Qualcomm Report 2016: Xu hướng tiêu dùng của thị trường thiết bị âm thanh năm nay

AudioPsycho
29/10/2016 16:29Phản hồi: 0
monospace-qualcomm-report-2016-1.JPG
Chưa bao giờ thị trường thiết bị âm thanh phát triển mạnh như trong 2 năm vừa qua. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự phát triển về công nghệ cũng như chú ý hơn đến chất lượng âm thanh mà thiết bị có thể mang lại. Chưa hết, sự tiện dụng cũng đang là bước đà tiến triển mạnh mẽ cho các sản phẩm công nghệ hiện nay. Người dùng sẵn sàng chi mạnh tay cho những sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, mang lại một thị trường cạnh tranh sôi nổi cho các nhãn hiệu thiết bị đa dạng. Ai có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng sẽ là người chiến thắng


Bài báo cáo sau đây sẽ chú trọng đến xu hướng tiêu dùng của khách hàng đối với những khía cạnh thị trường đang phát triển vượt bậc trong năm nay, nổi trội là mảng không dây, network streaming và một số điểm tiện ích có liên quan.

monospace-qualcomm-report-2016-2.JPG

Nghiên cứu thị trường cho thấy 83% người dùng muốn sở hữu các thiết bị có khả năng tương thích tốt với nhau, mang lại sự dễ dàng khi sử dụng cũng như quản lý các tài nguyên mà họ đang sở hữu. Về phần tiện ích, có khoảng 81% người tiêu dùng sử dụng smartphone như một chiếc máy nghe nhạc bỏ túi và đang đăng ký các dịch vụ streaming. Khoảng 84% của lượng người dùng này tỏ ra khá quan tâm về chất lượng âm thanh, số còn lại không có ý kiến gì.

monospace-qualcomm-report-2016-xu-hướng-người-dùng.JPG

Khi được hỏi về phương pháp stream nhạc qua mạng và các thiết bị hỗ trợ phát không dây (loa wireless, tai nghe wireless...), khoảng 75% khách khảo sát cho biết họ đã sở hữu hoặc có dự định sở hữu loại hình thiết bị này. Lượng 25% còn lại trong số khách khảo sát đưa ra ý kiến không muốn mua hoặc cảm thấy không cần thiết. Đa số các lý do không mua đều liên quan đến khả năng tương thích cũng như e ngại các mức phụ phí kèm thêm có thể phát sinh. Rõ ràng đa người dùng luôn muốn chi tiêu theo kiểu “trả một lần”, ít ai muốn tốn thêm phụ phí hay trả phí lằng nhằng theo kiểu mỗi tháng hoặc mỗi năm.

monospace-qualcomm-report-2016-loa-di-động.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-streaming.JPG

Khoảng 75% người dùng đánh giá cao độ tiện dụng của thiết bị / loại hình nghe nhạc và khẳng định đây là yếu tố quan trọng nhất để họ quyết định có đầu tư hay không. Điều này cũng hợp lý vì phần nhiều người dùng sở hữu ít nhất 2 thiết bị giải trí, sự tiện dụng và tương thích giữa nhiều thiết bị giải trí mang lại cho khách hàng khả năng sử dụng tốt hơn. Khi được hỏi rằng mình thích sử dụng bluetooth hay wi-fi hơn, hầu hết người tham gi khảo sát đều cho biết họ sở hữu cả hai hình thức kết nối này nên cái nào thuận tiện hơn thì dùng.

monospace-qualcomm-report-2016-phương-thức-sử-dụng-thiết-bị.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-đánh-giá-chung.JPG

Phương thức nghe cũng sở hữu nhiều khác biệt, thể hiện rõ nhất ở 2 độ tuổi là giới trẻ và người nghe trung niên. Khoảng 71% người dùng đang đăng ký và sử dụng dịch vụ streaming như một hình thức nghe nhạc duy nhất, với số còn lại đang có dự định chuyển sang hình thức này trong tương lai. Theo những người tham gia khảo sát ở độ tuổi 18 - 24, họ đa phần đêu không muốn lưu trữ quá nhiều thứ trong điện thoại hay máy tính của mình. Với họ kết nối mạng luôn sẵn sàng và muốn nghe gì thì có thể tìm kiếm nhanh trên dịch vụ streaming. Việc chép dữ liệu và quản lý thư viện nhạc trên máy theo những người dùng này là không cần thiết vì thư viện nhạc trên hệ thống streaming đa dạng hơn và được cập nhật liên tục.

