Gần đây nhất, bài review nhiều phản hồi nhất của 1 người chơi trên Steam dành cho tác phẩm Wild Hearts đang rất hot, là một đánh giá tiêu cực. Đó chỉ là một trong số khoảng 1700 đánh giá tiêu cực dành cho phiên bản PC của trò chơi săn quái vật này: “Giá bán game còn cao hơn cả tốc độ khung hình hiển thị được trong game.”
Sự kiện gần nhất này không khỏi khiến anh em chơi game trên PC nhớ lại những lần trước, khi những bom tấn phát hành trên PC nhưng hiệu năng vận hành game lại không như kỳ vọng. Warhammer 40K: Darktide thu về 30 nghìn đánh giá tiêu cực. Final Fantasy VII Remake hồi mới lên PC cũng có hiệu năng tồi tệ. Nier: Automata bị cộng đồng thả review tiêu cực vì Square Enix không thèm cập nhật bản vá cho PC trong 4 năm, rồi lại ra mắt phiên bản chạy ổn hơn trên Microsoft Store thay vì Steam. Elden Ring trên PC cũng không phải ngoại lệ.
Cái cảm giác game chơi trên PlayStation và Xbox được tối ưu tốt, để rồi lên PC, với những cấu hình khỏe hơn console rất nhiều, cứ một lúc lại khựng khung hình là thứ ai cũng ghét.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/02/6334121_Tinhte_PC1.jpg)
Đương nhiên từ trước tới giờ luôn có những ví dụ game port lên PC có hiệu năng tồi so với console. Từ Street Fighter 2 trên MS-DOS năm 1992, đến Arkham Knight năm 2015. Nhưng cùng lúc cũng có những bản port phải gọi là xuất sắc: GTA V, ba bản Tomb Raider reboot hay gần đây là Days Gone. Rất dễ để chúng ta đổ lỗi cho quá trình port game từ console sang PC, một quá trình mệt mỏi và tốn kém, vì mỗi hệ thống PC lại bao gồm những linh kiện khác nhau hoàn toàn kết hợp lại.
Sự kiện gần nhất này không khỏi khiến anh em chơi game trên PC nhớ lại những lần trước, khi những bom tấn phát hành trên PC nhưng hiệu năng vận hành game lại không như kỳ vọng. Warhammer 40K: Darktide thu về 30 nghìn đánh giá tiêu cực. Final Fantasy VII Remake hồi mới lên PC cũng có hiệu năng tồi tệ. Nier: Automata bị cộng đồng thả review tiêu cực vì Square Enix không thèm cập nhật bản vá cho PC trong 4 năm, rồi lại ra mắt phiên bản chạy ổn hơn trên Microsoft Store thay vì Steam. Elden Ring trên PC cũng không phải ngoại lệ.
Cái cảm giác game chơi trên PlayStation và Xbox được tối ưu tốt, để rồi lên PC, với những cấu hình khỏe hơn console rất nhiều, cứ một lúc lại khựng khung hình là thứ ai cũng ghét.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/02/6334121_Tinhte_PC1.jpg)
Đương nhiên từ trước tới giờ luôn có những ví dụ game port lên PC có hiệu năng tồi so với console. Từ Street Fighter 2 trên MS-DOS năm 1992, đến Arkham Knight năm 2015. Nhưng cùng lúc cũng có những bản port phải gọi là xuất sắc: GTA V, ba bản Tomb Raider reboot hay gần đây là Days Gone. Rất dễ để chúng ta đổ lỗi cho quá trình port game từ console sang PC, một quá trình mệt mỏi và tốn kém, vì mỗi hệ thống PC lại bao gồm những linh kiện khác nhau hoàn toàn kết hợp lại.
Đương nhiên port game từ các hệ máy console sang máy tính cá nhân là nhiệm vụ không dễ. Nhưng thời điểm này điều kỳ quặc là chúng ta có cùng lúc những bản port không chê vào đâu được, như Spider-Man Remastered hay God of War, tồn tại song song, ra mắt cùng thời với những cái tên được liệt kê ở trên.

Hồi năm 2014, PCGamer đăng một bài viết của tác giả, modder Durante, liệt kê những tính năng mà anh em chơi game PC muốn: Chỉnh được nút, mở khóa tốc độ khung hình, hỗ trợ nhiều độ phân giải, chỉnh được độ rộng góc nhìn, tỷ lệ khung hình và cả khả năng mod game nữa…
Càng lúc, các nhà phát triển game lại có những cách để vượt qua những giới hạn công nghệ và kỹ thuật. Hi-Fi Rush phát hành vài tuần trước đã tránh được cái lỗi khựng khung hình cố hữu của những game PC phát triển trên nền Unreal Engine 4. Death Stranding bản PC là một tác phẩm hoàn hảo mô tả sức mạnh của công nghệ DLSS từ Nvidia. Không có một lý do gì khiến Wild Hearts, Final Fantasy VII Remake hay Elden Ring trên PC lại có hiệu năng tệ như những gì anh em đã phải trải nghiệm.
Trên kênh Digital Foundry, Alex Battaglia trong clip tổng hợp những bản game PC được port cẩu thả đã có những chỉ trích rất khách quan về tình hình hiện giờ. Rất nhiều quan điểm của Battaglia đề cập trong clip ở trên không khác gì những quan điểm của Durante suốt từ 8 năm trước. Điều kỳ lạ là, giờ game console có khi còn có nhiều lựa chọn đồ họa hơn hẳn ngày xưa. Vì thế nên yêu cầu của anh em chơi game PC, vốn bỏ nhiều tiền hơn cho phần cứng, cũng cao hơn trước nhiều.
Điều đó cũng đưa chúng ta đến với chính cái yếu tố, để trải nghiệm hiệu năng game mạnh hơn console, chi phí phải bỏ ra càng lúc càng cao.
Dave James của PCWorld hồi tháng 1 viết: “Thứ tôi muốn thấy nhất ở phần cứng PC gaming năm nay là giá trị thật của chúng.” RTX 4080 đúng là một con quái vật thừa sức chơi game ở độ phân giải 4K, không cần những giải pháp như checkerboard rendering trên console. Nhưng cái giá của nó có khi anh em mua được nguyên một dàn PC chơi game ổn, có khi còn dư mua chuột phím. Vì chi phí bỏ ra, nên anh em chơi game PC giờ cũng trở nên khó tính hơn với những tác phẩm mới, khi kỳ vọng nó phải chạy mượt trên những hệ thống trị giá cả vài chục triệu Đồng.
Quảng cáo
“Tối ưu” thật ra là một cụm từ khó giải thích cặn kẽ. Nói game tối ưu kém thì sẽ đi kèm hàng loạt triệu chứng, từ chất lượng hình ảnh đến tốc độ khung hình không ưng ý. Suy cho cùng, với thời kỳ console mới có sức mạnh tương đối đáng nể, thì “tối ưu kém” giờ là một cách nói khác của việc “kéo hết lên ultra mà không mượt”. Cái thời PS4, với con chip dựa trên kiến trúc chip dành cho laptop, thì điều đó dễ. Nhưng giờ với PS5 và Xbox Series X thì khác rồi.

