Đây là review về Review Mazda 6 2020 2.5 sau 1 vạn km của mình. Mình mua nó với giá 1 tỷ 200 triệu VNĐ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.
Đây là chiếc xe đầu tiên mình mua, mình mua xe vào đợt ưu đãi thuế trước bạ nên giá xe lăn bánh tại Hà Nội là 1 tỷ 200tr đồng, lần đầu sở hữu xe riêng nên mình khá nhiều cảm xúc, mình muốn chia sẻ với ae những trải nghiệm của mình về chiếc xe này, để ae nào có dự định hay băn khoăn mua xe này thì tham khảo ý kiến của mình nhé. Hiện tại mình đã đi được 1 vạn km trong vòng 6 tháng.
Tên đầy đủ xe là: New Mazda 6 2020 phiên bản 2.5 Signature có gói TCCC (tùy chọn cao cấp) - đây là bản full của dòng mazda 6 - phiên bản được lắp ráp và phân phối tại VN bởi Thaco.
View attachment 5037877
Thông tin chung về Review Mazda 6 2020 2.5 sau 1 vạn km
Đây là chiếc xe đầu tiên mình mua, mình mua xe vào đợt ưu đãi thuế trước bạ nên giá xe lăn bánh tại Hà Nội là 1 tỷ 200tr đồng, lần đầu sở hữu xe riêng nên mình khá nhiều cảm xúc, mình muốn chia sẻ với ae những trải nghiệm của mình về chiếc xe này, để ae nào có dự định hay băn khoăn mua xe này thì tham khảo ý kiến của mình nhé. Hiện tại mình đã đi được 1 vạn km trong vòng 6 tháng.
Tên đầy đủ xe là: New Mazda 6 2020 phiên bản 2.5 Signature có gói TCCC (tùy chọn cao cấp) - đây là bản full của dòng mazda 6 - phiên bản được lắp ráp và phân phối tại VN bởi Thaco.
View attachment 5037877
Thiết kế ngoại thất
Một chiếc xe đều mang triết lý của nhà sản xuất, ở đây Mazda áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO thế hệ mới với triết lý “Less is more – càng đơn giản càng đẹp” , phiên bản mazda 6 này là thế hệ 6.5 chưa phải thế hệ 7 như dòng Mazda 3 hay cx30 Allnew. Do vậy nên đẹp xấu cũng là mắt thẩm mỹ tùy gu từng người, nhưng cá nhân mình thấy phiên bản này khá trẻ trung, mà vẫn giữ được nét sang trọng thanh lịch, đi chơi cafe hay đi công việc ngoại giao cũng đều hợp, mặc quần áo sport , bụi bặm hoặc mặc vest thanh lịch đi chiếc xe này tùy từng hoàn cảnh mình thấy đều oke.
Mặt ca lăng xe mình thấy hài hòa được làm lại đồ họa nhìn 3D và có chiều sâu hơn thế hệ cũ, mình đánh giá mặt ca lăng này đẹp hơn dòng mazda 3 - nhìn to và rộng trong 1 chiếc xe bé nên hơi buồn cười.
Form xe thì không có gì thay đổi kể từ đời 2014, mazda chỉ nâng cấp mặt ca lăng, cặp đèn full led trước sau với đồ họa bắt mắt hơn, và mâm 19 inch trông sạch sẽ bóng bẩy hơn.
Mình đi rửa xe thì các bạn đều khen form mới này đẹp, nghe vậy mình cũng vui. Còn lại là xe mình mà, mình tất nhiên thấy nó đẹp và yêu xe.
Bên ngoài xe được trang bị cụm đèn chiếu sáng trước sau full led, đèn pha trước là công nghệ adaptive led, tự động chiếu xa hoặc tự động cụp khi gặp xe trước- xe ngược chiều, khá giống công nghệ multibeam trên mẹc, đèn đủ sáng tự tin đi cao tốc. Cảm biến va chạm trang bị full trước sau, nhiều lúc đi đường HN tắc mình phải tắt đi nó kêu tít nhức cả đầu. Sau một thời gian quen xe thì mình cũng tự tin nếu cảm biến này nếu không có cũng không sao cả.
Có 1 điểm trừ cố hữu dòng mazda là lớp sơn xe và vỏ khá mỏng, các cản trước sau ấn tay đều thấy tác động lún vào được, sơn xe va quệt nhẹ thì rất dễ trầy để lộ lớp đen bên trong. Mình được showroom tặng BH vật chất nên trong vòng 6 tháng mình đã 2 lần làm bảo hiểm rồi.
