Sắp tết rồi, tranh thủ bảo trì 5 điểm thiết yếu trên xe tay ga đi cho ngon
Rất hay và hữu ích!/16 người
thanhtung6868
9 thángBình luận: 132
Sắp tết rồi, tranh thủ bảo trì 5 điểm thiết yếu trên xe tay ga đi cho ngon
Công việc chuẩn bị đón tết của mình bao gồm việc bảo trì bảo dưỡng cho mấy chiếc xe, vì mình sẽ sử dụng xe để vi vu đó đây trong những ngày nghỉ tết và quan trọng là không muốn nó có sự cố to nhỏ nào, chính vì vậy trước tết mình sẽ tranh thủ kiểm tra bảo trì tình trạng chiếc xe một lần, từ nhỏ đến lớn tuỳ từng chiếc xe.

Đối với xe máy phổ thông thì không có quá nhiều thứ khiến ta bận tâm, quan trọng là đi bảo trì định kỳ là sẽ ổn, ví như một chiếc xe tay ga ngoài việc mình thay nhớt định kỳ thì những lần bảo dưỡng kỹ hơn ví như dịp tết này mình có làm một số mục như bên dưới, một phần chia sẻ đến các bạn mới sử dụng xe, một phần mình nhắc nhở anh em đi bảo trì xe sớm sớm vì càng gần tết thì các tiệm sửa chữa bảo trì ngày càng đông khách, tốn thời gian.

1. Thay nhớt động cơ, nhớt lap


bảo_trì-xe_tay_ga_các_bước_cơ_bản_xe-tinhte-2.jpg
Với động cơ mình sử dụng nhớt bán tổng hợp cho xe tay ga phổ thông 110-125cc giống như khuyến cáo, khác chút đó là mình thay nhớt sớm hơn khuyến cáo. Trung bình khi di chuyển trong thành phố thì khoảng từ 1.000km-1.200km là mình sẽ đi thay nhớt, còn nếu như trước đây mình đi đường dài thì khoảng trên 1.500km mình mới thay, cơ bản vì xe đi trong thành phố giải nhiệt kém, tua máy cao thấp liên tục, xe nổ máy nhiều mà ít đi nên mình luôn lựa chọn thay sớm, giá 1 lít chỉ đâu đó quanh 100k không mắc để phải suy nghĩ nhiều (Motul, Castrol, shell, YamaLube...).

Nhớt Lap ở vị trí trục truyền động cho bánh sau, thông thường khoảng từ 5-7.000km mình sẽ đi thay một lần, hoặc với xe cũ mà lội nước ngập sâu mình cũng sẽ đi thay. Bộ phận này tuy không phức tạp như động cơ, nhưng chăm nó cũng rất dễ, nếu như không chăm nhớt cho hệ thống này thì những tiếng hú hay réo dần xuất hiện. Giá cũng chỉ quanh 50k không quá mắc.

Quảng cáo



2. Kiểm tra hệ thống phanh


bảo_trì-xe_tay_ga_các_bước_cơ_bản_xe-tinhte-4.jpg
Phanh xe máy có thể cũng là một chi tiết bị bỏ quên với nhiều người, ngay như bên cạnh mình cũng có. Đây là bộ phận kiểm tra và thay thường xuyên, cần thiết phải quan tâm vì liên quan đến an toàn của mình. Phanh xe máy bao gồm là phanh đĩa hay phanh đùm (drum) cũng cần vệ sinh thường xuyên, với những xe hay di chuyển chậm trong quãng đường ngắn ở thành phố thì thường là bị chai chứ cũng không mòn bao nhiêu, cần thiết thay thế để đảm bảo.

