[Review Xe] Yamaha Exciter 150 2018 – Xe “Ngành”
Elralempago
2 năm trướcBình luận: 199Lượt xem: 26.841
[Review Xe] Yamaha Exciter 150 2018 – Xe “Ngành”
Theo dõi Tinh Tế khá lâu và nay hưởng ứng cuộc thi #ReviewXe của xe.tinhte.vn. Mình xin có 1 số chia sẻ về chiếc xe “ngành” của mình Yamaha Exciter 150 2018.

1. Tổng quan

Mình rước em nó về ngày 08/02/2018, sát tết Âm Lịch vừa rồi, chiếc của mình trên giấy tờ là màu xám xanh, bản Limited kỷ niệm 1 triệu chiếc xe được bán ra tại Việt Nam. Mọi thông số về động cơ, kích thước vẫn được giữ nguyên như các phiên bản trước.

IMG_0189.JPG

Xe mình chạy được hơn 6600km nên còn khá mới, có 1 số trầy xước nhỏ do đợt bỏ xe khách từ quê đưa vào SG 😁:D

IMG_0190.JPG

Về thiết kế bên ngoài thì mình chấm điểm em nó 8/10 vì vẫn còn 1 số ưu nhược điểm mình sẽ nói lên ở đây. :p:p

2. Cảm nhận thực tế

Ưu điểm

- Xét về ưu điểm thì trong mắt mình đẹp cũng là 1 ưu điểm 😃😃. Mình rất thích ngoại hình em nó, thiết kế cân đối, độ mập vừa phải.
- Dáng xe khá cao, rất thích hợp chạy trong phố xá ngập lụt như ở SG 😔:(

IMG_0191.JPG IMG_0193.JPG

- Đèn pha nhìn rất ngầu, mặt đèn pha sáng bóng, nhìn rất đã mắt. Mình thấy đèn pha này đẹp hơn đèn pha bản mới 2019.

IMG_0194.JPG

- Mặt đồng hồ thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ thông tin hiển thị. Dễ sử dụng vs nút bấm trên đồng hồ để hiển thêm 1 số thông tin như Tiêu hao nhiên liệu ( mình thấy nó tính ko chính xác ), quãng đường di chuyển (Trip 1, Trip 2) , vận tốc trung bình …

IMG_0234.JPG

- Về khả năng tắc tốc là điểm mình yêu thích ở những chiếc xe côn tay, mình đã đi các quãng đường trường từ cỡ 100 cho tới 200km, chở phía sau bạn gái có cân nặng cỡ 42kg và có lần thì chở thằng bạn gần 90kg. Cảm giác về tay lái, xử lý tình huống ở tốc độ cao cũng như độ đầm thân xe vẫn rất ổn. Mình thích cảm giác vượt xe phía trước khi đạp số về số 3 rồi kéo vòng tua máy lên cao trên 5000 rpm rồi móc lên số 4 và tiếp tục đẩy vòng tua lên và vượt qua 1 cách dễ dàng.

- Bên cạnh đó thì lò xo giảm xóc đơn của xe hoạt động rất tốt, độ êm ái khi đi qua mặt đường xấu, ổ gà cũng như gờ giảm tốc là khá dễ chịu.

IMG_0199.JPG

- Lốp xe sau kích thước 120/70-17 cho cảm giác bám đường tốt hơn cũng như tạo ra vẻ thể thao cá tính hơn cho xe. Lốp trước thì kích thước nhỏ hơn 70/90-17.

IMG_0200.JPG IMG_0201.JPG

- Một điểm nữa mình khá thích là còi xe âm khá to, nghe giòn giã :p:p

IMG_0202.JPG

- Tiếng ống bô nghe rất đã tai, không hiểu sao mình cứ thích nghe tiếng nổ của em nó hehe

IMG_0230.JPG

- Một số điểm khác:

IMG_0204.JPG IMG_0205.JPG IMG_0207.JPG

Nhược điểm

Nhiêu đó ưu điểm là mình thấy đủ rồi, giờ mình kể ra nhược điểm cho anh em hiểu rõ hơn ;);)

- Thứ nhất là chắn bùn phía sau cũng như chắn bùn cho lò xo, động cợ, cái đó đi đường trời mưa thì thôi khỏi nói, người ngồi sau về chỉ có mà bẩn hết cả cái bắp đùi sau, toàn bùn là bùn.