Quan trọng hơn, nhìn thẳng vào từng ví dụ cụ thể, vấn đề không bao giờ nằm ở phần cứng PC của anh em:
- Forspoken nhìn tệ hơn trailer, tệ hơn cả những game thế giới mở cùng thời, dù cấu hình yêu cầu chẳng thua gì Cyberpunk 2077.
- Horizon Zero Dawn lúc mới ra mắt bị hỏng bộ lọc anisotropic filtering, hiệu năng khi chạy game ở chế độ borderless windowed rất tệ, nhưng giờ đã được khắc phục gần như hoàn toàn.
- The Callisto Protocol lỗi file, vậy là bị khựng hình nghiêm trọng trên PC, và nhanh chóng được cập nhật bản vá.
- Gotham Knights xấu hơn Arkham Knight nhưng rất bào phần cứng PC.
- Hogwarts Legacy, Final Fantasy VII Remake, Stray, Kena và Evil West đều là nạn nhân của Unreal Engine 4 khi bị khựng hình.
- Elden Ring phát hành cả năm thi thoảng cũng gặp tình trạng khựng hình tương tự, dù game khóa 60 FPS trên PC.
- Midnight Suns nếu tắt launcher rất ngốn tài nguyên của 2K Games đi, tốc độ khung hình tăng mạnh.
- Dead Space Remake lúc mới ra mắt hỗ trợ variable rate shading, dẫn tới những chi tiết mờ mịt và khựng hình, nhưng cũng đã được giải quyết.
Có lẽ vì quy mô phát triển game, anh em cứ nhặt ra một trò chơi, kiểu gì lúc nó mới ra mắt cũng sẽ gặp một vấn đề gì đó. Điều quan trọng là vấn đề ấy có nghiêm trọng hay không, và nhà phát triển tung ra bản cập nhật sớm đến mức nào.

Quảng cáo
Lấy ví dụ Wild Hearts đang làm mưa làm gió làng game. Xét trên khía cạnh chất lượng hình ảnh, thì đúng là tốc độ khung hình không hề tương xứng. Nhưng nếu nhìn sang bản console, tốc độ khung hình cũng chẳng lên nổi 60 FPS, chứng tỏ lỗi nằm ở chính quy trình phát triển. Điều đáng nói ở đây là vì sao dù quá trình thử nghiệm game đã được diễn ra mà các nhà phát triển trò chơi này cũng không phát hiện ra, hoặc có nhưng không cải thiện hiệu năng game. Câu hỏi nữa là chính EA cũng chấp nhận chất lượng game như thế này để phát hành tác phẩm.
Luôn có những giải pháp để khắc phục tình trạng game PC phát hành không hoàn hảo ngay ở ngày đầu tiên. Đằng nào thì cộng đồng cũng đã quá quen với những lần game phải hoãn ra mắt vì không kịp deadline trong quá trình phát triển rồi. Nếu thấy game vận hành không như ý muốn trên PC, hãng game hoàn toàn có thể delay vài ngày đến 1 tuần để giải quyết tận gốc vấn đề hiệu năng. Huyền thoại Shigeru Miyamoto đã nói rồi, “một trò chơi bị trì hoãn rồi sẽ ổn, chứ trò chơi ra mắt vội vàng chắc chắn tệ.” Hoãn phát hành game một thời gian ngắn luôn ổn hơn việc hứng chịu làn sóng đánh giá tiêu cực để rồi phải ra mắt bản vá sau này để giành lại lòng tin của cộng đồng.
Tốt hơn việc trì hoãn phát hành game, là lên kế hoạch cho một quá trình thử nghiệm beta trong quá trình phát triển game, để studio đủ thời gian khắc phục mọi vấn đề có thể phát sinh. Nếu không thể hoãn phát hành game, thì hãy làm như nhiều game indie, phát hành game dưới dạng early access, khi kỳ vọng của cộng đồng chưa cao.
Tuy nhiên, khá chắc những game PC khựng giật dù chơi trên những cấu hình mạnh chắc chắn sẽ không biến mất trong năm 2023.
Theo PCGamer