3. Kiểm tra lọc gió động cơ


bảo_trì-xe_tay_ga_các_bước_cơ_bản_xe-tinhte-6.jpg
Khoảng 2-3 lần thay nhớt thì mình sẽ kiểm tra vệ sinh lọc gió 1 lần và có thể đi đến việc thay nó trong 1 năm, hoặc 8-10.000km tuỳ loại. Có những loại bằng vải hay giống như vải có thể vệ sinh lại để dùng bình thường, cũng có loại bằng giấy có thời hạn dùng khá ngắn (giá rẻ), nên bất kể xe nào mình cũng thường kiểm tra thực tế để biết tình trạng và đi đến quyết định thay

Cho bạn nào chưa rõ tác dụng thì lọc gió cực kỳ quan trọng, những hạt bụi nhỏ li ti có thể làm trầy cái mặt kính điện thoại của bạn dù chỉ là vuốt bằng tay, những hạt bụi này khi được hút vào động cơ thì nó cũng sẽ phá huỷ chi tiết bên trong động cơ tương tự như vậy. Với lọc gió cũ, quá bụi bẩn còn làm thiếu không khí để đốt cháy nhiên liệu, việc này cũng giống như bạn bị bịt bớt lỗ mũi và thiếu không khí vậy, nên dù gái hay trai cũng ráng chăm chiếc xe mình một chút.

4. Kiểm tra vệ sinh hệ thống côn/nồi


bảo_trì-xe_tay_ga_các_bước_cơ_bản_xe-tinhte-9.jpg
Đối với xe sử dụng xích tải thì việc chăm thường xuyên là vệ sinh và châm dung dịch bôi trơn, điều này diễn ra thường xuyên. Còn đối với xe tay ga hệ truyền động có kết cấu khác biệt nhưng vẫn cần chăm sóc thường xuyên tương tự. Cứ mỗi lần thay nhớt thứ 3 thì mình đều có yêu cầu kiểm tra và vệ sinh hệ thống. Với xe tay ga 150cc đổ lại thì khấu hao không quá lớn trong phạm vi 20.000km, chỉ dừng lại ở việc vệ sinh là chính yếu, còn đối với xe SH300 hay Vespa GTS 300 thì khấu hao dây curoa và bố nồi (Clutch Pad) có thể nhiều hơn đáng kể, thời gian kiểm tra cũng như thay thế cần sớm hơn.

Quảng cáo



Một bộ côn/nồi hay ly hợp tốt hay được chăm sóc thường xuyên có thể tăng một số khả năng vận hành như:
- Tiết kiệm xăng
- Tăng gia tốc, cho cảm giác chiếc xe mạnh mẽ hơn, tay ga nhạy hơn
- Giảm độ rung giật xe ở ga đầu (tuỳ xe)
- Tăng trải nghiệm mượt mà của động cơ

5. Kiểm tra vỏ - lốp xe và các điểm nhỏ khác


Đa phần lốp-vỏ xe được khuyến cáo thay ở 15.000km để đảm bảo an toàn. Nhưng trong điều kiện sử dụng thực tế có thể con số không đến thì có thể cũng đã phải thay. Với những xe di chuyển trong thành phố thì hơi ít thấy việc gai lốp-vỏ xe bị mòn, đa phần mình thấy chúng bị chai rồi sau đó rạn nứt. Còn những chiếc xe đi thường xuyên và đi nhiều hơn thì cần quan tâm đến độ mòn.

Lốp-vỏ xe nên nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra thực tế và đưa ra lời khuyên sẽ chính xác hơn. Một lốp xe mới có thể hạn chế khả năng bị "ăn đinh" so với cũ, tăng khả năng phanh vì độ bám đường tăng lên rất nhiều so với lốp cũ, đặc biệt là lốp bị chai.

Quảng cáo


bảo_trì-xe_tay_ga_các_bước_cơ_bản_xe-tinhte-19.jpg
Ngoài các điểm này ra thì mình cũng còn làm rất nhiều thứ nhỏ nhỏ khác như kiểm tra dây ga dây phanh, hệ thống giải nhiệt - nước làm mát đối với động cơ làm mát bằng dung dịch, đồng thời cũng kiểm tra một số điểm hay hư hỏng của dây điện. Hoặc kiểm tra thực tế, ví dụ như chiếc xe này bạc đạn bánh trước cũng có dấu hiệu rơ dù chưa quá nhiều nhưng sớm muộn cũng thay, nên thay luôn cho yên tâm. Đối với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì cân nhắc sau 10.000km cũng nên tham khảo quy trình vệ sinh kim phun 1 lần, và nên là sử dụng dịch vụ chính hãng hoặc nơi tin tưởng.

