[RCA 2017] "Ngồi thử" Bell 429 GlobalRanger - trực thăng riêng của Tony Stark trong CA: Civil War

bk9sw
24/4/2017 7:15Phản hồi: 24
[RCA 2017] "Ngồi thử" Bell 429 GlobalRanger - trực thăng riêng của Tony Stark trong CA: Civil War
Bell 429 GlobalRanger là một trong những dòng trực thăng nổi tiếng nhất của Bell Helicopter, ra mắt năm 2009 và hiện được sử dụng chủ yếu trong các dịch vụ cấp cứu và quốc phòng. Nếu yêu thích Tony Stark thì hẳn anh em sẽ nhận ra chiếc Bell 429 này bởi nó là cái máy bay cá nhân yêu thích của người sắt trong Captain America: Civil War. Mời anh em cùng mình đi tham quan một vòng Bell 429 GlobalRanger:


Thông tin mình có được từ đại diện của Bell thì chiếc 429 được đem đến triển lãm RCA năm nay là một biến thể dành cho EMS tức dịch vụ y tế khẩn cấp. Thực sự thì Bell 429 cũng chủ yếu được sử dụng trong 2 lĩnh vực là cấp cứu và tuần tra, một số ít được mua và khai thác dưới dạng máy bay tư nhân. Chiếc máy bay này cũng thường xuất hiện trong những bộ phim của Hollywood dưới dạng máy bay riêng, sơn đen, cực ngầu như máy bay của Tony Stark trong Captain American.

Tinhte.vn-Bell-429-14.jpg
Bell 429 có quá trình phát triển khá thú vị, nó ban đầu được xác định chỉ là một bản nâng cấp của Bell 427 vốn dành riêng cho thị trường trực thăng cứu hộ (EMS). Thế nhưng thiết kế cabin nhỏ của 427 lại không thể đáp ứng đủ không gian dành cho cả bệnh nhân lẫn trang thiết bị y tế và chiếc máy bay này cũng không đáp ứng tiêu chuẩn về các khí cụ bay Instrument Flight Rules (IFR). Như vậy thay vì sử dụng lại khung sườn của 427 và kéo dài ra thì Bell đã quyết định chuyển sang sử dụng khung sườn mô-đun MAPL (Modular Affordable Product Line) lúc đó vẫn đang được phát triển dưới dạng concept.

Tinhte.vn-Bell-429-2.jpg
Bell 429 GlobalRanger không chỉ dùng khung sườn MAPL mà nó còn khai thác thiết kế cánh quạt rotor kiểu mới nhưng vẫn dùng lại động cơ và hệ thống truyền động từ 427. Với rất nhiều công nghệ tiên tiến, không ít trong số đó là những công nghệ còn đang được phát triển nhưng sau cùng Bell 429 vẫn đạt được các chứng chỉ bay cần thiết và cất cánh lần đầu vào tháng 2 năm 2007. Hoạt động thử nghiệm được thực hiện liên tục sau đó và đến tháng 7 năm 2009, Bell 429 nhận được các chứng nhận từ Cục vận tải hàng không dân dụng Canada (TCCA) và Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA). Tính đến tháng 7 năm 2009, Bell 429 đã ngay lập tức nhận được 301 đơn đặt hàng. Giá của mỗi chiếc Bell 429 bản tiêu chuẩn vào khoảng 7,5 triệu USD.

Tinhte.vn-Bell-429-9.jpg
Bell 429 có thân được chế tạo bằng kim loại và vật liệu composite nhằm mang lại sự cân bằng giữa độ chắc chắn và linh hoạt, an toàn và bền bỉ. Chiếc Bell 429 được trưng bày tại triển lãm RCA 2017 là một phiên bản được dùng trong hoạt động tuần tra của Indonesia, vỏ được sơn 2 màu trắng đỏ tượng trưng cho quốc kỳ của nước này.

