Ngành in ấn trên áo thun đã có những tiến triển nhất định trong thời gian 10 năm qua. Công nghệ in chuyển nhiệt (dye sublimation) ra đời đem đến chất lượng in cao cấp. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ sử dụng được trên vải polyester.
Việc in ấn trên vải cotton vẫn loay hoay với in lụa, vốn đa dạng về mặt chất lượng từ rất thấp đến chất lượng cao. In lụa, đặc biệt là in lụa chất lượng cao, đòi hỏi một số lượng sản phẩm in tương đối lớn để đảm bảo về mặt chi phí. Đây là rào cản lớn cho việc kinh doanh áo thun khi xu hướng của thế giới là “fast fashion” - thay đổi thời trang liên tục - điều khiến cho mọi nhà kinh doanh áo thun phải làm đơn hàng nhỏ hơn, mẫu mã đa dạng nhiều hơn trước.
Về sau, người ta cho ra đời máy in phun trực tiếp (Direct To Garment - DTG) để in thẳng lên áo. Công nghệ này tiện dụng ở chỗ có thể in số lượng rất nhỏ, 1-2 áo vẫn in được. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho hệ thống quá lớn (30,000 USD hoặc hơn), đồng thời năng suất nhỏ, dễ bị nghẹt đầu phun, khiến cho công nghệ này không được ưa chuộng trên thế giới. Chúng ta thấy được sự thoái trào của công nghệ này tại nhiều quốc gia, trong đó có Malaysia, Singapore, Úc…
Decal vẫn là một lựa chọn, với nhiều màu sắc khác nhau, hoặc thậm chí có thể in trên decal. Decal cho ra những logo sắc nét, và tuỳ độ cao cấp, decal có thể có độ kéo giãn rất tốt. Các hãng thời trang và thể thao lớn trên thế giới vẫn dùng decal do độ bền và tính thẩm mỹ của nó. Nhưng decal cũng có những bất cập không thể giải quyết được. Cụ thể là khó có thể, nếu không muốn nói là không thể, gỡ bỏ phần decal thừa cho những hình ảnh có nhiều chi tiết nhỏ.
Công nghệ in True HD Max - Cuộc cách mạng trong in ấn trên áo thun
Tìm ra một công nghệ giải quyết các điểm yếu của các công nghệ in áo hiện tại là một mong muốn rất lớn của nhà cung cấp dịch vụ in, nhà sản xuất áo thun thời trang, các đơn vị thương mại cung cấp áo cho doanh nghiệp, hội nhóm…Công nghệ in này phải có thể in số lượng từ nhỏ đến lớn (giải quyết vấn đề in số lượng lớn của in lụa), chất lượng in cao cấp nhiều màu sắc và in được hình ảnh với nhiều chi tiết (vấn đề của in decal và của in lụa), đạt năng suất cao (vấn đề của DTG). Hàng chục năm nay, vẫn chưa có một giải pháp nào thực sự đáp ứng được, cho đến khi True HD Max được phát triển hoàn thiện và thương mại hoá.
Công nghệ này cho phép in hàng triệu màu cùng lúc với độ phân giải lên đến 4800 dpi. Đây là độ phân giải rất cao trong ngành in và là cao nhất trên thế giới đối với in trên áo. Chính vì thế, độ sắc nét thực sự ấn tượng. Dải màu (color gamut) của True HD Max rộng hơn rất nhiều các công nghệ in khác, bất kể đó là in phun trực tiếp DTG, in decal hay in lụa. Vì thế, công nghệ này cho phép cân chỉnh màu sắc (color calibration) một cách dễ dàng để đạt được độ chính xác màu (color accuracy) rất cao, đảm bảo được độ chính xác của màu logo hay ý đồ thẩm mỹ của nhà thiết kế.
Các tiêu chuẩn về chất lượng được thống nhất trên toàn cầu thông qua việc triển khai các quy trình sản xuất được chuẩn hoá, đồng thời có bộ phận giám sát chất lượng chuyên trách định kì đào tạo và kiểm tra chất lượng.
Bên cạnh vải cotton, công nghệ True HD Max cũng hoàn toàn phù hợp để sử dụng trên vải polyester, PU, PVC, giấy…Những sản phẩm như dù, khăn lông, balo, túi vải không dệt, túi canvas…trở nên đẹp hơn rất nhiều với những hình in nhiều màu sắc thay vì chỉ một vài màu như với in lụa xưa nay.