Ngoài những điểm cơ bản này ra, anh em có bảo trì gì khác cho chiếc xe của mình thì mời các bạn cùng chia sẻ bên dưới đây nhé.

Chia sẻ ảnh Tết, đồ mua sắm mới dịp Tết của bạn vô đây nè. Có nhiều thông tin hữu ích, thủ thuật về Tết nữa. Vui lắm!

132 bình luận
Thêm bài chăm xe tay côn luôn anh
Cái này đơn giản lắm em
vanminh191
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@minhphuoc278 a đi xe gì thì lên fb vào nhóm xe đó hỏi cho chi tiết.
@minhphuoc278 Côn tay thì nhớt, lọc nhớt, tăng xích, kiểm tra phanh, cổ....
@minhphuoc278 ủng hộ bác :v
@minhphuoc278 Anh em không vào Phát Thành Vinh nhé. Toàn hàng fake. Nó vẽ ghê lắm. Vào đó chỉ hiến máu.
@vuvuzezelala Cảm ơn bác ạ
Cười vô mặt
treble
TÍCH CỰC
9 tháng
Bình acquy yếu thì nên thay luôn kẻo tết lại dắt bộ 😁
hunhun
TÍCH CỰC
9 tháng
@treble Nên sau khoảng 2 năm thì thay luôn, chớ để đến lúc nó yếu là liệt luôn 😆
Đúng như mod liệt kê thêm phục hồi phuộc sau, thay bạc đạn trước và vỏ sau Dunlop, con ab của mình mất 1500k
@xuanthien99 Phuộc sau hư đừng phuộc hồi bác, thay mới luôn trong hãng tầm vài trăm mà đi an tâm hơn. Hồi đó cũng xì dầu phuộc hồi phuộc sau nhưng không hài lòng chút nào về chất lượng, sợ đang chạy nhanh hay quẹo cua phuộc yếu dễ sàn té.
@xuanthien99 Thay lốp dunlop đâu vậy bác
Ok mod
@mrthanh213 OK vậy thôi à ?
Vừa làm đủ 5 món cho em PCX 2018 150cc, nặng nhất là cặp vỏ Michelin Citi Grip 😁
@khanhluult Có thống kê không bác chứ nói suông vậy ai thèm mua pcx nữa. Xe đã ế còn bị đồn ác miệng.
hunhun
TÍCH CỰC
9 tháng
@thaikhang91 Cùng chí hướng rồi bác, mình cũng mới làm bảo trì xong mà chưa phải thay vỏ
hunhun
TÍCH CỰC
9 tháng
Trọng tâm thấp mà dễ té ư, Ko biết bạn cua góc bao nhiêu độ vậy ??
@hunhun
Cười vô mặt
Có một điều mình vừa nhận ra là xe nên thay bugi sau 1-1.5 năm. Bugi cũng rẻ, 130k mình quyết định thay dù cái cũ vẫn dùng được và khá bất ngờ về hiệu quả mang lại xe bốc, vọt & không bị hụt ga.
@gauto988 Thực sự thì mình ngại tháo bugi ra để kiểm tra định kì lắm sợ nhất là mụi than sinh ra trong lúc tháo bugi gây kẹt xu-pap. Lúc thay mình hay kêu a thợ xịt khí nén vào cho văng than ra.
@CuongLam02 Bugi đi một thời gian thì khả năng đánh lửa cũng kém đi nhiều mà, chưa kể bám bẩn chỗ đầu đánh lửa nên khả năng càng kém đi 😁 đi một thời gian khoảng 1 năm thì nên thay :D
hunhun
TÍCH CỰC
9 tháng
@gauto988 Chính xác là khoảng 2 năm thay 1 lần, xe nào lâu lâu bị tiếng nổ bô thì bệnh chính là bugi
@gauto988 Phải lâu dài mới biết đc
Có ai biết showroom vespa chính hãng nào bảo dưỡng uy tín không nhỉ? Mình xài vespa đã cũ rooid muốn đi bảo dưỡng mà k biết chỗ nào uy tín
