Trên PC hiện giờ có ba giải pháp nâng cấp hình ảnh game, cho phép GPU và CPU xử lý game ở độ phân giải thấp, rồi dùng thuật toán nâng độ phân giải từng khung hình lên. Nvidia có DLSS, xử lý bằng machine learning thông qua cụm nhân tensor trên những card đồ họa RTX. AMD thì có một giải pháp phổ quát hơn, không cần machine learning, tên là FSR, viết tắt của FidelityFX Super Resolution. Còn Intel thì có XeSS, vận hành khá giống DLSS, cũng dựa trên thuật toán AI lấy mẫu hình ảnh độ phân giải thấp và khung hình render hoàn chỉnh trước đó.
Còn trên điện thoại di động, ít ngày trước Qualcomm đã giới thiệu Snapdragon GSR, viết tắt của Game Super Resolution: Introducing Snapdragon Game Super Resolution | Qualcomm
Thời gian qua, cứ tưởng với việc hợp tác trực tiếp cùng AMD để nghiên cứu kiến trúc GPU cho chip Exynos, Samsung sẽ là đơn vị đầu tiên đem một công nghệ nâng cấp hình ảnh lên game mobile, giống như FSR của AMD. Nhưng Qualcomm lại là cái tên ra mắt công nghệ này đầu tiên cho những chiếc điện thoại, và những trò chơi trên điện thoại.
Theo giới thiệu của Qualcomm trên trang chủ của họ, hiện tại Snapdragon GSR có thể nâng cấp hình ảnh game từ 1080p lên 4K, độ chi tiết không khác quá xa so với render native đủ 8.3 triệu điểm ảnh trên màn hình 4K. Nhưng cả độ trễ, tốc độ khung hình lẫn thời lượng pin của thiết bị di động đều không bị ảnh hưởng.
Còn trên điện thoại di động, ít ngày trước Qualcomm đã giới thiệu Snapdragon GSR, viết tắt của Game Super Resolution: Introducing Snapdragon Game Super Resolution | Qualcomm
Thời gian qua, cứ tưởng với việc hợp tác trực tiếp cùng AMD để nghiên cứu kiến trúc GPU cho chip Exynos, Samsung sẽ là đơn vị đầu tiên đem một công nghệ nâng cấp hình ảnh lên game mobile, giống như FSR của AMD. Nhưng Qualcomm lại là cái tên ra mắt công nghệ này đầu tiên cho những chiếc điện thoại, và những trò chơi trên điện thoại.
Theo giới thiệu của Qualcomm trên trang chủ của họ, hiện tại Snapdragon GSR có thể nâng cấp hình ảnh game từ 1080p lên 4K, độ chi tiết không khác quá xa so với render native đủ 8.3 triệu điểm ảnh trên màn hình 4K. Nhưng cả độ trễ, tốc độ khung hình lẫn thời lượng pin của thiết bị di động đều không bị ảnh hưởng.
Để làm được điều này, GSR ứng dụng hai bước để nâng cấp độ phân giải từng khung hình game. Đầu tiên, kỹ thuật nâng độ phân giải một khung hình dạng single-pass, kết hợp giữa thuật toán upscaling với kỹ thuật khử răng cưa edge-sharpening. Kết hợp hai kỹ thuật này vào chung một bước cho phép giảm độ trễ trong quá trình render, cũng như đảm bảo thời lượng pin khi chơi game.
Đến bước hai, hình ảnh nâng độ phân giải dựa vào thuật toán upscaling được kết hợp với những bước lọc hình ảnh post processing, ví dụ tone mapping màu sắc từng khung hình.
Qualcomm cho biết đây là giải pháp upscale hình ảnh game mobile, hay sau này là game thực tế ảo tăng cường (eXtended Reality) đầu tiên được thương mại hóa. GSR sẽ không độc quyền trên GPU trang bị trong những con chip Snapdragon, mà chip xử lý di động nào cũng có thể ứng dụng, giống hệt như FSR của AMD.