Một số thiết kế đã in với công nghệ True HD Max
Kinh doanh tinh gọn/ Khởi nghiệp tinh gọn với công nghệ True HD Max
Từ trước đến giờ, kinh doanh ngành áo thun vấp phải những trở ngại rất lớn:
1. Tồn kho lớn do phải đảm bảo sự đa dạng về màu áo, về hình in.
2. Phải vận chuyển vải qua đơn vị in và vận chuyển về lại nhà máy trước khi hoàn thành và giao hàng, dẫn đến khó quản lý về thất thoát và tăng chi phí sản xuất.
Lấy ví dụ về tồn kho:
• Giả sử chúng ta kinh doanh áo thun thời trang. Với chỉ một kiểu áo, chúng ta nên có khoảng 10 màu áo. Mỗi màu áo có 4 size, mỗi size 200 cái.
• Như vậy, chúng ta cần tồn kho: 1 kiểu * 10 màu áo * 4 size * 200 cái = 8000 áo.
• Chúng ta cần in sẵn 8000 áo này để khi khách hàng đặt mua là giao ngay.
• Tổng chi phí sản xuất cho 1 áo tầm khoảng 60,000 đồng (50,000 đồng chi phí áo và 10, đồng chi phí in).
• Như vậy, chúng ta cần khoản vốn 480 triệu đồng. Rủi ro theo cách truyền thống này hàm chứa nhiều rủi ro. Thứ nhất, áo có hình in không được khách hàng ưa chuộng đó sẽ tồn kho rất lâu, dẫn đến đọng vốn. Thứ hai, hình in bán chạy thì sẽ mau hết áo, phải đặt thêm áo mới in tiếp hình lên được, đồng nghĩa với việc cần đầu tư thêm tiền, tức là rủi ro tăng lên. Điều này rất không tối ưu vì vẫn còn áo cùng màu, cùng size trong kho nhưng không dùng được và phải đặt thêm (do đã in hình khác nên không thể dùng để in tiếp hình bán chạy lên được)
Với True HD Max, rủi ro tồn kho được giảm thiểu tối đa. Thứ nhất, chúng ta chỉ cần tồn kho trơn, không phải áo đã in sẵn. Và chỉ cần thêm khoảng 5-10 triệu để tồn kho film đã in (mỗi thiết kế được in 10 film A3 với chi phí 1 triệu đồng). Khi khách đặt hàng thì chúng ta mới ép film lên áo và giao trong vòng 2 phút. Điều này nghĩa là không bao giờ bị tồn kho áo đã in hình. Tất cả là áo trơn, chỉ ép hình khi khách đặt nên sẽ bán được đến áo cuối cùng. Tình huống xấu nhất là sẽ có hình in không được ưa chuộng. Lúc này, nếu bỏ đi film đã in thì chi phí tối đa cũng chỉ là 1 triệu đồng cho hình in đó. Rủi ro này hoàn toàn chấp nhận được.
Xét về mặt rủi ro tài chính, tồn kho 480 triệu đồng áo đã in và tồn kho 400 triệu đồng áo trơn cộng với 5-10 triệu đồng tiền film có mức độ khác biệt cực kì lớn. Nhưng đó mới chỉ là rủi ro tài chính. Rủi ro về kém linh hoạt trên thương trường mới là rủi ro chết người. Phương pháp kinh doanh mới với True HD Max đem lại độ linh hoạt về mặt sản phẩm lớn hơn rất nhiều. Chỉ cần thay film với hình in mới là theo kịp xu hướng thị trường, điều này nếu kinh doanh áo đã in sẵn không bao giờ có được, trừ khi chúng ta vứt bỏ áo cũ và làm loạt áo mới. Sự linh hoạt này chính là lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn.
Về mặt dịch vụ, khi đặt film thì nhà cung cấp dịch vụ in (Công ty True Color Fabric Printing) nhận file qua e-mail, và gửi film qua phát chuyển nhanh đến tận nơi. Chi phí vận chuyển vải đi in và đem về được loại bỏ. Điều này rất thuận lợi cho các nhà sản xuất áo thun theo đơn hàng, do số lượng đơn hàng nhiều nên phải vận chuyển đi lại nhiều, đồng thời loại bỏ được thời gian chờ in (do True HD Max có thể ép thẳng lên thành phẩm). Thời gian tiết kiệm này dùng đế đẩy nhanh tiến độ giao hàng và khai thác hiệu quả hơn đồng vốn và nhân lực, giúp lấy được những đơn hàng cần giao gấp.
