[Review] Civilization VI: “Thêm một lượt nữa thôi, mà ơ kìa 6 giờ sáng rồi?!”
Rất hay và hữu ích!/9 người
P.W
2 tháng trướcBình luận: 120Lượt xem: 16.303
[Review] Civilization VI: “Thêm một lượt nữa thôi, mà ơ kìa 6 giờ sáng rồi?!”
Bình thường khi đặt tiêu đề một bài viết trải nghiệm game, mình sẽ cố gắng cô đọng lại nội dung và cái hay của một trò chơi để anh em dễ hình dung. Nhưng với trường hợp của Civilization VI, có lẽ không có câu nói nào thể hiện hoàn hảo cái cảm giác ngồi chơi tựa game chiến thuật theo lượt này bằng cụm từ “thôi thêm lượt nữa”. Còn nếu vẫn giữ vững lối đặt tiêu đề nghiêm túc, thì có lẽ nếu không có Civilization, series của nhà thiết kế tài năng Sid Meyer, mỗi người trong số chúng ta sẽ khó có thể hiểu được phần nào chặng đường mà con người đã trải qua từ khi là những bộ lạc nhỏ giữa thảo nguyên, cho tới khi trở thành những nền văn minh rực rỡ, và đích đến cuối cùng là trở thành một quốc gia hùng mạnh cả về kinh tế, quân sự, đối nội lẫn đối ngoại.

Tinhte_Civ1.jpg

Còn đối với mình, từ hôm nhận game miễn phí trên Epic Games Store, cảm giác chỉ đơn giản là, “thêm lượt nữa, sắp xong cái này cái kia rồi, thêm lượt nữa thôi.”

Anh em mê game chiến thuật có lẽ chẳng lạ gì mô hình gameplay 4X (EXplore, EXpand, EXploit and Exterminate), tạm dịch là “Khám phá, mở rộng, khai thác và tiêu diệt”, với mục tiêu cuối cùng là trở thành phe giành chiến thắng khi có thể tiêu diệt được tất cả những phe còn lại trong một màn chơi. Nhưng với Civilization, đúng như cái tên gọi “văn minh” của nó, anh em sẽ không trở thành một chiến vương khát máu, mà thay vào đó có rất nhiều cách khác để giành chiến thắng. Lấy ví dụ, thay vì đem quân đi chinh phạt những quốc gia khác, anh em có thể lấy tôn giáo của đất nước mình đem tới những vùng đất và lãnh thổ khác, gọi là Religion Victory. Một cách khác là chạy đua cuộc đua không gian, xây dựng bãi phóng tên lửa để chinh phục cả mặt trăng lẫn Sao Hỏa. Những anh em yêu hòa bình sẽ chọn hướng giành chiến thắng bằng ngoại giao, khi những quốc gia đều chung sống hòa bình với nhau, như khát vọng của con người hàng nghìn năm qua ấy.

Tinhte_Civ2.jpg

Nhưng có lẽ một trong những cách hay nhất để “chiến thắng” trong mỗi bản đồ game mà mình nghĩ chính là Cultural victory, khi nền văn hóa của đất nước anh em phát triển đủ sức thăng hoa và ảnh hưởng tới tất cả những quốc gia khác.

Nếu chưa chơi những phiên bản trước đây của Civilization, hay chưa chơi nhiều những game chiến thuật dạng 4X, rất dễ ngợp khi bắt đầu với Civ 6. Lý do là ngay từ lúc bắt đầu game, anh em sẽ bị cuốn vào rất nhiều những chỉ số và thông tin với tầm quan trọng ngang bằng như nhau. Tìm đất ở đâu xây dựng thành phố cho nhiều tài nguyên, dân chúng phát triển thoải mái? Mở rộng đất đai ở đâu để không kèn cựa với những nền văn minh khác dẫn đến xung đột? Làm thế nào để mỗi thành phố đều có tốc độ phát triển ngang bằng, không có chỗ thiếu thực phẩm, chỗ còn lại thì thiếu phương tiện giải trí, học hành, tôn giáo? Làm thế nào để mở rộng giao thương với những vùng lãnh thổ khác, vừa trao đổi văn hóa vừa kiếm nguồn tiền bền vững qua từng thời kỳ? Làm thế nào để “chiều” từng ông hàng xóm, khi mỗi ông lại có một tư duy ngoại giao khác nhau?