Tinhte.vn-Bell-429-1.jpg
Bell 429 có thân thuôn dài khí động học, chiều dài tính từ mũi máy bay đến chóp đuôi vào khoảng 11,7 m, tương đương với Bell 505 Jet Ranger X nhưng phần đuôi ngắn hơn và cabin dài hơn. Chiều rộng của thân máy bay vào khoảng 1,6 m và chiều cao tính đến rotor là gần 3 m. Trọng lượng không tải của Bell 429 vào khoảng 2 tấn và tải trọng hữu ích là 1,15 tấn.

Tinhte.vn-Bell-429-5.jpg
Điều khiến chiếc Bell 429 trông to hầm hố hơn là hệ thống 2 động cơ turbine trục (turboshaft) PW207D1 của Pratt & Whitney cho công suất khi cất cánh là 730 mã lực/động cơ. 2 động cơ truyền động cho hệ thống rotor nâng và rotor đuôi 4 cánh, đầu cánh cong đặc trưng của Bell 429.

Tinhte.vn-Bell-429-7.jpg
Hệ thống rotor được thiết kế mới hoàn toàn dựa trên concept MAPL, chế tạo bằng composite và đầu cánh cong nhằm giảm thiểu tiếng ồn. Riêng rotor đuôi có thiết kế độc đáo với 2 tầng cánh được bố trí hơi chéo nhau (hình chữ X) nhằm giảm tiếng ồn cũng như mang lại hiệu năng cao hơn.

Tinhte.vn-Bell-429-10.jpg
Bell 429 có thể đạt tốc độ hành trình tối đa 278 km/h, tầm bay 761 km với thùng nhiên liệu 821 lít và trần bay khoảng 6000 m. 2 động cơ turboshaft cho phép Bell 429 mang được nhiều tải hơn để đáp ứng nhiều loại nhiệm vụ. Trong trường hợp cần, Bell 429 có thể kéo theo một kiện hàng nặng tối đa 1,36 tấn.

Tinhte.vn-Bell-429-16.jpg
Thiết kế cabin của Bell 429 rất đáng chú ý bởi không gian bên trong rất rộng, thể tích đến gần 6 m3, diện tích sàn 3 m2 cho phép trang bị tối đa 8 ghế theo thiết lập 1 + 7. Hàng ghế sau gồm 3 ghế rộng rãi với chỗ để chân thoải mái. Bell Helicopter cho biết tùy theo mục đích sử dụng mà Bell 429 có cách bố trí cabin tối ưu. Chẳng hạn như sử dụng cho tập đoàn hay cá nhân, cabin có thể được bố trí dưới dạng 4 ghế (2 + 2) đối diện, có thêm khoảng để tay và ngăn chưa đồ giữa 2 ghế. Nội thất có thể được thiết kế theo ý khách hàng với loại da, màu ghế, thảm sàn …

Tinhte.vn-Bell-429-12.jpg
Bell 429 vốn dĩ được thiết kế dành cho ứng dụng cứu hộ cứu nạn nên với khoảng thể tích 3,68 m3 dành cho khoang hành khách, Bell 429 có thể được thiết lập lại để hỗ trợ tối đa cho công tác cấp cứu. Khoảng trống ra vào 2 bên lên đến 158 x 112 cm và phần cuối cabin có thể được thay thế bằng cửa đóng mở 2 cánh để dễ dàng chuyên chở bệnh nhân. Ngoài ra, cabin còn có thể được thiết lập cho các nhiệm vụ như thăm dò, tuần tra.

Tinhte.vn-Bell-429-13.jpg
Hệ thống điện tử hàng không trên Bell 429 là BasiX Pro - được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của trực thăng 2 động cơ, tối ưu cho IFR, điều kiện cần để bay ở không phận trên 18.000 ft (Class A) và JAROPS-3. Hệ thống này có khả năng thiết lập và độ linh hoạt cao, từ đó giúp chiếc Bell 429 có thể hoạt động theo các tiêu chuẩn hàng không tại nhiều quốc gia.

Quảng cáo


Tinhte.vn-Bell-429-21.jpg
Trên chiếc Bell 429 đặt tại triển lãm RCA 2017, hệ thống BasixPro gồm 3 màn hình 8" đa chức năng của Honeywell và 1 cụm gồm 2 màn hình nhỏ hơn do Garmin sản xuất hiển thị thông tin định vị GPS, dẫn đường và liên lạc. 3 màn hình chính sẽ hiển thị các thông số cần thiết cho phi công, bao gồm cả tình trạng động cơ, hệ thống điện, thủy lực, nhiên liệu, tình trạng bảo trì và chẩn đoán hệ thống.

