Quan điểm của anh em về xe điện như nào?
Didu
2 thángBình luận: 280
Quan điểm của anh em về xe điện như nào?
Xe điện là tương lai của phương tiện di chuyển cá nhân, nó không khác biệt hoàn toàn như khi chuyển từ xe ngựa sang xe hơi nhưng vẫn có những tác động tới quan điểm của chúng ta. Với mình, ở thời điểm hiện tại mình vẫn thích xe chạy xăng hơn là xe điện, anh em thì sao?

The_last_of_the_Horse_Drawn_Carriages.JPG
Xe ngựa trên đường phố Mỹ.

Quan điểm của đa số với xe điện, theo mình đọc được, là vẫn có những sự đề phòng nhất định, tức là chưa đón nhận. Chủ yếu chúng ta nói về vấn đề trạm sạc, về độ bền pin khi sử dụng lâu dài. Đó đều là những lo lắng có cơ sở vì xe điện đang còn rất mới mẻ, mình thấy đây đang giống như khi con người chuyển từ ngựa sang xe hơi.

Mình nhắc đến thời kỳ chuyển từ xe ngựa sang xe ô tô vì mình đang đọc cuốn Dầu Mỏ, Tiền Bạc Và Quyền Lực, đây là cuốn sách nói về lịch sử của dầu mỏ, từ khi con người nhận ra giá trị to lớn của nó. Thời điểm xe hơi bắt đầu manh nha, đó là lúc xe ngựa đang thịnh hành và mọi cơ sở hạ tầng đều tối ưu cho xe ngựa. Tức là nó giống xe xăng bây giờ, từ đường xá, hệ thống trạm xăng… Trong những ngày đầu, thậm chí người ta nghĩ xe chạy xăng chỉ là một thứ sẽ sớm thoái trào và không thể thay cho ngựa được.

Có một đoạn cuốn sách nói khi đó sự hiện diện của những trạm xăng là rất mới mẻ và người ta chưa quen với việc phải chạy ra những trạm xăng đó đổ nhiên liệu. Nó tương tự như chúng ta bây giờ lo lắng về các trạm sạc, khi mà mạng lưới chưa đủ nhiều, chúng ta phải tìm trạm sạc, di chuyển xa hơn. Trạm xăng chỉ là một trong số những khó khăn ở thời kỳ đầu 1920s, chuyển từ ngựa sang xe thì còn vô vàn những khác biệt to lớn chứ không đơn thuần là từ xăng sang điện như ngày nay.


Taycan là xe điện đầu tiên bán chính hãng tại Việt Nam. Sắp tới có VinFast VF e34, cả KIA nữa. Porsche là hãng thuần thể thao và họ dám làm xe điện từ sớm, dĩ nhiên là chưa phải biểu tượng 911.

Với mình, mình nghĩ là vẫn thích xe xăng hơn, sau này chưa biết thế nào. Một phần vì mình thích động cơ đốt trong và cách nó làm việc, vận hành. Chưa kể nghe cái tiếng pô (nếu độ, hoặc xe công suất lớn), tiếng máy là thấy phấn khích rồi. Xe điện thì nó cứ êm ru, chỉ nghe tiếng rít của mô tơ khi depart mà thôi. Người ta ước tính Mỹ đã mất 50 năm để xóa bỏ vai trò của ngựa (để chuyển sang ô tô, máy động cơ) trên trang trại, phương tiện vận chuyển người, hàng hóa. Thời đó winner là các công ty khai thác dầu mỏ, còn giờ họ sẽ trở thành loser.

Tham khảo: The Tyee
280 bình luận
Quan điểm là khi nào các cây xăng lớn ở các tỉnh thành có chỗ đổi pin, sạc pin siêu tốc như đổ xăng, thì người tiêu dùng mới nên đổi qua dùng oto điện. Còn không thì dẹp m ẹ đi, cũng là sử dụng 1 con xe mà rắc rối !
@exfox394 Đọc đi em: sạc tại nhà sẽ có thể giúp thời lượng pin của xe tăng từ 20% lên 100% trong vòng 10 tiếng. Vì vậy, sạc xe tại nhà sẽ phù hợp hơn vào ban đêm khi người dùng nghỉ ngơi, và không thật sự phù hợp trong những tình huống khẩn cấp cần sạc nhanh.
