Roaming với mạng 4G / LTE sẽ bị trừ cước Data Roaming dù không sử dụng
PReporter
2 năm trướcBình luận: 2Lượt xem: 3.932
Bạn chuẩn bị ra nước ngoài? Bạn biết rằng cước Data Roaming cực kì đắt đỏ? Bạn tắt Cellular Data trước khi lên máy bay và yên tâm rằng tài khoản của mình sẽ "nguyên vẹn" ? Tôi cũng vậy và tài khoản điện thoại của tôi đã hết tiền chỉ một thời gian ngắn sau khi ra nước ngoài công tác.

Đây là một vấn đề mà cho đến giờ tôi mới hiểu rõ nguyên nhân, xin chia sẻ lên Tinh Tế để các bạn lưu ý, tránh bị trừ cước khi đi nước ngoài.

Tôi dùng SIM Viettel trên 1 chiếc iPhone khi đi công tác nước ngoài. Sau khi tra cước qua *101# thấy tài khoản bị "thâm hụt" đáng kể, tôi bật ứng dụng My Viettel để tra cước thì nhận được hàng loạt phiên truy cập Data Roamming được liệt kê:
MyViettel.PNG

Tôi cảm thấy khó hiểu vì tôi chỉ sử dụng Wi-Fi, chắc chắn đã tắt Cellular Data ngay từ khi ở VN. Mặt khác, Data Roaming trên iPhone luôn mặc định tắt, cho dù tôi có vô tình bật Data thì cũng không thể nào phát sinh Roaming Data. Bên cạnh đó, báo cáo về lượng dữ liệu "Current Period Roaming" vẫn là 0 Byte. Làm sao tôi lại có thể bị trừ cước dữ liệu di động (Roaming)? Với trạng thái có phần bức xúc, tôi liên hệ CSKH để khiếu nại.

Ban đầu, phía Viettel cho rằng tính năng "Wi-Fi Assist" trên iPhone là nguyên nhân. Tôi thử tắt và vẫn tiếp tục bị trừ cước. Tôi chuyển SIM qua 1 chiếc điện thoại Android sạch vừa mới Factory Reset, không đăng nhập Google, không sử dụng Wi-Fi, vẫn tiếp tục bị trừ cước. Thật khó hiểu.:confused:

Sau hơn một tháng với hơn chục e-mail trao đổi cùng một loạt các thử nghiệm, vấn đề của tôi đã được làm rõ:
Tôi bị trừ cước do đang Roaming với băng tần mạng 4G / LTE.

Trích dẫn từ e-mail:
Cũng may, phía CSKH Viettel đã hỗ trợ hoàn trả toàn bộ số tiền bị trừ do cước Data Roaming, đồng thời cam kết sẽ cảnh báo đầy đủ đến khách hàng khi sử dụng dịch vụ Roaming:

Trích dẫn từ e-mail:
Như vậy, không những bạn cần tắt Data/Data Roaming mà bạn còn phải chuyển băng tần mạng của điện thoại về 2G/3G. Còn một cách nữa đó là huỷ dịch vụ Data Roaming trên hệ thống. Khách hàng Viettel có thể thao tác như sau:
- Bằng SMS: Soạn HUY DATA gửi 138
- Bằng USSD: Bấm *138*6*2# và phím OK

Bản thân tôi thì sẽ chuyển điện thoại về 2G, vừa đỡ hao pin vừa đỡ lăn tăn 😁.
2 Bình luận
Tôi cũng vừa kiếu nại trường hợp tương tự nhưng được trả lời đại ý là lỗi do khách hàng không tắt roamming, các app tự động update... sau đó tôi có dẫn chứng bài viết của bạn thì nhân viên bên Vietel không biết chuyện này
Khi bạn khiếu nại về cước dữ liệu, việc đầu tiên nhân viên CSKH sẽ nói bạn kiểm tra lại các cài đặt, các phần mềm trên máy, điều đó cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu bạn đã làm theo các hướng dẫn của nhân viên CSKH mà vẫn bị trừ cước thì bạn có thể tiếp tục khiếu nại. Khi đó, nhân viên CSKH sẽ kiểm tra kĩ hơn về trường hợp của bạn sẽ và hồi đáp kết quả cho bạn qua email.

Trường hợp của bạn, có lẽ bạn đã bị trừ cước khá nhiều và muốn khiếu nại để hoàn cước. Bạn cần chứng minh rằng mình không hề sử dụng Data Roamming, việc trích dẫn bài viết này là chưa đủ, và nhân viên CSKH đó chưa nắm được thông tin.

Có vài dấu hiệu để nhận biết như sau:

1. Dùng ứng dụng My Viettel để kiểm tra cước, có rất nhiều lần trừ cước do v-internet(RM) gây ra, số tiền bị trừ 2.363đ (đôi khi là 4.723đ hoặc 0đ). Bởi vì trong trường hợp bạn thật sự sử dụng Roaming Data, số byte dữ liệu không chỉ là 10 Kilobytes, mà là sẽ lớn hơn nhiều, cũng như các phiên truy cập sẽ bị trừ tiền khác nhau.

2. Gắn SIM của bạn vào 1 điện thoại "sạch" (đã Factory Reset), không đăng nhập Google/Apple, không bật dữ liệu, không bật Roaming Data, không sử dụng Wi-Fi... Chỉ có một lưu ý là bạn chuyển băng tần mạng di động trong cài đặt về LTE Only (hoặc LTE/WCDMA Auto... miễn sao có dùng LTE). Theo như mình thử nghiệm thì thường ngay sau khi bạn gắn SIM và nhận mạng roaming thì bạn sẽ bị trừ 1 vài block. Sau đó sẽ bị trừ 1 cách ngẫu nhiên, thường là do mạng yếu/chập chờn.

3. Chắc chắn đã tắt Data/Roaming Data. Cài đặt băng tần mạng di động về 2G/3G thì không bao giờ thấy bị trừ cước v-internet(RM) nữa. Bạn có thể thử nghiệm trong vòng 1 tuần để chắc chắn.​

Tham khảo cách bật tắt LTE tại https://support.apple.com/en-gu/HT203124 nếu bạn đang dùng iPhone.


Theo mình nhận thấy, CSKH Viettel sẵn sàng hoàn cước để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Bạn cứ trình bày rõ trường hợp của mình và yêu cầu được trả lời qua email. Khi đó họ sẽ xem xét kĩ và có thể hoàn cước lại cho bạn.

Theo thông tin mình nhận được, việc phát sinh dữ liệu là đặc thù chung của công nghệ 4G trên thế giới, không phải chỉ riêng Viettel (cước được ghi nhận từ mạng đối tác chuyển về). Khách hàng của các nhà mạng khác có thể cũng đã bị trừ tiền, nhưng họ không để ý hoặc thấy bị trừ tiền nhưng không chứng minh được với nhà mạng là mình không sử dụng. Có chăng là mình biết được chi tiết hơn qua ứng dụng My Viettel.

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019