Siêu xe gắn động cơ phản lực Bloodhound SSC đã vừa được trang bị thêm một lớp giáp chống đạn hạng nhẹ bao bọc quanh buồng lái nhằm bảo vệ người điều khiển khi lao đi ở tốc độ ước tính 1609 km/h (tương đương Mach 1.3 của máy bay).
Các tấm chống đạn này được làm từ hàng triệu sợi thuỷ tinh bện vào nhau và được lắp 2 bên thân buồng lái. Để đảm bảo hiệu quả của các tấm này, nhóm phát triển đã thử bắn một khúc nhôm dài 20 mm - kích thước của mảnh vỡ lớn nhất có thể rơi ra từ bánh xe, bằng một khẩu pháo vào tấm chống đạn ở vận tốc 3540 km/h và năng lượng va đập của vật thể này lên đến 29 kJ. Kết quả là tấm chống đạn vẫn hấp thụ được năng lượng tác động, khúc nhôm không thể xuyên qua mặt kia.
Ở tốc độ ngang ngửa máy bay siêu thanh, 4 bánh xe bằng nhôm của Bloodhound SSC sẽ quay ở tốc độ 10.000 vòng/phút hay 400 lần mỗi giây. Do đó, chỉ 1 mảnh vỡ nhỏ rơi ra khỏi bánh xe cũng có thể gây hư hỏng nặng đối phương tiện và nguy hiểm đối với người điều khiển.
Bloodhound SSC xuất hiện trên đường phố.
Bloodhound SSC (SuperSonic Car) là dự án được phát triển trong gần 1 thập kỷ qua. Andy Green - một phi công lái máy bay chiến đấu là người sẽ cùng Bloodhound SSC chinh phục kỷ lục mới, phá kỷ lục cũ do chính anh lập nên vào năm 1997 (Green đã lái chiếc Thrust SCC chạy với vận tốc 1228 km/h trên sa mạc Black Rock, bang Nevada). Hiện tại, Bloodhound SSC được trang bị động cơ phản lực Rolls-Royce EJ200 - loại động cơ được sử dụng trên máy bay chiến đấu Typhoon và một tên lửa đẩy Falcon - loại thường được dùng cho các chuyến bay vũ trụ. Kết hợp cả 2, hệ thống này cho công suất 135.000 mã lực, đẩy chiếc xe có thiết kế khí động học dài 13,4 m, nặng 8,5 tấn lên vận tốc 1609 km/h.
Cho đến hiện tại, nhóm phát triển Bloodhound SSC vẫn chưa tiết lộ khi nào chiếc tên lửa gắn bánh xe này được đem ra chạy thử và lập kỷ lục nhưng nhiều khả năng 2016 sẽ là hạn chót. Nhóm phát triển còn hơn 1 năm nữa để tiếp tục cải tiến và hoàn thiện thiết kế cho Bloodhound SSC và chúng ta sẽ không đợi lâu để được chứng kiến màn lập kỷ lục mang tính lịch sử này.
Theo: Wired