Cái điều em thích em ngáo, ko phải là điều mà bối cảnh hiện nay toàn xã hội phù hợp.
@incognito.111 Nếu muốn thì chính phủ đánh thuế xăng cho xe cá nhân lên mấy trăm %, một lít xăng là 50k thì cũng nháo nhào đi mua xe điện thôi. Ha ha
@Didu Trạm sạc dễ triển khai hơi cây xăng mà. Chủ yếu lượng khách mua xe phải đủ nhiều mới triển khai hợp lý
@Chuyen san XonLao Tất nhiên nói 100% thì đúng là sai. Nhưng loại bỏ đi những ngày đi chơi xa vài ngày thì việc không có một trạm sạc nhanh nào thì cũng đã đáp ứng được trên 95% nhu cầu.
Thiếu trạm sạc thôi. Mình đang đi xe cùi bắp chờ trạm sạc nhiều để lên đời đây. Có bán tải điện thì tuyệt vời
@sassyboy2412 Hi, mình cũng mong khoảng 2 năm nữa. Vf lợi thế sân nhà sẽ phủ trạm và cho các hãng khác thuê quyền sử dụng ké nên 2 năm là khá sớm nhưng vs mình thì hơi lâu.
@halohu bạn nói bị ngược. Hiện tại xe điện kéo tốt hơn .
@killer_timem Hãy đợi Tesla cybertruck.
@exfox394 Xe Mỹ giá thuế cao lắm, mình không đủ khả năng
iamcuong
TÍCH CỰC
2 tháng
Nói chung là thận trọng. Mình sẽ nhìn hạ tầng sạc điện trước khi mua xe.
@iamcuong Nói chung là chưa đủ sự tin tưởng và chưa thực sự phù hợp. Có vẻ như giai đoạn ban đầu thì cũng chỉ dành cho giới nhà giàu thích chơi đồ lạ thôi.
tiện, hợp lý thì mua. nhưng hạ tầng như VN hiện tại không dám nghĩ đến chuyện mua.
xe hybrid hợp lý hơn nếu muốn bảo vệ môi trường.
Quan điểm là cực kỳ ủng hộ ạ!
Nhìn Taycan mà muốn cưỡi nó ghê
@der_titan porsche mà, có ai ko muốn đâu. haa
@der_titan haha mua taycan rồi thấy ac mộng khi đi chơi xa 😁
@der_titan Ra nước ngoài đi tàu điện nghe tiếng cứ riu riu bùn ngủ j đâu, có cơ hội ngồi ké Tesla rồi cũng thấy cảm giác y chang. Tương lai nó làm hoàn chỉnh hệ thống lái tự động thì xe điện là tàu điện thu nhỏ, ngủ 1 giấc là về nhà. Nói chung là hơi chán, k có cảm xúc như xe xăng, nhưng được cái an toàn.
Ít nhất 10 năm tới xe xăng và xe hyb vẫn thịnh hành !
open0
CAO CẤP
2 tháng
@Tienanh297 5 năm nữa là phủ trạm xạc rộng rãi. Mà có thể mang theo xạc sách tay để xạc qua đêm cũng được mà
@Thangmasaru Hybrid mới là con nửa nạc nửa mỡ ko hiệu quả, vừa đắt thêm chi phí do cấu tạo phức tạp thêm mà ko mang lại hiệu quả mấy, nên doanh số bán ko bứt phá nổi. Hồi trước có 1 con gì đó ko nhớ tên chính xác chạy thuần điện và có 1 động cơ xăng phụ nhỏ thôi dùng để phát điện cho motor trong trường hợp khẩn cấp, ý tưởng này tôi thấy hợp lý hơn.