Tinhte_Civ3.jpg

Đó chính là những câu hỏi mà Civ 6 bắt anh em phải giải đáp, và những người chơi mới khởi đầu (như mình) ngợp là điều đương nhiên. Nhưng may mắn thay trong khoảng 200 lượt chơi đầu tiên, ở độ khó trung bình, anh em sẽ không phải nghĩ nhiều về “chiến thắng”. Mà thay vào đó, anh em sẽ đưa dân của mình tìm đến những vùng đất mới để xây dựng thành phố, phát triển những tài nguyên có sẵn như khai mỏ, xây nông trại, đồn điền khai thác những tài nguyên quý giá, xây dựng quân đội và những công trình phục vụ từng thành phố, chiến nhau nếu phải làm, và trên hết là xây dựng quan hệ ngoại giao với các nước khác.

Tinhte_Civ4.jpg

Có lẽ, thứ kết nối tất cả những chi tiết gameplay rất sâu và rộng của Civ 6 chính là bản đồ của game. Những thành phố, mỏ quặng, khu vui chơi giải trí, trường đại học và đền thờ tôn giáo của trò chơi dù mang phong cách đồ họa hoạt hình vui tươi nhưng lại sống động hơn hẳn tất cả những phiên bản khác của serires này. Những câu thoại khi mở khóa được những nghiên cứu mới, những phát kiến mới của Sean Bean vừa đem lại cảm giác an bình, vừa nhấn mạnh được bước đường phát triển hơn 5.000 năm của nhân loại, từ khi vườn treo Babylon được xây dựng cho tới khi con người phóng tàu vũ trụ để chinh phục Chị Hằng.

Tinhte_Civ5.jpg

Những kỳ quan con người tạo nên, hay những vùng đất lịch sử như ngọn hải đăng Alexandria, trường đại học Oxford, tháp Eiffel, Colosseum hay nhà hát Broadway đều có những thông điệp và giá trị rất riêng, củng cố sức mạnh của mỗi nền văn minh, thu hút những “nhân tài” đến đất nước của anh em sáng tạo (nhạc sỹ, họa sỹ, nhà văn), chinh phạt (đô đốc, tướng tài) hay giúp phát triển kinh tế kỹ thuật (kỹ sư, thương gia). Như mình đã nói, nếu không chơi Civilization VI, anh em sẽ bỏ lỡ một tác phẩm tuyệt vời bao quát gần như toàn diện quá trình phát triển của nhân loại, với khát vọng không chỉ chinh phục mặt đất, mà còn cả bầu trời nữa.

Tinhte_Civ6.jpg

Bản thân phần 6 của Civilization cũng có chủ đề rất khác, đó là nói nhiều về ước mơ chinh phục vũ trụ, chinh phục bầu trời của con người. Nó được thể hiện ngay ở bản nhạc nền “Sogno di Volare” hùng tráng, với những câu chữ của chính Leonardo Da Vinci thể hiện ước mơ được bay lượn của loài người, từ khi huyền thoại Icarus được hình thành cho tới khi những trạm vệ tinh của con người trên Sao Hỏa, đi tìm những vùng đất mới ngoài trái đất để con người phát triển:


Mình mê nhạc game lắm, và bản thân Christopher Tin cũng có hai kiệt tác để đời. Một là Baba Yetu trong Civilization 4, và thứ hai chính là Sogno di Volare trong Civ 6. Hai tác phẩm đều bao hàm hoàn hảo những thông điệp mà các nhà làm game tại Firaxis đưa vào tác phẩm của họ. Nhưng nếu đem ra so sánh, thì có lẽ mọi câu chữ đều là khập khiễng. Baba Yetu là kiệt tác với lời ca tiếng Swahili cùng dàn nhạc đa chủng tộc, ca ngợi những thành tựu của con người đến thời điểm hiện tại, ca ngợi sự phát triển của cả loài người trong hàng nghìn năm. Còn Sogno di Volare giống như chương tiếp theo, với thông điệp đơn giản rằng, “chúng ta đã tiến xa rồi, nhưng vẫn còn những chân trời mới để chinh phục”:


Vui một chút. Anh em nghĩ đến giờ có bao nhiêu tác phẩm âm nhạc sáng tác cho game nhận được giải Grammy? Baba Yetu chính là tác phẩm nhạc game đầu tiên nhận Grammy năm 2011 đấy!

