[Review Xe] Jupiter Fi RC 2016 - êm, bền, xóc, gái không theo
Hunglong96
2 năm trướcBình luận: 67Lượt xem: 12.975
[Review Xe] Jupiter Fi RC 2016 - êm, bền, xóc, gái không theo
Hưởng ứng phong trào #reviewxe em cũng review mụ vợ Yamaha Jupiter Fi của em cho các bác nào mua xe tham khảo. Dẫu biết Jupiter tuổi đời đã quá già và thời giờ là thời đang lên của xe ga và xe côn nhưng hi vọng sẽ xót lại đâu đó những anh em còn yêu xe số giống em.

Nói thêm về lịch sử chạy xe của em thì toàn xe số: Wave (đời 2004), Xbike (2011) và Jupiter Fi vì thế em sẽ so sánh với những em đã chạy nhiều để có cái nhìn tổng thể hơn. Nghề nghiệp của em là sale kiêm xe ôm Grab nên chuyện ngày chạy 150-300km chở tải là bình thường, cũng để cho các bác hình dung em đã phá xe cỡ nào.

1. Ngoại hình, thiết kế, chất lượng hoàn thiện 6/10

Xe của em là Jupiter Fi bản RC, cá nhân em đánh giá thiết kế xe, đặc biệt cái mặt nạ trông kì kì, cơ mà nhìn lâu cũng phải tự nhủ là nó không xấu. Đèn demi được trang bị nhưng không có công tắc demi. Mặt đồng hồ dạng led, phát sáng trong đêm. Đèn báo xi nhan khá nhỏ và mờ (do đèn halogen chiếu ở dưới) thi thoảng đi trời nắng không nhìn thấy đang bật hay tắt. Tuy nhiên nhìn chung thì mặt đồng hồ to rõ dễ nhìn.

IMG_20181004_121809-1500x2000.jpg
  • Đèn pha xe zin bằng halogen khá tối nên em đã thay bằng Led Q5 và lên điện bình cho xe, cụm đèn sau đẹp.
  • Dàn nhựa của yamaha khá lởm (tuy nhiên vẫn còn hơn honda các dòng mới một bậc) Em jupiter bị lỗi rung dàn nhựa trước khi chạy dù ốc khá nhiều tuy nhiên có thể giải quyết chuyện này bằng việc chèn thêm cao su vào các chỗ hở (sẽ nói thêm ở dưới).
  • Thiết kế chân để có phần chép chắn ngang ốp máy để hạn chế bỏng là phần em khá thích.
  • Đệm khóa yên không khớp với phần thân nên đi sẽ cọc cạch giống như yên chưa khóa (sẽ hướng dẫn cách trị ở dưới).
  • Chắn bùn trước thiết kế ngon, chắn bùn sau hơi cao, vì thế em kẹp miếng cao su để đỡ bắn cho người đi sau khi trời mưa. Và như bao xe số/xe bánh lớn khác, mưa chạy tầm 40km là bùn bắn chân người ngồi sau.
  • Cốp xe em này to do bình điện được di chuyển xuống phần thân đựng được một mũ nửa đầu, anh em có thể yên tâm đựng đồ nghề sửa chữa và 2 bộ áo mưa vẫn rộng rãi.
PicsArt_10-04-02.42.53-991x1322.jpg

2. Giảm xóc, tăng tốc, cảm giác lái 8/10

Giảm xóc trước của Jupiter hành trình khá ngắn êm hơn Xbike nhưng cùi hơn so với wave và các em Future đời mới. Giảm sóc sau zin bình dầu êm, tuy nhiên chỉ thích hợp đi một, đi hai chở tải nặng tí rất nhanh bị chảy dầu hỏng ti và tiền thay nguyên bộ ti khá đắt, vô hãng mới hoàn toàn bảo 1tr5 nên em thay racing boy C. Em này cứng hơn zin nhiều nhưng chở tải nặng được (lưu ý ai muốn gắn em này phải cắt hộp xích nhé).

