Quốc Tế Ngữ

Long4ndShort
23/6/2012 16:44Phản hồi: 1
Quốc Tế Ngữ
ohttp://vi.wikipedia.org/wiki/Esperanto
http://vi.wikipedia.org/wiki/Ludwik_Lejzer_Zamenhof



Quốc Tế Ngữ hay Esperanto là ngôn ngữ nhân tạo được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Ngôn ngữ này được đánh giá là khoa học và logic,
thậm chí là dễ sử dụng đối với một số người, nhưng không thực dụng,


do vai trò quan trọng của ngôn ngữ mẹ đẻ,
đặc biệt là ngôn ngữ mẹ đẻ của những quốc gia hùng mạnh nhất về kinh tế và chính trị.

Quốc Tế Ngữ được sáng tạo bởi một học giả Ba Lan Người Do Thái ,
Ludwik Lejzer Zamenhof trong khoảng 1872 tới 1885 tại Warszawa.

http://vi.wikipedia.org/wiki/Ludwik_Lejzer_Zamenhof
http://en.wikipedia.org/wiki/L._L._Zamenhof



Ludwik Lejzer Zamenhof am hiểu nhiều tiếng châu Âu,
nhưng ông không hiểu nhiều về châu Á cũng như các ngôn ngữ của châu lục này.

Vào thời điểm Quốc Tế Ngữ được sáng chế,

Quảng cáo


ngôn ngữ này được kì vọng sẽ là ngôn ngữ phổ thông,
được sử dụng trong mọi sinh hoạt hàng ngày của nhân dân toàn thế giới.


Sau hơn 100 năm hình thành và phát triển,
tại thời điểm điều tra năm 1996,
số người sử dụng Quốc Tế Ngữ như thứ tiếng thứ nhất chỉ là khoảng từ 200 cho tới 2.000 người.

Có khoảng 2 triệu người khác trải khắp 115 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng ngôn ngữ này như ngôn ngữ thứ hai của mình.


Từ vài thập kỉ nay,
quốc tế ngữ được sử dụng để dịch những cuốn Kinh thánh.

Quảng cáo



Những người được nhà thờ Công giáo La Mã dịch Kinh thánh sang Quốc Tế Ngữ,
thường là những nhân vật có tiếng tăm với dân chúng trong vùng.
Một vài trong số họ cũng chính là những người có công hoàn thiện Quốc Tế Ngữ, logic hơn trước.



Đặc điểm

Về đặc trưng và cấu tạo ngôn ngữ,
Quốc Tế Ngữ tập hợp nhiều điểm ưu việt của các ngôn ngữ châu Âu:

có từ sở hữu, từ quan hệ đứng sau danh từ;
mạo từ, tính từ, từ chỉ số lượng đứng trước danh từ;
vấn đề hỏi đáp đứng đầu tiên trong một câu ngữ pháp;
từ chỉ nguyên nhân sẽ được hình thành khi được nối với một tiếp vĩ ngữ duy nhất là "-ig";
có sự chia cách thức, nhưng chỉ có hai cách thức là tặng cách và đối cách, và mỗi cách cũng chỉ có một biến âm, đối với tặng cách là tiếp vĩ ngữ "-n" và đối với đối cách là tiếp vĩ ngữ "-al".

Việc chỉ có tiếp vĩ ngữ (chứ không có tiếp đầu ngữ) là bởi lập luận của Zamenhof rằng khi biến âm đứng ở cuối từ người nghe và cả người đọc đều có khả năng hiểu và diễn đạt nhanh hơn;
do trước khi nói thì người nói không phải nghĩ nhiều,
kết cấu từ sẽ hoàn thành ngay sau khi anh ta thêm tiếp vĩ ngữ như một thói quen;
người nghe có điều kiện để không bị "đánh lừa" bởi những tiếp đầu ngữ,
mà sẽ được tiếp xúc ngay lập tức với những từ chỉ tính chất, hành vi, hiện tượng, tình cảm...
vốn là nội dung và bản chất của câu nói;

phần phụ tố được dùng để chỉ thời,
như vậy người học chỉ cần thêm một vài phụ tố nhất định và đơn giản là có thể chia thời và hành văn đúng ngữ pháp,

chứ không như cả ba ngôn ngữ phổ biến nhất của thời đại Zamenhof là tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Anh
đều bao gồm quá nhiều sự bất quy tắc trong việc chia thời cho từ ngữ;

từ bị động khi kết hợp với "esti" sẽ trở thành phân từ bị động (động tính từ bị động);

phần lớn từ vựng, dù bắt nguồn từ thứ tiếng nào (tiếng Hy Lạp, tiếng Latin hay tiếng khác),
đa phần đều được chuyển sang những âm mới đơn giản và dễ đọc, dễ nhớ hơn.

