TTBC23

TTBC23


Sạc pin cho thiết bị điện thì thứ tự cắm như thế nào là đúng?

Lư Thế Nghĩa
19/9/2023 11:50Phản hồi: 54
Sạc pin cho thiết bị điện thì thứ tự cắm như thế nào là đúng?
Vừa qua mình đọc một số chia sẻ của anh em về những lưu ý an toàn khi sạc pin cho xe điện thì thấy có điểm không hợp lý. Cụ thể ở thứ tự cắm dây khi sạc thiết bị điện, cắm như thế nào, ở đâu trước để an toàn và hợp lý nhất... lại chưa đúng. Hãy cùng tìm hiểu xem thứ tự cắm sạc ra sao nhé.

Đầu tiên, các thiết bị công nghệ sử dụng pin (hoặc ắc quy, cũng là 1 loại battery) thì cần phải nạp lại năng lượng, nguyên tắc cắm sạc có thể áp dụng đồng thời cho các sản phẩm này, từ điện thoại cho tới xe điện. Khi tiến hành sạc, có 2 hành động mà người dùng cần thực hiện là cắm cục sạc vô ổ điện và cắm dây sạc vô thiết bị, nhưng thứ tự nó như thế nào?

sac-pin-xe-dien.jpg
Với nội dung chia sẻ trong ảnh chụp màn hình này, bước 2 nó sẽ chính xác và đúng hơn nếu cụ thể mẫu xe điện nào đó của Vinfast, thay vì nói chung chung thì không áp dụng được cho các trường hợp khác.

Trong lĩnh vực điện có 1 thuật ngữ mà anh em có thể đã biết - surge, hay còn gọi là đột biến điện, sốc điện, quá áp hay xung điện thoáng qua trong thời gian ngắn nhưng năng lượng cao. Surge là hiện tượng điện áp bị tăng lên tức thời, quá cao vượt ngưỡng bình thường và chỉ xảy ra trong thời gian cực ngắn (khoảng phần triệu giây). Tuy vậy chúng ta không nên coi thường hiện tượng này, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến thiết bị điện, mất dữ liệu ở các thiết bị lưu trữ, rút ngắn tuổi thọ pin, thậm chí hư hỏng mạch điện, đặc biệt là phần BMS (Battery Management System).

Để tránh tình trạng này, anh em có thể nhớ nguyên tắc 2 bước đơn giản:

  1. Cắm bộ sạc vô nguồn điện lưới trước
  2. Cắm dây từ bộ sạc vô thiết bị (điện thoại, xe...)

Sau khi sạc đầy thì chúng ta sẽ rút sạc theo chiều ngược lại, tức là rút dây sạc thiết bị trước rồi mới gỡ bộ sạc ra khỏi lưới điện.

Không giống như các thiết bị điện thông thường, xe điện và pin tích hợp của nó không chỉ tiêu thụ năng lượng mà nó vẫn phóng điện, thậm chí ngay cả lúc hết pin. Hầu hết các cổng sạc điện trên xe đều có thiết kế kết nối trực tiếp với điện cực của pin, do đó khi pin tạo ra điện áp, nó sẽ được dẫn tới chân tiếp xúc của cổng sạc. Tức là giả sử điện áp của pin ở ngưỡng 50 V, khi anh em cắm dây sạc vô, đầu cuối của dây sạc (chưa cắm vô bộ sạc) sẽ có điện áp 50 V, lúc này anh em chạm vô sẽ bị giựt nhẹ.

sac-pin-xe-dien-nhu-the-nao-tinhte-1.jpg
Lưu ý của 1 bộ sạc xe điện, cắm sạc vô điện lưới trước rồi mới cắm dây sạc pin sau.

