Đây là review về SH Italia nhập đăng ký cuối 2007 của mình. Mình mua nó với giá 0. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.
Bài viết chỉ mang tính chất trải nghiệm cá nhân, nếu có gì không đúng thì hy vọng mọi người bỏ qua hoặc góp ý thêm, cùng nhau giao lưu.
Bài viết sẽ có vài so sánh cảm quan SH Italia và SH VN, mình là người tiêu dùng trung lập nên không thiên về bên nào.
Thông tin chung về SH Italia nhập đăng ký cuối 2007
SH dòng Italia nhập này chắc anh em trên diễn đàn tinh tế cũng khá rành rồi, nên mình không muốn nói thêm cho dông dài, mà chỉ đi vào nói sâu về cảm nhận, trải nghiệm hàng ngày mình vác e nó đi làm trong khoảng 1 năm nay.Bài viết chỉ mang tính chất trải nghiệm cá nhân, nếu có gì không đúng thì hy vọng mọi người bỏ qua hoặc góp ý thêm, cùng nhau giao lưu.
Bài viết sẽ có vài so sánh cảm quan SH Italia và SH VN, mình là người tiêu dùng trung lập nên không thiên về bên nào.
Thiết kế, ngoại hình
Ba mình mua chiếc này vào năm 2010, chủ cũ khá giữ gìn, mua về chỉ đi uống cà phê này nọ, đến thời của ba mình cũng vậy, chỉ nằm trùm chăn ở nhà, cuối tuần lôi ra đi lễ hoặc đi chợ, hết. Cho đến tận khi mình viết bài này thì e nó mới đi có hơn 30,000 km. Quá ít ỏi so với con số 14 tuổi.Tuy nhiên, do thời đó internet chưa phát triển, cũng như không rành về việc chăm sóc xe nên ba mình đã không chăm sóc đúng cách, không chăm nước mát thường xuyên, không thay được đồ linh kiện đúng (thời gian trước nhà mình ở BRVT) nên cho tới năm ngoái mình lấy xe để chạy thì nhận được vài thông tin sét đánh khi mang ra tiệm quen để check:
- Bị sôi két nước, vỡ két nước
- Đường ống đồng bị chuột gặm
- Nồi xuống cấp
- Cảm biến hư (bộ 3 cảm biến)
- Pitton bị vào nước
Quảng cáo
... còn nhiều nữa nhưng thôi, kể vậy đủ rồi :v
và thế là mình đành phải hy sinh gần 18 củ để làm lại nguyên đống đó (giá này là giá cửa hàng, còn giá lái làm cho nhau thì đâu đó chỉ tầm nữa giá hoặc 2/3 thôi), thôi thì tất cả mọi sự ngu dốt đành phải trả giá bằng tiền, nên đành làm vậy. Với cả phong thủy em nó rất tốt cho gia đình mình, ba mình và cả mình hiện giờ, nên khoảng đầu tư sửa xe mình không thấy tiếc lắm.
Từ lúc sửa đến giờ đã gần 1 năm và mình thấy xe cực kỳ lành tính, không có bất kỳ lỗi lầm nào đáng kể (mình kinh doanh xây dựng và nội thất nên mỗi ngày đi khoảng 50km) như mọi người vấn truyền tai nhau.
Ngoại hình sau 14 năm thì mình vẫn thấy có nét cá tính riêng. Không quá lỗi thời nhưng cũng không quá hiện đại như form 2011 (cá nhân mình thích form đời này nhất).
Xe với hốc gió to phía trước cũng là nơi để két nước. Có điều khá bất tiện là hốc gió này khó nhỏ và tối, cho nên muốn xem lượng nước mát còn bao nhiêu để châm thêm thì khá cực.
Kế bên là đèn sương mù và đèn xi nhan. Mình k thích mẫu đèn này cho lắm. Nhìn hơi mỏng manh. Đèn của form xe 2011 trở đi làm mình thích thú hơn nhiều.
Quảng cáo
Cặp mâm mình đã lên sporty đen nên nhìn tương đối cứng chắc, mạnh mẽ. Mâm và lốp lớn nên đi rất dính đường, các khúc đường khúc khuỷu bo cong vẫn đi rất nhẹ nhàng, không lo lắng sẽ trượt hôn đường.
Hiện mình đang sử dụng lốp xe của Euromina, mặc dù dỏm hơn Dunlop về thương hiệu nhưng về khả năng chống cán đinh và giữ hơi, cũng như độ êm thì mình thấy nhỉnh hơn. giá thì rẻ hơn rất nhiều so với Dunlop zin theo xe.
So với SH VN thì SH Italia đời này và cả đời 2011 sau này thua mọi mặt về công nghệ, lẫn tiết kiệm xăng và vài tính năng khác, tuy nhiên điều mà SH Italia mang lại cho người sử dụng đó là sự đơn giản và êm ái, đề xe nổ là dọt đi thôi, cảm giác lái và chạy rất nhẹ nhàng, thoải mái. Mình có thể chạy liền 100km bằng chiếc xe của mình mà không thấy mệt, còn khi đi SH 2020 của sếp thì cảm giác mệt nhiều hơn khá khá với quãng đường đó. Có thể đây chỉ là cảm nhận cá nhân, ai có ý kiến khác thì cmt bên dưới nhé.