IMG_20181004_121442-2000x1500.jpg

Tăng tốc em này nếu so với phiên bản bình xăng con của Jupiter đời trước phải nói là yếu hơn nhiều, cá nhân em thấy nó chỉ tăng tốc ngang mấy em wave dù hộp xích tỷ lệ 13-41, khả năng cao do nó là dòng xe Fi nhà sản xuất đã tinh chỉnh để ưu tiên tiết kiệm xăng, ai chạy các dòng Sirius Fi cũng sẽ thấy khả năng tăng tốc kém rõ. Em đã thử đi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) bằng em này, leo đèo 1 người ok nhưng 2 người sẽ là đuối, mấy bạn Ex sẽ bỏ xa.

IMG_20181004_121925-2000x1500.jpg

Cảm giác lái em này cá nhân em đánh giá là đầm và êm ở tốc độ dưới 60, tiếng pô khỏe, ấm, từ 60 tăng tốc lên 80 chậm và qua 80 cảm giác rung và bồng bềnh cao hẳn, máy rống to. Riêng sau 60 thì Jupiter phải xách đít cho em xbike cũ của em.

3. Tiêu thụ nhiên liệu, độ bền, chi phí bảo dưỡng (8/10)


Em nặng tầm 85kg, chở tải thường xuyên và chạy đường phố Hà Nội (nói thêm một chút là dân Vtv đi láo cực và đường trung tâm Hà Nội 500m mà không giảm ga/bóp phanh thì chỉ có 3 trường hợp: ngày lễ, 8h tối đến 7h sáng, đang mơ) tiêu thụ nhiên liệu tầm 50km/lít. Cá nhân em đánh giá mức tiêu thu này là tốt và tiết kiệm, có thể nói tiết kiệm nhất xe số trừ em Viva Fi ghẻ của Suzuki. Nếu bác nào chạy đều ga, không thốc ga, bóp thắng nhiều thì còn tiết kiệm hơn.

IMG_20181004_121748-2000x1500.jpg

Em hành hạ em này khá nhiều lúc mua xe về 15.000 thì giờ đã hơn 32.000 cho 3 tháng. Cảm giác là động cơ em Jupiter khá bền và êm, tiêu thụ nhiên liệu vẫn ổn chứ không bị hụt như một số dòng Fi.

Em không rõ bắt đầu từ khi nào nhưng thiết kế động cơ có lọc nhớt là thứ em đánh giá cực kì cao so với xe Honda, bác nào hiểu một chút về xe sẽ hiểu xe có lọc nhớt, khi bơm nhớt lọc sẽ giữ cặn lại vì thế những xe có lọc nhớt bền hơn rất nhiều so với xe không lọc nhớt.

Ví dụ em Xbike cũ của em chạy đến 150.000km mà máy móc vẫn ngon (mỗi tội ăn xăng). Những dòng mới của honda như Blade, wave thậm chí cả Future em gặp các bạn grab chạy rất nhiều nhưng thường qua mốc 3 vạn xe yếu hơn nhiều, một số em wave không thể nào đi số 4 trong đường Hà Nội vì quá yếu.

IMG_20181004_121724-2000x1500.jpg

Bảo dưỡng thì vẫn quen thuộc: nhớt, phanh, lốp, lọc gió, nhông xích (chạy 3 vạn và em sắp tha nhông xích mới). Nhớt em thường xài Motul 7100 sau 2k5 km, cảm giác hơi nặng một chút nhưng êm. Và cũng không quên xài tẩy carbon và phụ gia xúc rửa động cơ (hàng liqui Moly, carbon thì 1k5 đổ, phụ gia nhớt thì 5k sau đó thay lọc nhớt luôn).

Ngoài cái giảm sóc yếu sinh lý nói ở trên thì các linh kiện hãng yamaha hay thay giá khá ổn, linh kiện ngoài giá cũng rẻ, ví dụ lọc gió 70k so với em lọc gió xbike 185k cũ thì cũng thấm.
Ngoài ra cũng hỏng một số lỗi vặt như cháy đèn báo số trên đồng hồ và đứt dây công tơ mét nhưng sửa chữa rẻ.