Mâm xe trang bị là 19 inch kèm bộ lốp Bridge Stone Turazan T005A. Mâm to nhìn xe khá đẹp và khỏe khoắn, xe hạng D nên trang bị mâm to, mâm bé dưới 18 nhìn rất buồn cười ae ạ. Nhưng nhược điểm là tiếng vọng ồn từ lốp xe vào khoang khá rõ khi bạn đi vào đường bê tông, đường xấu, hoặc mặt đường nhựa lâu năm không mịn cũng khá xào xạc, muốn hết ồn thì chỉ về mâm bé kèm bộ lốp xịn xò. Mình chia sẻ thêm về bộ lốp Bridge stone (BS) turazan này, đây là dòng lốp cao cấp gần như số 1 của hãng BS, mình đã xem review trên youtube thì thấy bộ này độ êm ái và bám đường ngang dòng lốp cao cấp là Michelin primacy 4 - bộ lốp nổi tiếng về sự êm ái, nhưng dòng BS ưu điểm là bền hơn ít nhanh mòn hơn Mic, ít bị ăn đinh hơn, bằng chứng là lốp mình đã ăn đinh 1 lần nhưng chỉ rút ra và không bị sao cả. Nên nếu xe bác nào đến kì thay lốp có thể tham khảo riêng dòng này, nhưng phải là BS turazan nhé chứ dòng BS thường nghe nói lởm lắm.
Xe mình màu trắng nên nhìn khá trẻ nam nữ đi đều hợp, dáng xe hạng D kết hợp màu này càng làm xe thêm dài và bề thế hơn, màu trắng cũng có ưu điểm là không bị xước dăm (hoặc có thể mắt thường không nhìn rõ) như màu đen hoặc các màu tối khác, sơn lại cũng dễ dàng, ít bị phai màu, màu đỏ hay màu hot năm nay là metalic gray (xám xi măng) thì rất đẹp và nổi nhưng 1 thời gian sử dụng thì màu bị phai ra nhìn rất "tã", và các màu này khi sơn lại cũng khó có thể đẹp được như ban đầu, chưa kể việc các mảng nhìn lệch màu nhau khi sơn.
Còn lại thì xe sedan, nên việc offroad hay leo lề là rất hạn chế, phù hợp chạy phố hoặc đi đường trường, đường đèo các cung đường nhẵn phẳng. Sedan vẫn là cái gì đó nhìn rất sang trọng mà các dòng xe gầm cao CUV, SUV khó có thể mang lại được...
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Nội thất dòng Mazda từ xưa đến nay đều được mọi người nhận xét là đẹp trong phân khúc. Mình thì thấy rất ưng ý cách Mazda thiết kế, đơn giản mà nhìn sang trọng, ít bị lỗi thời. Xe mazda 6 đời này bên ngoài tuy không nhiều khác biệt so với đời trước nhưng bên trong thì thay đổi hoàn toàn. Xe được trang bị rất nhiều da, hiếm thấy nhựa trong xe nên cảm giác rất cao cấp. Của mình là bản 2.5 kèm gói TCCC nên được bổ sung da nappa cho ghế, và da lộn màu nâu cho phần taplo xe, táp bi cửa xung quanh, kèm chi tiết ốp gỗ đan xen. Tổng thể nội thất xe là màu nâu tối, nhìn khá sạch và sang trọng, cao cấp như các mẫu xe châu âu vậy.
Quảng cáo
Nói thêm một chút trong tất cả cái mình thích về chiếc xe này, mình thấy ưng ý nhất là bộ ghế da nappa trang bị theo xe. Nó sờ rất mịn và cao cấp, ngồi êm kết hợp thêm hệ thống làm mát ghế (chỉ có đời xe 2020 này mới được trang bị), chỉnh điện đa hướng ghế tài - phụ nên cảm giác ngồi rất thích, mình đã từng lái 1 mạch gần 350km và không thấy bị mỏi người, mặc dù ghế ngồi hơi thể thao form ôm người.
Hệ thống giải trí trang bị là 11 loa Bose kết hợp màn hình 8 inch Carplay và Android, loa nghe hay to, nghe nhạc pop là hay nhất, mình mới thử lên nấc 40/50 đã thấy rất to và chói rồi còn max chưa thử bao giờ.
Các trang bị thì đầy đủ, không hề thua kém thậm chí vượt trội hơn các dòng xe mẹc, BMW bây giờ, kể đến như: HUD, Camera 360 Cảnh báo điểm mù, cảm báo lệch làn và hỗ trợ đánh lái giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang, phanh thông minh hỗ trợ phanh khẩn cấp, tự động ga kết hợp giữ khoảng cách phương tiện phía trước, cảnh báo người lái mất tập trung ... Phanh tay điện tử và autohold, ... Nói chung là full công nghệ, đi cao tốc gần như xe tự hành 90% rồi, chỉ cần giữ vô lăng thôi. Có được điều này là do hệ thống camera kết hợp Radar tích hợp trong cái logo trước xe to đùng, được hãng gọi là gói an toàn chủ động I-active sense, mình phải bỏ thêm 60 triệu để có những thứ này.
