỹ, với Messenger, người dùng có thể đặt hoa nhanh chóng mà không cần phải gọi điện. Đó là những ví dụ sinh động cho thấy chatbot đang được ứng dụng rộng rãi ra sao.

Trở lại câu chuyện, vào tháng 4/2016, Facebook đã cho phép các nhà phát triển và doanh nghiệp sử dụng nền tảng Messenger với các tính năng như thanh toán trong cửa sổ chat (in-chat payment), tích hợp quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và giao thức Hanover Protocol – một phương pháp cho phép cả con người lẫn máy tính (bot) cùng hoạt động trong một cuộc hội thoại.

Kemal El Moujahid, trưởng nhóm sản phẩm Messenger của Facebook, nói rằng: "Chúng tôi có rất nhiều tiềm năng để làm cho sự phối hợp giữa con người và máy tính được linh hoạt, bằng cách làm cho quy trình xử lý được “mượt mà”, cũng như cho máy tính khả năng trả lời nhanh như con người”. Tiềm năng đó xuất phát từ thực tế là Facebook đã có rất nhiều dữ liệu về người dùng. Vì trí thông minh nhân tạo và chatbot chỉ trở nên thông minh hơn nếu được truy cập vào lượng dữ liệu lớn, nên các chatbot được xây dựng trên hệ thống của Facebook sẽ có khả năng giao tiếp tốt hơn chatbot được xây dựng từ đầu. El Moujahid mô tả một thế giới trong đó mọi công ty đều có một chức năng trò chuyện có thể sử dụng trí thông minh nhân tạo để giải quyết nhanh các mối quan tâm của khách hàng phù hợp với các dữ liệu có sẵn về khách hàng đó.

Một nghiên cứu của Nielsen do Facebook ủy thác chỉ ra rằng, 56% người tiêu dùng thích sử dụng dịch vụ khách hàng qua tin nhắn (chat) hơn là qua điện thoại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tương lai của chatbot chỉ giới hạn trong tin nhắn văn bản. Công ty công nghệ PullString chuyên về giải pháp ngôn ngữ máy tính chất lượng cao có trụ sở tại San Francisco (Hoa Kỳ) đang phát triển một hình thức chatbot âm thanh thú vị hơn, bằng cách trang bị cá tính cho chương trình máy tính.

Đang có gì ở Việt Nam?

Ngành Tài chính – ngân hàng đang là một trong những lĩnh vực tiên phong ứng dụng công nghệ vào dịch vụ khách hàng tại Việt Nam. Các nhà quản trị ngân hàng đã có thể tính tới khả năng thu hẹp bộ phận tổng đài (call center) và thậm chí cả bộ phận giao dịch tại quầy, để thay thế bằng trí tuệ nhân tạo và chatbot. Đó không phải là triển vọng tương lai, mà là thực tế đang diễn ra.

huong dan DANG KY-01.jpg

Hướng dẫn đăng ký sử dụng MB Facebook Fanpage
Hãy nhìn cách làm của MB Bank. Ngân hàng này vừa phát triển trang [MB Facebook Fanpage] tương tác rất dễ dàng với khách hàng bằng công cụ Messenger. Chỉ cần thao tác “chat” với nhân vật đại diện của Fanpage là chú ong eMBee, khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch tài chính - ngân hàng một cách dễ dàng, đơn giản thuận tiện, từ tra cứu số dư; chuyển tiền; gửi tiết kiệm; thậm chí là mua chứng chỉ quỹ; mua bảo hiểm; hay vay vốn…, và tại bất kỳ đâu khi sử dụng thiết bị di động/máy tính có kết nối Internet và truy cập Facebook.

Điều thú vị là chỉ cách đây vài năm, chúng ta vẫn còn nói tới internet banking, mobile app như một đòi hỏi cấp thiết, thì tới nay, một xu hướng mới lại mở ra: messenger banking, như nêu trên. Nhưng có vẻ chưa dừng lại ở đó, “trong thời gian tới, dự kiến thị trường sẽ được chứng kiến một “tuyển tập” các sản phẩm số mới lạ được MB tung ra”, một lãnh đạo cấp cao của MB cho biết.
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vào chỉ vì cái ảnh!
PS: đầu tuần chúc các bác làm việc hăng say!
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SuperQLNN Mình trả lời trực tiếp khách hàng trên website, khách toàn hỏi đây có phải chatbot không, họ muốn nói chuyện với người thật.
ủa vậy là cái bài viết đang QC cho chatbot của công ty nào vậy tinhte? Hay là MBbank đang QC? Ở VN có chatbot nào mạnh ta?
wallace57
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt con chatbot đó của facebook đó, ngoài ra còn của LINE cũng mạnh
kid2smile
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dịch vụ đâu chứ, chatbot VN rất mất thời gian, có mỗi đơn hàng mà cứ muốn đập vô mặt nó thằng lazada, cả tuần còn chưa reply, thì chatbot nỗi gì, ngoài cái reply rất lấy làm tiếc, xin lỗi, hứa phản hồi !!!
Thomas6688
TÍCH CỰC
6 năm
Cùng làm giàu nhờ mạng xã hội nhé anh em 6A0CAC50-2E4A-4274-B78F-58C76D8B6200.jpeg 6A0CAC50-2E4A-4274-B78F-58C76D8B6200.jpeg
@Thomas6688 em này dùng độn mông
tinhte làm một chatbot đi
kazihaha
TÍCH CỰC
6 năm
Mốt có lỗi gì nó đổi cho con chatbot, huề cả làng à?
@kazihaha Xử chatbot nhé! kim tiêm còn xử được nữa là!
Chất đấy, mình thích mấy em minhon nhưng 3 vòng chắc thế này, bồng sướng lắm!
m.me/sieuthi3g.net
Như này được gọi là chatbot chưa anh em?
Bên mình xây dựng đã lâu, Cũng giải quyết đc khối việc. Cơ mà nhiều khách lại k biết dùng nó 😃
pu_pu_999
ĐẠI BÀNG
6 năm
c.ty em đang sử dụng mấy con bot chạy trên nền Telegram. Tuyệt vời lắm.
x_chien
TÍCH CỰC
6 năm
Em hiểu là chatbot là thứ trả lời tin nhắn phản ánh của ta một cách khô khan và cứng nhắc, bực không thể nào chịu nổi, giống kiểu như thế này.
"Chúng tôi xin lỗi vì vấn đề quý khách gặp phải, đó là một sự cố mà chúng tôi không mong muốn, công ty chúng tôi luôn mong muốn mang đến một trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng...vvv.v.v.v.v"

