Review Ứng Dụng Snapchat: Ứng Dụng Thập Kỷ
8 thángBình luận: 0
Lời nói đầu,

Được đánh giá là “ngành công nghiệp tỷ đô”, nền kinh tế Ứng dụng Mobile toàn cầu đã và đang vẫy gọi hàng loạt các tên tuổi khổng lồ. Trong bài viết trước mình có đề cập một khái niệm mà không ít doanh nghiệp, nhà đầu tư luôn kỳ vọng, “Ứng dụng thập kỷ”. Và một trong những cái tên không thể thiếu trong danh sách này chính là Snapchat. Với sự thành công vượt trội, vươn mình bằng tốc độ khủng khiếp, Snapchat đạt mốc định giá 3 tỷ USD chỉ sau 12 tháng ra mắt thị trường Bắc Mỹ. Điều đáng nói, Snapchat xuất hiện như một “vụ nổ lớn” giữa thời kỳ “chứng khoán đỏ”. Hôm nay mình sẽ chia sẻ những điều có thể mọi người chưa biết về Ứng dụng Ảnh & Video thập kỷ này - Snapchat.

snapchat-marketing.jpg

Vì sao Snapchat lại có trị giá định mức 24 tỷ USD?

Vì sao Snapchat lại có trị giá định mức 24 tỷ USD? Dựa vào lượng Daily Active User (người dùng hoạt động hàng ngày) của Ứng dụng được ghi nhận là 228,7 triệu người dùng quốc tế, theo ghi nhận Statista, 2020 - xấp xỉ tổng dân số khu vực Đông Âu ngày nay. Từ đầu, Snapchat được định vị là Ứng dụng Ảnh & Video, xuất hiện chính thức trên Apple Store & Google Play nửa cuối tháng 11, 2011. Đến tháng 7, 2013, Snapchat hoàn thiện UI/UX Product (giao diện & trải nghiệm người dùng của sản phẩm) và đánh dấu sự ra đời của một Ứng dụng Camera (ảnh) mà sau này rất rất nhiều các Nhà phát triển Ứng dụng khác đều xem đó là giao diện tiêu chuẩn, thước đo. Các chức năng: tạo dựng hình ảnh & Video thú vị một cách dễ dàng - chia sẻ thuận tiện - kết nối bạn bè nhanh chóng,.. Tạo nên tính đột phá so với một Ứng dụng hình ảnh hay mạng xã hội đơn thuần. Chính nhờ bước đi này, chỉ trong thời gian ngắn, Snapchat đã không dừng lại ở vị trí số 1 Ứng dụng Ảnh & Video mà cái tên này còn liên tục xuất hiện trên bảng xếp hạng 10 mạng xã hội có lượng Download (tải về) khủng nhất & lượng người dùng truy cập Ứng dụng hàng đầu. Với các tính năng Outplay (vượt trội hoàn toàn), Nhà sáng lập Snapchat - Tỷ phú trẻ tuổi Evan Spiegel giải thích rằng Snapchat được thiết kế “để chống lại xu hướng của người sử dụng bị buộc phải quản lý một danh sách bạn bè trực tuyến của mình” - câu này cà khịa Mark đây mà (sau chia sẻ này của Evan, Facebook đã ra mắt tính năng Facebook Group - “Nhóm” không lâu sau đó, 2014). Evan cho rằng Snapchat đã "thực hiện tất cả những niềm vui trong giao tiếp” đối với nhu cầu đa phần người dùng Mobile. Hơn thế nữa, Snapchat còn kết nối bạn bè & tạo dựng một mối quan hệ từ Online sang Offline khi có thể xác định vị trí bạn bè của người dùng thông qua danh sách liên lạc trên tài khoản cá nhân.

