Đây là review về Grande Hybrid 2019 của mình. Mình mua nó với giá 54 tr bao giấy tờ SG (2019). Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.
Sau khi thấy thông tin em nó ra mắt bên Thái năm 2018 là mình kết liền, đời mới nhìn bớt thô hơn đời cũ. Sau đó vài tháng mình đi Thái chơi thấy bên đó chạy Grande (Grand Filano) nhiều nên về VN mình mua luôn 1 chiếc cho... mẹ đi chợ
Thông tin chung về Grande Hybrid 2019
Sau khi thấy thông tin em nó ra mắt bên Thái năm 2018 là mình kết liền, đời mới nhìn bớt thô hơn đời cũ. Sau đó vài tháng mình đi Thái chơi thấy bên đó chạy Grande (Grand Filano) nhiều nên về VN mình mua luôn 1 chiếc cho... mẹ đi chợ
Thiết kế, ngoại hình
Xe nhìn nhỏ nhỏ nhưng mà ngồi lên rất cao, yên cao ngang với con NVX mình đang đi. Trên group Grande có nhiều chị em phải gọt bớt yên.
Ấn tượng nhất với mình ở ngoại thất đó chính là cái mặt đồng hồ TFT, nó có màu, đa điểm ảnh, nhìn ngon hơn hẳn màn LCD trên NVX.
Mình mua bản trắng ngọc trai. Màu này nó thay đổi tùy theo thời tiết rất hay, nếu có ánh nắng chiếu vào thì nó cho trắng ánh vàng, trời âm u thì nó cho trắng xanh, trời mưa thì nó cho màu trắng bình thường.
Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu
Động cơ của xe êm, gia tốc khá tốt và dịu tay ga, tay ga nhạy tuy có chút yếu khi depa từ vị trí đứng yên, khi có trớn rồi thì cũng rất lướt, vặn là lên không bị trễ ga. Nếu hãng cho thêm 1 mã lực và mô-men xoắn depa mạnh như Janus thì sẽ tốt hơn.
Bù lại động cơ chạy trên đường êm, có nhiều lần mình vượt xe khác không bóp còi là người ta giật mình.
Xăng thì xe cũng rất tiết kiệm, mình chạy một nửa QL 22, nửa còn lại thì chạy nội thành Sài Gòn xe ăn 62km/l (Đồng hồ báo 64).
Nếu chạy nội thành thì nó chỉ đạt tầm 57km/l thôi, nếu kẹt xe nhiều thì còn xuống nữa, đi tầm 220-230km thì đổ hết 3.8l.
Thật ra mình mong đợi nó nhiều hơn vì công suất mã lực yếu hơn NVX 155 một nửa nhưng xăng cọ chỉ tiết kiệm hơn chưa tới 10 km/l. Không đáng để đánh đổi như vậy. Nếu Grande được trang bị động cơ của NVX 125 thì ok hơn.
Do xe mẹ đi là chính nên mình chỉ có cơ hội đo nhiên liệu thủ công có 2 lần, so với đồng hồ xe thì cũng khá chính xác, xê dịch tầm 1-2km/l. Nó không báo ảo lố lên 10-15km/l như một vài dòng xe khác.
Quảng cáo
Ưu điểm kế tiếp là nhẹ, ngắn đòn nên lạng lách tốt, xe rất cân bằng. Mình dừng đèn đỏ, sau khi dừng hẳn 3s rồi mới cần chống chân, điều mà mình không làm được trên bất cứ xe nào khác mình từng đi. Vào cua cũng vững, không bị lạng xe.
Khả năng tải nặng vẫn tốt dù thông số kỹ thuật hãng đưa ra rất thấp (6.1Kw). Mình từng tải 3 (60kg + 63kg + 48 kg) và xe vẫn phóng tốt (Ban đầu sợ nó không chạy nổi). Thậm chí với tải trọng này khi chạy tốc độ cao xe đầm và vững hơn so với khi đi 1 mình.
Xe nhẹ trọng tâm thấp nên dễ dắt dễ xoay sở, ngồi lái rất thoải mái êm mông, cảm giác như lướt xe điện, xe nó trôi chứ không có bị ghị ghị.