Hình minh hoạ thời gian sản xuất một đơn hàng áo thun khi sử dụng công nghệ in lụa và in True HD Max
Công nghệ True HD Max quả thực là một cuộc cách mạng trong in ấn áo thun cũng như trong việc kinh doanh mặt hàng thời trang này. Nó đã phá vỡ những giới hạn trong ngành in vốn đã tồn tại hàng thập kỉ, đồng thời đem lại phương pháp quản lý rủi ro kinh doanh hoàn toàn mới. Công nghệ này đã được triển khai tại Việt Nam bởi Công ty True Color trong thời gian qua, và được kì vọng sẽ thay đổi đáng kể thị trường Việt Nam như nó đã làm ở những thị trường khác.
Việc in ấn trên vải cotton vẫn loay hoay với in lụa, vốn đa dạng về mặt chất lượng từ rất thấp đến chất lượng cao. In lụa, đặc biệt là in lụa chất lượng cao, đòi hỏi một số lượng sản phẩm in tương đối lớn để đảm bảo về mặt chi phí. Đây là rào cản lớn cho việc kinh doanh áo thun khi xu hướng của thế giới là “fast fashion” - thay đổi thời trang liên tục - điều khiến cho mọi nhà kinh doanh áo thun phải làm đơn hàng nhỏ hơn, mẫu mã đa dạng nhiều hơn trước.
Về sau, người ta cho ra đời máy in phun trực tiếp (Direct To Garment - DTG) để in thẳng lên áo. Công nghệ này tiện dụng ở chỗ có thể in số lượng rất nhỏ, 1-2 áo vẫn in được. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho hệ thống quá lớn (30,000 USD hoặc hơn), đồng thời năng suất nhỏ, dễ bị nghẹt đầu phun, khiến cho công nghệ này không được ưa chuộng trên thế giới. Chúng ta thấy được sự thoái trào của công nghệ này tại nhiều quốc gia, trong đó có Malaysia, Singapore, Úc…
Decal vẫn là một lựa chọn, với nhiều màu sắc khác nhau, hoặc thậm chí có thể in trên decal. Decal cho ra những logo sắc nét, và tuỳ độ cao cấp, decal có thể có độ kéo giãn rất tốt. Các hãng thời trang và thể thao lớn trên thế giới vẫn dùng decal do độ bền và tính thẩm mỹ của nó. Nhưng decal cũng có những bất cập không thể giải quyết được. Cụ thể là khó có thể, nếu không muốn nói là không thể, gỡ bỏ phần decal thừa cho những hình ảnh có nhiều chi tiết nhỏ.
Công nghệ in True HD Max - Cuộc cách mạng trong in ấn trên áo thun
Tìm ra một công nghệ giải quyết các điểm yếu của các công nghệ in áo hiện tại là một mong muốn rất lớn của nhà cung cấp dịch vụ in, nhà sản xuất áo thun thời trang, các đơn vị thương mại cung cấp áo cho doanh nghiệp, hội nhóm…Công nghệ in này phải có thể in số lượng từ nhỏ đến lớn (giải quyết vấn đề in số lượng lớn của in lụa), chất lượng in cao cấp nhiều màu sắc và in được hình ảnh với nhiều chi tiết (vấn đề của in decal và của in lụa), đạt năng suất cao (vấn đề của DTG). Hàng chục năm nay, vẫn chưa có một giải pháp nào thực sự đáp ứng được, cho đến khi True HD Max được phát triển hoàn thiện và thương mại hoá.


Các tiêu chuẩn về chất lượng được thống nhất trên toàn cầu thông qua việc triển khai các quy trình sản xuất được chuẩn hoá, đồng thời có bộ phận giám sát chất lượng chuyên trách định kì đào tạo và kiểm tra chất lượng.
Công nghệ này đã được triển khai trên nhiều quốc gia, trong đó có Malaysia, Thailand, Australia, Mỹ, và Việt Nam dưới dạng dịch vụ in cho các khách hàng là công ty sản xuất hoặc kinh doanh trang phục thời trang, công ty sản xuất đồng phục, các nhà kinh doanh áo thun. Việc đặt hàng được chuẩn hoá ở mọi quốc gia. Khách hàng thiết kế file trên khổ A3 (297mm*420mm) và gửi file cho nhà cung cấp dịch vụ in. Khách hàng tuỳ ý để bao nhiêu hình ảnh, logo với bao nhiêu màu sắc trong file khổ A3 đó đều được. Trong vòng 48 giờ, khách hàng sẽ nhận lại film khổ A3 đã được in. Tất cả những gì cần phải làm là ép nhiệt các logo lên áo là hoàn tất.Bên cạnh vải cotton, công nghệ True HD Max cũng hoàn toàn phù hợp để sử dụng trên vải polyester, PU, PVC, giấy…Những sản phẩm như dù, khăn lông, balo, túi vải không dệt, túi canvas…trở nên đẹp hơn rất nhiều với những hình in nhiều màu sắc thay vì chỉ một vài màu như với in lụa xưa nay.