Anh em chơi game PC từng dùng FSR hay DLSS chắc cũng có thể nhận ra những lợi thế lớn của những công nghệ và thuật toán nâng cấp hình ảnh game. Snapdragon GSR của Qualcomm cũng sẽ không phải ngoại lệ:
- Tăng độ phân giải hình ảnh game, giữ được chất lượng đồ họa của trò chơi.
- Tăng tốc độ khung hình, chơi game mượt hơn trên mọi cấu hình smartphone.
- Tăng thời lượng pin nhờ giảm áp lực SoC phải chịu khi xử lý game ở độ phân giải thấp, rồi dùng công nghệ upscaler kéo độ phân giải lên.
- Tăng chất lượng đồ họa mà không ảnh hưởng tới tốc độ khung hình.
Một ví dụ khác của việc nâng độ phân giải upscaler nhưng chất lượng hình ảnh không bị ảnh hưởng so với khi render ở độ phân giải gốc của màn hình. Chất lượng đồ họa không bị ảnh hưởng, nhưng tốc độ khung hình thì được cải thiện gấp gần 3 lần. Đương nhiên, đây mới chỉ là những số liệu Qualcomm tự đưa ra, chưa có đánh giá khách quan vì chưa có game nào hỗ trợ ngay ở thời điểm này cả.
Quảng cáo
Một vấn đề của DLSS hay FSR là độ trễ khi thuật toán tăng độ phân giải hình ảnh game, so với việc render native. DLSS 3 hiện giờ vẫn đang phải chịu tình trạng này do độ trễ trong quá trình tạo ra những khung hình mới thông qua cụm chip tăng tốc OFA. Chính vì thế, DLSS 3 giờ luôn phải kẹp chung với công nghệ giảm độ trễ Nvidia Reflex, và cũng chỉ ứng dụng được trong những game bom tấn, nơi độ trễ không phải nỗi lo quá lớn so với chất lượng đồ họa, chứ game thể thao điện tử hay PvP thì không ứng dụng được, vì sẽ tạo ra trở ngại đối với phản xạ của anh em khi chơi game.
Qualcomm biết điều này, và cũng đề cập đến độ trễ khi GSR vận hành, so với “một giải pháp upscale của đối thủ cạnh tranh,” chạy trên GPU Adreno của Snapdragon 8 Gen 2. Giải pháp này là gì thì Qualcomm không đề cập, nhưng con số thì rất ấn tượng:
Để làm được điều này, đặc biệt là trên phần cứng xử lý của smartphone, vốn yếu hơn rất nhiều so với phần cứng CPU và GPU x86 trên máy tính, Qualcomm đã phải phát triển công nghệ GSR để nó dùng càng ít lệnh ALU và mẫu texture từ khung hình trước càng tốt. Đó cũng là lý do quá trình upscale của GSR ứng dụng giải pháp one-pass, thay vì 2-passes như phổ biến, vốn tạo ra băng thông lớn hơn trong quá trình upscale.
Lợi thế dễ nhận ra nhất, đó là trên những chiếc điện thoại Android cấu hình tầm trung, hoặc anh em sẽ có thể chơi game ở tốc độ khung hình cao hơn mà không phải giảm độ phân giải hình ảnh, khiến khung hình nhòe nhoẹt. Nói cách khác, thay vì 30 FPS trên những tác phẩm nặng về chất lượng đồ họa như Warzone Mobile hay Genshin Impact, game sẽ chạy được ở tốc độ 60, thậm chí 120 FPS trên cùng một thiết bị. Hoặc anh em sẽ được kéo tùy chọn đồ họa lên mức tối đa, nhưng chơi game vẫn mượt.
Công nghệ mới được giới thiệu ít ngày trước, và Qualcomm cũng công bố vài trò chơi sẽ hỗ trợ GSR trong các bản cập nhật trong năm nay:
Quảng cáo
- Call of Duty Warzone Mobile
- Jade Dynasty: New Fantasy
- Return to Empire
- Justice Mobile
- Naraka Mobile
- Farming Simulator 23 Mobile