Mình đi chính là NVX nhưng vẫn thích cảm giác lái của Grande hơn dù Grande không đầm bằng NVX. Đi đường thành phố thì Grande thoải mái nhẹ nhàng hơn hẳn.
Điểm thích nhất
Điều thích nhất là đó chính là chỗ đổ xăng: chỉ cần bấm nút một cái một thôi là nắp xăng mở chứ không cần rườm rà bấm nút, mở nắp nhựa, xoay nắp xăng như những xe khác. Cực kỳ hay ho thú vị.
Quảng cáo
Điều mình thích thứ hai ở xe chính là sự gọn nhẹ và thoải mái như mình đã nói ở trên. Điều khiển xe cho cảm giác an toàn kiểm soát xe tốt (cân bằng, nhạy ga, trọng tâm xe vững, mình đã đi qua một số xe khác trong phân khúc thì mấy xe đó cho cảm giác tròng trành, vặn ga một đằng gia tốc xe lên một nẻo, vào cua sàng đít chứ không vững như chiếc Grande này).
Cốp xe rộng để được nhiều đồ có cái đèn soi cũng tiện, nhưng nếu nó có cái cốp 37 lít của Latte thì hơn.
Ưu điểm kế tiếp là sàn để chân rất rộng, để chân thoải mái không bị gò bó. Để balo hay thùng bia gì vào cái sàn cũng rất dễ dàng, không bị chật chội. Thậm chí mình còn cho em nó đi thồ sỏi luôn
ABS hoạt động tốt, mình đã thử vài đường ở chỗ trơn ướt hay cát thì ABS kích hoạt nhạy, bánh xe không hề bị khóa.
Giá phụ tùng cũng rẻ, dàn áo trước bị trầy nhiều, sẵn đổi 2 miếng ốp bạc thành trắng nên mình order 5 miếng nhựa mới thì hết 7 trăm mấy, miếng rẻ nhất là 85k, miếng đắt nhất là 230k.
Điều thú vị nho nhỏ cuối cùng là lúc chạy xe cái vạch ở giữa nó lượn sóng rất vui mắt (Không khuyến cáo mọi người dòm nó khi chạy xe đâu...)
Điều cần cải thiện
Điều mình ghét nhất trên Grande nói riêng và Yamaha nói chung là dàn phuộc quá cứng. Chiếc Grande mua về mình phải đi canh chỉnh lại phuộc trước, có khá nhiều option nhưng mình chỉ canh lại dầu phuộc ngon hơn. Phuộc sau thì mọi người thường thay YSS nhưng mình ra tiệm cho anh thợ canh chỉnh lại phuộc zin. Sau khi fix thì xe đầm hơn, đỡ bay đỡ sóc khi đi qua ổ gà.
Nhược điểm thứ 2 là bộ nồi kêu lọc cọc lúc sáng sớm, sau khi đi tầm 100m thì hết (Này hên xui có chiếc bị chiếc không, mình có lên group Grande hỏi thì không phải xe nào cũng bị). Sau khi ra hãng check thì xe nhà mình bị cháy nồi, sau khi thay nồi mới thì hết, không biết sau có bị lại không để chờ xem. (Update: sau 10 tháng chưa thấy bị lại)
Cái thứ 3 là Grande Việt Nam đã bị cắt cổng sạc và hộc đồ so với bản Grand Filano Thái Lan, hệ quả là mình phải đặt mua cái yếm bên thái về gắn với giá 1tr4 để có hộc đựng đồ (là chính) và hốc sạc (là phụ).
Nếu xe mạnh hơn một mã lực nữa thì sẽ ok hơn, đỡ lỳ khi depa, bốc cỡ con Janus là ổn, phù hợp cho việc chở 4 cả gia đình cha mẹ 2 con chẳng hạn.
Cuối cùng là đèn cốp khá tối, đèn cốp nên sáng hơn tí nữa cho dễ thấy đường.
Tổng kết
Grande là chiếc xe tốt trong tầm giá 50 triệu. Có đầy đủ Smartkey, ABS, cốp rộng, nhiều tiện ích hay ho thú vị, nhẹ nhàng thoải mái. Dù còn một số yếu điểm nhưng cũng chấp nhận được và mong hãng Yamaha sẽ cải tiến trong version mới.