Có nhiều ý kiến tiêu cực giữa fan của 2 loại xe về nhau, cụ thể fan xe SH VN thì cho rằng SH Italia nhập đã quá cũ kỹ, chả có công nghệ gì và chẳng khác gì những chiếc xe cổ, ông già răng rụng mà chi phí từ mua xe cho đến bảo dưỡng lại quá cao. Trong khi đó với số tiền ít hơn đã có thể mua được con xe SH VN phiên bản mới nhất và option cao nhất, trang bị hàng tá công nghệ tiên tiến...
Tuy nhiên ai cũng có những nhu cầu và khả năng nhìn nhận khác nhau, nhu cầu đơn giản muốn sự thảnh thơi, an tâm thì các bạn có thể chọn SH VN, chi phí mua xe rẻ, sửa chữa cũng siêu rẻ, tiết kiệm xăng và nhiều công nghệ.
Còn đối với SH Italia nhập nó sẽ thuộc về chủ nhân có tính hoài cổ hơn, tiền bạc thoải mái hơn, thích cái thiết kế đặc trưng và sự liền lạc, hoàn thiện cao của dòng xe này, và lẽ dĩ nhiên yêu nhau thì cũng phải yêu luôn những tật xấu của nhau, và xe SH Italia nhập già nua thì cũng có không ít lỗi.
Tuy nhiên lỗi của xe SH Italia không phải là do xe, mà là do ở Vn khí hậu quá nóng khác hẳn so với các nước Ôn đới, do đó vận hành xe ở VN với điều kiện không thuận lợi như vậy thì các linh kiện dễ hư hỏng hơn là bình thường, không có gì to tát ở đây cả.
Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu
Mình đã chạy qua các đời sh ý cũng như sh Việt 2019, 2020 thì có 1 điều mình không thể phủ nhận đó là cảm giác ngồi trên xe sh ý vẫn là cảm giác rất khác. Rất êm, nhẹ nhàng.Xe rất nhạy và chỉ cần nhích ga nhẹ là đã phóng đi tới nơi nào rồi. Máy rất êm ái, nồi không kêu không gào dù đã thay và đi hơn 10.000 km.
Tuy nhiên không biết vì cớ gì dạo gần đây em nó đi giao du ở đâu mà lây phải căn bệnh hú láp, mình cũng đang chuẩn bị thay láp khác, giá hỏi cửa hàng đâu đó tầm 3,5tr, còn lái quen báo mình là 2,2tr chưa gồm công 200k
Do cái ưu điểm xe đi rất bốc, nên bù lại khả năng uống xăng của em nó là vô hạn. Thời gian đầu mình cũng khá xót xăng, và tới giờ cũng vậy, xăng lên mốc hơn 20.000/lít rồi. Tuy nhiên ai đó đã nói rằng đi SH thì đừng than thở chuyện xăng nên thì chấp nhận vậy.
Em nó uống khoảng 30km/lít khi chạy chế độ lịch sự, ngắm phố phường và ít kẹt xe như thời China Virut này. Còn khi bật chế độ trẻ trâu vượt xe hay chạy nhanh tí thì em nó uống 25-27 km/lít. Mỗi tháng mình tốn tầm 800-1000k tiền xăng xe.
Từ khi bỏ ra hơn 18tr để thay thế sửa chữa thì e nó cực kỳ lành tính, không hề gặp những lỗi kinh niên khi nói về dòng này như: hư cầu chì - tắt máy giữa đường, hư IC, hư cục sạc, hư mâm lửa....
À mà xe mình đã quyết định câu quạt trực tiếp luôn cho nó mát, chấp nhận hy sinh tuổi thọ của cái quạt để đổi lại sự mát cho em xe (mà gần 1 năm rồi chả thấy quạt hư) nên cũng không đáng kể lắm. Có chăng là sẽ làm cho xe ồn hơn chút khi vận hành.
Điểm thích nhất
- Vận hành êm ái, giảm xóc rất tốt nên đi đường xấu thì xe vẫn bon bon- Xe lành tính, không hay bị các bệnh kinh niên của SH Việt như rung ga đầu, xe giật giật ở những dải tốc độ thấp (dưới 40), nồi không kêu không gào.
- Tiếng gầm của động cơ nghe khá lực (đối với dòng sh 150 thôi nhé :v)
- Hợp với dáng của mình, mình cao 1m83 nên hồi trước đi xe như AB thấy khá tũn.
- Ước mơ của mình một thời, giờ chạy em nó rồi mặc dù đời cũ nhưng vẫn cảm thấy khá kích thích
Điều cần cải thiện
- Giá cả linh kiện đôi khi đắt 1 cách vô ly (giá mua cửa hàng), chứ dạo này mình quen lái nên mua và sửa chữa giá mềm hơn khá nhiều.- Hao xăng (đối với 1 cơ số người tiêu dùng khác)
- Xe tương đối nóng.
- Linh kiện hơi khó kiếm, địa điểm sửa chữa uy tín cũng thuộc dạng đếm trên đầu ngón tay.
- Xe nặng VCL, sáng ngủ dậy chưa ăn gì dắt chiếc xe xong cảm giác cứ như đi tập Gym được 30p, phê cực kỳ, hoặc đôi khi quay đầu xe, dắt lên ở nơi chật hẹp.
- Tuổi đời khá lâu, nên tính ổn định có lẻ sẽ giảm đôi chút theo thời gian.
Cám ơn Khacten.com đã tài trợ cho cuộc thi này. Anh em cần bao da để bảo vệ chìa khoá xe thì vào link https://khacten.com/collections/bao-da-chia-khoa này tham khảo nhé.
Bao da chìa khoá Khắc
Nội dung khắc (miễn phí) *Khắc logo hãng hay che logo
khacten.com