Một số thiết kế đã in với công nghệ True HD Max
Kinh doanh tinh gọn/ Khởi nghiệp tinh gọn với công nghệ True HD Max
Từ trước đến giờ, kinh doanh ngành áo thun vấp phải những trở ngại rất lớn:
1. Tồn kho lớn do phải đảm bảo sự đa dạng về màu áo, về hình in.
2. Phải vận chuyển vải qua đơn vị in và vận chuyển về lại nhà máy trước khi hoàn thành và giao hàng, dẫn đến khó quản lý về thất thoát và tăng chi phí sản xuất.
Lấy ví dụ về tồn kho:
• Giả sử chúng ta kinh doanh áo thun thời trang. Với chỉ một kiểu áo, chúng ta nên có khoảng 10 màu áo. Mỗi màu áo có 4 size, mỗi size 200 cái.
• Như vậy, chúng ta cần tồn kho: 1 kiểu * 10 màu áo * 4 size * 200 cái = 8000 áo.
• Chúng ta cần in sẵn 8000 áo này để khi khách hàng đặt mua là giao ngay.
• Tổng chi phí sản xuất cho 1 áo tầm khoảng 60,000 đồng (50,000 đồng chi phí áo và 10, đồng chi phí in).
• Như vậy, chúng ta cần khoản vốn 480 triệu đồng. Rủi ro theo cách truyền thống này hàm chứa nhiều rủi ro. Thứ nhất, áo có hình in không được khách hàng ưa chuộng đó sẽ tồn kho rất lâu, dẫn đến đọng vốn. Thứ hai, hình in bán chạy thì sẽ mau hết áo, phải đặt thêm áo mới in tiếp hình lên được, đồng nghĩa với việc cần đầu tư thêm tiền, tức là rủi ro tăng lên. Điều này rất không tối ưu vì vẫn còn áo cùng màu, cùng size trong kho nhưng không dùng được và phải đặt thêm (do đã in hình khác nên không thể dùng để in tiếp hình bán chạy lên được)
Với True HD Max, rủi ro tồn kho được giảm thiểu tối đa. Thứ nhất, chúng ta chỉ cần tồn kho trơn, không phải áo đã in sẵn. Và chỉ cần thêm khoảng 5-10 triệu để tồn kho film đã in (mỗi thiết kế được in 10 film A3 với chi phí 1 triệu đồng). Khi khách đặt hàng thì chúng ta mới ép film lên áo và giao trong vòng 2 phút. Điều này nghĩa là không bao giờ bị tồn kho áo đã in hình. Tất cả là áo trơn, chỉ ép hình khi khách đặt nên sẽ bán được đến áo cuối cùng. Tình huống xấu nhất là sẽ có hình in không được ưa chuộng. Lúc này, nếu bỏ đi film đã in thì chi phí tối đa cũng chỉ là 1 triệu đồng cho hình in đó. Rủi ro này hoàn toàn chấp nhận được.
Xét về mặt rủi ro tài chính, tồn kho 480 triệu đồng áo đã in và tồn kho 400 triệu đồng áo trơn cộng với 5-10 triệu đồng tiền film có mức độ khác biệt cực kì lớn. Nhưng đó mới chỉ là rủi ro tài chính. Rủi ro về kém linh hoạt trên thương trường mới là rủi ro chết người. Phương pháp kinh doanh mới với True HD Max đem lại độ linh hoạt về mặt sản phẩm lớn hơn rất nhiều. Chỉ cần thay film với hình in mới là theo kịp xu hướng thị trường, điều này nếu kinh doanh áo đã in sẵn không bao giờ có được, trừ khi chúng ta vứt bỏ áo cũ và làm loạt áo mới. Sự linh hoạt này chính là lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn.



Hình minh hoạ thời gian sản xuất một đơn hàng áo thun khi sử dụng công nghệ in lụa và in True HD Max
Công nghệ True HD Max quả thực là một cuộc cách mạng trong in ấn áo thun cũng như trong việc kinh doanh mặt hàng thời trang này. Nó đã phá vỡ những giới hạn trong ngành in vốn đã tồn tại hàng thập kỉ, đồng thời đem lại phương pháp quản lý rủi ro kinh doanh hoàn toàn mới. Công nghệ này đã được triển khai tại Việt Nam bởi Công ty True Color trong thời gian qua, và được kì vọng sẽ thay đổi đáng kể thị trường Việt Nam như nó đã làm ở những thị trường khác.