@Red_Skin thì nó là vốn là vậy mà không nửa này nửa kia sao gọi là Hybrid, b đừng nhìn vào thị trường bé bằng hạt cát ở VN mà phán bậy nhìn vào thị trường mỹ, âu, nhật, trung sẽ thất doanh số của nó, đơn giản vì pin và phụ kiện hỗ trợ kém nên không dám mua thôi, còn hiệu quả hay không thì phải dùng mới biết dc chứ không phải ngồi xem bói được, không phải tự dưng các hãng taxi lại đi dùng Hybrid đâu nó là cái hiệu quả, năng suất đấy.
còn chẳng cần hồi trước hiện tại các hãng đang dùng công nghệ đó máy dùng để phát điện nạp cho pin không dùng để truyền năng lượng trực tiếp phổ biến nhất là nisan serena. còn có 1 con xe đổ 1 lần đi dc 10 vạn tinhte lên rồi đấy đọc lại sẽ biết.
@agram3ooo Rồi cái đám pin ông xả ra, những cái thứ phá hoại môi trường để sản xuất ra điện cho ông sạc, ông đã tính chưa mà mở mồm ra bô bô Xe điện bảo vệ môi trường, Xe điện bảo vệ môi trường, Xe điện bảo vệ môi trường vậy ?
nghe tiếng con Taycan như phi thuyền ấy nhỉ 😃
@<3PTBD xe điện nó vậy b, mấy cái xe máy, xe đạp cũng thế. nghe nó rít sợ lắm.
@Didu Âm thanh của tương lai có khác bác nhẩy 😁
@agram3ooo mấy cái xe máy điện êm quá phải lắp bộ tạo âm, không rõ xe hơi có không :D
hungnvpro
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Quan điểm của mình XE ĐIỆN thì TỐN ĐIỆN
giacay
TÍCH CỰC
2 tháng
@agram3ooo muốn có điện lại phải dùng xăng dầu để tạo ra, như máy nổ chẳng hạn 😁
@giacay Năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thuỷ triều, đập thuỷ điện hoặc nhà máy điện hạt nhân nhé bạn.
Dùng nhiệt điện chỉ là hạ sách mà thôi. Chỉ có những nơi quá thừa than người ta mới xây nhiệt điện để tận dụng nguồn than. Nhưng đó vẫn là hạ sách.
@agram3ooo ông cứ làm như điện nó tự đẻ ra ấy, nói chuyện nhạt vl. Ở vn thủy điện, nhiệt điện chiếm phần lớn. Thủy điện ko phải chặt, phá rừng để xây nhà máy à ? nhiệt điện ko phải đốt than, đẻ ra CO2 à? mấy tuổi rồi nói ngu vậy cháu 😆)
@hungnvpro Cũng quy về tốn bao nhiêu tiền để đi được 1km thôi. Xe điện giờ rẻ hơn xe xăng về khía cạnh đó rồi.
Một cảm giác bất an vì khi đí đâu đó gấp và đường dài vì vấn đề sạc điện và vấn đề chi phí thuê pin nếu đi nhiều
legend94bn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@wenshengnj Đã đi đâu gấp và đường dài đến mức "liên tục" như thím thì mua loại khác nhé, cái này không phục vụ nhu cầu đến cái mức bất an đấy
Mình rất ủng hộ xe điện nhưng mình thực tế hơn nên ở thời điểm hiện tại vẫn là xe xăng. Bao giờ có hệ thống cơ sở hạ tầng đủ chấp nhận được thì mình dùng xe điện.
@hd79 Thì dính cái bánh vẽ to tướng hồi xe máy điện rồi bác. Nên nhà tôi xin nhường ai muốn trước 😆
@hd79 xạo quá ông nội, xe xăng mà mạnh mẽ tới giọt cuối cùng, ông chưa chạy xe tới lúc hết xăng cà giật hả =))
hd79
TÍCH CỰC
2 tháng
@tin_truc22 Thì ai chả biết vậy, ý mình nhấn mạnh là động cơ xe xăng vẫn khỏe dù xăng không còn nhiều. Chứ xe điện thì thôi rồi, đi bộ còn nhanh hơn
Tienanh297
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hd79 Sao ông pv oil này lại tự tay bóp dái mình thế nhỉ
lúa thóc năm nay thất thu quá
vấn đề là sạc pin vẫn quá lâu trong khi đổ xăng nhanh hơn nhiều, sợ đang lúc có việc gấp mà phải sạc thì ngồi chờ có mà hỏng việc
hthhus
TÍCH CỰC
2 tháng
@agram3ooo Thì có ai nói gì đến việc có kế hoạch dùng pin đâu, tôi nhỉ muốn nói việc thay pin cho xe điện là PA nhanh nhất nhưng chưa khả thì vì tốn kém thôi. Còn thời điểm này dùng xe điện thì phải chấp nhận việc tính toán cho việc sạc. và khi thành thói quen rồi thì việc sử dụng không quá bất tiện. Tất nhiên thời điểm này dùng xe điện để đi xa là chưa ổn, phù hợp đi nội tỉnh và tỉnh lân cận trong ngày.
