Rác thải mạng là gì và cách nó tác động đến môi trường

Kooro95
26/9/2020 9:18Phản hồi: 0
Rác thải mạng là gì và cách nó tác động đến môi trường
Untitled-1.jpg

Mạng internet phát phì


Năm 1994, thế giới có khoảng 3000 trang web. Đến năm 2019, con số này tăng lên xấp xỉ 1,7 tỷ. Không chỉ bùng nổ về số lượng, dung lượng của từng trang web cũng gia tăng chóng mặt. Trong giai đoạn 2013 - 2019, dung lượng trung bình đã tăng từ 100KB lên 4MB. Điều đó dẫn đến việc mất nhiều thời gian và năng lượng để tải trang hơn.

“Sau khi phân tích 5,2 triệu trang web, thời gian trung bình để tải một trang web hoàn chỉnh là 10,3 giây trên máy tính để bàn và 27,3 giây trên điện thoại” - Brian Dean, công ty Backlinko, tháng 10 năm 2019.

Quay ngược về năm 2013, thời gian tải trang trung bình dành cho một trang web trên điện thoại là 4,3 giây, theo Radware.

Nguyên nhân chính của việc tăng thời gian tải trang là việc phổ biến nội dung hình ảnh và video. Đến năm 2022, video trực tuyến được dự báo sẽ tạo ra 82% tổng lưu lượng tiêu thụ Internet - gấp 15 lần so với năm 2017.

Một bức ảnh đáng giá bằng ngàn lời nói, đúng vậy. Một văn bản 1000 từ có thể phủ kín hai tờ A4 chiếm dung lượng 6KB. So sánh với việc đặt 4 hình ảnh cỡ 9x16cm lên hai tờ A4 đó. Cho dù những hình ảnh đó được tối ưu cao và chỉ nặng cỡ 40KB, thì hai trang A4 vẫn nặng khoảng 160KB, gấp 27 lần so với hai tờ A4 thuần văn bản.

Một đoạn video 30 giây, mặt khác, có thể dễ dàng nặng 3MB. Video tạo ra sự ô nhiễm một cách to lớn hơn hàng nghìn lần so với văn bản. Văn bản là kỹ thuật nén tối đa. Từ trước đến nay, nó vẫn là phương thức giao tiếp thân thiện với môi trường nhất. Nếu một trang web dung lượng 4MB được tải xuống 600,000 lần, thì một cái cây sẽ cần được trồng để xử lý kết quả của sự ô nhiễm.

Từ góc nhìn của năng lượng, câu chuyện không chỉ đơn giản là về khối lượng của trang. Một vài trang có thể đòi hỏi quá trình xử lý rất nặng mỗi khi chúng được tải xuống. Những trang khác, đặc biệt những trang có mục đích quảng cáo, sẽ tải rất nhiều các trang web của bên thứ ba được gắn kèm theo, bên cạnh nội dung của chính nó, hoặc những dữ liệu cá nhân từ khách truy cập.

Đây giống như một kiểu Trojan Horse. Bạn nghĩ bạn đang truy cập vào một website hoặc ứng dụng, nhưng thì ra có những bên thứ ba đang bắt đầu “truy cập” vào bạn. Theo Trent Walton, top 50 những trang web được truy cập nhiều nhất có trung bình 22 website bên thứ ba bám theo. The New York Times có 64, trong khi Washington Post có 63. Tất cả những trang web bên thứ ba này gây ra sự ô nhiễm và xâm phạm sự riêng tư.

Cũng phải kể đến một lượng khổng lồ những nội dung đã quá hạn trên những trang web. Tôi đã làm việc với hàng trăm những trang web mà cần phải xóa đi 90% số lượng trang để có thể bắt đầu thấy sự cải thiện. Những đoạn code không được tối ưu, lỗi thời cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Bằng cách gỡ bỏ những đoạn code JavaScript, Wikipedia đã tiết kiệm được xấp xỉ 4,3 terabyte băng thông truy cập hàng ngày của khách. Bằng cách tiết kiệm những terabyte đó, chúng ta đã tiết kiệm được việc cần trồng khoảng 700 cây xanh để đối phó với sự ô nhiễm hàng năm có thể gây ra.