@jeetkunedo Khu vực nào bạn ơi? HN hay SG hay chỗ nào, có biết ở đâu thì ae mới chỉ được chứ
@gauto988 dạ Hồ Chí Minh bác ơi
@jeetkunedo SG thì nhiều lắm, bạn join vào mấy hội vespa trên facebook ấy 😃 mọi người trong ấy chia sẻ địa chỉ sửa xe uy tín & giá ổn lắm.
@gauto988 nhờ bác nói mới nghĩ ra, thanks bác nè!
Dắt vespa vào spa làm sương sương mấy món nhẹ trên menu hết tháng lương của tui rầu, rầu thúi ruột.
@caffeinezzZ Tuỳ bác đi spa chỗ nào! Xuân Cầu & Topcom thì cứ gọi là nhói thận 😆 bác nên vào mấy hội vespa trên facebook, chỗ ấy chia sẻ nơi sửa, các bệnh & trade đồ khá nhiều
Ko rõ có ae nào đi nhiều như tôi ko , xe AB đi làm thành phố suốt ngày, năm cứ hơn 30.000 km
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@khanhluult Tôi đi từ đời đầu đến giờ qua mấy đời rồi chưa gặp con nào "nhanh tã" như bạn mô tả 😃
@khanhluult Mau tả chỉ có mấy con Nuovo.
@Nghi2k Ab nổi tiếng nhanh tã. Máy và nồi kêu gào là bệnh kinh niên. Nhất là mấy xe đời mới gần đây. Chạy ngoài đường nghe kêu chói cả tai. Mấy con ab đời cũ lại êm. Đời mới có lead, vision, sh mode êm, ab là chán nhất
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@khanhluult Bớt hoang tưởng đi bạn 😃
Đã xong từ 1 tuần trước
Chạy dream khỏi lo nhiều.
@traitay95 Dream thì kiểm tra xem gầm mọt chưa. 😆
@Evolution X 25 năm rồi vẫn còn chở 2 bao lúa như chơi
hunhun
TÍCH CỰC
9 tháng
@traitay95 Nếu Dream thái thì bao bền, cứ nhớt thay định kỳ thì chả con nào bền bằng
@hunhun Mình chạy dream lùn bạn ơi
@traitay95 Công nhận :v
Đợi qua tết còn xe thì bảo trì 😆)
Tại sao cứ phải tết mới làm. Thay vì định kì.
Thêm nữa là kiểm tra cổ phốt, vòng bi xe.
thontkh
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@Evolution X Nếu có rửa xe thì rửa trước 3-4 ngày đề phòng sự cố, còn đi sửa được, nếu để 30 tết mới rửa có khi mùng 1 dắt xe ra nổ máy không được.
Sợ dơ xe thì ngày 30 dùng khăn 3m lau sơ bụi bên ngoài là ok
@Evolution X tâm lý chung của người VN nó vậy,nguyên năm rảnh rỗi ko làm, cái gì cũng để đến tết làm, giá thì mắc, đông xe thợ làm ẩu, chả được cái gì
@thontkh Haha. Chuẩn bạn. Rửa sớm đi. Bẩn xíu k sao
@hungkhoia10 Đồng ý 2 tay
Theo mình là kiểm tra định kỳ đầy đủ là đc 😃
@autumnlove Đúng ý của tại hạ
Làm trước Tết 1 tháng mới đúng, vì gần Tết ai cũng lu bu đủ thứ thời gian đâu mà bảo dưỡng xe nữa.
Chỉ cần bảo dưỡng: nhớt nhao, lọc nhớt, lọc gió, bugi, vệ sinh kim phun họng xăng, thay lọc xăng khi bẩn nhiều, vệ sinh nồi đối với tay ga tháo ra cái nào mòn quá thì thay luôn. Sau đó đến dàn chân mâm vỏ, phuộc trước/sau, thắng trước sau kể cả dầu thắng và dĩa thắng đối với thắng đĩa, chén cổ chảng ba bạc đạn 2 bánh, gắp sau,...
