Resident Evil Village: Nơi tổng hòa di sản của cả series game kinh dị Nhật Bản
Tinhte_RE5.jpg

Resident Evil Village không phải một tác phẩm hoàn hảo ở mọi khía cạnh. Những fan hâm mộ lâu năm của series game kinh dị đến từ Capcom sẽ thấy cốt truyện của phần 8 hơi chắp vá, cố gắng bấu víu để kết nối những nhân vật mới vừa xuất hiện từ phần 7 với những cái tên đã trở thành tượng đài trong quá khứ, mà trong đó đặc biệt hơn cả chính là Umbrella Corporation khét tiếng, tập đoàn đã gây ra không ít thảm họa zombie. Cứ tưởng hết phần 6, câu chuyện của Chris Redfield đã đi đến hồi kết, tương tự như vậy là với những loại virus gây ra đại dịch zombie, hay chính bản thân Umbrella.

Nhưng đến phần 7, chúng ta mới nhận ra rằng, hậu quả mà Umbrella gây ra thực sự không chấm dứt sau cuộc chiến xảy ra ở phần 6. Và câu chuyện của ông anh Ethan Winters sau khi cứu được vợ hóa ra vẫn chưa kết thúc một cách an yên, khi một lần nữa anh lại bị cuốn vào cuộc chiến giữa Redfield cùng những vũ khí sinh học cực kỳ nguy hiểm. Gọi Winters là thánh nhọ hay Redfield là nặng vía, kiểu gì cũng đúng.

Cảm hứng đến từ Resident Evil 2, 4, 6, hay 7?


Ở phần này, anh em sẽ bị điệu đến một ngôi làng ở một vùng heo hút không được công bố tên tuổi. Thế nhưng dựa vào những dữ kiện ít người để ý, ví dụ như tên của nhiều loại quái vật hay đồng tiền mà dân cư ở đây sử dụng, khá chắc chắn rằng Ethan Winters đã bị đẩy đến xứ Transylvania, Romania, nơi những truyền thuyết về những quái vật kỳ dị ức hiếp dân lành đã tồn tại từ cả ngàn năm. Nhưng lần này, Capcom cố gắng tìm cách giải thích cho nguồn gốc của ma cà rồng, của ma nơ canh biết đi biết nói, của nhân ngư, của người sói, và thậm chí cả những sinh vật chắp vá đúng kiểu Frankenstein theo cách phù hợp nhất với lối tường thuật của Capcom, tất cả đều chỉ là tác phẩm của những thực thể bí ẩn, tạo ra những đột biến khá rùng rợn trong suốt toàn bộ series game kinh dị Nhật Bản.

Resident Evil Village_20210509001411.jpg

Nhưng nhìn vào Village, có thể ngay lập tức anh em sẽ nhận ra sự tương đồng giữa phần 8 với phần 4, nơi Leon Kennedy cũng khám phá một ngôi làng bí ẩn ở Tây Ban Nha để giải cứu con gái tổng thống, và rồi nhận ra ngự trị ở nơi đó là một cuồng giáo bị ảnh hưởng bởi một loài ký sinh trùng. Bản chất kết cấu của phần này chắc chắn sẽ khiến nhiều anh em nghĩ rằng, phần này bí ý tưởng rồi, phải phát triển cho giống phần 4, thứ mà hầu hết anh em Việt Nam đều coi là phiên bản xuất sắc nhất.

Chơi Resident Evil lâu, riết rồi anh em cũng sẽ nhận ra một điều, đó là series này được chia thành hai khía cạnh chủ đạo, những phần tập trung nhiều hơn vào cảm giác kinh dị trước khi phần 4 ra mắt, và tập trung nhiều hơn vào hành động trong ba bản 4, 5 và 6. Đến đây cũng phải nhắc lại Resident Evil 6, thứ được coi là nỗi hổ thẹn của cả series. Rằng thì mà là, phần 4 tập trung nhiều vào hành động hơn, nếu có kinh dị thì cũng chỉ đến từ sự căng thẳng khi không kịp phản ứng trước những dân làng bị nhiễm ký sinh trùng hung hăng, đến phần 5 Capcom tất tay vào phong cách hành động và vẫn được khen ngợi hết lời. Để rồi đến phần 6, chúng ta có một phiên bản mà có người phũ miệng gọi là nhảm nhí, cố gắng khắc họa một cuộc xung đột toàn cầu giữa những kẻ muốn lợi dụng vũ khí sinh học với những nhân vật chính mà anh em điều khiển.