Bộ sạc - charger - làm nhiệm vụ chuyển đổi từ nguồn AC của điện lưới thành nguồn DC để sạc pin. Mạch điện bên trong bộ sạc trang bị các tụ điện lưu trữ năng lượng tạm thời, còn điện áp DC đầu ra của bộ sạc sẽ cao hơn 1 chút so với thông số điện áp được công bố của pin. Ví dụ tiếp tục bên trên, điện áp pin lúc đầy là 50 V thì điện áp đầu ra của bộ sạc sẽ cỡ 55 V chẳng hạn. Điều này là để xảy ra chênh lệch điện áp, ép các electron chạy từ điện cực dương của pin qua điện cực âm. Trong quá trình sạc và xả, điện cực của pin sẽ đảo chiều.

Nói về lý do vì sao nên cắm sạc vô ổ điện trước rồi mới tới thiết bị sạc thì liên quan tới các tụ điện trong bộ sạc. Lúc này tụ điện sẽ được nạp đầy năng lượng trước từ lưới, dẫn tới đầu ra sạc sẽ có điện áp đúng chuẩn (trong ví dụ trên là 55 V) trước khi cắm vô thiết bị. Nếu đang hết năng lượng, điện áp của pin sẽ giảm còn khoảng 45 V, anh em cắm sạc đúng thứ tự thì chênh lệch điện áp giữa bộ sạc và pin không lớn, không đủ để tạo ra tia lửa điện.

sac-pin-xe-dien-nhu-the-nao-tinhte-2.jpg
Hướng dẫn của Zaptec - công ty chuyên về giải pháp trạm sạc xe điện, trụ sở ở Na Uy, thành lập từ năm 2012.

Quảng cáo



Ngược lại nếu anh em cắm dây sạc vào thiết bị trước, pin trong thiết bị có xu hướng xả để nạp đầy tụ điện bên trong bộ sạc. Chênh lệch điện áp lúc này khá lớn do tụ đang không lưu điện, tức điện áp bằng 0, nguyên tắc bình thông nhau thì điện áp sẽ trở về trạng thái cân bằng giữa pin và tụ trong bộ sạc. Nếu anh em cắm theo thứ tự này, tia lửa điện có thể sẽ xuất hiện. Một số bộ sạc cho thiết bị điện có thể sẽ giữ nguồn ra ở ngưỡng cao hơn khá nhiều so với điện áp sạc pin lúc chạy không tải, tự động điều chỉnh phù hợp khi có tải.

Đối với các thiết bị và bộ sạc đời mới, thứ tự cắm điện có thể không quan trọng do có các mạch điện bảo vệ và làm nhiệm vụ điều hướng đúng dòng điện, ngăn chặn tình trạng sạc ngược. Anh em có thể đọc hướng dẫn sử dụng để thực hiện đúng thao tác và quy trình, đảm bảo được tình trạng tốt nhất cho cả bộ sạc lẫn thiết bị điện trong từng trường hợp. Dù vậy quy tắc đơn giản bên trên có thể áp dụng cho cả 2, đây là quy tắc lâu đời và có trước khi những tiến bộ công nghệ xuất hiện. Còn nếu bộ sạc có công tắc đóng/mở, hoặc ổ điện có công tắc riêng, cắm bên nào trước cũng được với điều kiện công tắc đang trong trạng thái không đóng mạch/tắt.

Anh em có thêm thông tin gì thì chia sẻ nhé.
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pin Xe điện cần 20 năm để hoàn thiện vs phát triển Pin Hydro Gen 2050 hệ thống điện hạ tầng chưa bao giờ đủ để đáp ứng 10 triệu xe Điện tại VN đâu nên cứ Xe Xăng mà chạy
@CdqHung1901 Thử giảm thuế nhập xe điện cho tesla về đúng giá nó bán và các hãng khác nữa xem, chưa biết điện lực có giàu hay không nhưng người tiêu dùng cũng tiết kiệm đc kha khá tiền xăng và chi phí trước rồi
@ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY KIM TRANG Đừng có NẾU nữa. Nếu xăng về đúng giá, nếu đừng làm khó vụ BIỂN ĐỊNH... thì...
DKez
TÍCH CỰC
2 months
@trungkakadn cá nhân mình vẫn chưa tin xe điện lắm
t2nreal
ĐẠI BÀNG
2 months
Kiến thức thì không phải đùa. Đừng chém lung tung.
Chẳng có cái mạch charge cho xe hay cho thiết bị điện đặc biệt là charge pin lithium lại có chuyện cắm charger vào nguồn thì có sẵn điện áp ở đầu ra. Thế thì một năm lắm người chết vì cái charger lắm vì lỡ tay cầm vào đầu ra. Còn cái terminal trên thiết bị, chổ cắm charger vào cũng không có sẵn điện áp ra để mà giật cho chết người.