Quay trở lại với Civilization VI. Không ai khác mà chính anh em sẽ là người dẫn dắt lối phát triển của một quốc gia từ năm 4.000 trước công nguyên đến thời kỳ thông tin, trải qua hết tất cả kỷ nguyên đồ đá, đồ đồng, cổ đại, trung cổ, thời kỳ phục hưng, cách mạng công nghiệp để rồi đến cả thời kỳ nguyên tử, thông tin và hướng đến tương lai. Về cuối game anh em sẽ được xây dựng những công viên quốc gia bảo tồn những khung cảnh đẹp, nhưng trước đó nếu lỡ tay phát triển công nghiệp quá mức, lãnh thổ của anh em chỉ toàn những khu mỏ nhộn nhạo, thì tùy chọn đó sẽ không còn. Bài học rất tinh tế mà game đặt ra đó là phát triển sao cho bền vững, để một nền văn minh tồn tại hàng nghìn năm và hơn thế nữa.

Và như một lẽ dĩ nhiên, game không hề chân thực đến từng chi tiết. Nếu phát triển đủ mạnh, thì đất nước của anh em sẽ thu nạp được những hiền tài từ khắp mọi nơi trên thế giới. Lấy ví dụ mình lôi kéo được cả nhà thơ Lý Bạch, đại văn hào Alexander Pushkin, họa sỹ Rembrandt, tướng Douglas MacArthur, Thành Cát Tư Hãn, đô đốc hải quân Francis Drake, thương nhân thậm chí có cả Éstee Lauder và Marco Polo... Những con người sống ở những thời kỳ rất khác nhau ấy, suy cho cùng, cũng là một cách để tôn vinh những gì nhân loại đã đạt được, đã phát triển đủ lâu để chắt chiu thành những nhân tài của mỗi thời kỳ như thế.

Tinhte_Civ7.png

Bản thân những bài nhạc trong game cũng mô tả thời kỳ phát triển vô cùng hấp dẫn. Nếu hàng xóm của anh em là nước Anh, bản “Scaborough Fair” ban đầu sẽ chỉ được thể hiện bằng những nhạc cụ sáo đơn giản của thời trung cổ, nhưng sau này sẽ trở thành cả một bản hòa tấu trong khán phòng, rất hoành tráng. Tương tự như vậy với “Kalinka” quen thuộc khi phía bên kia biên giới là Piotr Đại Đế của Nga chẳng hạn.

Như đã đề cập, dù rất cố gắng để khiến Civilization VI đến được với nhiều người chơi hơn, bản thân game nói riêng và cả series của Firaxis nói chung vẫn là một tác phẩm không dễ tiếp cận. Anh em sẽ phải “thử - sai” vài lần trước khi quen với tốc độ phát triển của game, và mỗi lần chơi lại, vùng lãnh thổ sẽ khác, tài nguyên cũng khác, dẫn đến nhu cầu phát triển những thành tựu của con người cùng khác. Có lúc game sẽ khiến anh em để tâm nhiều hơn đến các cảng biển và hải quân, nhưng cũng có lúc anh em sẽ gặp may mắn khi tài nguyên dồi dào cho phép cư dân phát triển rực rỡ.

Tinhte_Civ8.jpg

Và tất cả những trải nghiệm đó, tạo ra một trò chơi rất cuốn hút, thậm chí “gây nghiện”. Khi anh em biết phải xây công trình nào để tăng tốc nghiên cứu những thành tựu anh em cần, chẳng chóng thì chầy cảm giác “nốt turn” sẽ xảy ra, khi anh em muốn chờ đợi xem sau vài lượt chơi, những thành tựu ấy đem lại ích lợi gì cho nền văn minh mà anh em đang điều khiển. Đối với mình thì, “thêm turn nữa rồi đi ngủ” dẫn đến một ngày chơi thông từ 10h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau, vừa thiết lập quan hệ ngoại giao với những đối thủ máy, lại vừa củng cố cả kinh tế, lương thực và quân sự trong nước. Thậm chí anh em còn có thể xây dựng luôn cả tàu sân bay và tàu ngầm nguyên tử trang bị đầu đạn hạt nhân, đúng tiêu chí của Gandhi trong game: "Răn đe không bao giờ là sai cả. Sở hữu vũ khí tàn độc rất khác với việc sử dụng nó."