Dù sao đi nữa, phần 5 được khen ngợi vì nó được Capcom triển khai một hệ thống co-op hai người ngồi cùng một máy rất chặt chẽ và cuốn hút, nhưng nội dung thì cũng chỉ ở mức làng nhàng.

Resident Evil Village_20210509001839.jpg

Đến phần 7, Capcom nhận ra rằng thị trường game kinh dị giờ đã rất khác, khi những cái tên xuất sắc nhất đều đi theo hướng kinh dị tâm lý thay vì kinh dị sinh tồn. Vậy là chúng ta có cuộc phiêu lưu toát mồ hôi lạnh của anh bạn Winters tới một khu nông trại bỏ hoang, nơi gia đình Baker sinh sống. Trong cái phần đấy, mình từng có lần viết, rằng đối thủ đáng sợ nhất của anh em không phải là những con quái vật, mà là những cánh cửa, khi không biết phía bên kia căn phòng là bình yên hay bão tố. Nếu không có P.T huyền thoại của Hideo Kojima, có lẽ Resident Evil 7 đã rất khác.

Và rồi ở phần 8, nếu nói là bí ý tưởng thì sẽ là quá đáng, nhưng như tiêu đề, những di sản đầy giá trị của mỗi phiên bản Resident Evil đều hiện diện.

Kết cấu đầy những bất ngờ


Không như phần trước, anh bạn nhân vật chính của chúng ta đã có thêm nhiều kinh nghiệm từ việc được chính Chris Redfield huấn luyện quân sự để bảo vệ gia đình nhỏ của mình. Cảm giác điều khiển nhân vật chính không còn tù túng và lóng ngóng như trước, nhưng vẫn không thể so sánh được với cảm giác lúc điều khiển siêu nhân Redfield trong phần 6, hay gần đây là Leon trong RE2 Remake. Khi đã khiến người chơi cảm thấy an tâm trong việc điều khiển nhân vật, hiểu cách sử dụng thành thạo vũ khí và trang bị, thì Capcom mới đẩy mạnh cảm giác kinh dị của tác phẩm này bằng nhiều cách, theo nhiều khía cạnh, và quan trọng nhất là bằng chính nhịp độ của trò chơi.

Resident Evil Village_20210509003340.jpg


Giờ này khi jump scare rẻ tiền và nhảm nhí đã bị tận dụng đến mức tối đa, thì để giữ vững ngôi đế vương của thể loại game kinh dị sinh tồn, Capcom phải áp dụng những cách khác. Phần trước có người nói là quá thiên về kinh dị tâm lý, khi tiêm nhiễm vào đầu người chơi sự sợ hãi bắt nguồn từ sự bất an, không biết điều gì đang chờ mình phía trước. Khi người chơi cảm thấy hơi yên tâm một chút, thì một pha hù dọa đẳng cấp và đầy tính điện ảnh được Capcom tung ra, chứ không phải liên tục chèn ép tâm lý người chơi như Outlast.

Đến RE8, Capcom nói đã “hạ” sự kinh dị xuống vài nấc, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc “Thôn làng” là một nơi dễ dàng chinh phục, chí ít là về mặt tâm lý. Nó có đủ những chi tiết được sắp xếp một cách cẩn trọng, tôn trọng tất cả những giá trị trước kia. Vậy là chúng ta có một khu vực để khám phá tự do hệt như Resident Evil 4, một khu vực giải đố và đấu trùm kết cấu hệt như Resident Evil 2, có một địa điểm đối mặt với đối thủ đáng gờm hệt như phần 5, và trên hết là một màn chơi khiến anh em toát mồ hôi lạnh đúng nghĩa đen, mang đậm âm hưởng những tác phẩm kinh dị tâm lý kiệt tác trước đến nay.

Viết bài review RE8 mà không có hình bà chúa Dimitrescu thì hơi phí nhỉ? Theo mình, dù được Cap;com lấy hình ảnh ra để quảng bá hết công suất, đến mức người ta cứ tưởng đây là trùm cuối, nhưng tòa lâu đài của bà này không phải điểm sáng xuất sắc nhất trong toàn bộ trò chơi, dù chất lượng của từng câu đố và khả năng khám phá màn chơi vẫn ấn tượng và lôi cuốn.