Thứ hai không có chuyện điện áp từ batt chạy ngược vào mạch charger để charge cho tụ bên trong mạch charger. Giữa batt và terminal cắm charger là hàng đống mạch nằm ở giữa, từ PMIC, primary/secondary protection, mạch PWM, switching,… cả đống thứ khác để tạo nên cái gọi là BMS(cho xe điện) hoặc BMU cho thiết bị nhỏ.

Thứ 3, charge thì không đơn giản là quăng điện áp cao hơn, charge là điều khiển dòng vào theo profile. Cắm charger vào còn hàng loạt giao tiếp để xác định charge profile trước khi bắt đầu charge.

Lý do nên cắm charger vào nguồn trước là có từ xưa tới giờ cho các thiết bị có biến áp và tiêu thụ dòng cao. Chuẩn cắm từ charger vào thiết bị luôn tốt hơn cái phích cắm từ charger vào ổ điện. Surge ở cái thời điểm cắm vào ổ điện ảnh hưởng đến mạng lưới điện, thiết bị cắm gần và cái mạch ổn áp của cái charger. Nhiệm vụ của charger bên ngoài là cung cấp đủ công suất và điện áp yêu cầu mặc định còn charge thế nào là do mạch charger trong device quyết định.
dinhbach
TÍCH CỰC
2 months
@t2nreal Mình chia sẻ thêm là bộ sạc dùng linh kiện tốt thì công suất đầu ra càng ổn định. Cũng là cùng công suất nhưng sạc rẻ tiền cho hiệu suất thấp, dòng và điện áp sạc ko ổn định. Các bộ sạc giá rẻ dùng biến áp ko bền thì rất dễ gây nổ, có cầu chì nhưng lại bảo vệ đầu vào cuộn sơ cấp trong khi phần thứ cấp lại hằng hà linh kiện, khi có sự cố thì cầu chì vẫn ko đứt.
Bài chia sẻ vớ vẩn . Sạc pin đc hay ko là do mạch nó điều khiển . Mạch nó tự cân = các cell cùng cảm biến nhiệt . Nhiệt cao là mạch nó ngắt sạc ngay . Pin rởm , mạch rởm ko rõ nguồn gốc mới là vấn đề .
Tui bổ sung :ráp cái Timer định thời gian sạc là 8t ( Timer cơ của điện quang cũng rẻ ),nếu sạc mà thấy bình nóng là ngưng mang đi ktra đừng cố sạc tiếp gây phù nổ...Khi thay bình đừng tiếc !mà bỏ hết bình cũ thay mới cho đồng bộ và cân áp..Điểm lưu ý là phải kiếm thợ chuyên xe điện đừng đưa thợ vườn hay thợ xe gắn máy làm là mang hoạ
@anhcom67 cái timer này là cứ đến thời gian đấy là nó tự động bật/tắt àh bác?
@haobcyqhdvb ừ cứ đúng giờ do mình đặt tự bật tự tắt ,bình sạc tb 8t là đầy ,nếu cứ sạc tiếp bình mau nóng mau chai mau phù .Bình cũ nó không đầy cứ lơ lửng làm sạc càng sạc mạnh hơn nên bình phù to và nóng
Tôi chưa bàn đoạn khác mà đọc chỗ này thấy hơi chém quá đà, mạch sạc của các loại xe điện (xe tàu đểu ko biết thế nào) chứ xe xịn mà chân cắm tiếp xúc thẳng với pin không có mạch điều khiển bảo vệ thì chắc ngày nào cũng có xe cháy
IMG-3069.jpeg
@thaiduy911 Tức qué lấy đồng hồ đo đầu cuối chưa cắm vào ổ điện mà đã cắm vào thiết bị vẫn còn pin áp xem coi nó có vol ko để xác thực...mình cũng tò mò quá kaka
Tất nhiên phải cắm điện adaptor trước, nó cần thời gian để ổn định dòng điện với điện áp