Nếu bạn muốn bảo vệ hành tinh, hãy giảm dung lượng website. Trước khi thêm một hình ảnh, đảm bảo rằng nó thực hiện điều gì hữu ích và nó là hình ảnh được tối ưu. Mọi lúc bạn thêm code, đảm bảo rằng nó thực hiện điều gì hữu ích và ngắn gọn. Luôn luôn tìm kiếm những nội dung, dòng code dư thừa. Tạo cho mình thói quen xem xét có thể gỡ bỏ thứ gì đó mỗi khi bạn thêm thứ gì đó vào website.


Quảng cáo


Đại dịch của những hình ảnh vô dụng


Trong buổi chia sẻ tại một hội nghị chính phủ kỹ thuật số quốc tế, tôi đã yêu cầu người ta cho tôi ví dụ của những nơi mà chính phủ kỹ thuật số đã hoạt động tốt. Người tham dự đưa ra gợi ý về một website tiếng nước ngoài. Khi ghé thăm trang đó, tôi thấy một trong những hình ảnh lớn đặc trưng mà bạn có thể thấy trên rất nhiều website. Tôi đã thầm nghĩ: tôi sẽ thử và hiểu trang web này dựa trên hình ảnh của nó.

Bức ảnh lớn có hình một người phụ nữ trung niên ăn mặc chỉnh chu, đang đi bộ xuống phố trong khi nói chuyện trên điện thoại. Có thể là làm điều gì đó bằng cách gọi điện thoại? Tại sao họ chọn một người phụ nữ thay vì một người đàn ông, hoặc một nhóm những người phụ nữ và đàn ông? Bà ta đã kết hôn, tôi nhận ra bằng cách nhìn vào chiếc nhẫn trên ngón tay của người phụ nữ. Điều đó nói lên gì? Và bà ta bao nhiêu tuổi? Vì sao bà ta không già hơn hoặc trẻ hơn? Vì sao bà đứng một mình? Những câu hỏi cứ nối tiếp nhau, nhưng tôi không phải Sherlock Holmes. Tôi không thể hình dung ra bất cứ thứ gì hữu ích từ hình ảnh này.

Tôi đã cuộn xuống phía dưới của trang. Có thêm 3 hình ảnh nữa. Hình ảnh đầu tiên là một hình ảnh theo phong cách hoạt hình của một gia đình trong kỳ nghỉ. Hình ảnh tiếp theo là của hai người đàn ông và một người phụ nữ trong một căn phòng. Một trong số họ đang đưa tay ra ngoài và đặt nó lên thứ gì đó, nhưng tôi không thể thấy nó là gì, bởi vì hai người còn lại đang đặt tay lên phía trên của bàn tay đó. Kiểu như là cam kết hay gì đó, một cộng đồng bí mật chăng? Hai trong số họ đang cười, còn người thứ ba đang cố gắng mỉm cười. Điều đó có nghĩa gì? Và bức ảnh cuối cùng của một người đàn ông trung niên đang nhìn thẳng vào ống kính, không thể hiện cảm xúc gì trên khuôn mặt ngoài một cái nhìn đầy suy tư. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Tôi phải thừa nhận là sau khi kiểm tra tất cả những bằng chứng thị giác, tôi chắc chắn không có manh mối nào về việc website chính phủ này đang nói về điều gì. Do đó, tôi đã dịch nó ra. Nó nói về các điều kiện việc làm và địa vị pháp lý của nhân viên chính phủ. Bây giờ, vì sao tôi không nhận ra điều đó từ những hình ảnh?

Mạng internet đang dìm ngạt chúng ta trong những hình ảnh vô nghĩa mà tạo ra rất nhiều sự ô nhiễm. Những hình ảnh sáo rỗng này hoàn toàn không có giá trị sử dụng gì. Chúng là một trong những hình thức tệ nhất của ô nhiễm và rác thải kỹ thuật số, và là nguyên nhân khiến cho trang web nở phình, làm cho nó được tải xuống chậm hơn. Chúng chiếm dụng không gian trong trang web, đẩy các nội dung giá trị ra khỏi tầm nhìn, làm cho người ta cuộn trang không vì lý do tốt đẹp nào.