Resident Evil Village_20210509025112.jpg

Điều đáng nể nhất là, Capcom không rào trước đón sau, cũng không để lộ mảy may chút xíu chi tiết giúp anh em chuẩn bị sẵn tinh thần cho những gì đang chờ anh em trước mắt. Chúng có thể là một màn giải đố phức tạp, nhưng cùng lúc vẫn phải né tránh hoặc hạ gục những con quái vật. Chúng cũng có thể là một màn đấu trùm nghẹt thở, nhưng súng ống trang bị tận răng không thiếu món gì, màn chơi cung cấp cho anh em đầy đủ đạn dược và nguyên liệu chế bom mìn thừa mứa. Nhưng cũng có lúc, có những màn chơi chứng minh Capcom, dù thiếu đi Shinji Mikami, vẫn là những bậc thầy trong việc tiêm nhiễm sự kinh hoàng vào đầu người chơi, và khai thác nó đến mức tối đa, khiến chúng ta quên hẳn đi những màn bắn nhau chí chóe chỉ vừa diễn ra một hai tiếng trước.

Vẫn là một kiệt tác khác của cái thời Resident Evil chơi còn thấy sợ, đấy là phần 2, so với phần 8 cảm giác vẫn rất khác. Anh em biết Leon có kỹ năng, nên không phải lúc nào cũng hoảng loạn trước những lần đụng độ. Nhưng với Ethan Winters, dù có chơi hay đến đâu đi chăng nữa, anh em vẫn sẽ thấy hốt hoảng vì không biết zombie xuất hiện từ góc nào, trong khi tiếng gầm ghè thì cứ văng vẳng quanh tai. Và ở trung tâm tất cả những bước đi trong chuyến hành trình bất đắc đĩ của Ethan, là thiết kế màn chơi ở tầm đẳng cấp của người Nhật Bản. Kết hợp cả lối chơi lẫn thiết kế màn chơi, từ ngôi làng lụp xụp, đến căn lâu đài nguy nga tráng lệ phong cách gothic, hay ngôi biệt thự cứ như bốc thẳng từ bên Silent Hill sang, Capcom có toàn quyền điều chỉnh nhịp độ của trò chơi, có lúc gay cấn, có lúc rợn người, có lúc lại cho anh em phút nghỉ để thở lấy hơi.

Tinhte_RE1.jpg

Chơi game này trên PC, Xbox Series X hay PS5?


Trên cả ba nền tảng chính mà Resident Evil Village ra mắt, anh em đều có lựa chọn bật ray tracing, công nghệ đồ họa cao cấp, tiêu chuẩn của rất nhiều trò chơi hiện giờ. Rõ ràng, nếu có điều kiện sở hữu PC cấu hình mạnh, thì PC luôn là lựa chọn tuyệt nhất để thưởng thức tựa game góc nhìn thứ nhất đặt nặng kỹ năng ngắm bắn này.

Tinhte_RE3.jpg

Tuy nhiên, dù rằng hiệu năng xử lý đồ họa cũng như tốc độ khung hình trên PS5 không thể so sánh được với Xbox Series X, chiếc tay cầm DualSense lại là cứu cánh tuyệt vời khiến Resident Evil: Village tỏa sáng trên cỗ máy game của Sony. Cảm giác đổi súng, mô tơ bên trong tay cầm rít lên nhè nhẹ lấy đà, để tạo ra những lực khác nhau tùy vào từng món vũ khí là thứ không thể trải nghiệm được trên PC hay Xbox. Cảm giác khẩu shotgun hay súng bắn tỉa nặng nề ra sao lúc giơ lên ngắm bắn, hay cò súng nặng thế nào khi bắn từng viên đạn đều được thể hiện rất xuất sắc thông qua chiếc tay cầm.

Sony nói rằng ở chế độ ray tracing, game sẽ chạy ở tốc độ 45 FPS. Dù rằng thử nghiệm cho thấy game hầu hết thời gian vẫn đạt ngưỡng 53 đến 58 FPS, có lúc tròn 60, nhưng không ai muốn đến những đoạn hành động căng thẳng thì lại bị sụt khung hình cả. Điều tương tự cũng xảy ra trên Xbox Series X, khi tình trạng sụt frame vẫn xảy ra khá thường xuyên. Nếu phải chọn giữa Xbox và PS5, thì nhanh hơn vài khung hình một giây trên XSX không thể so sánh được với trải nghiệm mà DualSense tạo ra cho anh em. Còn lại, như mình đã đề cập, nếu có điều kiện, hãy thưởng thức trò này trên PC.