@agram3ooo sẽ canh được nếu cuộc sống của bạn này nào cũng như ngày nào 100%, và điều đó là không thể. Làm sao biết chắc chắn được ngày mai sẽ như thế nào, vẫn có nguy cơ bạn cần xe gấp nhưng lại phải đợi cắm sạc thôi.
legend94bn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@BountyHunter2799 Nếu đã gấp thế thì taxi cho nhanh, cứ như ngày nào cũng gấp ấy
@legend94bn Cái đang nói đây là nhược điểm của xe điện hiện tại là sạc lâu, chậm hơn việc đổ xăng, mắc công phải canh sạc cho ngày hôm sau, có rủi ro khi cần không có săn để dùng. Mình có nói ở trên rồi “có nguy cơ” không phải là ngày nào cũng gấp, bạn bỏ ra một mớ tiền mua con xe tới lúc cần thì nó đang sạc, bạn lại đi taxi, dở hơi à. Taxi mà tiện vậy thì người ta bán xe hết cá nhân để đi taxi hết rồi
Chưa phù hợp do điểm sạc hạn chế, thời gian sạc lâu, quãng đường di chuyển chưa cao
hquangvn
TÍCH CỰC
2 tháng
Chừng nào sạc 5p đầy 80% hẵng mua, giờ này mà mua chắc xếp hàng mệt nghỉ
Mình thích xe "chạy điện" hơn là xe "chạy pin". Hạn chế lớn nhất của xe điện bây giờ chính là pin. Nếu bây giờ có thể chuyển thiết kế của tàu điện cao tốc vào xe ô tô thì mới là hợp lý nhất
@princez Tàu là tàu, xe là xe, sao lại đem thiết kế tàu lắp vào xe được.
Các hãng đã thiết kế tối ưu cho từng mẫu xe, không cần lắp cái thiết kế tàu lên đâu pợn 😁
@agram3ooo cách thiết kế mình nói ở đây là cách thiết kế lấy điện từ điện lưới để chạy động cơ thay cho pin, chứ có ai bảo là đem cái thiết kế của tàu điện (lắp toa, bánh thép, chạy ray ...) lên ô tô đâu :D
@princez Bạn đến hơi sớm.
Năm mươi năm nữa bạn quay lại bình luận tiếp nhé!
@JaegerH.. đến hơi muộn chứ bạn 😃 công nghệ xe điện kiểu này đã có từ thế kỷ trước rôì, tuy nhiên nó lại hạn chế tuyến đường đi lại, làm cho các "trẩu tre" không thể thể hiện được kỹ năng drift, đốt lốp, .... nên mới không được người dùng đón nhận mà.
keite
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Em đang đi hibrid thấy hợp lý hơn xe điện. Vì nhiều khi đi xa vs đi nhiều không sạc kịp. Mà muốn sạc lại phải mang đi đúng chỗ mới sạc được.
hthhus
TÍCH CỰC
2 tháng
@keite Đắt bác ạ! Lại còn nặng xe. Nhưng xe Hybrid bây giờ thì cục pin thường rất nhỏ, phục vụ cho việc chạy ngắn hoặc là thu năng lượng tái tạo từ phanh thôi. Còn ốp cục pin đi đc tầm 300km nữa thì quá đắt và cồng kềnh.
keite
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hthhus Loại bạn nói là P:HEV, nên pin nó to cồng kềnh. Còn E:HEV thì nó chỉ dùng để tiết kiệm nhiên liệu nên pin nó nhẹ hơn. Bản thường thì khoảng 17.0km/L còn hev thì 24.8km/L chạy trong phố hỗn hợp.
