TTBC23

TTBC23


Sao gần đây nhiều game có bản port PC hiệu năng tệ đến vậy?

P.W
18/2/2023 13:25Phản hồi: 63
Sao gần đây nhiều game có bản port PC hiệu năng tệ đến vậy?
Gần đây nhất, bài review nhiều phản hồi nhất của 1 người chơi trên Steam dành cho tác phẩm Wild Hearts đang rất hot, là một đánh giá tiêu cực. Đó chỉ là một trong số khoảng 1700 đánh giá tiêu cực dành cho phiên bản PC của trò chơi săn quái vật này: “Giá bán game còn cao hơn cả tốc độ khung hình hiển thị được trong game.”

Sự kiện gần nhất này không khỏi khiến anh em chơi game trên PC nhớ lại những lần trước, khi những bom tấn phát hành trên PC nhưng hiệu năng vận hành game lại không như kỳ vọng. Warhammer 40K: Darktide thu về 30 nghìn đánh giá tiêu cực. Final Fantasy VII Remake hồi mới lên PC cũng có hiệu năng tồi tệ. Nier: Automata bị cộng đồng thả review tiêu cực vì Square Enix không thèm cập nhật bản vá cho PC trong 4 năm, rồi lại ra mắt phiên bản chạy ổn hơn trên Microsoft Store thay vì Steam. Elden Ring trên PC cũng không phải ngoại lệ.

Cái cảm giác game chơi trên PlayStation và Xbox được tối ưu tốt, để rồi lên PC, với những cấu hình khỏe hơn console rất nhiều, cứ một lúc lại khựng khung hình là thứ ai cũng ghét.

[​IMG]

Đương nhiên từ trước tới giờ luôn có những ví dụ game port lên PC có hiệu năng tồi so với console. Từ Street Fighter 2 trên MS-DOS năm 1992, đến Arkham Knight năm 2015. Nhưng cùng lúc cũng có những bản port phải gọi là xuất sắc: GTA V, ba bản Tomb Raider reboot hay gần đây là Days Gone. Rất dễ để chúng ta đổ lỗi cho quá trình port game từ console sang PC, một quá trình mệt mỏi và tốn kém, vì mỗi hệ thống PC lại bao gồm những linh kiện khác nhau hoàn toàn kết hợp lại.


Đương nhiên port game từ các hệ máy console sang máy tính cá nhân là nhiệm vụ không dễ. Nhưng thời điểm này điều kỳ quặc là chúng ta có cùng lúc những bản port không chê vào đâu được, như Spider-Man Remastered hay God of War, tồn tại song song, ra mắt cùng thời với những cái tên được liệt kê ở trên.

Tinhte_PS2.jpg

Hồi năm 2014, PCGamer đăng một bài viết của tác giả, modder Durante, liệt kê những tính năng mà anh em chơi game PC muốn: Chỉnh được nút, mở khóa tốc độ khung hình, hỗ trợ nhiều độ phân giải, chỉnh được độ rộng góc nhìn, tỷ lệ khung hình và cả khả năng mod game nữa…

Càng lúc, các nhà phát triển game lại có những cách để vượt qua những giới hạn công nghệ và kỹ thuật. Hi-Fi Rush phát hành vài tuần trước đã tránh được cái lỗi khựng khung hình cố hữu của những game PC phát triển trên nền Unreal Engine 4. Death Stranding bản PC là một tác phẩm hoàn hảo mô tả sức mạnh của công nghệ DLSS từ Nvidia. Không có một lý do gì khiến Wild Hearts, Final Fantasy VII Remake hay Elden Ring trên PC lại có hiệu năng tệ như những gì anh em đã phải trải nghiệm.

Trên kênh Digital Foundry, Alex Battaglia trong clip tổng hợp những bản game PC được port cẩu thả đã có những chỉ trích rất khách quan về tình hình hiện giờ. Rất nhiều quan điểm của Battaglia đề cập trong clip ở trên không khác gì những quan điểm của Durante suốt từ 8 năm trước. Điều kỳ lạ là, giờ game console có khi còn có nhiều lựa chọn đồ họa hơn hẳn ngày xưa. Vì thế nên yêu cầu của anh em chơi game PC, vốn bỏ nhiều tiền hơn cho phần cứng, cũng cao hơn trước nhiều.



Điều đó cũng đưa chúng ta đến với chính cái yếu tố, để trải nghiệm hiệu năng game mạnh hơn console, chi phí phải bỏ ra càng lúc càng cao.