Resident Evil Village_20210508232454.jpg

Vấn đề nằm ở chỗ, anh em sẽ không muốn tắt ray tracing đối với tác phẩm này, vì khác biệt về hình ảnh là rất lớn, nhất là ở khía cạnh ánh sáng, hình ảnh phản chiếu và bóng đổ xuống mặt nước. Bản thân bộ công cụ RE Engine đã được nâng cấp rất mạnh, không chỉ để hỗ trợ ray tracing mà còn tăng chất lượng texture của bề mặt vật thể trong mỗi màn chơi. Trong phần 7, đó là điểm yếu cố hữu của game khi nhìn từ xa thì rất thật, nhưng nhìn sát lại thì bề mặt trông rất nhòe nhoẹt. So với tác phẩm game ra mắt 5 năm trước, đồ họa của RE8 là một bước tiến bộ khá xa, cả về chất lượng lẫn quy mô. Cảnh game được chia thành ba lớp, thế giới ảo nơi anh em khám phá, kế đến là lớp vật thể đệm, và cuối cùng là phông nền. Cả ba lớp này kết hợp với nhau tạo nên quang cảnh hoang tàn mà vô cùng hùng vĩ của ngôi làng xứ Đông Âu.

Một điểm trừ khác của đồ họa game là, dù cảnh vật xuất sắc đến thế, cây cỏ xung quanh màn chơi trông chẳng khác gì mô hình giấy, như screenshot mình chụp dưới đây trên PS5. Đây là vấn đề của texture, chứ không phải của tốc độ tải màn chơi và dữ liệu đồ họa của SSD trong máy console:

Resident Evil Village_20210508233620.jpg

Ở một khía cạnh khác, thậm chí khi chơi game trên PC, với GPU tích hợp trong chip xử lý Intel, game vẫn chạy ở tốc độ 18 đến 20 FPS, dĩ nhiên là ở độ phân giải thấp và tùy chọn đồ họa thấp nhất. Trong khi đó với GPU Vega 11 tích hợp trong chip Ryzen 5 3400G, độ phân giải 720p game vẫn chạy được 60 FPS. Còn nếu anh em có RTX 3060 Ti, anh em thậm chí có thể chơi game này ở độ phân giải 4K 60FPS, tắt ray tracing. Phải thừa nhận là rất nể Capcom với khả năng tối ưu đồ họa game của họ, qua đó giúp tác phẩm này chạy được trên mọi nền tảng phần cứng.

Cái bóng của Resident Evil 4 quả thực rất lớn


Năm năm về trước, Resident Evil 7 ra mắt và cứu rỗi series game kinh dị khỏi cái số phận trở thành một dòng game hành động bắn nhau chí chóe, zombie chỉ làm nền. Nó đưa RE trở về xuất phát điểm, khi người chơi phải học cách sợ và trấn an nỗi sợ, kết hợp với những câu đố trứ danh. Với Village của thời điểm hiện tại, Capcom kỳ vọng sẽ học được một điều gì đó từ phần 7 và áp dụng những di sản của các phiên bản trước đó, tạo ra một cuộc phiêu lưu ấn tượng và đầy tính điện ảnh.

Tinhte_RE4.jpg

Khó có thể bênh vực Capcom nếu có ai đó nói rằng, Village là một trò chơi “nhai lại”, mượn hết những chi tiết đã tạo ra thành công của các phần trước, nhồi nhét nhào nặn để tạo ra một trò chơi mới. Không thể lờ đi nguồn cảm hứng của phần 2 và phần 4, kết hợp với cách khai thác sự sợ hãi trong phần 7. Nhưng nói một cách công bằng, Phần 8 của series game kinh dị Nhật này không chỉ hòa trộn những thứ cũ kỹ để chiều chuộng fan trung thành, mà còn biết cách khai thác đến tận cùng tiềm năng của từng khía cạnh hình ảnh, gameplay và âm thanh để thực sự khiến người chơi cảm nhận được sự kinh hoàng.

Tinhte_RE2.jpg

Phần 7 nhắc nhở người chơi lý do vì sao Resident Evil lại được yêu mến những ngày đầu tiên đặt chân lên PlayStation, và bây giờ phần 8 đã dám tạo ra những bước đi rất can đảm để kết hợp chất kinh dị với nhịp độ hành động đã khiến phần 4 được rất nhiều anh em yêu mến. Trong Village, không có gì mới mẻ hoàn toàn, chưa từng được bất kỳ nhà phát triển game nào khám phá, nhưng những thứ cũ kỹ nếu biết kết hợp và khai thác, thì kết quả vẫn vô cùng đáng nể.