@keite xăng 1 sản phẩm hóa chất dễ cháy được dẫn vào 1 đông cơ để cạnh 1 động cơ điện có nguồn điện lớn. Rất hợp lý khi phải có găng tay cách điện khi anh thợ sửa động cơ xăng, dùng dầu nhớt không dẫn điện chứ nhớt thường dẫn điện cộng đánh lửa là xác định. 2 động cơ 2 nguồn hư. xác xuất hư cao, bảo trì khó hơn 1 loại động cơ.
Khả năng lội nước phăm phăm là đã thấy hấp dẫn rồi. Chưa kể vì dùng động cơ điện nên xe điện có nhiều khoảng trống chứa đồ ở phía trước mũi xe, nơi trước đây để chứa động cơ. Nếu đi trong thành phố và thỉnh thoảng về quê hoặc ra ngoại thành thì xe điện là một lựa chọn tốt.
https://vnexpress.net/vi-sao-xe-dien-an-dut-xe-xang-khi-loi-nuoc-4332247.html
@gauto988 xe đi đường bộ có phải đi đường thủy đâu b 😁
@Didu Thế ngập ở HN hay SG thì sao bạn? Mấy con xe chạy xăng khóc thét, bị thuỷ kích nữa là thôi, xác định bán xác xe. Đương nhiên mấy con xe điện cũng có khả năng vào nước, nhưng đấy là ngâm nước trong thời gian lâu, chứ còn đi qua những chỗ ngập thì lại quá ổn.
bossbom
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@gauto988 Lúc lội nó không hư liền nhưng sau này nó chạm chập mới khốn khổ. Khả năng rỉ sét, chập chạm rất cao vì toàn nước mưa, nước cống.
@bossbom Các xe điện có tiêu chuẩn chống nước, nước không lọt được vào khoang lái, còn xe lúc họ sản xuất phải chống chịu được thời tiết. Nói như bạn thì xe oto nó không nên đi vào trời mưa?

https://m.vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/sau-tay-lai/cu-dan-mang-day-song-voi-cac-clip-xe-tesla-loi-nuoc-nhu-tau-thuy-760788.html
Tienanh297
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Didu Đường ở các thành phố lớn trong các trận mưa lớn là đường hay sông 😆)
Chưa từng xài xe điện bao giờ nên chưa có trải nghiệm thực tế 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
hd79
TÍCH CỰC
2 tháng
@crazysexycool1981 Mình thì đi motor điện được mấy năm rồi. Thấy nhược điểm lớn nhất của xe điện là, pin <= 30% xe bắt đầu hoạt động yếu rõ rệt, xe xăng thì luôn mạnh mẽ tới giọt xăng cuối cùng. Tiếp nữa, do không có trạm sạc nên trước khi đi đâu phải sạc trước ít nhất 1 đêm, hoặc phải căn quãng đường đi cho phù hợp với lượng pin đang còn. Đi xe điện hạn chế hứng lên đi lòng vòng xa điểm đến kẻo lúc lộn về lại ...hết điện. Nhìn chung để đi làm trong thành phố thì khá ổn.
@crazysexycool1981 Xe điện thứ cần giải quyết nhất chính là làm sao sạc nhanh nhất có thể và quãng đường đi xa được sau mỗi lần sạc càng xa càng tốt a ạ. Nếu công nghệ có thể làm cho việc sạc tại nhà chỉ mất 3-4-5 tiếng đầy, ra trạm sạc 3-5p đi 200-300km thì OK. Pin độ bền 10 năm or cho thuê pin kiểu Vin là đc(Xe điện pin ko bền là mớ tiền thay pin) . E Hóng chiếc e35 đi 500km hơn a ạ.
Mình ấn tượng với những gì VF làm được, thích thú với tương lai của xe điện nhưng sẽ không mua vì thấy hiện tại chưa phải là thời điểm hợp lý. Với nhu cầu hiện tại, minh thấy xe điện có quá nhiều bất cập cần phải giải quyết nếu muốn thay thế xe xăng.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019