Đấy là còn chưa kể tới chế độ chơi mạng, khi phản ứng của mỗi quốc gia trong tay người chơi khác điều khiển sẽ còn khó dự đoán hơn nhiều. Có người thích hòa bình, nhưng có người lại thích chiến tranh, từ đó khiến trò chơi thậm chí còn cuốn hút hơn vì có những thử thách mới.
Rất hay và hữu ích!/9 người
Độ ghìn ko bao giờ là hết 😆
@sharinran141 2 năm trước xóa Civ V để cai nghiện, đang yên đang lành bọn Epic lại free Civ VI, khổ thế không biết 😆😆😆
@香茅烤肉 Lại lên cơn nghiện cấp độ 2 😆
@sharinran141 Mấy nay tôi chơi rất điều độ, mỗi tối chơi 1h thôi là oke. Thỉnh thoảng bị Mr.Gandhi nuke cho 1 phát thì có hơi cú 1 tý 😆
@香茅烤肉 Nhẹ nhàng qua lại xin lỗi đi ngủ liền ạ 😬
Sau khi chơi thể loại Grand Strategy kiểu như Europa Universalis xong thì thấy Civ vẫn còn quá đơn giản. Mình không bảo nó dễ nhé. Nhưng hệ thống nguyên tắc trò chơi và cách thức mô phỏng thực tế vẫn còn đơn giản.
@RevOpus Đúng là mãi mới dứt ra được, ko dám chơi tiếp kẻo sợ nghiện. 😂
@tvu732 chơi game để giải trí chứ game nào mà xoắn não quá thì nghĩ. Bác chơi hardcore quá tối ngủ còn phải nghĩ tới nó mệt.
@tvu732 @tvu732 steam ID bác là gì em add em tìm mỏi mắt ko ai chơi EU4, em là con nghiện đích thức luôn ạ, hôm nay lại ra bản DLC Emperor nữa chứ 😆
Lâu quá không chơi game, làm ngành digital mar, cả ngày nhìn máy tính, tối về thấy máy lại sợ, ớn fb tận cổ mà không bỏ được vì nó đang nuôi mình 😔
@tbdat11 Tiền xài không kịp 😔
@hoangvycdnl8 bố nhà ông, gáy là giỏi 😁
@vezper Quá khen, thực tế khó chối
@tbdat11 khâm phục bác à, cũng muốn được như thế mà vẫn phải lao ra ngoài mới có tiền. Mấy dự án toàn fail
Về thể loại này mình chỉ thích chơi Zues và Stronghold. Game về các nền văn minh cổ như Hy Lạp, Trung Quốc, Ai Cập luôn cuốn hút mình, nhất là khi cung cấp đủ các nhu cầu cho các vị thần và thần xuất hiện ban phúc 😃
@hnadov Zeus, ceasar 3, pharaoh
@hnadov Một phần của tuổi thơ
Xác nhận là cứ thêm một lượt nữa, mình đã xóa game này vì quá mất thời gian và tức. Nhiều lúc muốn an bình cùng phát triển mà bọn AI cứ kéo qua đánh (mặc dù lượt trước vẫn còn bạn bè vui vẻ).
@Robert Langdon =)))
@Robert Langdon Chơi 3 cái game này thì sẽ đc trải nghiệm cái câu nói ko có bạn bè vĩnh viễn nó ntn.
@Robert Langdon Giải pháp đó là tuyên cmn chiến ngay từ đầu game, mình chơi mấy cái thể loại này máu chiến lắm. cứ bom nguyên tử phang tẹt ga😆
trung bình 1 game kéo dài bao lâu thế chủ thread ơi
@da.eddie Game này là dạng ko thịnh stream, xem có thể rất tẻ đấy, nhưng chơi thì khác hoàn toàn bác nhé, thực sự là rất lôi cuốn, bác có thể down sub việt cho game để dễ hiểu hơn
@BambooTank Dow sub việt ở đâu bác nhỉ?
@da.eddie trung bình là vài ngày tới vài tháng nha bạn >w<
Chơi như web game là chán rồi =.=
@TrieuNguyenTrieu Không hề ông ơi. Mấy web game vớ vẩn lắm, chả bao giờ đáng so với dòng game Civ này đâu. Cái đồ họa Civ 6 hơi trẻ con, chứ độ tinh vi và thỏa mãn rất khủng khiếp, ông chơi là bị hút đó.
@RevOpus Real-time strategy mới đã 😁
Cái này không có tiếng Việt, khó mà hiểu rõ được chi tiết.
@anhmk95 Dở thì nhận thôi bạn. Đâu có ai giỏi tất cả được.
@RevOpus Game này có thể cho tiếng Việt vào đó. Search google sẽ có.
@vocweb Có chứ, mấy nhóm fan dịch bên VN rất là máu lửa, đặc biệt là các game có tiếng. Mà nguồn lực không đủ để đáp ứng rất rất nhiều game tiếng Anh, tiếng Nhật rất hay trên thế giới.