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

83 bình luận
phần này xem sợ phát khiếp, kiểu giống Outlast II hơn
hdn_hp
TÍCH CỰC
8 tháng
@Mikeknowsme Ý mod không có thời gian hả, mấy game này laptop tầm gtx 1650 chơi được rồi mà
@Mikeknowsme RE8 còn nhẹ đô chán , outlast có mỗi cái camera trong tay , viêc làm duy nhất là chạy và trốn ...
@Mikeknowsme coi ng ta chơi mà còn sợ thì tắt âm thanh luôn, chứ tự chơi thì chơi gì nổi 😃
@hdn_hp Silent Hill mấy con quái nhìn kinh dị hơn bên RE nhìu , nhìn mà ám ảnh luôn .
Game quá hay mà ko có card màn hình chơi mới đau chứ
xxdeathxx
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@quangbinhgamer lỡ bán con card để mua Ps5 khi card lên giá, giờ cũng ko mua đc Ps5 luôn đành chơi trên youtube.
@xxdeathxx đắng =))
giahuylpu
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@xxdeathxx đen vậy :')
Chơi đã quá.
pionguyen
ĐẠI BÀNG
8 tháng
game càng ngày càng phát triển! Chơi xong choáng
kemkem87
TÍCH CỰC
8 tháng
xem clip trên utube sợ vãi nồi =)) nín thở luôn, ko theo dõi các phiên bản trước, nhưng sao Ethan khỏe như vậy nhỉ, bị dao đâm, chặt đứt tay nhưng vẫn sống, thậm chí còn lấy tay lắp lại đi tiếp =))
kemkem87
TÍCH CỰC
8 tháng
cám ơn anh em, để xem tiếp, game hấp dẫn quá. Lớn rồi ko còn hứng chơi game nữa, nên chuyển qua coi người khác chơi cũng giải trí ko kém 😆
@渡辺稲荷 Sờ poi nặng quá đó nha
@daugauhp911 Ai chơi phần 7 thì cũng điều nhận ra sự khác thường của Ethan ... Chỉ là phần 8 thì lộ liễu hơn thôi .
@kemkem87 Đoạn nhà búp bê tí tôi tắt máy 😔
Đợi giảm giá mới dám trải nghiệm. Tốn tiền game quá rồi
@dualshoсk Tui còn nguyên 20 chục game AAA trên Ps4 mua từ đầu dịch Covid đến giờ chơi vẫn chưa xong .... đợi con RE này giảm giá thì cũng mua để đó chơi tiếp.
hugo18
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@buihai83 mượn vài game đi bác, hcm hem 😁
@hugo18 Hn bạn ạ ... game mình giờ toàn digital thôi, đĩa bán gần sạch rồi để chuẩn bị lên Ps5. Nhưng acc nuôi lâu loại xịn nên nhiều game AAA.
@dualshoсk Con tôi tháng này uống nước gạo cầm hơi mà =))
huytohl96
ĐẠI BÀNG
8 tháng
chơi từ phần 1 2 3 trên giả lập ps1, phần 4 5 6 trên switch, phần 7 trên PC và không kể những bản bên lề như zero, revalation 1 2 v.v.v nhưng đến phần 8 lại không còn thời gian chơi nữa. mn hiểu ý mình chứ 😔
mhmusic
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Trước đây mình chơi series game này trên PC trước đây toàn xài cheatcode để infinity đạn và súng. Xin cho mình hỏi có xài cheatcode cho PS5 được không ?
@mhmusic Phá đảo xong có cheat đấy
Mod bảnh quá, có 3 hệ máy luôn
Hay quá viết bài chất lượng
Ngầu đấy
skullz
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Đề nghị Mod có thêm nhiều bài phân tích dạng này 😁
Metal 3338
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Chế tạo thêm cái máy rung như anh youtuber Jatin Patel khi chơi game này chắc phải đóng bỉm.
chơi game này chỉ để đi đét đít chị ma cà rồng 🤣
Xem Pew chơi tren ps5 thấy điều khiền nhắm bắn khó nhỉ, trên pc có vậy ko
@cosmos47 Chưa chơi game bắn súng trên pc bao giờ á
@cosmos47 Chắc bác chưa chơi game bắn súng trên PC nên mới hỏi vậy. Trên PC dùng chuột điều hướng tâm súng thì đương nhiên dễ hơn hẳn rồi. Trên PS5 phải dùng joystick, khó hơn nhiều
Cho anh em nào chưa thấy rõ
5465087_Resident_Evil_Village_20210509025112.jpg
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019