Dave James của PCWorld hồi tháng 1 viết: “Thứ tôi muốn thấy nhất ở phần cứng PC gaming năm nay là giá trị thật của chúng.” RTX 4080 đúng là một con quái vật thừa sức chơi game ở độ phân giải 4K, không cần những giải pháp như checkerboard rendering trên console. Nhưng cái giá của nó có khi anh em mua được nguyên một dàn PC chơi game ổn, có khi còn dư mua chuột phím. Vì chi phí bỏ ra, nên anh em chơi game PC giờ cũng trở nên khó tính hơn với những tác phẩm mới, khi kỳ vọng nó phải chạy mượt trên những hệ thống trị giá cả vài chục triệu Đồng.

Quảng cáo



“Tối ưu” thật ra là một cụm từ khó giải thích cặn kẽ. Nói game tối ưu kém thì sẽ đi kèm hàng loạt triệu chứng, từ chất lượng hình ảnh đến tốc độ khung hình không ưng ý. Suy cho cùng, với thời kỳ console mới có sức mạnh tương đối đáng nể, thì “tối ưu kém” giờ là một cách nói khác của việc “kéo hết lên ultra mà không mượt”. Cái thời PS4, với con chip dựa trên kiến trúc chip dành cho laptop, thì điều đó dễ. Nhưng giờ với PS5 và Xbox Series X thì khác rồi.

Tinhte_PC3.jpg

Quan trọng hơn, nhìn thẳng vào từng ví dụ cụ thể, vấn đề không bao giờ nằm ở phần cứng PC của anh em:

  • Forspoken nhìn tệ hơn trailer, tệ hơn cả những game thế giới mở cùng thời, dù cấu hình yêu cầu chẳng thua gì Cyberpunk 2077.
  • Horizon Zero Dawn lúc mới ra mắt bị hỏng bộ lọc anisotropic filtering, hiệu năng khi chạy game ở chế độ borderless windowed rất tệ, nhưng giờ đã được khắc phục gần như hoàn toàn.
  • The Callisto Protocol lỗi file, vậy là bị khựng hình nghiêm trọng trên PC, và nhanh chóng được cập nhật bản vá.
  • Gotham Knights xấu hơn Arkham Knight nhưng rất bào phần cứng PC.
  • Hogwarts Legacy, Final Fantasy VII Remake, Stray, Kena và Evil West đều là nạn nhân của Unreal Engine 4 khi bị khựng hình.
  • Elden Ring phát hành cả năm thi thoảng cũng gặp tình trạng khựng hình tương tự, dù game khóa 60 FPS trên PC.
  • Midnight Suns nếu tắt launcher rất ngốn tài nguyên của 2K Games đi, tốc độ khung hình tăng mạnh.
  • Dead Space Remake lúc mới ra mắt hỗ trợ variable rate shading, dẫn tới những chi tiết mờ mịt và khựng hình, nhưng cũng đã được giải quyết.

Có lẽ vì quy mô phát triển game, anh em cứ nhặt ra một trò chơi, kiểu gì lúc nó mới ra mắt cũng sẽ gặp một vấn đề gì đó. Điều quan trọng là vấn đề ấy có nghiêm trọng hay không, và nhà phát triển tung ra bản cập nhật sớm đến mức nào.

Tinhte_PC4.jpg

Quảng cáo


Lấy ví dụ Wild Hearts đang làm mưa làm gió làng game. Xét trên khía cạnh chất lượng hình ảnh, thì đúng là tốc độ khung hình không hề tương xứng. Nhưng nếu nhìn sang bản console, tốc độ khung hình cũng chẳng lên nổi 60 FPS, chứng tỏ lỗi nằm ở chính quy trình phát triển. Điều đáng nói ở đây là vì sao dù quá trình thử nghiệm game đã được diễn ra mà các nhà phát triển trò chơi này cũng không phát hiện ra, hoặc có nhưng không cải thiện hiệu năng game. Câu hỏi nữa là chính EA cũng chấp nhận chất lượng game như thế này để phát hành tác phẩm.

Luôn có những giải pháp để khắc phục tình trạng game PC phát hành không hoàn hảo ngay ở ngày đầu tiên. Đằng nào thì cộng đồng cũng đã quá quen với những lần game phải hoãn ra mắt vì không kịp deadline trong quá trình phát triển rồi. Nếu thấy game vận hành không như ý muốn trên PC, hãng game hoàn toàn có thể delay vài ngày đến 1 tuần để giải quyết tận gốc vấn đề hiệu năng. Huyền thoại Shigeru Miyamoto đã nói rồi, “một trò chơi bị trì hoãn rồi sẽ ổn, chứ trò chơi ra mắt vội vàng chắc chắn tệ.” Hoãn phát hành game một thời gian ngắn luôn ổn hơn việc hứng chịu làn sóng đánh giá tiêu cực để rồi phải ra mắt bản vá sau này để giành lại lòng tin của cộng đồng.

