Mình là dân làm về Operations, trong đầu toàn process, procedure, work instruction các kiểu. Vừa rồi mình cần phải đi cách ly do có đi chung chuyến bay với bệnh nhân Covid. Và mình khá ấn tượng với cách mà VN mình quản lý dập dịch. Ấn tượng này cho 2 lý do: Thứ nhất là nó thực sự tốt, tốt nên có ấn tượng. Thứ 2 là mình so sánh nó với những trải nghiệm cá nhân ở các hoạt động khác của các đơn vị quản lý nhà nước, thì từ quy trình tới cách làm nó khác xa.
Phần dưới mình review lại toàn bộ trải nghiệm thực tế của mình trong quá trình cách ly.
Quy trình khai báo:
Điểm tốt:
Quy trình nhận cách ly:
Phần dưới mình review lại toàn bộ trải nghiệm thực tế của mình trong quá trình cách ly.
Quy trình khai báo:
Điểm tốt:
- Mình nhận được thông tin là chuyến bay của mình có bệnh nhân từ facebook của: https://www.facebook.com/thongtinchinhphu . Sau đó mình tự động gọi điện đến cơ quan khai báo để báo cáo tình trạng của mình. Có 2 nhân viên y tế với đồ bảo hộ đến nhà mình để lấy thông tin di chuyển, thông tin lấy rất chi tiết, đủ ngày giờ, số điện thoại, địa chỉ…của tất cả những người mình đã tiếp xúc. Mình phải nhấn mạnh lại là 2 anh nhân viên này thực sự rất chi tiết về thông tin của mình, điều làm mình rât ấn tượng.
- Sau khi lấy thông tin xong, quyết định cách ly tập trung cũng đưa ra rất nhanh, họ thông báo mình chuẩn bị đồ đạc để đi cách ly. Cơ quan y tế địa phương tự động điều xe và phun xịt khu vực nhà mình. Tất cả mọi việc chỉ khoảng 1h là xong
- Audit 1: Mình có thử (xin xỏ) để được khỏi cách ly vì mình không nằm trong diện đối tượng nguy hiểm (conthongtinchinhphu có list ra những hành khách thuộc đối tượng nguy hiểm và không có mình), rất nhanh chóng và dứt khoát, bên y tế từ chối yêu cầu của mình. Mình cảm thấy khá an tâm về điều này
- Mình khá lúng túng trong việc tự khai báo, 2 số hotline 0969.082.115 và 0949.396.115 đều bận khi mình gọi. Mình có lên internet kiếm số địa phương để khai báo nhưng loay hoay gọi tới 3 số mới được
- 2 anh lấy thông tin cầm 2 cuốn sổ đi ghi lại chi tiết di chuyển của mình, thấy thương quá. Mình nghĩ cách dễ thì design sẵn các template rồi in sẵn để cách anh điền vào, hoặc xịn nữa thì phát laptop cho cách anh để gõ thẳng vào luôn sẽ tiện hơn
Quy trình nhận cách ly:
Điểm tốt:
- Mình được phát 1 bộ đồ ý tế, khẩu trang y tế, bao tay, kiếng và được hướng dẫn mặc cho đúng bởi nhân viên y tế để di chuyển tới khu cách ly. Trước khi bước ra khỏi xe thì xe được xịt khuẩn, mình ngồi chờ xe xịt xong mới được mở của bước ra
- Tới khu cách ly mình được yêu cầu bỏ những đồ bảo hộ ra và thay khẩu trang khác để chuyển vào phòng cách ly. Mình được báo số phòng và di chuyển thẳng lên trên phòng. Phòng đã nằm trong trạng thái sẵn sàng
- Khu cách ly được lắp camera và bảng hạn chế ra vào
- Audit 2: Mình có thử đi lại ra khỏi cửa phòng khu cách ly, ngay lập tức bị nhắc nhở và quay trở lại phòng.