IMG_0209.JPG IMG_0210.JPG

- Thứ 2 là sên (xích) xe rất nhanh chùng, mình thấy đi chừng 700km tới 800km là sên bắt đầu chùng, có khi 500km thôi là sên đã chùng rồi, tạo ra tiếng kêu rất khó chịu. Cái này thường thì lúc nào rửa xe mình hay nhờ họ tăng sên dùm luôn. Thằng bạn mình có xài sên TFX cho con FZ kêu đỡ hơn, nhưng mình vẫn chưa thử :p:p, mình ráng lên 10.000km rồi thay luôn 😃

IMG_0215.JPG

- Thứ 3 là lỗi hay thấy nhất trên các diễn đàn xe Exciter là phuộc trước, phuộc trước đi qua gờ nhỏ, hay ổ gà nhỏ cũng kêu cái “cụp” nghe rất xót xe. Nhưng theo mình cái đó là do cấu trúc trong bộ phuộc còn độ an toàn thì chắc không ảnh hưởng lắm. ;);)

IMG_0217.JPG

- Thứ 4 là đèn xe, khá tối, nó còn tối hơn cả con xe Taurus đời 2009 cũ của mình. :v. Mình tìm hiểu thấy có thể thay bóng Phillip Lumileds H4 45W, nhưng giá hơi chat, cỡ 1.300.000 tới 1.400.000 1 bóng. Anh em có điều kiện thì lên cho em nó, không thì lắp cái đèn trợ sáng, mình chưa lắp vì đi làm khá gần cỡ 8km và cũng ít đi buổi tối.

IMG_0219.JPG

- Thứ 5 là yên xe, yên xe chắc chỉ được nhét 1 tí bông xốp thôi, ngồi rất đau mông. Di chuyển đường xa thì thôi rồi, cứ 30km là phải xuống xe để giải tỏa độ tê mông :D:D:D

IMG_0222.JPG

- Thứ 6 là Cốp xe siêu nhỏ, chả bỏ được gì, mình bỏ được cái ổ khóa đĩa vs ít cái khẩu trang y tế 😃😃

IMG_0224.JPG

- Thứ 7 là đèn xi nhan, đèn gốc của xe rất dễ rơi xuống lúc dắc xe chẳng may đụng vào, nên mình đã thay cái đèn Rizoma vào.

IMG_0213.JPG

- Thứ 8 là chưa có phanh ABS, cảm thấy hơi nguy hiểm nếu có tình huống khẩn cấp ở tốc độ cao.

IMG_0226.JPG IMG_0227.JPG

Nhiêu đó là nhược điểm mình thấy thường ngày được trên em xe “ngành” của mình, anh em có thấy gì nhược điểm về em nó nữa thì đưa ra nhé.

3. Tiêu hao nhiên liệu, bảo dưỡng và độ bền

- Theo mình thì mức tiêu hao nhiên liệu là khá ổn cho động cơ 150 phân khối. Mình thường đổ xăng A95 với số tiền là 50.000 đồng lúc mà vạch xăng bắt đầu nhấp nháy. Số tiền trên đổ được khoảng 2,36 lít xăng và chạy được quãng đường cỡ 124 km thì vạch xăng lại bắt đầu nhấp nháy. Tính ra 1 lít xăng chạy được cỡ 52km, mình thấy là khá ổn. Bonus thêm là mình chạy đường thành phố nhé, đường trường thì tiết kiệm hơn.

IMG_0225.JPG

- Nhớt xe thì 2 lần đầu mình thay nhớt hãng, cơ 900km tới 1000km là mình thay, 2 lần tiếp theo mình thay Motul 7100 4T 10W40 và Motul 7100 4T 10W50. Cảm nhận đầu tiên khi xài nhớt này là máy sẽ hơi nóng lúc kẹt xe phải đi số nhỏ, chạy chậm, đèn báo quá nhiệt động cơ sáng đỏ liên hồi. Do nhớt này khá đặc nên rất thích hợp cho chạy đường trường.

44247824_255718081807523_7144673570000470016_n.jpg

- Về độ bền của xe thì mình thấy cũng rất yên tâm, 1 số bạn có bảo xe Honda bền hơn nhưng mình cũng không rõ bền hơn là sao vì mình thấy Yamaha cũng là xe Nhật, chất lượng tất nhiên cũng là Nhật rồi. Nhà mình có 1 em Taurus đời 2009, Jupiter MX 2010 và Nouvo 5 2012, đến giờ thấy vẫn xài rất tốt, quan trọng là bảo dưỡng và thay nhớt định kỳ cho em nó là được.