Quảng cáo



Về giá trị công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thực tế tăng cường (AR) mà Snap, inc. đang sở hữu là một mảnh ghép quan trọng cho sự phát triển của kính thông minh Google Glass & kỹ thuật dựng ảnh, Video không gian 3 chiều. Do đó, giới hâm mộ công nghệ đã hy vọng về một sự kết hợp giữa hai gã khổng lồ công nghệ này vào cuối năm 2016. Đến nay, Evan Spiegel vẫn quyết định những bước tiến độc lập và đưa Snap, inc. trở thành ông lớn sánh ngang với Twitter, Facebook,.. Điều này không hẳn là bất ngờ về cá tính của chàng trai Evan trước quyết định đối đầu ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg, sau nhiều vòng đàm phán về việc Nhà sáng lập Facebook muốn sở hữu Snap, inc. Riêng cá nhân mình, về mặt công nghệ, Snap, inc. vẫn luôn đi trước Instagram (do Facebook sở hữu) không chỉ một mà vài bước tiến. Thậm chí tốc độ tiến hóa của Snapchat luôn ở trạng thái Hardcore (cao độ) khiến các Ứng dụng Video Creator (tạo dựng Video) hay Camera Beauty & Filter (tạo dựng ảnh & điều chỉnh) sau này mặc dù có tiềm năng phát triển lớn nhưng vẫn chưa đuổi kịp Ứng dụng “Vàng”.

snapchat-stats-full-200.png

Snapchat: Kênh Marketing Siêu Việt!

Với Tone & Mood (sắc thái & cảm nhận) trẻ trung, năng động, TA (Target Audiences: người dùng mục tiêu) của Snapchat là Mobile Users (người dùng Mobile) thế hệ Millennial (GenY: lứa tuổi thanh niên) và GenZ (lứa tuổi thiếu niên). Đây cũng là 2 tập người dùng Mobile sôi động & chiếm đa số đến hơn 67% ở thị trường Bắc Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung. Cụ thể, 73% User Snapchat có độ tuổi từ 18 đến 24 (nếu mọi người từng theo dõi bài viết Review Ứng dụng Shopee của mình thì sẽ hiểu rõ hơn tập người dùng theo độ tuổi này). Trong số đó, 38% là nam & 47% là nữ (theo thống kê Snap, inc. 2019). Theo nghiên cứu thị trường, tổng lượng người dùng Snapchat trên khắp hành tinh không dừng lại ở số liệu ghi nhận được từ Apple Store (221,5 triệu lượt tải) và Google Play (203,9 triệu lượt tải) riêng thị trường US, có hơn 1,7 tỷ lượt Installs (cài đặt) - cao hơn dân số của quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Hoa Đại Lục.

Là một kênh Marketing không nặng nề về mặt cạnh tranh như Facebook, Google và cũng chẳng “dội bom quảng cáo” đến người dùng, nhưng Snapchat mang lại tỷ lệ chuyển đổi siêu việt. Mặc dù mật độ hiện diện quảng cáo trong Ứng dụng chỉ chiếm khoảng 5% - (về chiến dịch quảng cáo tối ưu hóa trên kênh Snapchat, mình sẽ có bài viết phân tích cụ thể hơn & so sánh màn trình diễn của các kênh: Twitter, Reddit, Snapchat sau này). Ngoài ra, tính năng “Story” - nội dung hiển thị trong 24 giờ giới hạn của Snapchat cũng chính là khởi nguồn của tính năng cùng tên trên Ứng dụng “Xanh” ngày nay. Hơn thế nữa, một số những chiến thuật Marketing Snapchat về sử dụng các Filter (phông màu ảnh), Lens (không biết dịch sao luôn) cũng được “xào nấu” sao cho “hợp khẩu vị” người dùng khi chuyển thể sang kênh Facebook Ads (quảng cáo trên Facebook), nhất là ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vì tính năng & người dùng mục tiêu của Snapchat có sự khác biệt đôi chút so với Ứng dụng mạng xã hội “đàn anh” & “gã khổng lồ tìm kiếm” thế nên các doanh nghiệp, thương hiệu nên lựa chọn kênh quảng cáo sao cho phù hợp nhất thay vì chỉ nhìn vào các số liệu ấn tượng của Snap, inc. Đi sâu hơn một chút về chuyên môn Marketing, Snapchat giữ được nét khác biệt với Ứng dụng “đàn em” - Tik Tok nổi lên như cồn trong năm vừa qua (2019 - 2020) ở mảng Ads in App (tiếp thị trong ứng dụng). Tỉ lệ chuyển đổi hầu như có sự chênh lệch lớn & không chỉ riêng ở thị trường Bắc Mỹ mà các vùng quốc gia khác cũng cho thấy điểm khác thường này. Cụ thể, doanh thu toàn cầu của Snapchat 2019 đạt mốc 561 triệu USD trong khi đó Ứng dụng “đàn em” Tik Tok chỉ đạt 31,5% so với con số nêu trên ở thời điểm kịch trần năm cùng kỳ. Năm 2019, Tik Tok chưa bị giới hạn, lệnh cấm ở các vùng quốc gia, lãnh thổ như Bắc Mỹ, Ấn Độ. Ở một diễn biến khác, mặc dù không khác nhau về TA (người dùng mục tiêu) giữa Ứng dụng “Vàng” và sản phẩm của Tập đoàn ByteDance, tuy nhiên Snapchat vẫn là cái tên được các thương hiệu lớn trao niềm tin như: Paramount Pictures, Warner Bros., Burberry, Target, MTV,..