-Những vấn đề quan trọng cần nói chuyện với con người thì xác định là gọi mợ lên tổng đài cho nhanh.
-Đặc điểm của tụi chatbot là câu chữ rất chỉnh chu chính xác, đếch bao giờ sai lỗi chính tả, viet hoa viet thuong rat ro rang, dùng từ ngữ thì rất là chung chung kiểu như "chúng tôi" hay "công ty", câu chữ cũng rất khách sáo theo kiểu ăng lê căn từng ly fit từng tý, nói thật là chả có chút gì gọi là chân thành giữa con người với nhau cả.

-Mình ko hay góp ý hay trình bày gì hết, nhưng khi đã góp ý hay trình bày thì toàn là những vấn đề hết sức nghiêm trọng, những lúc đó lại gặp đúng 1 con chatbot trả lời theo khuôn mẫu thì cảm thấy đúng là bị xúc phạm tổn thương ghê gớm.

Nhưng có 1 điểm cần phải nói là cũng cần thông cảm cho những công ty lớn như uber, grab hay facebook, google....vv với lượng người dùng lên đến con số hằng tỷ, thì chỉ 1 phần nhỏ các phản hồi của người dùng sẽ cực kỳ lớn, có khi lên đến con số hằng triệu lượt/ngày, sẽ ko thể nào có đủ nhân lực để trả lời từng request của mỗi khách hàng được, nên chatbot có lẽ sẽ là một công cụ đắc lực cho các công ty phục vụ tốt hơn, giữ chân chúng ta chat vòng vòng 1 lúc với 1 cái máy, đến lúc điên quá chịu hết nổi rồi thì mới gọi lên tổng đài, trong thời gian đó thì họ cũng giải quyết dc kha khá request rồi.
nghinle1dem
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mấy ông ngân hàng mà lúa quá đi, cái này triển khai lâu rồi. Shop quần áo người ta còn làm https://facebook.com/page.monkeyshop.vn/
Vào đây học của họ này
@nghinle1dem Em vào có thấy chatbot đâu bác
thanhmaiduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một ứng dụng tiện lợi, nhưng mình có mobile app rồi nên cũng sẽ không cần đến ứng dụng này.
mình đang thử nghiệm chatbot cho fanpage để trả lời các thuật ngữ trong marketing. Mời anh em test thử và cho mình ý kiến nha.
https://www.messenger.com/t/thuatngumarketing
Bài viết rất hữu ích đó bạn
Mình thì đang dùng chatbot hara funnel, cũng khá ổn, nhưng phần kịch bản bán với chăm sóc khách hàng thì mình khá dở ....
Trả lời tự động thì đúng là tính năng đỉnh của bot rồi, nhưng nếu các bác bán hàng sẽ thấy chatbot còn giúp lưu đơn hàng rất gọn vào google sheet nữa, như thế đảm bảo đơn hàng không bị sót.
Em có làm cái video dùng chatbot ahachat cho các bác tham khảo.
Bác @nguyen thanh dat bpvn - là bên bác chưa ổn hay hara funnel dở ạ? bên e đang tìm hiểu để dùng con đó ạ.
Y_B
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bạn đang tìm phần mềm Chatbot tự động và hiệu quả thì mk gợi ý phần mềm Chatbot Fchat nhé. Fchat là phần mềm tự động tương tác với khách hàng theo kịch bản sẵn có, có thể kết nối với với facebook messenger, giúp bạn nhắn tin miễn phí tới tất cả khách hàng cũ, lập kịch bản chăm sóc khách hàng tự động, bán hàng tự động trên Messenger…. và sử dụng hoàn toàn MIỄN PHÍ
Mn quan tâm có thể tham khảo tại đây nhé: https://fchat.vn/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019