IMG_0229.JPG

4. Kết luận

Bất chấp nhiều nhược điểm thì mình vẫn thích và muốn sở hữu em nó. Đơn giản là em nó đẹp, em nó là mơ ước của mình và em nó mang lại niềm vui mỗi lúc mình cầm lái. :p:p

Bonus ae gác baga hình con trym =)))

IMG_0220.JPG
Home_Yamaha_Exciter_150_ReviewXe_Xe_Tinhte.jpg
Cái xe tỉ số nén thì 11, dohc không lọc nhớt mà bền hơn xe tỉ số nén 10, lọc giấy. Trong khi người ta dùng diasil piston nhiệt đúc. Chắc nhờ gắn lên cái logo honda nên độ bền tăng 500%
@Yamaha Fan Máy winner vẫn đổ nhớt 40 đc, mình đang đi đây, đi xa thì nhớt 40 winner chạy còn ngon hơn 30
@leonheart nhớt độ đặc 40 chạy êm hơn đi đường xa thích hơn
@Yamaha Fan ủa ngoài tỷ số nén ko biết cái sit ji nua ah . ya dùng diasil hắc honda nó đúc bằng nhựa chắc :v thanh niên văn vở vl ko phải hiển nhiên mà thị phần xe máy honda nó chiếm gần 75% xe máy vn đâu nhé trẩu , honda nó để lại bao huyền thoại nồi đồng cối đá như cup , dream , wave còn ya để lịa đc ji nào hay con nouvo uống xăng như voi uống nước mía máy kêo như công nông . trc khi nói thì ra đường nhìn với nhé đừng ở nhà cào bàn phím với giọng văn vở cấp 3 trường làng
@darkmessenger Tại vì có mấy thằng cuồng như vậy nên ngoài đường nó vậy, chứ người thông minh người ta mua nvx sirius ăn đứt mấy chiếc honda. Novo kêu như kong nong còn airblade hú như chó sói đó. Xe vision cũng chỉ gửi khói jannus. Hahaha
mình mới mua 1 em 2019 từ đầu tháng 9, cũng thích vì dáng đẹp. Giờ đang tập chạy lên số về số sao cho mượt mà vẫn chưa dc. exciter-mới-1-940x470.png
@Oai Henry Vậy thì tính ra bạn bè cùng trang lứa của bác cũng thuộc loại thành đạt hết rồi 😁
@Lý Văn Dũng AT còn tùy vào ý nghĩa của từ thành đạt nữa bạn. Mục tiêu khác nhau nên khó nói lắm :D:D
@Oai Henry Đối với mình thành đạt chỉ là sống cuộc sống mình muốn, được thích những gì mình thích thế là đủ :D
@Lý Văn Dũng AT Lao động hăn say vận may sẽ đến
Mình trung bình 43km/lít
@fuyin Mình thường đổ cỡ 50k (A95 - 2.36 lít ) thì thấy quãng đường đi được thường dao động từ 108km tới 124 km, nói là đường thành phố chứ mình hay chạy đường khu chế xuất Tân Thuận + Nam Kỳ KN vs khúc ĐIện Biên Phủ ra Hàng Xanh nên chắc có lợi xăng hơn 1 xíu, chứ nếu cứ chạy tắc đường chắc cũng như bạn thôi à
@Elralempago Ko phải do tắc đường. Do mình chạy ép ga, tăng tốc đột ngột. Quen rồi. Chứ chạy kỹ thì dc 55km/lit. Mà ức chế lắm .
@fuyin Mình cũng hay ép ga nên ngốn xăng phết
@Oai Henry Chắc vậy á, mình cũng hay đi kiểu đó, có lúc thấy nó cũng ngốn lắm, 😁:D:D:D:D được cái tốt nhất là cỡ 52km/l đó
Về đèn thì gắn led vào là ổn
Cơ mà xăng xe 52km/l thấy ảo. Chắc bác ở thành phố không phải hà nội/sài gòn
Em này phải bonus thêm khoản bắn người ngồi sau khi đi trời mưa ;)))
@Hunglong96 hehe, do mình cứ thấy đèn xăng nhấp nháy là hay kiểm tra quãng đường đi được á, 1 phần chắc do 2 thời điểm nhấp nháy xăng nó ko giống nhau, 1 phần mình chạy nhiều khúc vắng người như Khu Chế Xuất Tân Thuận, Điện Biên Phủ ( ra Hàng Xanh tới ngã tư Thủ Đức) hoặc Nam Kỳ Khởi Nghĩa nên lợi hơn xíu, chứ nếu chạy tắc đường hoài là cỡ 45km/l thôi 😁
@Hunglong96 không ảo đâu, mình chạy "đàng hoàng", canh trớn, canh đèn, chạy rề rề 50-55km là bình thường, mà chạy về nó "tâm tư" lắm.
@fuyin Đường trường thì được, đường phố dừng đèn xanh đèn đỏ, xác, bánh ex đều nặng em không tin tiêu thụ ngang wave
@Hunglong96 được mà, mình cũng chạy đường thành phố đây, 13km chiều đi và chừng ấy chiều về, từ bình tân sang quận 1.

