Đây là review về Trek Domane AL 3 của mình. Mình mua nó với giá 29,999,999. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.
TỔNG QUAN
Vâng, với tầm giá $1,000 này nếu lựa chọn Domane AL 3 Disc bạn sẽ có gì?
- Khung nhôm Trek Alpha Aluminium 100
- Phuộc carbon với công nghệ Isospeed.
Thông tin chung về Trek Domane AL 3
TỔNG QUAN
Vâng, với tầm giá $1,000 này nếu lựa chọn Domane AL 3 Disc bạn sẽ có gì?
- Khung nhôm Trek Alpha Aluminium 100
- Phuộc carbon với công nghệ Isospeed.
- Khung tạo hình thủy lực,
- Trục giữa dạng ren (thread BB - loại này chắc chắn và dễ bảo dưỡng hơn)
- Dây cáp âm sườn
- Cọc yên 27,2mm
- Tặng kèm bộ ngàm Blendr để gắn phụ kiện trên xe
Khung Domane có đủ các tiêu chí cho 1 mẫu xe đa dụng và dễ bảo dưỡng. Ở Việt Nam chỉ có màu Lithium Grey/Trek Black sẵn thôi, các màu khác phải order về mới có (có màu trắng đỏ)
Dây được đi âm sườn nhìn rất sạch sẽ. Ở phía trước là phuộc IsoSpeed Carbon, dàn đầu còn lại là nhôm. Giá này dàn đầu mấy hãng khác của anh Láng giềng làm carbon xịn sò lắm
Cả khung và phuộc đều khoảng sáng để lắp được lốp Bontrager R1 700x32mm. Lốp to đi phố cũng mượt mà đi xa lại càng thích 😁 chuẩn tiêu chí đa dụng trong thời gian gần đây khi các hãng làm xe Road.
Kết cấu khung (geometry) endurance mang lại cảm giác thoải mái và khả năng vào cua mượt mà - lưng và tay mình vẫn êm khi dùng di chuyển hàng ngày. Xe nặng khoảng 10.5 kg chưa kèm đồ. Khung trang bị sẵn lỗ vít chờ lắp Baga sau, dè chắn bùn trước sau, và có chỗ lắp bento box. Cơ bản thì series Domane AL hãng nhắm đến người di chuyển hàng ngày nữa mà.
BỘ TRUYỀN ĐỘNG
Groupset Shimano Sora 3700 18s nhìn vẫn đầy vẻ xịn sò khi so sánh với các đàn anh. Có 9 líp 2 đùi đĩa 2x compact thôi nhưng thiết kế đời mới xịn sò lắm :D Tay lắc STI của Sora thậm chí còn có thiết kế điều chỉnh tầm với để phù hợp với bàn tay lớn hơn hoặc nhỏ hơn. Nhược điểm của líp 9s là bước số cách nhau khá xa nên chuyển số hơi kém mượt.
Quảng cáo
Domane AL3 Disc dùng nguyên bộ dây Jagwire cho hiệu ứng nhìn tốt và hiệu năng ổn Phanh cơ Tektro C550 nhìn y hệt TRP Spyre-C, loại này 2 pistol ngàm ngắn (flat mount) cho cảm giác phanh khá tốt so với phanh vành, nhưng mình chuyển từ phanh dầu trên MTB sang thì cảm giác phanh thua xa. Nhưng không sao mình dùng đi làm hàng ngày cũng không thấy quá khủng khiếp gì, xe vẫn chạy tốt.
So với Domane AL3 thế hệ trước, phiên bản 2021 đã được trang bị phanh đĩa - mặc dù là phanh đĩa cơ thôi nhưng lực phanh và trải nghiệm tốt hơn nhiều so với má phanh vành. Tuy nhiên ở tầm giá này nhiều hãng xe khác đã trang bị group 105 với phanh dầu thủy lực.
Vành xe Bontrager tuy được hoàn thiện rất tốt nhưng không có gì đặc sắc, (TLR = Tubeless ready: rất nhiều xe hiện tại đã sẵn sàng dùng lốp không săm)
Bontrager, thương hiệu quen thuộc trang bị trên xe đạp Trek house, vành xe loại Bontrager Affinity Disc. Hub Formula Thru-axles 24H. Cọc yên, tay lái 31,8mm và Pô tăng đều là hàng Bontrager nguyên bộ. Chất lượng đồng bộ và độ hoàn thiện cao từ thương hiệu này. Yên xe loại Bontrager P3 Verse Comp khá thoải mái, nhưng có lẽ đây là một trong chi tiết cá nhân mà nhiều người mua về sẽ thay thế đầu tiên.
Khoảng sáng phuộc trước sau có thể được tận dụng để nâng lên lốp 35mm, bao chạy các cung gravel với lốp gai ở Việt Nam. Đây có lẽ là chi tiết tích cực nhất ở bản nâng cấp 2021 này khi lốp dzin theo xe là loại 700x32mm tăng đáng kể độ thoải mái đầm chắc khi chạy xe, chấp cả ổ gà Hà Nội. Tuy nhiên cá nhân mình đánh giá lốp Bontrager R1 hơi trơn và nhiều bình luận trên mạng nói rằng lốp này chống thủng hơi kém.
NGOẠI QUAN
Quảng cáo
Phiên bản AL3 được hãng cung cấp 03 màu bao gồm ghi mờ/ xanh nõn - trắng tinh khôi và xanh biển sâu. Ở Việt Nam thì chỉ bán sẵn bản màu ghi thôi
Các mối hàn không được làm mịn (smoothing) nhưng vẫn khá thẩm mỹ. BB dạng vặn là một điểm cộng lớn. Hiện tại trong tầm giá có không ít mẫu xe cạnh tranh với Domane AL3 Disc nhưng phanh đĩa + khoảng sáng lốp lớn thực sự khiến đây là một lựa chọn rất đáng lưu ý với người yêu xe đạp. Thực sự chiếc xe trông đẹp hơn nhiều so với mức giá của nó. Năm nay Domane AL đều được sử dụng downtube lớn và màu sơn trông như xe đua (như Madone vậy )
Các linh kiện xe đều đồng bộ Bontrager - chất lượng tốt và bền bỉ
Mặc dù khung xe carbon ngày phổ biến và giá dễ tiếp cận thì vẫn hết sức đau ví, và nếu để đi lại hàng ngày thì khung nhôm vẫn luôn là sự lựa chọn tốt và an toàn, giá trị thực tiễn cao.
Những thứ mình thích
+ Thiết kế đẹp, có cảm hứng
+ Geometry Endurance tiện và đa dụng
+ Khoảng sáng lốp to, lốp theo xe size 32 đi làm đi chơi đi đua đều tiện
+ Có sẵn lỗ chờ lắp phụ kiện baga, chắn bùn, bộ ngàm Blendr kèm theo nếu mua riêng cũng đắt đấy
+ Phụ tùng Bontrager theo xe đều tốt cả
+ Full group SORA bền bỉ, đáng tin cậy, líp 32 leo dốc tốt
Những thứ mình không thích
- Giá không rẻ so với các xe cùng phân khúc
- Nặng: 10.5 kg
- Phụ kiện chính hãng đắt (nhưng đồ anh láng giềng nhiều và rẻ)
- Lốp R1 hơi trơn nếu đi đường ướt, nhưng đi phố ok
Nên mua hay không?
Nên mua, nếu bạn thích xe đạp đi phố, đi làm, cuối tuần ngày 60-70km. Yêu thích tốc độ nhưng không muốn hy sinh quá nhiều độ tiện dụng. Không muốn còng lưng quá nhưng vẫn có độ lanh và độ vọt của xe Road