4. Một số lỗi và khắc phục
  • Lỗi yên xe không khít: lót một miếng cao su vào phần tiếp xút giữa yên xe và thân xe, em cắt từ xăm và cố định bằng ốc luôn.
  • Lỗi chắn bùn sau quá cao và bắn người ngồi sau: giải pháp là gắn thêm một đoạn cao su vào chắn bùn sau bằng kẹp giấy, còn khi nào mưa em trùm luôn áo mưa (cắt sẵn) che nguyên phần bánh sau để người ngồi sau đảm bảo không bẩn. Trò này có thể áp dụng cho tất cả các xe bánh lớn.
  • Lỗi rung dàn áo trước: nổ máy tìm chỗ hở và dùng cao su + keo 502 chèn vào chỗ hở, em hay xài mấy miếng vá xăm để chèn vào
  • Lỗi phao xăng: không rõ là dòng này hay chỉ mình em bị nhưng nếu em đổ "hơi đầy" phao xăng sẽ bị kẹt lại và luôn báo mức full, nếu đi qua chỗ xóc hoặc đổ lại đầy sát mức trên thì phao xăng lại bình thường, đã tháo ra nhưng hiện tại không có cách khắc phục.
  • Đèn zin Halogen tối: thay bằng đèn led, mình dùng led Q5 và lên điện bình cho đèn
  • Giảm sóc sau cùi, dễ chảy dầu: nếu bác không chở tải có thể thay bằng giảm sóc Jupiter V, còn nếu chở tải hãy tìm các dòng giảm sóc cứng hơn một chút, và nên nhớ giảm sóc Yamaha ngắn 225 so với 275 của honda hay Suzuki vì thế cùng một racing boy C nhưng gắn cho Yamaha cứng hơn gắn cho Suzuki.
Kết luận

Có nghe đâu đó câu "Trẻ đi Ju, già đi Fu", nhưng giờ em thấy trẻ cũng chê Ju luôn, ra ngoài đường Hà Nội hiếm lắm mới thấy một em Ju Fi, giờ thanh niên hoặc xe ga hoặc xe côn, Ju đã bị ra rìa.Tuy nhiên nếu so chất lượng /giá tiền, Jupiter vẫn là một chiếc đáng để lựa chọn với một chiếc xe êm, bền, tiết kiệm xăng, chi phí bảo dưỡng thấp, không phải bóp côn mỏi tay lúc kẹt xe dành cho anh em nào muốn có một con xe đi cày giống em và như đã nói ở đầu bài chạy Ju gái không thèm (đặc biệt gái Hà Nội) =))