bữa chạy đàng hoàng mình có chụp gửi cho thèng em mình


[​IMG]
1537407076589.JPEG
Chắc đc nhiều chó lắm rồi nêm hum nay tự sướng cũng nên .
Ps/ Tôi cũng từng là người " trong nghành " nhé
@minhthuvc Ngành không nghành nha bạn...
@bùi thế kỳ Thưa bạn ngành là đúng ngành là sai
Xe "ngành" là xe gì? Từ "tục" này chỉ có ngoài Bắc chứ a e miền Nam không ai dùng. Vả lại đây là diễn đàn cả nước, nên xài từ cho hợp lý.
@Lương Vỹ Cường Hehe, mình mua cũng bị chênh lệch ghê lắm, xong giấy tờ là 52.4 á. Chạy thời gian là quen thôi bạn ơi
@Lương Vỹ Cường cờ sờ... hahahha
@blackmask154 Ngành hình như xuất phát là từ bên công an. Người trong ngành tức là trong ngành công an. Sau đó được người ta dùng để nói vui cho những việc khác như mại dâm, trộm chó ... Vậy nó đâu phải là tục. Nó giống nghĩa ngành nghề thôi. Còn dùng từ địa phương chút cũng có sao đâu, hơn nữa từ này đâu phải từ địa phương.
@blackmask154 đúng rồi, ngoài bắc có truyền thống ăn thịt chó nhiều, nên dùng xe "ngành" để đi chôm chó nhà ngta,
còn dân miền nam ít ai ăn thịt chó lắm, ngoại trừ mấy ông già hay nhậu, hoặc mấy ng miền ngoài vào có thói quen ăn thịt chó .
Thích nhất quả xe "ngành" 😁
Yêu cầu của ngành: Tăng tốc tốt trong mội trường hợp. Tốc độ đủ cao qua mặt phần lớn xe máy có trên thị trường. Linh hoạt, đa dụng, dễ dàng vào cua móc lái...
Và Ex đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu đó để trở thành sự lựa chọn số một của anh em Ngành. Điều đó đủ để chứng tỏ Ex là chiếc xe có hiệu năng ok nhất.
Vì thế các anh em khác đừng tự ti khi bị gọi là xe ngành, người ta đang khen xe bạn là số dzách đấy.
@thanhthai0195 Nó như cái thời Su Xì pho là chuẩn xe ăn cướp ấy, có câu "bay theo khói xì pho" nghĩa là bị giật nóng.
@Thien Quoc Xe 2 thì tăng tốc nhanh, phù hợp nhất cho đối tượng trộm cướp mà 😁
Chưa kể khói mù mịt gây khó khăn cho truy bắt :D
@thanhthai0195 Nói về tốc độ thì Ex thua xa Winner và Raider lắm bạn à :eek:
@thanhthai0195 Len hẻm thắng bồ câu với chạy được chốt là được 😆)
@PTTP Nói là thua thì 1 thằng 120km 1 thằng 130km có đi đua tranh cúp bàn thờ đâu mà.
Ex ít số đề pa nhanh, chuyển số mượt, tăng tốc tốt phù hợp chuẩn của ngành 😆
Win bị quả yên sau cao, vào số khó nên chắc bị loại sớm khỏi ngành.
Hơn nữa năm mà bác đi 6600 rồi còn mình mua 4 năm mà mới hơn 30000😃 mình thích mẫu củ hơn mẫu này.
IMG_1140.JPG
@Tình Lê Manucian 2 năm cày hơn mình 4 năm bác chở gấu đi phượt à 😁
@Elralempago Nhớt đó bao nhiu 1 bình thế bác? Mình đang dùng Top 1 300k thấy chạy ít nóng máy.
Top-1-Evolution-Moto-10W40.jpg
@Thạch 42 Mình mua trên lazada sale là 159k á bạn, W40 màu xanh đồng, W50 màu hơi đỏ , đồng giá 😁:D:D