@An Thành Võ Gần tết công sửa thì lên, mà ng dùng thì lại muốn thay cho nhanh.... Tốn kém.
xe dream của mình dạo này đi có hiện tượng đảo đảo kiểu như bị đao vành, ko biết là bị sao nữa. ae ai trong nghề chỉ giúp với, đi sửa mấy nơi thay săm lốp, cổ phốt, bảo dưỡng nhớt phuộc hết cả vẫn ko khỏi./
@hettiensai Head thợ cũng bt thôi mà. Chủ yếu đồ đạc nó yên tâm hơn.
Bạn qua sửa k hết thì quay lại bảo làm cho hết đi chứ.
@Evolution X Cứ câu kéo thay thế cái này cái khác mà em đi làm theo ca lên ko có nhiều thời gian lắm lên cứ chấp nhận chạy tạm thôi chứ ko đi nhanh đc, chỉ sợ khi cho người khác mượn ko để ý khi vào cua mà đi nhanh là dễ đo đường thôi./
@hettiensai Vậy bảo nó kiểm tra khung xe chưa. Mấy cái này ra thợ ngoài làm. Chứ vào đó nó phán bệnh kiểu thay hết cmn cả xe
@Evolution X Khung thì chưa, vì xe đi hơn 10 năm nay chưa va quệt hay tai nạn gì cả./
đã làm full tháng trước,gần tết thay dầu lần nữa là ok
Xe cũ mình hay bị tắt máy trên đường, đề khó nổ, đã thay 2 bình điện mới nhưng vẫn vậy. Đi sửa
mới biết rằng do cái ống ga lâu ngày đã gần đứt, nối lại là xong. Hy vọng ai gặp như mình biết
nên sửa cái gì.
@hotanloc70 Ống ga là chỗ vặn tay ga hay sao bác, nói rõ thêm xíu, tui cũng bị y chang chữa mãi ko khỏi
adsene
TÍCH CỰC
9 tháng
@hotanloc70 Xe mình hay bị vào cua là tắt máy , khá bực
@huynhtam4404 Kiểm tra lọc bơm xăng và đường xăng nhé. Có thể bị cặn
Xe mình là AB. Mở hết ốc dỡ cái cốp nhựa dưới cái yên xe.
Có cái ống lâu ngày bị yên xe cấn nên đứt. Thợ cắt
khoảng 2 cm xong đút vô lại. Thấy quá đơn giản mà
mình lại tốn tiền không đúng khi mua bình mới.
rualg
TÍCH CỰC
9 tháng
Sh 2013 quá ổn, 2k km thay nhớt, 4k nhớt láp. Nồi năm vệ sinh 2 lần, lọc gió 20k thay. Đến h vẫn quá ổn. Đúng định kỳ làm. Tết téc gì
ab9397
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@rualg có thay cái bộ nồi, bi gì không bác, xe mình 75.000km, chỉ thay dây lúc 50.000km, ra HEAD thì cứ nói thay đi, mòn lắm rồi.....
rualg
TÍCH CỰC
9 tháng
@ab9397 Bác kiếm tiệm sửa nào nào ngon ngta độ lại bi cho bác, chứ thay bộ đấy hơi thốn. mà ra hãng đảm bảo họ kiu thay ah. dây lúc 60k km mình chủ động mua về nhờ ng thay, họ tháo ra dây vẫn còn đẹp mà tiếc, nhưng lỡ mua về rồi nên phải thay. Mình có mấy ae nhờ làm rất ok, chi phí thì rẻ hơn vào hãng nhiều bác ạ
rualg
TÍCH CỰC
9 tháng
@Evolution X mình lại ko hề thấy kiểu 2013 xấu bác ạ 😆
rualg
TÍCH CỰC
9 tháng
@CuongLam02 mình cũng châm 1 lần rồi bác.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019