Apple và RIM, cũng giống như quê hương Mỹ và Canada, có rất nhiều điểm chung nhưng lại trái ngược nhau ở những yếu tố quan trọng. Cả 2 đều nằm trong số ít những hãng sản xuất điện thoại di động tự xây dựng hệ điều hành cho các sản phẩm của họ. Apple, vốn là một người tiên phong trong lĩnh vực máy tính cá nhân, nay lại bùng nổ ở thị trường smartphone. RIM, hãng đi đầu trong lĩnh vực smartphone, đạt được sự bành trướng trên thị trường điện toán di động. Thử nhìn vào thị trường máy tính bảng, trong khi Apple chê bai kích thước 7" không hữu dụng thì RIM lại ra sức ủng hộ nó với sản phẩm Playbook được hãng gọi là một "thiết bị siêu di động".
Apple thiết kế những sản phẩm tiêu dùng nhưng lại khả dụng cho thị trường doanh nghiệp. Trong khi đó, RIM lại thiết kế những thiết bị tập trung cho khách hàng công ty những vẫn hấp dẫn người dùng cá nhân. Sản phẩm Playbook là một ví dụ. Việc thiếu những ứng dụng độc lập cho e-mail và lịch được RIM lý giải là để hạn chế việc đánh cắp dữ liệu, mặc dù thiếu những ứng dụng phổ thông này đã khiến Playbook mất đi sự hấp dẫn đối với một số người dùng. Một sự giống nhau khác dễ dàng nhận thấy giữa 2 công ty này là sự kiện nhà mạng AT&T hoãn hỗ trợ BlackBerry Bridge cho Playbook, tương tự như việc hỗ trợ tethering cho iPhone của Apple.
Khi Steve Ballmer có mặt tại sự kiện BlackBerry World hồi đầu tháng 5, hình ảnh này có phần nào giống như sự xuất hiện của Bill Gate tại Macworld Expo năm 1997 để thông báo một thỏa thuận trong đó Internet Explorer sẽ trở thành trình duyệt mặc định cho dòng máy Mac. Mặc dù có những nước cờ sai lầm dẫn đến việc mất thị phần lớn trong thời gian gần đây nhưng tình thế của RIM không đến nỗi bi đát như Apple khi đó. Tuy nhiên, trong cả 2 trường hợp, sự có mặt của vị CEO Microsoft đều thể hiện sự tự tin của hãng vào nền tảng đang cạnh tranh với những đối thủ của Microsoft. Vậy thì, nếu Apple có thể vực dậy khỏi "cái chết cận kề" thì liệu RIM có làm được điều tương tự?
Apple sở hữu một ưu thế cạnh tranh rất đáng kể khi so sánh với những các công ty khác, sự đúng thời điểm. Giống như tên những loài báo mà hãng đã đặt cho hệ điều hành Mac, Apple rất biết tấn công thị trường một cách đúng lúc đúng chỗ. Khi những linh kiện tốt có giá phải chăng, lập tức Apple sử dụng chúng một cách hiệu quả để hấp dẫn đại đa số người dùng. Trong khi đó, RIM lại đang phải chứng kiến sự "hụt hơi" ở tốc độ tăng trưởng do việc tính toán sai chiến lược đối với những sản phẩm như iPhone hay Android.
[imgr]http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/104818/tinhte.vn_4dc8c80d4741a_tat-playbook-02-17-2011_(2).jpg[/imgr]Tuy nhiên, một lý do chính để những người yêu RIM có thể lạc quan hi vọng chính là việc RIM mua lại QNX và TAT để phát triển hệ điều hành cho máy tính bảng Blackberry cũng như cải thiện giao diện người dùng, vốn hiệu quả nhưng lại khá tẻ nhạt và kém hấp dẫn. Tại MWC 2011, những ứng dụng demo mà RIM giới thiệu trên Playbook đã cho thấy thiết bị của hãng cũng màu sắc, sinh động và thú vị không thua gì các đối thủ. RIM giống Apple ở điểm này, khi có thể tự quyết định số phận của mình. Thay vì dựa vào một đối tác khác như Nokia đã làm với Windows Phone 7, RIM vẫn kiên định với hướng đi của mình nhằm tránh hòa lẫn vào các đối thủ khác.
Thách thức hiện nay của RIM chính là thời gian. Điều này đã được khẳng định rất nhiều lần tại hội nghị BlackBerry World. Tất cả những linh kiện phần cứng chính yếu đều đã có sẵn. Việc cần làm của RIM bây giờ là kết hợp một cách có hiệu quả những công nghệ hãng đang có trong tay. RIM phải tạo ra được những trải nghiệm thú vị có khả năng phát triển trên nền tảng những ứng dụng cốt lõi của hãng. Quan trọng hơn cả, RIM cần khai thác những giá trị cạnh tranh đó để tạo ra những sản phẩm điện thoại Blackberry thật sự mới mẻ và hấp dẫn. RIM hoàn toàn có khả năng làm được điều đó, khi mà những người yêu RIM cũng như các đối tác vẫn còn dành rất nhiều sự quan tâm đến sản phẩm của hãng.
Nguồn: Engadget