image-20200403104341-1.jpeg

Tóm lại, cá nhân mình đánh giá cao Snapchat không chỉ từ Concept (mô hình), định hướng phát triển mà còn ở mảng App Product (sản phẩm Công nghệ Ứng dụng). Đầu năm 2018, Snapchat “trình làng” bộ xử lý AR tích hợp AI nhận diện khuôn mặt và đây được xem là bước nhảy vọt trong công nghệ Ứng dụng xử lý hình ảnh & Video. Không những thế, mặc dù đã tính hợp công nghệ xử lý thông minh, dung lượng của Snapchat khi được đóng gói lên Apple Store chỉ vỏn vẹn 195.5MB - rất thân thiện với dòng thiết bị hiện đại, có bộ nhớ trong giới hạn như Iphone và các dòng máy Samsung Galaxy cao cấp bấy giờ. Về một số khuyết điểm của Snapchat, mình đánh giá chúng không phải là vấn đề lớn với đội ngũ phát triển công nghệ Snap, inc., là những lỗi nhỏ trong quá trình vận hành, bảo trì. Vì vậy mình sẽ đề cập ở các bài viết đi sâu hơn về Công nghệ phát triển Ứng dụng Ảnh & Video trong thời gian tới. Hy vọng mọi người có được thông tin hữu ích & sẽ đón chờ những bài viết tiếp theo của mình.

Chia Sẻ Thêm Về Mặt Chuyên Môn App Marketing,

Quảng cáo


(Ở phần này mình dành riêng cho các bạn đang muốn tìm hiểu thêm về App Marketing, do vậy sẽ có 1 số thuật ngữ, ký hiệu riêng biệt)

Công Thức Tính User Base / DAU
Ở trên mình có đề cập đến tổng số người dùng Snapchat 1,72 tỷ lượt tải, theo App Annie. Tuy nhiên, theo đánh giá cá nhân, mình dự tính tổng lượng người dùng Snapchat, 2020 đã đạt thực tế cao hơn mức này. Công thức như sau:
  • Trong điều kiện không có tác động ngoại cảnh & Total User Base của Ứng dụng có 60% Organic Users.
  • MAU = 40% Total User Base
  • DAU = 30% MAU
Vd: DAU của Snapchat là 229m, lúc này ta tính được MAU = 1/30% DAU = 1/30% x 229m và thu hoạch được MAU sẽ khoảng 763m. Từ đó, ta dự đoán được Total User Base = 1/40% x 763m, kết quả sẽ là: khoảng 1b9 lượt tải.
Chú thích:
. DAU: Daily Active Users
. MAU: Monthly Active Users
. 30%: tỷ lệ A1/A30 của ngành Ứng dụng Giải trí
. 40%: tỷ lệ dựa trên biến thiên trung bình A30/A90
. Công thức này không áp dụng với các loại Ứng dụng như Loyalty (chăm sóc khách hàng) hoặc Games và một số loại Ứng dụng đặc thù khác.

Quảng cáo


Nếu có góp ý hoặc câu hỏi nào, mời mọi người để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ mình nhé.

Mình xin cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi,
Tuanngoth.


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019