IMG_20181004_122324-2000x1500.jpg
Home_Yamaha_Jupiter_Review_Xe_Xe_Tinhte.jpg
Chưa cho e nó thử maxspeed bao giờ sao b?
@chuyennguyen4508 Chưa bác ạ 😃 em kéo lên chắc 90 còn xót tí nhưng rung đầu và bồng bềnh rồi (mặc dù em 85kg). Cảm giác nếu lên hơn 100 phải ngâm ga và thuận gió phết
Baga không nên gắn vào lốc máy nhé bác,,,
@ngocquoc201 Không gắn vào lốc thì không biết câu đi đâu bác ạ 😆)
@Hunglong96 2 con ốc to hai bên đấy, chuẩn là phải gắn vào đấy nhé. Gắn vào lốc máy nó rung tay lái rồi lại kêu xe kém.
@ngocquoc201 Không bác thiết kế cái baga nó vậy rồi. Hai cái ốc nhựa ở trên không dính vào kết cấu khung xe chỉ là ốc giữ lớp vỏ thôi. Lẽ ra bình thường xe khác nó có hai con ốc dài hai bên (chỗ hay treo đồ) để cố định thì ốc ba gắn ngay phàn dưới baga ra thân là ổn nhưng xe này không có hai ốc đó
@Hunglong96 Vãi cả vỏ,,, có dỡ dàn áo lần nào chưa... Nó hàn vào thân nha bác,,, gắn vào lốc máy thế kia nó rần rần tay lái kinh lắm.
@ngocquoc201 Ý là ốc này đúng không 😆) nó không vừa bác ạ
Screenshot_2018-10-18-09-31-24-600_com.android.chrome.jpg
bán đổi con khác để đèo gái ok hơn đi bạn
@aquarius Hà nội thì phải xe ga, sang thì 4 bánh cơ 😁 mình nghèo lắm xe này em để đi cày thôi
Xe Fi mak 50 km/l là hao đó bác. Em si bxc đã ngang ngửa rồi.
@Hunglong96 Với cả bác cho em hỏi là cái phuộc RCB C đó phải cắt hộp xích là như nào ạ?
@kai1411 Cắt một đoạn chữ nhật như hình thôi bác, nhưng bác đi V ít chở thì đừng lên, sóc bỏ mẹ, em toàn phải để lốp mềm một xíu
@Hunglong96 OK bác. Em vẫn chở vợ đi chơi bth mà
@kai1411 Nó có cái chỉnh độ cứng mà vẫn sóc bác nhi?
3 tháng mà bác chạy 17.000 km ghê quá, bằng mình 2 năm trời 😃
@hugnvn87 Toàn mấy thánh, chạy khiếp quá
@hugnvn87 2.5 năm đi 50 vạn km . gọi là trừ ngày tết khoảng 5 ngày ra mỗi năm bác đi KHÔNG NGHỈ NGÀY NÀO . suy ra tầm 900 ngày đi 50 vạn ( 500000km , đồng hồ về mo 5 lần) suy ra mỗi ngày khoảng 556 km. trừ hời gian ăn ngủ ra coi như ko cần vệ sinh thì 50km/h bác đi 11.1 tiếng liên tục .( đấy là chưa kể tắc đường hay đường đông 1h chưa chắc đi được 50km liên tục ) . xin hỏi bác làm nghề gì mà đi XE MÁY quãng đường xa vậy ạ ? em đi ô tô còn không đi với cường độ cao như vậy được ?
@shenlonghp29 Thanh niên nhầm lẫn giữa vạn và ngàn. :v
Ông chú mình xưa ship hàng liên tỉnh bằng xe máy, một năm cũng chỉ cỡ 7,8 vạn.
@VunggTauu Em cũng đoán ông đấy không phân biệt được vạn và ngàn bác ạ 😃
Thử kéo tốc độ trên 60km/h đi rồi sẽ thấy hãng yamaha nó uống xăng cỡ nào.kể cả honda fi cũng vậy chạy lỳ 1 số 1 tốc độ thì đỡ hao chứ cứ 2,3,4 đi lên trên 60km rồi sẽ biết hao xăng không,chỉ có mấy chiếc 50 là chạy không hao thôi.kk,honda đi tiết kiệm xăng hơn yamaha
@Hunglong96 Jupiter k có FI cùng lắm là 50km/l , chứ đường thành phố là 45km/l thôi . Uống xăng hay không do canh chỉnh như thế nào nữa , chứ bảo Honda ít ăn xăng hơn là sai nhá , Honda thật ra chạy cũng uống xăng thấy bà , chứ đâu riêng gì hãng khác
@Hunglong96 chạy không bảo dưỡng hay gì , lọc gió thì k thay rồi bảo hãng này ăn xăng hơn là tui k thích rồi á