Interpublic là một agency quảng cáo toàn cầu rất lớn. Giống như tất cả các agency quảng cáo khác, họ nhấn mạnh họ “sáng tạo” như thế nào, đồng nghĩa với việc họ yêu những hình ảnh to lớn, vô nghĩa, vui vẻ giả tạo. Khi tôi kiểm tra trang chủ của họ, nó tạo ra chừng 8 gram carbon dioxide khi nó được tải xuống, đặt Interpublic trong nhóm 10% những website gây ô nhiễm, theo tổ chức Website Carbon Calculator. (Để so sánh, trang chủ Google tạo ra 0,23 gram carbon dioxide). Một hình ảnh trên trang chủ này nặng 3,2MB. Hình ảnh này có thể dễ dàng nhẹ hơn 10 lần, trong khi không mất đi chút hấp dẫn thị giác nào. Trang web Interpublic giống như một chiếc xe chạy máy diesel 25 năm tuổi già nua, ô nhiễm, ợ hơi bốc khói khi nó di chuyển trong mạng Internet.

Quảng cáo



Thay vì việc tối ưu những hình ảnh để chúng được tải xuống nhanh hơn, người ta thường làm ngược lại. Những hình ảnh độ phân giải cao là một cái giá đắt với môi trường. Ví dụ, bạn chuyển một hình ảnh độ phân giải 4K lên 8K, kích thước file không chỉ tăng gấp đôi, mà nó gấp ba. Ví dụ, tôi lưu một hình ảnh 4K nặng 6,8MB. Ở 8K, nó nặng 18MB.

Quá trình “phát triển” và “cải tiến” kỹ thuật số thường đồng nghĩa với một sự gia tăng gánh nặng lên môi trường. Mọi thứ nhiều hơn. Mọi thứ cao hơn. Mọi thứ nhanh hơn. Và mọi thứ gia tăng theo cấp số nhân những nhu cầu từ môi trường. Kỹ thuật số là một kẻ tham lam với năng lượng, và nó càng phát triển, nó càng tham lam. Chúng ta cần những cải tiến kỹ thuật số mà giảm thiểu sức ép lên môi trường, giảm thiểu những tác hại nó mang lại. Chúng ta cần những nhà thiết kế kỹ thuật số nghĩ về sức nặng của mọi quyết định thiết kế mà họ tạo ra.

Chúng ta phải bắt đầu bằng cách sử dụng những lựa chọn mà gây hại ít nhất đến môi trường, và đó là văn bản. Đừng ngộ nhận rằng hình ảnh thì quyền lực hơn câu chữ. Đôi khi, văn bản hoàn thành công việc tốt hơn.

Trong một bài kiểm tra với một công ty bảo hiểm, nó được chỉ ra rằng một quảng cáo cho sản phẩm nghỉ hưu được cho là kém chính xác hơn khi sử dụng hình ảnh của khuôn mặt so với khi chỉ sử dụng văn bản.

Một sáng kiến của chính phủ Vương quốc Anh nhằm kêu gọi mọi người đăng ký trở thành người hiến tạng tiềm năng đã thử nghiệm tám cách tiếp cận. Các cách tiếp cận sử dụng hình ảnh kém hiệu quả nhất. Thuần văn bản hoạt động tốt nhất.

Có nhiều tình huống mà hình ảnh thực sự hữu dụng, đặc biệt khi nó dùng để giúp người ta hiểu rõ hơn về cách một sản phẩm vận hành hay trông như thế nào. Airbnb, ví dụ, phát hiện ra rằng nó chỉ phát triển từ khi bắt đầu đầu tư vào việc có được những hình ảnh chất lượng về các bất động sản cho thuê được chào bán.

Nếu bạn muốn sử dụng hình ảnh, tối ưu chúng và cân nhắc việc sử dụng hình ảnh hoạt động của những con người có thật, chứ không phải ảnh có sẵn.

Họ nói rằng một bức tranh vẽ ra hàng ngàn từ ngữ, nhưng đôi khi nó là hàng ngàn từ ngữ rác rưởi.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019