Tốt hơn việc trì hoãn phát hành game, là lên kế hoạch cho một quá trình thử nghiệm beta trong quá trình phát triển game, để studio đủ thời gian khắc phục mọi vấn đề có thể phát sinh. Nếu không thể hoãn phát hành game, thì hãy làm như nhiều game indie, phát hành game dưới dạng early access, khi kỳ vọng của cộng đồng chưa cao.

Tuy nhiên, khá chắc những game PC khựng giật dù chơi trên những cấu hình mạnh chắc chắn sẽ không biến mất trong năm 2023.

Theo PCGamer
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trong tương lai các Game trên Console sẽ dần đc port sang MacOS với chip M series của Apple, lúc đấy sẽ giảm thiểu được sự phân mảnh thiết bị cấu hình.
Với chip M series siêu mạnh, siêu tiết kiệm điện của Apple sẽ cho đồ họa lẫn tốc độ vượt trội so với các game hiện tại trên PC được port cho Windows đồ họa chất lượng kém hiệu năng tệ.
Hiện tại mặc dù không cần Ray Tracing hay DLSS 3 như Nvidia nhưng Macbook đã chinh phục đc các Gamer rồi
https://tinhte.vn/thread/pho-chu-tich-apple-chia-se-ve-m2-max-va-qua-trinh-chinh-phuc-gamer-cua-macos.3631609/

Phó chủ tịch Apple chia sẻ về M2 Max, và quá trình chinh phục gamer của macOS

Vừa rồi phó chủ tịch kiến trúc nền tảng và công nghệ phần cứng của Apple, Tim Millet cùng phó chủ tịch marketing sản phẩm toàn cầu Bob Borchers đã có cuộc trò chuyện với TechCrunch, đúng thời điểm những chiếc máy MacBook Pro và Mac mini trang bị M2…
tinhte.vn
@Nh0kluatjh Vãi cả bot, bot cmm nhé
@NDL98_107 Xin nhớ đây là tinhte động fan Apple nhé
@centernc m là con chip di động arm phóng to mà bác?
Lộc W.B
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@centernc Bot i phân chung mâm với tinhdg, dấu tên sinh năm 1981 vẫn là bot ngu, gây war đủ kiểu
Không tối ưu dc như apple
Như con Hogwarts thì tràn ram, phải lên 32Gb mới đỡ 😆
@Dr.Son Nói như bác thì thế giới công nghệ chả có động lực gì để phát triển cả, giải tán hết. Bác mua được con 3770 cách đây chục năm công việc của bác + workflow thấy ok, vậy bác có nghĩ cái ông trước bác chục năm dùng intel core 2 duo ram 512mb vẫn làm được việc có thấy ông ấy bảo thủ ko? Đứng ở vị trí hài lòng với bản thân và công việc cứ tằng tằng như bác thì thấy ông trước bác chục năm là bảo thủ còn mấy thằng trẻ trâu sau bác chục năm cũng là ngu vì tao méo cần mua máy mạnh như tụi mày mà vẫn làm được việc.
@grozar Ghê thế. Tính mua key Hogwarts về chơi mà nghe ram 32Gb thấy chùn rồi haha 🤣
@grozar Do denuvo ấy, nên dạo này mới có vụ game ..... mượt hơn game mua. Mấy thanh niên trên redit chửi quá trời chửi.
Nói chung là bên tây nó dùng console nhiều, ít người dùng pc chơi game hơn console, kênh nào hút nhiều tiền, thì phải tập trung vào kênh đó thôi.
begaycom
ĐẠI BÀNG
10 tháng
intel g4600 + gtx 1050ti đọc xong bài này chấm nước mắt bật youtube chơi game
nvidia 4080 giá 1400$, vậy chơi console cho nhẹ đầu, ps5 xbox bán đầy ra
@abc_8989 nhưng cái vga mới nhất nó mạnh gấp mấy lần cái console mới nhất thì ông không nói 😆 btw, dòng card mạnh nhất + mới nhất của nvidia là 4090 chứ ko phải 4080 nha
jedi9
TÍCH CỰC
10 tháng
@abc_8989 Chơi từ ps1 đến ps3 đây. Đến ps4 yếu nhớt thua xa 1080 là chuyển hệ PC từ đó đến giờ =))
jedi9
TÍCH CỰC
10 tháng
@gjn.t1m Vậy cái đứa kêu 4080 thay bằng ps5 chắc biết phân biệt =))
gjn.t1m
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@jedi9 Tôi ko biết ông đang nói về đứa nào , còn mấy cái comment của ông kia thì hiểu đại loại là giá quá chênh ko đáng để mua . Còn việc đem so sánh pc vs console đã ko đúng , giờ đem cả VGA đi so sánh vs cả cái máy console nữa thì .....
Các bản port trên PC nhiều lúc đâu phải do hãng game gốc làm như trên console đâu, nó quăng cho 1 studio nhỏ hơn làm với 1 cái deadline gấp không tưởng, dẫn tới việc implement đủ feature trong game đã là quá khó nói chi tới tối ưu phần cứng. Chung quy cũng là do tham lam thôi.
Nhiều việc quá nên làm biếng!😁
Nói đến port game mà không nói đến Square Enix là thiếu sót lớn, hãng port game tệ đến mức thành truyền thống luôn, giá thì cao ngất ngưởng. Ai đã từng chơi qua con Final Fantasy XIII PC sẽ biết đến tựa game được port cẩu thả và tệ đến mức khiến gamer cảm thấy bị coi thường là như thế nào 🤣.
@Kakashiki Game mobile của hãng này cũng đắt lòi
@Kakashiki Chơi ff7 remake thấy cũng ổn mà bác 😂
@LocNguyen6495 Con FFVII Remake thì không tệ lắm, tuy nhiên vẫn là bản port chưa tới nơi khi thiếu nhiều tuỳ chọn đồ hoạ. Về mặt bằng chung thì các bản port game PC của SE đều dưới mức trung bình. Có thể kể đến như bản port thảm hoạ FFXIII PC, rồi Nier đầy lỗi, FFXV gặp vấn đề hiệu suất, tối ưu tệ, FF Origins lỗi đồ hoạ, Forspoken vừa nhiều lỗi, cấu hình không đúng với đồ hoạ thực tế..vv…và còn nhiều nữa.
Trong các hãng game Nhật thì SE là công ty port game tệ nhất, khác hoàn toàn với Capcom hay thậm chí là Konami trước đây, game các hãng này thường khá ổn định và không sát cấu hình.
@Kakashiki cái FF origin là thảm họa luôn đó chứ 😆
@Kakashiki ko phải FF cốt truyện hay thì SE phá sản lâu rồi với cách làm ăn như vậy
Làm mịa nó game cho Mac đi là xong, đỡ sợ phân mảnh phần cứng
@daugauhp911 rồi chục năm sau nó vui vui nó lại đổi nền tảng chip thì lại khóc tiếng mán 😂
Người dùng kỳ vọng nhiều, thử nghiệm chưa đủ hoặc ra cho kịp deadline 😁
lazy0338
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Cười vô mặt
algorith
ĐẠI BÀNG
10 tháng
mua con Hogwarts Legacy về, máy tôi 3080 chơi bt thì gần 100fps, lâu lâu (cũng ko lâu lắm) nó giựt còn 5-10fps, utilization với memory lúc nào cũng max 100%, nhiệt độ thì max luôn 90 độ.