@vuminhquan2011 Em giữ xe lắm thay đồ không hề ít hơn bác đâu, lọc gió 10k thay, 1k5 đổ carbon 2k5 đến 3k thay nhớt tổng hợp, lốp 10-15k, nhông xích 30k nhưng em chở tải thường xuyên và đường hà nội thắng + tăng tốc liên tục, tốc độ nhanh cũng tầm 50 là cùng, còn lại toàn 20-30
@Hunglong96 à , em nói vs chủ thớt , k phải nói bác
50km/l là tốn đó bác,
em có bạn chạy Ju FI ban đầu mua nó bảo đường trường tầm 70~80km/l
thằng chạy FU Fi 2017 70km/l đường trường
em chạy viva Fi thì tầm 65-70km/l đường phố còn đường trường thì trên 70km/l
@khacthanhtam Đường trường so gì bác ơi, so đường hà nội, bác ra hà nội đi thử là thấm ngay 😆) con viva nghe đồn chỉ tiết kiệm được trong tầm 3 vạn đầu, sau tiết kiệm nhưng yếu nhiều, không biết thật giả
@Hunglong96 Em đi đường thành phố HCM, tầm 65-70 viva fi,
xe em đc 42k km rồi lăng bánh thì số 1 chứ số 2 thấy yếu.
Trong group viva có bác kia 112k km rồi mà maxspeed 115km/h ở bàu trắng 😃) xe em thì tầm 100km/h là k dám do xác xe nhẹ
@khacthanhtam :'( toàn mấy thanh niên liều viva kéo 80 em thấy run bỏ mẹ rồi
Bác đi kinh thật, em đi future 2006, đi 3 năm mới hết 5 vạn km
@ptvd1994 Xe đi cày, tầm năm rưỡi lên 8-9 vạn là đổi xe được rồi ^^
Các bác nghe tôi tháo cái hộp xích kin của em nó ra, rồi thay cái carte X1 thái vào. Đi nghe tiếng xích trần tựa tựa exciter đấy, lại tiện cho việc độ cái giảm xóc kia vào nữa. Còn xét về độ bền và ổn định thì con này hơi cùi, giá xe cũng chẳng phải rẻ
@Hunglong96 Trên tiêu chí giá / chất lượng thì Si Bxc là ngon nhất nhì r.
Fi thì rsx ngon hơn sifi
@kai1411 Wave nhanh xuống máy lắm + dàn nhựa lởm, không bền như Si đâu, chưa kể làm giá head hà nội ra giấy cùng 30tr
@Hunglong96 Honda giờ có em Winner là ưng nhất, công nghệ cao, giá ko đội.
Nhưng thiết kế honda í ẹ quá
@kai1411 So xe số thôi, xe côn thì đẳng cấp khác, đi côn trong phố đau tay lắm. Cơ mà winner nghiêm túc mãi đứng dưới bóng cổ thụ ex thôi :v
"còn khi nào mưa em trùm luôn áo mưa (cắt sẵn) che nguyên phần bánh sau để người ngồi sau đảm bảo không bẩn. Trò này có thể áp dụng cho tất cả các xe bánh lớn."
Bạn cho mình xin cái hình bạn làm theo mô tả này với !!!, thanks!!
@datnt_90 Xấu lắm bác, mỗi tội đỡ bẩn, người ngồi sau mặc áo mưa cánh dơi đỡ bẩn gấu áo mưa, xài kẹp để kẹp 2 cái vài cái thanh sắt chỗ để chân, 2 cái lên biển số (che luôn biển) còn ở trong chỗ bình xăng cắt ra một tẹo. Trong nam mưa rào chứ ngoài bắc mưa phùn có khi cả ngày có cái này cực tiện
IMG_20181004_122230.jpg
@Hunglong96 thế này đi nhanh hoặc gió to có sợ mất an toàn không bạn, HN đang chuyển đông rồi mấy hôm nữa mưa mình test thử xem
@datnt_90 Dùng kẹp kẹp nó lại (2 cái hai bên để chân, 2 cái sau biển số) bao mưa gió 😁
bài đánh giá hay! Nhà em đúng xài 3 con Ju, Si với Ẽ của Yam, ko hề có bóng dáng Hon ở đây =))
@soconofme Xe số thì yamaha ngon hơn tẹo, nhưng nếu xe ga thì honda bác ạ, mà giờ xu hướng chạy trong phố mua xe ga.
@Hunglong96 tùy bác nha, như Ya bây giờ có con Grande chạy cũng ngon lắm
@Khói thuốc tàn Ờ em grande tính ra ngon nhất trong dàn bom xịt của yamaha từ nouvo, luvias, mio các kiểu. Mỗi tội vẫn không so thị phần với vision đc 😁
Bác chủ cho e xin cái ảnh bác khắc phục lỗi yên xe không khít với. xin cảm ơn.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019