Bên cạnh vị ngon đặc trưng, rượu vang đỏ cũng thường được coi là một loại thức uống có lợi cho sức khỏe nhờ khả năng cung cấp các chất chống oxi hóa, tăng cường hệ miễn dịch hay cải thiện sức khỏe tim mạch… Tuy nhiên, những chia sẻ sau đây của chuyên gia tim mạch có thể sẽ khiến chúng ta phải suy ngẫm lại về vấn đề này đấy.
Theo chia sẻ của Nicole Harkin - bác sĩ chuyên khoa tim, khái niệm rượu vang đỏ có lợi cho sức khỏe thật sự không chính xác.
Khái niệm trên bắt nguồn từ nước Pháp vào khoảng giữa những năm 1970. Lúc bấy giờ, người Pháp rất thích thưởng thức những món ăn được chế biến từ thịt hoặc có thịt, phô mai, bơ… và mặc dù khoa học đã chứng minh thói quen ăn uống này rất có hại cho sức khỏe bởi sẽ làm gia tăng các nguy cơ như tăng cân, béo phì, các bệnh lý tim mạch cũng như các vấn đề khác… Thế nhưng, bằng cách nào đó thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở người Pháp lại khá thấp. Và đến năm 1989, hiện tượng trên được đặt tên là “French Paradox - Nghịch lý Pháp”.
Lợi dụng điều này, khoảng hai năm sau, một chương trình truyền hình có tên “60 Times” xuất hiện và đã thực hiện các cách thức truyền thông, nói về câu chuyện “French Paradox” nhằm tuyên truyền về lợi ích của rượu vang đỏ, chẳng hạn như đánh mạnh vào việc trong rượu vang có chứa các chất chống oxi hóa và tác dụng của các chất này, như thể cho dù mọi người có ăn bao nhiêu thịt hay chất béo đi chăng nữa, thì chỉ cần uống thêm rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ, thì sức khỏe vẫn sẽ được đảm bảo.

Theo chia sẻ của Nicole Harkin - bác sĩ chuyên khoa tim, khái niệm rượu vang đỏ có lợi cho sức khỏe thật sự không chính xác.
Khái niệm trên bắt nguồn từ nước Pháp vào khoảng giữa những năm 1970. Lúc bấy giờ, người Pháp rất thích thưởng thức những món ăn được chế biến từ thịt hoặc có thịt, phô mai, bơ… và mặc dù khoa học đã chứng minh thói quen ăn uống này rất có hại cho sức khỏe bởi sẽ làm gia tăng các nguy cơ như tăng cân, béo phì, các bệnh lý tim mạch cũng như các vấn đề khác… Thế nhưng, bằng cách nào đó thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở người Pháp lại khá thấp. Và đến năm 1989, hiện tượng trên được đặt tên là “French Paradox - Nghịch lý Pháp”.

Lợi dụng điều này, khoảng hai năm sau, một chương trình truyền hình có tên “60 Times” xuất hiện và đã thực hiện các cách thức truyền thông, nói về câu chuyện “French Paradox” nhằm tuyên truyền về lợi ích của rượu vang đỏ, chẳng hạn như đánh mạnh vào việc trong rượu vang có chứa các chất chống oxi hóa và tác dụng của các chất này, như thể cho dù mọi người có ăn bao nhiêu thịt hay chất béo đi chăng nữa, thì chỉ cần uống thêm rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ, thì sức khỏe vẫn sẽ được đảm bảo.
Quảng cáo
Đây chắc chắn là một cách marketing khá hữu hiệu vào thời gian này, khi đánh vào tâm lý vừa muốn thỏa mãn “đam mê ăn uống” nhưng vẫn muốn có sức khỏe tốt. Cách này đã giúp nền công nghiệp sản xuất rượu vang phát triển vô cùng mạnh mẽ vào khoảng những năm 1990. Việc kinh doanh rượu vang tăng trưởng chóng mặt, các trang trại trồng nho cũng nhờ đó mà mở rộng quy mô hơn.

Thế nhưng, bác sĩ Harkin nói rằng, mặc dù việc dùng rượu vang với liều lượng vừa phải thật sự sẽ đem lại một số lợi ích sức khỏe nhất định, nhưng không có nghĩa là uống càng nhiều thì càng tốt. Các chất chống oxi hóa có trong rượu vang không đủ nhiều để chúng ta “thần thánh” hóa nó đến vậy. Một ly rượu vang chỉ có rất ít các chất chống oxi hóa, khoảng 15% alcohol ( 15 % cồn - tính theo thể tích) và cung cấp khoảng 125 calo, và vì có chứa cồn nên hẳn là chúng ta không nên sử dụng quá nhiều rồi...
Dù rằng trước giờ, chúng ta thường nghe nói ăn socola đen hay uống rượu vang đỏ để cái thiện sức khỏe nghe có vẻ khá thu hút, thế nhưng thực chất, chỉ có chế độ ăn với những thực phẩm như rau củ quả, trái cây, ngũ cốc, các loại đậu… kết hợp với việc luyện tập thì may ra mới có thể đem lại các lợi ích về sức khỏe như mong muốn.
Tham khảo Businessinsider
Hình tham khảo GG