Giải đua xe xe Rally danh giá nhất Châu lục - Asia Cross Country Rally mùa giải 2024 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 12/08 sắp tới. Đây là giải đua xe nằm trong hệ thống các giải đua của Liên đoàn ô tô quốc tế FIA, mùa giải 2024 này bao gồm 6 chặng, đi từ Thái Lan đến Malaysia với tổng quãng đường đua là 2.000 km, 63 đội đua bao gồm xe Ô tô, Mô tô và xe ba bánh (sidecar). Ngoài ra, mùa giải 2024 lần đầu đón chào đội đua sử dụng xe thuần điện là Luxgen (hạng đua T1E) và hạng xe mô tô có Honda Super Cub.
Tham gia AXCR 2024 năm nay Việt Nam sẽ có 2 đội đua là Aozoom Racing và Gau Do Racing. Trong đó, Gau Do Racing là đội đua hoàn toàn mới, Aozoom Racing là đội đua được đổi tên từ Steelmate Racing, mùa giải năm nay sẽ thiếu vắng cái tên Akaracing, 1 đội đua "bền bỉ" nhất của Việt Nam tham dự AXCR. Với kinh nghiệm đi trước cùng với thành tích cao ở mùa giải 2023, Aozoom Racing đang là "hạt giống" được kỳ vọng tiếp tục tạo nên một cột mốc mới trong mùa giải AXCR 2024.
Nổi bật trong đó phải kể đến Aozoom Racing, một đội đua vừa chính thức thành lập vào 2023 và ngay trong năm đầu tiên thi đấu ở giải đấu quốc tế, đội đua đã bất ngờ chiến thắng ngoạn mục với thứ hạng 20 chung cuộc (trên tổng số 41 đội tham gia) và giải 3 đồng đội. Đáng chú ý hơn, các đội đua của Việt Nam đều là những đội đua cá nhân, nguồn lực hạn chế, vận hành chủ yếu đến từ một số nhãn hàng tài trợ và kinh nghiệm học hỏi từ các đội đua lớn khác.
AXCR năm nay, Aozoom Racing tham gia với số xe 128. Tay đua chính Driver - Phan Triệu Dũng Tâm, lái phụ kiêm dẫn đường Co-Driver – Nguyễn Tiến Lâm. Cả hai tay đua đều có nhiều kỹ năng đua xe chuyên nghiệp. Lái chính Phan Triệu Dũng Tâm ngay từ mùa giải đầu tiên AXCR 2023, đã thể hiện xuất sắc khả năng kiểm soát tốc độ cao và giữ ổn định xe trên địa hình đường đất cứng. Đặc biệt lái phụ Nguyễn Tiến Lâm là một VĐV dày dạn hàng chục năm đua xe trong vai trò “dẫn hướng”. Cả 2 tay đua của đội mới được công nhận là 2 người Việt Nam đầu tiên được cấp Bằng Đua ô tô quốc tế FIA hạng C dành cho đường trường - International C-R. Hạng bằng này cho phép họ thi đấu ở định dạng cao nhất của Rally như Rally 1, Rally 2 hay Cross Country T1.
Aozoom Racing sẽ tham gia thi đấu bằng mẫu xe bán tải Toyota Hilux, cũng là mẫu xe tham dự mùa giải 2023 nhưng đã có hàng loạt nâng cấp, đặc biệt chú trọng là hệ thống treo và hệ thống khung gầm mới. Đội đua Gau Do Racing tham gia lần đầu tiên với mục tiêu cọ sát và làm quen với đường đua Rally khắc nghiệt, đội đua đã mạnh dạn sửa đổi chiếc xe bán tải Toyota Tacoma để làm phương tiện thi đấu.
AXCR luôn là "cuộc chơi" của các thương hiệu xe, nổi bật nhiều năm trước đó là đội Mitsubishi Ralliart với nhiều chức vô địch, đội xe thi đấu hùng hậu, các xe hậu cần đầy ắp phụ tùng và đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Mitsubishi túc trực ngày đêm. Năm 2023 vừa qua ghi nhận sự thay đổi "chóng mặt" với sự trỗi dậy của Toyota Gazoo Racing, với quyết tâm giật chức vô địch của Ralliart và họ đã thành công ở mùa giải 2023.
Năm nay dự đoán tiếp tục sẽ là một chăng đua nghẹt thở giữa các vị trí dẫn đầu. Mitsubishi Ralliart đã có những thay đổi mạnh mẽ ở động cơ và hộp số thay vì trước đó phần lớn là nguyên bản (có thể năm nay sẽ là hệ thống động cơ custom riêng biệt, hộp số đua tuần tự - Sequential).
Drive - Phan Triệu Dũng Tâm chia sẻ: 2024 dự là một giải đua khốc liệt không chỉ đối với top các thương hiệu của chính hãng xe, phân khúc bên dưới cũng đã thay đổi mạnh không kém với việc lựa chọn, sử dụng xe cũng đã thay đổi nhiều so với năm ngoái. Có đến 2/3 số lượng xe tham gia giải đua năm nay là Hilux và Fortuner, đây là những dòng xe có độ bền bỉ cao, tỉ lệ bị loại từ đó cũng thấp hơn. Đó là chưa kể, với các đội đua "nhà nghèo" thì các dòng xe này cũng tiết kiệm được chi phí sửa chữa hay thay thế phụ tùng ở các chặng đua, chưa kể mức độ sẵn có ở Thái Lan hay Malaysia cũng là lợi thế của đội đua.