Tinhte.vn-Bell-429-22.jpg
Ngoài ra BasiX Pro còn được tích hợp rất nhiều cảm biến và các hệ thống an toàn, hỗ trợ phi công như cảnh báo va chạm không lưu (TCAS), cố vấn không lưu (TAS), cảnh báo địa hình (TAWS), cảnh báo va chạm gần mặt đất tiên tiến (EGPWS), bản đồ thời tiết, thông tin radar, hiển thị hình ảnh bên ngoài từ các camera FLIR/EVS …

Tinhte.vn-Bell-429-25.jpg
Hệ thống lái gồm 2 cần cyclic, 2 cần collective trên cả 2 ghế phi công, hỗ trợ tính năng autopilot 4 trục nên chiếc Bell 429 cũng có thể được dùng trong công tác huấn luyện.

Tinhte.vn-Bell-429-20.jpg
Bell 429 GlobalRanger hiện đang được nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, Canada, Oman, Kuwait, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh sử dụng trong các ứng dụng cứu hộ, cứu nạn, tuần tra, quốc phòng. Riêng tại Mỹ, chiếc máy bay này được nhiều sở cảnh sát tại nhiều thành phố, tiểu bang, điển hình là NYPD sử dụng trong công tác tuần tra truy bắt tội phạm.

Anh em có nhớ chiếc máy bay này trong Captain American: Civil War?

Screenshot_1.jpg

Quảng cáo

24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko có cái ảnh trong phim nhỉ
@toivaem986 mình vào bài và đợi load hết ảnh cũng vì muốn xem cái ảnh trong phim.
ANHLE479
TÍCH CỰC
7 năm
Lái thử đi mod 😁
hongphuc9x
TÍCH CỰC
7 năm
hiện đại ghê
nokia lumia
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình thích anh này
ILMHL
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhớ lại ngày xưa làm dầu khí, sáng ngủ dậy bắt chopper ra giàn khoan xiết ốc mấy bữa xong dìa.
Các thành viên của Tinh tế có ai biết lái trực thăng bay một vòng gọi là trong tay đi Có khi được mấy đại gia mời về làm việc đấy Dạo này tinh tế đa dạng thập cẩm quá
Con này dễ lái hơn A380 ... :v
Mod ko bay thử nhỉ 😆
Nói thì kêu bốc phét chứ không riêng loại này. Máy bay dân dụng hay apache, phản lực các thứ mình lái trên dưới 10 con trên bầu trời LA.
Ps: 1 thanh niên hồi nhỏ ghiền GTA cho hay.
ndlong
TÍCH CỰC
7 năm
Hóng clip lái thử sang VN để xin đi ké 😁
mua về dùng thay phantom 4 😁
500đ hình ảnh cho anh em 😁
Stark_Industries_Helicopter_The_Raft_Helipad_Captain_America_Civil_War_(1).jpg

IFR nên dịch là "các quy tắc bay bằng thiết bị" nha mod :D. "khí cụ bay theo luật" nghe nó cộm cộm mà chả có nghĩa gì cả :D
AngelaPT
TÍCH CỰC
7 năm
Ủa! Ko trên tay hả mod?
ngocquoc201
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vote làm bài lái thử một vòng cho ae tinhte chiêm nghiệm...
Làm một vòng xem nó có dễ lái không nào. 😁
Đây là suy nghĩ riêng... quàng caó caí gì đó : nên là thực tế một chút , hai là noí về hitech cuả tương lai...Chứ xe gắn maý còn chưa mua nôỉ 1 chiêc` cho ra hồn , nghĩ gì đến trưc thăng...nó không ở trong tầm tay vơí...biết cũng vậy thôi....buồn....:oops::oops::oops:
Bay thử đi mod, hóng link full HD chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên : D
Mấy nay tinh tế siêng làm máy bay thế. Không đụng hàng à nha 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019