@Tình Lê Manucian Gấp đôi mình, mình cũng mua cuối 2015 mà chạy lai rai, sang 2016 mới bắt đầu gọi là chạy mà cũng chạy mới được có 15k km
Em
Mới lấy hôm kia
2019 e thấy xấu quá
88864AF4-4C61-410C-A24A-C80C16572F1A-12170-00000EFAED92553B.JPG
@QuôcVietHaTinh38 Đen nhám đẹp đó bạn, 2019 đèn hơi xấu, nghe review độ sáng tốt hơn hẳn á.
@Elralempago Minh ở miền núi nếu có sương mù thì đèn dạng led k bằng đèn này đâu bạn vơi lại minh thích con này
@QuôcVietHaTinh38 thêm đèn trợ sáng đi b. lắp loại kính vàng ấy.
@jlovec Cảm ơn bạn chắc làm cái
Chứ 2019 thấy cái đầu với cái đông hồ dị sao í
đèn ex thuộc loại tối. nên lắp thêm đèn ae nhé.
có thể mua 1 bóng c6 giá bình dân ~250k
vs 1 đèn trợ sáng face cũng đc dưới 300k. bao phê luôn. mà cũng rất bền.
ae có dk thì cứ lắp hàng xịn. đi phố ko nói chứ đi tỉnh thì đèn tối đúng là thảm họa. thà bỏ 300k lắp ít bật còn hơn là khi cần ko có mà bật 😁
@Fibbo Nên +1000 điểm cho cmt này của bác
@Nguyễn Lê Anh Thư Nỗi ức chế chung của mọi người thôi mà bác 😁 nhiêu lúc nó chiếu vào mình như bị mù luôn
@jlovec Bữa chạy từ Phan Rang về SG trong đêm e phải nói là giờ đó L4x xịn chắc cũng tuổi tép với dàn đèn độ của mấy ông công ben giường nằm nhé. Mấy đoạn ko có con lương cứng bọn nó bật pha chạy tốc độ lư hương lấn sạch qa làn bên này e còn phải nép sát ruộng đây vì chói ko chạy đc 😔. Sợ qá giữa khuya còn 100km cuối đành tấp vô ngủ @@
@quynhmatroi vg thì nói chung vẫn ý thức thôi mà. nhiều cụ cứ đổ cho lắp đèn là sai là xấu. trong khi chính họ ko độ đèn mà vẫn luôn đi pha.?! hoặc thậm chí cos chỉnh lên tận trời còn ko biết.
m vẫn khuyên ae đèn tối quá thì nên lắp thêm. để an toàn hơn trong các trường hợp đường xấu, trời tối, hoặc bị dọi pha ngược vào mặt.
nhiều khi 1-2h sáng chạy trên cung đường mà chả có 1 bóng người. có cái đèn sáng đỡ sợ ma 😆
Đèn này đi phố là ổn lắm rồi.
lội nước mình thấy winner nhỉnh hơn ex 1 tý 😃
@zozolozozove Tại sao?
@Yamaha Fan Winner gầm cao máy thoáng hơn Ex =)) mà nói thế chứ đừng lội nước ngập cao quá háng vì con nào cũng pô air dưới mông thôi :v so vs xe số phổ thông thì là cao lắm rồi
@rayz Ừm. Winner máy cao hơn exciter. Nhưng acquy exciter cao hơn winner
éo năm 2019 xe đẹp hơn!
Xe của thớt chỉ mới dàn áo. Chứ đầu bò cổ bô có vẻ không ổn.
@Do Ngoc Luong Đúng rồi bạn, chụp xong mới thấy cố trước hình như có vấn đề , Để cuối tuần qua hãng kiểm tra thử . 😁:D
@Elralempago Thấy bạn nên gỡ cái chắn bùn ở mỏ cày đi. Mình trước đi thấy máy nóng lắm nên gỡ luôn.
Vãi cả xe ngành, mà giờ tai nạn thấy toàn đi xe này! Mà lại toàn bọn trẻ choai choai nữa,
@carddienthoai.com E thấy toàn là ngưả tay xin tiền mua thôy, bởi vậy chạy có xót đâu, sợ nó tung ng đi đường thì mệt
Ngành gì, trộm chó hả 😁
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019