[Review Xe] Vespa PX 125 (1981 - 2018)
doMINo
2 năm trướcBình luận: 8Lượt xem: 3.798
[Review Xe]  Vespa PX 125 (1981 - 2018)
Nhân tiện đọc bài #ReviewXe của mod Duy Luân làm mình sực nhớ con Vespa của mình, thế là quyết định tham gia cùng anh em cho vui.


1. Xe gì chạy ghê vậy ba?!?!

Còn nhớ vào khoảng thời gian mình lớp 1 - 2 (tức vào năm 92 93 gì đó) ba mình vẫn còn đang chạy con Cub 86 màu xanh chở mình đằng trước và ông anh mình đằng sau đi trên đường Trần Hưng Đạo (khúc Bộ Công An) thì mấy chú kia mặc áo sơ mi toàn nhớt chạy chiếc xe màu xanh da trời sét loang lổ chạy cái vù qua trước mặt. Mình khoảng hồn thốt lên:

- Xe gì chạy ghê vậy ba?

- Vespa đó con

Và thế là từ đó mình biết nó, thậm chí thời điểm đó chưa biết viết sao đâu, còn ghê hơn là không nhớ nổi tên, sau này khi muốn nhắc lại câu chuyện có 1 chiếc xe chạy cái vù để lại làn khói trắng, mình hay dùng từ "xe gì chạy ghê ghê hôm bữa đó".

2. Tuyết nhiệt đới

Năm 2006 bộ film của Vũ Ngọc Đãng nói về cái gì không quan trọng, nhưng quan trọng là nhân vật chính chạy con Vespa trắng làm mình nhớ lại "xe gì chạy ghê quá vậy ba" năm nào, và cũng là lúc mình chính thức bắt đầu tìm hiểu kĩ hơn.

Thời đó có trang Vespa và những người bạn (vespafriends) cung cấp cho mình rất nhiều kiến thức và phân loại xe, sau khi mò mẫm hết thời gian sinh viên và mình quyết định Vespa PX sẽ là đích nhắm cuối cùng của mình.

Cũng may sao trong giai đoạn đó mình đi học ở cơ sở tận Gò Vấp nên mỗi lần đi học đi ngang Đinh Tiên Hoàng đều chở bạn mình đi ké, và câu chuyện bắt đầu.

Một ngày nọ đang lúc chờ đứa bạn đi ra cửa thì mình thọt đầu vô mình trong nhà có con PX đỏ đang dựng, và thế là mình hỏi:

- Xe ai vậy bà?

- Xe ba tui đó

- Bán không?

- Không, đang chạy.

Tới giờ mình mới cảm thấy câu hỏi về 1 món đồ đang dùng mà người khác hỏi bán không là 1 câu hỏi mất dạy nhất trên trần đời này.

17103373_10209072276549655_2404416352576370862_n.jpg
(ảnh trên mạng, xem đỡ chán nha anh em)

3. Xe đang bán, qua nhà coi!

Năm 2011 đang nằm coi TV, lại thấy thằng diễn viên nào chạy PX, sực nhớ kèo PX năm ngoài, cầm dt lên nhắn tin cho đứa bạn năm nào: (à nói thêm là khoảng thời gian này đi làm được 2 năm rồi, mỗi tháng để dành được 1 chút nên cũng tạm gọi là mạnh dạn)

- PX bán không bà?

- Xe đang muốn bán, qua nhanh!


Sau khi set kèo xong thì mình bay qua nhà đứa bạn.
Hình ảnh đầu tiên ập vào mắt là con véspa trùm mền ở góc nhà, bánh xe xẹp lép, xăng thì cạn,..

5472812680_4974f8170c_z.jpg
(bánh xe chái đó - chó đái)

5472813580_df9a0c8ba2_z.jpg
(yên xe lò xo có dấu hiệu mục - nhưng ngồi vẫn êm ái)

Nhưng không sao ủn ủn vã mồ hôi trán, lưng, đít ra đầu bõ bơm bánh xe trước, và đẩy bộ về nhà và tiến hành hồi sinh em nó.
582394_4393022549302_1776999508_n.jpg

4. Thiết kế

Về thiết kế thì mình nghĩ PX là 1 thiết kế bền vững nhất cho tới thời điểm này. Đời 2017 và con xe mình đang chạy ngoài những thay đổi về chóa đèn, lỗ mũi hay la zăng, động cơ bảo vệ môi trường hơn, phần còn lại thì không thay đổi nhiều. Thậm chí có thể mua đồ 2017 để gắn vào con 1981 của mình để nâng cấp mà chẳng cần mod gì.
16403234_10208735555651843_1076362821973721442_o.jpg

(xe đỏ của mình, xe xanh 2017 của 1 bạn nữ cá tính, có duyên gặp ngoài đường 3-4 lần, vài lần gặp ở hầm xe, vài lần gặp trên đường, nhưng chưa 1 lần dí kịp)

13270390544_36c1c88be6_o.jpg

Bên dưới cốp trái là 1 banh xe sơ cua, nói thật xe này mà bể bánh, thề là anh chị em mệt mỏi với nó luôn, nhưng nhờ bánh sơ cua thì cuộc sống dễ dàng hơn.