dinhbach
TÍCH CỰC
2 months
Các bộ sạc tốt đều có rờ le, hồi tiếp về để đảm bảo công suất đầu ra nên cắm trước hay sau không quan trọng. Nhưng các bộ giá thành rẻ thì hay lược bỏ linh kiện dễ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Còn pin thì đã có mạch bảo vệ, phân chia dòng vào từng cell pin, nên cháy nổ cũng khó. Có hơn 10 tỷ thiết bị dùng pin hằng ngày, và đa phần vụ cháy nổ đến từ việc pin bị tác động vật lý, và phù gây biến dạng pin.
Cỗ bàn bày ra đầy đủ rồi mới húp chứ....kkk.
DAVIDHN
ĐẠI BÀNG
2 months
Bài viết của bạn có rất nhiều kiến thức chưa chính xác. Bác nào duyệt bài này đưa lên top dc thì cũng nên xem lại.
pnh268
ĐẠI BÀNG
2 months
@DAVIDHN Kiến thức kiểu cóp nhặt nhiều nơi mà nguồn chắc chắn ko đảm bảo hoặc không phù hoqjp với mục đích bài viết để làm bài chứ không có sự tìm hiểu
@DAVIDHN mời bạn nói ra những gì không chính xác... chứ cmt đại đại rồi thêm mấy thằng không biết mẹ gì vào cmt chán chết.
@cuhiep Đã có đây rồi anh ơi. Anh nên đẩy những cái comment này lên, thay vì mất thời gian đôi co.
image.jpg
@DAVIDHN tinhte càng ngày càng nát bác nhỉ
Thực ra chúng ta chỉ cần dùng bộ sạc uy tín thôi, còn lại cắm thế nào kệ mịa. Ko cần phải nghĩ nhiều vì nhà sx đã thiết kế bảo vệ này kia rồi. Đọc cho biết thôi, ai kĩ tính thì áp dụng, còn mình mình thấy nói đúng đấy nhưng mình cũng kệ thôi, khỏi nhớ mệt đầu, tiện cắm như nào thì cắm.
Lôi cái hãng xe vinfet vô làm gì, nó cháy à ? hay không an toàn ? hay nó đại diện cho toàn bộ xe điện, ắc quy ?
Nhiều thiết bị nó dính liền dây cắm thì sao mà cắm đầu ổ điện trước được ???
Cứ xài đi. Quan tâm những thứ vặt này làm gì. Hết cái lên bài
Nhảm thật sự
Cứ cắm như cắm cái ấy vào cái ấy
Nà ní, pin muốn xả ra nó phải có bộ điều khiển chứ ông làm như cái bể nước ấy mà bình thông nhau, nó mà thoải mái thông nhau sạc xả như vậy thì có mà chập cháy suốt ngày. Tôi chả biết mịa gì về cấu trúc pin nhưng tôi dùng logic bình thường và cái đầu gối để nghĩ cũng biết kiến thức ông đưa ra về việc sạc ngược cho tụ trong adapter là sai.
E thấy cần cởi đồ trước khi cắm
zeroabs
TÍCH CỰC
2 months
@Nam Air Khu vực sạc thường có gắn cam để theo dõi cháy nổ. Mod tính sáng nhất luôn à?
@Nam Air Chính xác, trước khi cắm phải cởi đồ
Thằng này qua nay đăng toàn bài ngáo ngáo, kiến thức thì ko có, người khác vào vạch thì nói cùn, vài rep bài thép làm dao đi
@Họ htjckh g kuct mời mày nói ra coi nó sai chỗ nào 😁 bố thằng oắt con
zeroabs
TÍCH CỰC
2 months
Thêm 1 lý do nữa là ổ điện thì thường điện thế cao hơn đầu ra sạc, dễ xảy ra tia lửa điện hơn.
@zeroabs vậy phải làm sao giờ đây bác nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019