Sau khi mua xe mình chỉ lắp thêm thảm 6D, cảm biến áp suất lốp, camera hành trình.
Mua xe bản full thì đắt nhưng càng về sau sẽ tiết kiệm cho mình vì không phải bỏ thêm tiền độ đẽo hay nâng cấp thêm gì, những nâng cấp nhỏ nhưng sẽ rất tốn kém chi phí, nên nếu cố được thì lấy bản full ae ạ.
Điểm trừ của phần nội thất xe là mặt nhựa taplo dễ xước, ghế lái xuất hiện nếp nhăn phần bắp đùi, nhựa đen bóng chỗ cần điều khiển dễ trầy, sau khi mua xe mình cũng dán ppf tất cả phần nhựa bóng nên nhìn cũng đỡ, và khuyên xe ae cũng nên làm vậy nếu có.
Camera 360 độ là 1 điểm không thể chấp nhận được ở 1 chiếc sedan hạng D có giá trên 1 tỷ đồng. Cam rất mờ, rỗ. Được cái cam mượt mà, xe di chuyển đến đâu hình ảnh phản hồi trên màn hình đến đó , nhiều xe lắp thêm cam ngoài tuy nét nhưng cam giật, kiểu chơi game fps thấp ấy ae ạ. Sau một thời gian lái quen xe rồi thì cảm giác bực cam không quá quan trọng nó chỉ hỗ trợ mình trong những tình huống cố định như đỗ xe, hoặc vào không gian chật, lạ.
Về dòng mazda 6 thì là xe hạng D nhưng tập trung cho người lái, phần phía trên, nên người ngồi sau sẽ không được êm ái bằng người ngồi trước, sẽ xóc hơn, lắc hơn. Kính hai lớp cũng chỉ được trang bị cho hai bên ghế trước nên ngồi sau sẽ không được yên tĩnh như ngồi trước, cũng do triết lý của hãng tập trung nhiều hơn cho người lái thay vì ông chủ ngồi sau như dòng xe đối thủ - Camry.
Quảng cáo
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Đây là sedan hạng D kèm hệ thống dẫn động cầu trước, động cơ xe là 2.5L hút khí tự nhiên, công suất 188 mã lực, 252Nm, hộp số tự động 6 cấp. Ở Việt Nam tốc độ tối đa cho phép chỉ 120km nên chiếc xe vận hành khá bốc và mượt mà. Mình mặc dù lái mới nhưng cũng đã đi khá nhiều các cung đường ở Việt Nam bao gồm đường đô thị Hà Nội, cao tốc HN-Hải Phòng, cao tốc Ninh Bình, đường đèo Bắc Cạn, Lạng Sơn, Cao Bằng,...
Trải nghiệm hiện tại của mình sau 1 vạn km là: đường đô thị đáp ứng tốt, vô lăng đi phố nhẹ nhàng, đánh lái nhanh mượt, vô lăng phản hồi khá tốt, giúp mình cảm nhận mặt đường khá rõ khi sập ổ gà, nắp cống hay đi vào sỏi đá.
Đi cao tốc có hệ thống an toàn phía trên mình nêu (I-active Sense) nên khá nhàn, máy 2.5L nên tự tin vượt xe đạp là ăn, vượt rất nhanh và lẹ, hệ thống giữ làn và giữ khoảng cách phanh tự động xe hoạt động chính xác, nhưng trong điều kiện đường cao tốc đông mình hay tắt đi để chủ động và yên tâm hơn.
Về cung đường đèo dốc: xe sedan nên trọng tâm thấp vào cua sẽ đỡ bị chòng chành và lắc, người lái cũng như ngồi sau đỡ bị say xe, tuy nhiên khi leo dốc do tầm nhìn thấp nên cần cẩn thận quan sát, đường đi cao bằng khá đẹp đường bằng phẳng không chê gì, khi vượt xe hay leo dốc mình hay gảy thêm nút sport thì xe bốc hơn, đi đường đèo dốc mà xe yếu rất mệt anh em ạ và mất an toàn.
Hệ thống treo của xe mình thấy êm ái, tuy nhiên khi đi đường xóc hoặc qua gờ giảm tốc thì xe hay bị duỳnh lâu hơn bình thường, mình cảm giác vậy, nó gọi là dập tắt giao động chậm, nếu ai thích lái kiểu sport thì thấy bình thường, còn thiên về êm nhẹ nhàng thì sẽ hơi thấy khó chịu khi đi đường xấu.