Về sau lên nexusmod down cái bản mod về nó fix lại thế nào thì đỡ hơn hẳn.
@algorith nexusmod phải trả phí không bạn
@abc_8989 Nexusmod là nền tảng chia sẻ mod game miễn phí. Chỉ việc tạo tài khoản rồi tải mod về thôi. Trên đó cũng có kênh donate cho modder, có thể ủng hộ họ ở đó.
@Kakashiki cám ơn bạn
Forspoken đúng là trò hề =]]...trailer ấn tượng vãi nhưng...ối dồi ôi..quất valkyrie elysium là hợp lí hơn cả....
tnk24
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Giờ chán chơi game rồi.
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Nghe từ tối ưu chưa tốt lại làm tôi nhớ đến đám điện thoại gần chục nhân nhưng chỉ vài năm lại ì ạch để phải móc ví ra thay mới. Game giờ cũng vậy, dù sở hữu những cấu hình khủng bố nhưng chưa chắc đã được thoải mái trơn tru như đám console. Đám cấu hình cũ hơn thì lại kiểu thôi để nào có tiền up card, up chip. Mà chắc phải tối ưu kémcho chạy ì ạch thì mới đúng nghĩa game mới 202x nó phải nặng hơn, mà nặng hơn là xịn hơn dù chả đẹp hơn tí nào =)) Game nào mà cũng trơn tru như console thì sao mà bán được chip với card mới.
Cái con hàng wild heart vừa trình làng đồ họa xấu như nioh mà bào cấu hình kinh dị, dựng môi trường rất sơ sài luôn với xài lại phần UI na ná nioh hóa ra cùng là do Koei sản xuất. Bởi game nhật đầu tư ở mức độ cơ bản nhưng ưng lãi cao ghê, con game ko xứng đáng với mức 1tr5.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019