Giải đua sẽ bắt đầu từ ngày 11-17/08/2024 tới đây, Tinh tế sẽ cập nhật thêm về giải đua này trong những ngày diễn ra chính thức.
Tham gia AXCR 2024 năm nay Việt Nam sẽ có 2 đội đua là Aozoom Racing và Gau Do Racing. Trong đó, Gau Do Racing là đội đua hoàn toàn mới, Aozoom Racing là đội đua được đổi tên từ Steelmate Racing, mùa giải năm nay sẽ thiếu vắng cái tên Akaracing, 1 đội đua "bền bỉ" nhất của Việt Nam tham dự AXCR. Với kinh nghiệm đi trước cùng với thành tích cao ở mùa giải 2023, Aozoom Racing đang là "hạt giống" được kỳ vọng tiếp tục tạo nên một cột mốc mới trong mùa giải AXCR 2024.
Nổi bật trong đó phải kể đến Aozoom Racing, một đội đua vừa chính thức thành lập vào 2023 và ngay trong năm đầu tiên thi đấu ở giải đấu quốc tế, đội đua đã bất ngờ chiến thắng ngoạn mục với thứ hạng 20 chung cuộc (trên tổng số 41 đội tham gia) và giải 3 đồng đội. Đáng chú ý hơn, các đội đua của Việt Nam đều là những đội đua cá nhân, nguồn lực hạn chế, vận hành chủ yếu đến từ một số nhãn hàng tài trợ và kinh nghiệm học hỏi từ các đội đua lớn khác.
AXCR năm nay, Aozoom Racing tham gia với số xe 128. Tay đua chính Driver - Phan Triệu Dũng Tâm, lái phụ kiêm dẫn đường Co-Driver – Nguyễn Tiến Lâm. Cả hai tay đua đều có nhiều kỹ năng đua xe chuyên nghiệp. Lái chính Phan Triệu Dũng Tâm ngay từ mùa giải đầu tiên AXCR 2023, đã thể hiện xuất sắc khả năng kiểm soát tốc độ cao và giữ ổn định xe trên địa hình đường đất cứng. Đặc biệt lái phụ Nguyễn Tiến Lâm là một VĐV dày dạn hàng chục năm đua xe trong vai trò “dẫn hướng”. Cả 2 tay đua của đội mới được công nhận là 2 người Việt Nam đầu tiên được cấp Bằng Đua ô tô quốc tế FIA hạng C dành cho đường trường - International C-R. Hạng bằng này cho phép họ thi đấu ở định dạng cao nhất của Rally như Rally 1, Rally 2 hay Cross Country T1.
Aozoom Racing sẽ tham gia thi đấu bằng mẫu xe bán tải Toyota Hilux, cũng là mẫu xe tham dự mùa giải 2023 nhưng đã có hàng loạt nâng cấp, đặc biệt chú trọng là hệ thống treo và hệ thống khung gầm mới. Đội đua Gau Do Racing tham gia lần đầu tiên với mục tiêu cọ sát và làm quen với đường đua Rally khắc nghiệt, đội đua đã mạnh dạn sửa đổi chiếc xe bán tải Toyota Tacoma để làm phương tiện thi đấu.
AXCR luôn là "cuộc chơi" của các thương hiệu xe, nổi bật nhiều năm trước đó là đội Mitsubishi Ralliart với nhiều chức vô địch, đội xe thi đấu hùng hậu, các xe hậu cần đầy ắp phụ tùng và đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Mitsubishi túc trực ngày đêm. Năm 2023 vừa qua ghi nhận sự thay đổi "chóng mặt" với sự trỗi dậy của Toyota Gazoo Racing, với quyết tâm giật chức vô địch của Ralliart và họ đã thành công ở mùa giải 2023.
Năm nay dự đoán tiếp tục sẽ là một chăng đua nghẹt thở giữa các vị trí dẫn đầu. Mitsubishi Ralliart đã có những thay đổi mạnh mẽ ở động cơ và hộp số thay vì trước đó phần lớn là nguyên bản (có thể năm nay sẽ là hệ thống động cơ custom riêng biệt, hộp số đua tuần tự - Sequential).
Drive - Phan Triệu Dũng Tâm chia sẻ: 2024 dự là một giải đua khốc liệt không chỉ đối với top các thương hiệu của chính hãng xe, phân khúc bên dưới cũng đã thay đổi mạnh không kém với việc lựa chọn, sử dụng xe cũng đã thay đổi nhiều so với năm ngoái. Có đến 2/3 số lượng xe tham gia giải đua năm nay là Hilux và Fortuner, đây là những dòng xe có độ bền bỉ cao, tỉ lệ bị loại từ đó cũng thấp hơn. Đó là chưa kể, với các đội đua "nhà nghèo" thì các dòng xe này cũng tiết kiệm được chi phí sửa chữa hay thay thế phụ tùng ở các chặng đua, chưa kể mức độ sẵn có ở Thái Lan hay Malaysia cũng là lợi thế của đội đua.
Giải đua sẽ bắt đầu từ ngày 11-17/08/2024 tới đây, Tinh tế sẽ cập nhật thêm về giải đua này trong những ngày diễn ra chính thức.
Thành tích 3 đội Việt Nam tham dự đua Rally AXCR 2023
Asia Cross Country Rally (AXCR) là một giải đua xuyên quốc gia Thái Lan và Lào. Giải đua đã có lịch sử 28 năm tổ chức chuyên nghiệp, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của FIA. Trong năm 2023 Việt Nam có 3 đại diện tham gia trong đó có 2 đội đua ô…
tinhte.vn