Quảng cáo


monospace-qualcomm-report-2016-3.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-thiết-bị-lưu-trữ-nhạc.JPG

Chỉ một số người dùng nhỏ (khoảng 18% - 20%) vẫn sử dụng MP3. Đa số họ không sở hữu tài khoản streaming và không quá coi trọng về vấn đề cập nhật thư viện nhạc. Đối với lượng người dùng này, nghe nhạc chỉ là một loại hình giải trí giết thời gian khi chờ đợi tàu xe, đi xa hay thư giãn một vài phút.

monospace-qualcomm-report-2016-định-dạng-nhạc.JPG

Như nói trên, có đến 88% giới trẻ sở hữu smartphone với kết nối sẵn sàng, phục vụ cho nhu cầu nghe nhạc mọi lúc mọi nơi của mình. Họ không quan tâm nhiều đến chất lượng nhạc mà chỉ cần đơn giản, nhanh chóng và dễ sử dụng là được. Smartphone cũng đứng đầu bảng trong danh sách thiết bị nghe nhạc thông dụng là do khả năng đa nhiệm của nó. Đối với khách hàng, một thiết bị đa dụng có âm thanh trung bình vẫn tốt hơn một chiếc máy nghe nhạc hay nhưng không thể làm được gì khác.

monospace-qualcomm-report-2016-định-dạng-nhạc-2.JPG

Quảng cáo


monospace-qualcomm-report-2016-smartphones-audio.JPG

Tuy vậy, chất lượng âm thanh vẫn là một trong những điểm được người tiêu dùng quan tâm đặc biệt. Khoảng 54% người dùng trong đó đa phần là giới audiophile cho biết họ có thể nghe được sự khác nhau về chất âm của mỗi thiết bị chơi nhạc đồng thời đánh giá được chất lượng của công nghệ hiện hữu trong sản phẩm. Người sử dụng đánh giá cao các sản phẩm tai nghe và loa có dây (36%) các loại soundbar và loa wireless (26%), còn lại chỉ khoảng 3% - 5% thích tai nghe và loa không dây độc lập (có thể kèm luôn player) và 8% không có ý kiến so sánh nhất định.

monospace-qualcomm-report-2016-4.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-audio-quality.JPG

Người tiêu dùng cũng rất chú ý đến tỷ lệ chất lượng và giá thành (performance / price – p/p) trước khi quyết định sắm cho mình một sản phẩm nào đó. Theo bài khảo sát, các yếu tố gây chú ý nhất với khách hàng sẽ bao gồm: dễ sử dụng, mức giá hợp lý, chất lượng âm thanh cao, dễ thiết lập, có độ tương thích cao, được nhiều đánh giá tích cực và có kiểu dáng đẹp. Khoảng 16% người dùng sẵn sàng mua sản phẩm khi nó được sử dụng và yêu thích bởi những người nổi tiếng.

monospace-qualcomm-report-2016-5.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-mức-độ-hài-lòng-với-âm-thanh.jpg

Có khoảng 59% người dùng sở hữu thói quen tìm kiếm bình luận qua mạng trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó. Đây là một điều rất đáng hoan nghênh tuy nhiên đôi khi cũng vấp phải một vài rào cản nhất định như cách đánh giá quá chủ quan hay bình luận không chính xác. Người dùng cũng ít khi mua hàng tại hãng sản xuất mà đa phần chỉ thông qua các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ, con số này cũng chiếm 59% lượng người tiêu dùng. Trong đa số các câu hỏi về tai nghe wireless, khoảng 46% người dùng đánh giá chất lượng âm thanh không được hay, 44% cho rằng giá quá cao và 36% người dùng lo lắng về vấn đề bảo mật.

monospace-qualcomm-report-2016-6.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-các-yếu-tố-khi-mua-thiết-bị-âm-thanh.jpg

monospace-qualcomm-report-2016-các-yếu-tố-khi-mua-thiết-bị-âm-thanh-2.jpg

monospace-qualcomm-report-2016-tai-nghe-không-dây.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-streaming-music.JPG

Hệ thống âm thanh trong xe cũng là một mối quan tâm đáng chú ý với hơn 72% người dùng thường xuyên nghe nhạc trong xe. Đa số họ hài lòng với dàn âm thanh trong xe của mình, tuy nhiên cũng có một số người cho biết họ đã “độ” lại dàn âm thanh trong xe để nghe “chất” hơn. Mong muốn của người dùng đối với các hãng xe rằng họ nên tích hợp một dàn âm thanh chất lượng cao với công nghệ mới hơn. 32% người dùng cho biết họ rất muốn có khả năng kết nối smartphone của mình vào dàn âm thanh xe hơi để nghe nhạc, đồng thời cũng có thể gọi / nhận cuộc gọi rảnh tay một cách tiện lợi nhất.

monospace-qualcomm-report-2016-7.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-car-audio.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-car-audio-2.JPG

monospace-qualcomm-report-2016-market-research.JPG

Âm thanh đã đi một quãng đường rất xa và sẽ còn tiến xa hơn nữa. Từ đầu nghe CD, nhạc số và bây giờ dần dần đang nhường bước cho dịch vụ streaming. Công nghệ mạng đang là tiền đề phát triển cho các thiết bị điện tử hiện nay, kéo theo cuộc đua giữa các hãng với sản phẩm mới và hiện đại hơn nhằm ghi điểm với người tiêu dùng. Khảo sát đã cho thấy rõ một điều rằng người tiêu dùng sẵn sàng chi mạnh tay cho sản phẩm mà họ cần, câu hỏi quan trọng ở đây là: Thị trường công nghệ đã sẵn sàng cung cấp hay chưa?
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019