Mình chỉ muốn nói là game hay còn rất nhiều, để ngôn ngữ cản trở mình thì không đáng.
Nhìn thấy rắc rối rồi, bỏ qua
Hồi xưa có cái game Knight and Merchan hay lắm chơi mà mê mệt. Tiếc là lúc đó mấy thằng cóp game ko biết cóp kiểu gì mà game không save dc, nên thoát ra là coi như bỏ chơi lại từ đầu. Cày cả ngày trời qua được màn mới lại phải bỏ đi hết tiếc đứt ruột.
@Wolfrain Game này chơi mất thời gian nhưng gây nghiện cao. Đồ hoạ thuộc dạng đỉnh cao thời đó , lối chơi quá chi tiết hơn hẳn các game RTS thời đó rất đáng khen . Rất tiết 20 năm rồi ko ra phần mới.
Tải từ lúc mới ra mà không biết play như nào? Ai biết chỉ giúp với ...thanks nhìu
ACF205BA-520C-4EFE-9E4D-5DAF0667A475.png
@Coolboythanhdanh1982 có game trên android à bác ơi ? cho em xin tên đầy đủ với
@Coolboythanhdanh1982 L2r sv nào thế bác ôi
Chưa chơi bao giờ nhưng nghe bản Baba Yetu nổi hết da gà.
Dính vào Anno 1800 thì thấy thời gian trôi quá nhanh, nhìn CIV hình ảnh chết cứng nhắc chán chết.
Hồi xưa mê Galatic civilization.
Giờ chơi game này mình thích đẩy full kinh tế văn hoá và hạn chế quân sự ít nhất có thể. Không thích đánh nhau. Đánh đấm thì bao game khác có rồi
@nightwish47 Vô Anno 1800 tha hồ quản lý kinh tế, bao ghiền
@nightwish47 Mình chơi civ toàn để mỗi domination, cảm giác turn trước còn đang friendship turn sau đã war declared khá cú nhưng cũng kích thích lắm ^^
@nightwish47 Tất cả phiên bản của dòng Civ đều chỉnh được mode in-game để mọi đối thủ trở thành chủ hòa, không gây chiến mà vẫn giữ nguyên các vấn đề còn lại.

Mà nói gọn thì đây là game mô phỏng trị quốc, nên khó tránh "xã giao" quân sự rồi.
Mình chưa có hardcore đến độ chơi game này. Chỉ chơi cỡ Total war shogun 2, nhưng cũng đã hiểu được cảm giác của chủ thớt 😂
Xbox thì có game chiến thuật gì k các bác
@cubaocity Hôm trước mới ra Gears Tactics nghe nói cũng hay lắm bác.
@P.W Thank mod . Hình như mình chỉ ghiền mỗi game chiến thuật . Mình hay đọc mấy bài của bác
Những game như Đế chế có xếp cùng thể loại với game này không nhỉ?
@beboylqt Đế Chế là RTS (chiến thuật thời gian thực), mấy game này là TBS (chiến thuật theo lượt) ạ.
@beboylqt Đế chế là 1 cảnh giới khác. Giờ nó chìm vì độ khó quá cao. Như chim sẻ nó có thể cùng lúc chỉ huy 7-8 đạo quân. Còn thường thì người chơi sẽ điều đc 2-3 đạo. Tân thủ thì 1 đạo còn run tay. Nói chung nó là 1 đẳng cấp khác. Quá khó nên dần bị xa lánh.
@Dr.Son Liên quan gì tới độ khó chứ, starcraft với warcraft mirco có dễ hơn chắc. Quan trọng là giờ hãng sx nó bỏ rồi, kiểu chơi ở VN cũng là kiểu chơi dựa vào lỗi game
@giangcj Cái đó gọi là bug. Cơ mà bây giờ nó cũng thành 1 tính năng trong game rồi. Mà muốn dùng cái bug của nó cũng cần phải có trình đấy bạn ợ.
@giangcj Starcraff cũng chìm rồi đấy thím. Những game MOBA giờ lên ngôi vì dễ chơi nhưng khó giỏi, nhưng để giỏi thì luyện tập và có team là đc, nên giờ người ta chuộng, mấy game bắn súng sinh tồn cũng vậy luôn. Còn mấy game như đế chế hay starcraff ngoài khó chơi nó còn cần thiên phú nữa. Có người chơi mãi ko thể thoát khỏi hạng gà, coa người chơi chút xíu là thành cao thủ.
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
0 bài đăng
hemilo+ 167VIPhemilo
10.252 bài đăng
quangthegtvtk49+ 161CAO CẤPquangthegtvtk49
5.413 bài đăng
0 bài đăng
hoangsytai+ 77CAO CẤPhoangsytai
3.553 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019