1 chiếc cốp nhỏ vừa đủ để 1 cái nón kết, 1 chai nước, kính mát, khẩu trang, vài cuốn sách, áo mưa, đồ nghề,.. nói chung là vừa đủ cho 1 cuộc dạo phố mà không cần lỉnh kỉnh tay xách nách mang.

17240618_10209089157611671_8225268848433344439_o.jpg
(bên trái là la zăng 2017 có 5 chấu, bên phải là la zăng đời cũ - la zăng tạm hiểu là mâm xe)

Bộ phuộc trước được thiết kế dựa theo giảm xóc máy bay nên 1 bên bánh xe nhìn thực sự hấp dẫn.

Xe 2 thì nhưng được sử dụng công nghệ pha nhớt tự động nên khi đi trong thành phố khá thoải mái vì không sợ pha nhớt quá tay khói xì nhiều quá. Cũng không cần nhớ công thức, thành phần tỉ lệ, cứ ủn vô cây xăng hét đầy bình (bình 8l). Khá nhiều lần anh em đổ xăng kêu đổ nhớt vào đi anh, nhưng mình vẫn tự tin nhờ các anh đổ xăng thoải mái đi vì xe pha nhớt tự động.
20626156_10210302743550561_1622814728965348804_o.jpg

5. Về cảm giác lái

Thực sự xứng danh là 1 sa lông bay.

Với cá nhân mình nếu chạy 40 trở lại thì cảm giác không trơn tru lắm, tiếng pô pạch pạch làm rung người, nhưng khi kéo 60 cây chuối trở lên thì cảm giác ngồi thoải mái, êm ái, và tiếng máy ngọt hơn (nhưng mình thấy hơi ớn). Giờ có tuổi rồi nên mình không chạy hơn 50 nữa, cứ tạch tạch 40, mà nge tiếng pô thôi.

2018-05-19 05.14.19 1.jpg

6. Độ bền

Do con xe của mình cũng đã chuẩn bị gia nhập hàng U50 nên nhìn chung hắt hơi, xổ mũi, long ốc, xì nhớt là chuyện không thể tránh khỏi, nhưng chưa bao giờ PX mình quá đỏng đảnh để mình khổ sở hay vất vả trước em nó.

2018-10-02 05.59.52 1.jpg

14482431815_8415e173ae_o.jpg

Rất nhiều lời hỏi mua được đặt ra, nhưng có lẽ PX sẽ được mình lưu giữ như là 1 kỉ niệm mà chẳng có chiếc xe nào có thể mang lại cho mình, và có thể nó sẽ là món quà của mình dành cho con mình sau này.

18739283_10209693741165882_625433352942247664_o.jpg
Home_Vespa_PX_125-_Xe_Tinhte.jpg
Đã chơi xe cổ thì còn thêm 1 nhiệm vụ nữa là tự học sửa 1 số bệnh hay gặp nữa chứ bạn, ko fai lúc nào cũng có hàng sửa đc xe cổ
@Ladan Vâng, em đâu nói không biết sửa đâu bác ;)
Xe cổ nó gần với xe khổ. Mình chơi xe cổ 1 thời gian có 2 chiếc 1 Standar 1 sprint và sau 1 năm giả từ lun. Còn mấy em PX này thì ít hỏng hơn nhưng với minh nó chưa đủ cổ chỉ là xe cũ thui và nó cũng ko có đẹp
chơi vespa rồi ai cũng có thêm mấy món nghề tự sửa xe 😃
PX đời gần nhất là năm bao nhiêu vậy bác chủ thớt?
Chắc uống xăng ghê lắm bác nhỉ, Vespa bây giờ kiểu dáng vẫn classic nhưng tiết kiệm xăng hơn, động cơ chạy êm hơn và đặc biệt là có ABS đã hơn 😁
Tuy công nghệ và động cơ cải tiến dần theo từng năm kiểu dáng vẫn thế, đẹp và chưa bao giờ đụng hàng bất kỳ con scooter nào hiện nay về phong cách.Về dòng xe tay ga hiện nay thì em vẫn thích kiểu dáng của Vespa hơn là Liberty, cảm giác ngồi khá thoải mái
81 mà giờ đến được hôm nay là quá ngon, nhất là bộ đồ lòng của nó vẫn còn zin hết.Vespa biết giữ thì chạy biết bao giờ cho hư các bác nhỉ, quá bền
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019