1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

http://vea.vn/view/1495_tim-hieu-quoc-te-ngu.htm

Đặc điểm

Esperanto vừa là ngôn ngữ nói vừa là ngôn ngữ viết. Từ vựng của nó xuất phát chủ yếu từ các ngôn ngữ Tây Âu, trong khi cú pháp và hình thái của nó thể hiện manh mẽ ảnh hưởng của ngôn ngữ Slavơ.

Các hình vị Esperanto bất biến và hầu như có thể kết hợp lại một cách vô hạn thành nhiều từ khác nhau,

ngôn ngữ này cũng có nhiều điểm chung với các ngôn ngữ biệt lập như tiếng Trung Quốc, trong khi cơ cấu nội bộ từ của nó cho thấy điểm tương đồng với các ngôn ngữ dính kết như tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Swahili, và tiếng Nhật Bản.

ông này không cần học tới ngôn ngữ Châu Á

cũng có thể tạo ra Quốc Tế Ngữ có điểm chung với ngôn ngữ Châu Á

chính vì lý do đó , nên ngày nay người ta mới gọi là Quốc Tế Ngữ

Phát triển

Lúc đầu, ngôn ngữ bao gồm khoảng 1000 từ gốc, từ đó 10.000 đến 12.000 từ có thể được hình thành. Ngày nay, các từ điển Esperanto thường chứa từ 15.000 đến 20.000 từ gốc, mà từ đó hàng trăm ngàn từ có thể được hình thành, và ngôn ngữ tiếp tục phát triển: một Viện Hàn lâm Esperanto giám sát các xu hướng hiện tại.

Theo thời gian, ngôn ngữ đã được sử dụng cho hầu hết tất cả những mục đích có thể hình dung được, một số mục đích gây tranh cãi hoặc có vấn đề: Ngôn ngữ này bị cấm, và người sử dụng ngôn ngữ bị bức hại,

bởi Stalin, coi như ngôn ngữ
“của bọn theo chủ nghĩa thế giới”


và Hitler, coi đó là
“ngôn ngữ của người Do Thái”
(Zamenhof là người Do Thái ).


Mặc dù Esperanto được dự định như là một ngôn ngữ thứ hai, nhưng vẫn có tới một nghìn người bản ngữ Esperanto nói tiếng đó như tiếng mẹ đẻ.

Người sử dụng

Hội Quốc tế ngữ toàn cầu (UEA), mà hội viên của mình là thành phần tích cực nhất của cộng đồng Esperanto. Các hội quốc gia thành viên tại 70 quốc gia và các hội viên cá nhân tại 120 quốc gia. Căn cứ vào số sách giáo khoa được bán và số thành viên của các hội địa phương, số người có kiến thức về Esperanto có thể lên tới con số hàng trăm ngàn và có thể là hàng triệu. Những người nói Esperanto có mặt khắp nơi trên thế giới, mặc dù có sự tập trung đáng chú ý ở các nước rất khác nhau như Trung Quốc, Nhật Bản, Brazil, Iran, Madagascar, Bulgaria và Cuba.

Giảng dạy Esperanto

Khả năng giao tiếp bằng Esperanto có thể được có được một cách nhanh chóng. Do đó, nó là tiền đề lý tưởng cho việc học các ngôn ngữ khác.

Trong vòng một tuần lễ, học sinh có thể bắt đầu sử dụng Esperanto để trao đổi thư từ, và trong vòng vài tháng có thể dùng ngôn ngữ này để giao tiếp trong các chuyến đi nước ngoài do nhà trường tổ chức. Các thí nghiệm và quan sát không chính thức chứng minh rằng việc học tập Esperanto trước có một ảnh hưởng thuận lợi cho việc học tập các ngôn ngữ đầu tiên và thứ hai. Esperanto được giảng dạy tại một số trường học, mặc dù hầu hết mọi người tìm hiểu nó thông qua tự học, bằng cách trao đổi thư từ, theo một lớp học hoặc qua Internet thông qua các trang web như www.lernu.net cung cấp các khóa học bằng hơn 30 ngôn ngữ.

Có sách giáo khoa và sách tự học bằng hơn 100 thứ tiếng. Trang web www.esperanto.net đưa ra một số ý tưởng về hoạt động giảng dạy hiện nay.

Chính thức được công nhận

Năm 1954, Đại hội UNESCO công nhận rằng những thành tựu của Esperanto phù hợp với mục tiêu và lý tưởng của UNESCO, và quan hệ chính thức đã được thiết lập giữa UNESCO và UEA. Năm 1985 Đại Hội kêu gọi các nước thành viên và các tổ chức quốc tế để thúc đẩy việc giảng dạy Esperanto trong các trường học và sử dụng Esperanto trong các vấn đề quốc tế. UEA cũng đã có mối quan hệ chính thức với Liên Hiệp Quốc, UNICEF, Hội đồng Châu Âu, Tổ chức các nước châu Mỹ, và Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO).

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019