Nói thêm về độ ồn của xe, mình khẳng định đời xe 2020 này đã cải tiến khá nhiều về khả năng cách âm, xung quanh các cánh cửa đã được bọc thêm lớp mút tiêu âm (mình lắp thêm bộ tự động gập gương lên kính nên khi tháo táp bi cửa mình đã thấy lớp xốp trắng này), kính trang bị 2 bên lái và bên tài là kính 2 lớp - sang như xe mẹc, tiếc là kính ngồi sau vẫn là 1 lớp. Do vậy nên cách âm môi trường mình thấy cực tốt, đi phố HN tan tầm mở nhạc tầm 15 là không nghe thấy gì rồi.
Động cơ xe rất êm, khi cần bứt tốc tiếng động cơ vọng vào nghe rất sport và phê, nghe có lực chứ không phải gào rú như turbo nên rất kích thích kiểu muốn mình đạp sâu thêm chân ga. Mình đánh giá cách âm khoang động cơ tốt.
Điểm trừ và cũng là điểm cố hữu dòng mazda là cách âm gầm xe, lốp xe. Do sedan nên sát mặt đường cách âm gầm không tốt, xe vành 19 nên cách âm lốp xe là kém. Mình đã đi phủ gầm và cách âm hốc lốp nhưng chả cải thiện gì mấy, khuyên anh em không nên làm phí tiền. Đi đường nhựa phẳng thì rất êm và tĩnh nhưng vào đường bê tông đường làng quê, hay đường sỏi đá thì biết mặt ngay, ồn hốc lốp vọng lên khá ồn. Mình chấp nhận đẹp thì phải hi sinh ae ạ.
Về mức tiêu hao nhiên liệu mình đo được trung bình tổng là 8.7L hỗn hợp (khá tiết kiệm với xe hạng D máy 2.5L), đường phố thì 12-14L, đường trường và cao tốc là 7L. Nếu so với đối thủ Camry hay Lux A mình khẳng định là tiết kiệm hơn, công nghệ Skyact thực sự khiến mình hài lòng ở sự êm ái tiết kiệm.
Nếu sau này có điều kiện, thì mình sẽ lên đời xe cầu sau để cho cảm giác lái tốt hơn, drift được, còn về xe cầu trước mình thấy dòng xe mazda nổi tiếng về cảm giác lái rồi.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Vì là bản full nên mình thấy các trang bị tiện nghi về vận hành giải trí là khá đầy đủ, mình chỉ lắp thêm thảm 6D cho đẹp, cam hành trình và cảm biến áp suất lốp thời gian thực, loại Steelmate gì hơn 2tr. Mình cũng khuyên anh em đã mua xe hạn chế độ đẽo và các hệ thống điện, vì giờ là thời đại xe công nghệ, các phụ kiện không đồng nhất sẽ gây ra sự thiếu ổn định hệ thống xe thậm chí là hư hỏng, chập cháy.
Mình hài lòng khi ngồi lái xe, với mình lái xe là giải trí và trải nghiệm. Mỗi lần trước khi bước lên xe mình đều hào hứng, và khi lái xe mình thấy thư giãn, cảm xúc.
Giá bán
Mình mua chiếc xe này đợt ưu đãi thuế trước bạ nên được giảm giá 60tr, tổng lăn bánh HN là 1 tỷ 200tr. Mình thấy giá bán cho 1 chiếc sedan hạng D với các trang bị full tận nóc như vậy là hợp lý và có phần rẻ, so với Camry 2.5Q tận 1 tỷ 4 lăn bán (đắt hơn 200tr), giá xe mình đợt mua ngang giá Vinfast LuxA turbo cao cấp nhất. Nhưng mình vẫn chọn Mazda vì thương hiệu xe Nhật, mạng lưới phân phối bảo dưỡng rộng, nếu được chọn lại mình vẫn sẽ chọn xe này. Nhiều người cũng thắc mắc tầm tiền này sao không chọn SUV thì mình thích sedan, hợp sang trọng cho người trẻ, và hơn nữa cùng 1 tầm tiền thì sedan bao giờ cũng được nhiều trang bị hơn SUV (do vỏ vật liệu SUV nhiều hơn). Sedan luôn cho cảm giác lái tốt, điển hình các hãng xe đua, siêu xe chỉ có sedan. Chắc sau này về già mình sẽ đổi SUV cho tầm nhìn tốt hơn.
Chi phí bảo dưỡng thì mình thấy xe Nhật là hợp lý, đồ nhật khá bền bỉ, nên mình nghĩ đã bỏ được tiền mua xe thì chi phí bảo dưỡng như hiện tại của các dòng xe Nhật là rẻ.
Bài viết mình khá dài, chiếc xe đầu tiên cũng là cảm xúc tâm huyết của mình, cảm ơn các bạn đã đọc bài, rất mong mọi người hãy bình luận các ý kiến của mình về dòng xe Mazda 6 nói riêng cũng như hãng xe Mazda và các hãng xe khác nhé.