Quy trình kiểm tra lấy mẫu khi vừa vào khu cách ly
Điểm tốt:
- Nhanh, gần như ngay lập tức mình được lấy mẫu lần 1 khi vào khu cách ly (buổi chiều). Kết quả có vào buổi tối (âm tính). Nhân viên y tế lấy mẫu có mình làm rất gọn lẹ và ko hề lúng túng
- Audit 3: Mình có năn nỉ vì cận Tết, nếu mình có kết quả âm tính thì mình có được về luôn mà không cần vào đối tượng cách ly không? Nhân viện họ say sorry và nói không được, tất cả thông tin của mình đều đã được record trên database và phải theo quy trình
- Thông tin cá nhân của mình được 1 nhân viên khác lấy lại 1 lần nữa, và những câu hỏi thì y xì những câu mà mình đã trả lời trước đó.
Quy trình cách ly:
Điểm tốt:
- Rất đúng giờ, ngày mình mở của phòng 4 lần. 3 lần phát đồ ăn và 1 lần lấy nhiệt độ.
- Mình vưa lấy mẫu lần 2 hôm qua (negative tiếp), nhân viên y tế nói là thời gian lấy mẫu của mình cũng đã được hệ thống quy định sẵn, đúng ngày đúng giờ là vào lấy. Nghĩa là có 1 hệ thống quản lý thông tin và chỉ đạo hành động phía sau. Ngon lành đấy.
- Khu cách ly có sẵn wifi tốc độ tầm 40Mbs. Vì mình vẫn đang rất busy với công việc cuối năm nên điều này giúp mình rất nhiều để hạn chế ảnh hưởng công việc.
- Luôn có 2 nhân viên an ninh trực ở khu mình (có 1 công an và 1 dân quân) và họ cực kỳ tốt.
- Hôm nay mình còn được tặng bánh, dưa kiệu và lì xì Tết nữa, cảm động dễ sợ (hình)
- Audit 4: Mình có lân la hỏi thử để gửi đồ ra ngoài (vì lấy lý do mình mang nhiều đồ vào quá). Không được phép. Bất cứ đồ gì từ ngoài vào cũng đều phải qua tay 2 anh an ninh (có thể là xịt khuẩn hay gì đó) rồi mới được đến người cách ly và các anh làm việc này rất nghiêm túc.
- Toàn bộ đồ ăn cho người cách ly là đồ nhựa và nilon dùng 1 lần. Mình hiểu rằng khó có lựa chọn nào khác nhưng việc mỗi ngày mình xả ra 1 đống rác như vậy thấy rất xót.
View từ khu cách ly, không một bóng người
Quảng cáo
Túm lại: Mình sẽ tiếp tục update trải nghiệm của mình trong những ngày sắp tới. Nhưng có 2 message mà 1 thằng trong trại như mình muốn share với 500 ace ngoài trại:
- Quy trình: Quy trình cách ly và xử lý cách ly của VN mình thực sự rất tốt, có thể có 1 hệ thống IT support việc xử lý dịch phía sau.
- Con người: Những cá nhân đang tham gia vào vận hành quy trình này (ở khu cách ly của mình) cực kỳ tuân thủ và làm việc với trách nhiệm cao. Đây là điều mình vô cùng ấn tượng.
Phần còn lại: 500 anh em ngoài kia chịu khó hạn chế đi lại để kiềm chế được dịch, bản thân mình cũng thấy rõ chỉ 1 case của mình thôi đã phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền nữa của cả hệ thống để kiểm soát. Mình thấy hơi áy náy vì mỗi ngày đang sử dụng nhiều tiền của nhà nước quá. Để có được sự an toàn ngoài kia thì các anh chị cô chú bác trong hệ thống phải làm việc rất rât vất vả. Nên, Tết ở nhà!!!
Mình có tự tạo 1 cái challenge riêng cho mình là mình sẽ chạy bộ trong phòng cách ly. Qua mỗi ngày mình sẽ tăng 1km, bắt đầu từ 5km, kết thúc đến lúc nào mình không chịu nổi nữa thì thôi. Đây là kết quả 3 ngày đầu
Update sau khi ra