Sau 10 năm hợp tác cùng Trung Quốc, Nga đang xem xét rút khỏi dự án máy bay thân rộng CR929?

bk9sw
12/7/2022 10:51Phản hồi: 49
Sau 10 năm hợp tác cùng Trung Quốc, Nga đang xem xét rút khỏi dự án máy bay thân rộng CR929?
Nga đang dần rút khỏi chương trình CR929 - chương trình phát triển dòng máy bay phản lực thân rộng hợp tác cùng Trung Quốc được khởi động từ 10 năm trước. Thông tin này được công bố bởi phó thủ tướng Nga - Yuri Borisov, ông cũng là người giám sát các ngành công nghiệp hàng không và quân sự Nga.

CR929 bắt nguồn từ dự án C929 của COMAC (Tập đoàn hàng không thương mại Trung Quốc). C929 là dự án máy bay thân rộng sức chứa từ 250 đến 320 khách. Đến năm 2012, Trung Quốc và Nga đã thành lập liên doanh CRAIC (Tập đoàn máy bay thương mại quốc tế Nga - Trung) với sự tham gia của COMAC và UAC. Nga muốn phát triển CR929 để thay thế cho Ilyushin Il-96 thân rộng 4 động cơ. Thỏa thuận liên doanh giữa 2 bên là 50 - 50, Nga chịu phần kỹ thuật, Trung Quốc góp tài nguyên. Chuyến bay đầu tiên của CR929 được ấn định vào năm 2025, thương mại hóa vào năm 2028 - 2029. Tham vọng của CRAIC sẽ là lấy được 10% thị trường vốn vẫn đang thống trị bởi các dòng máy bay thân rộng của Airbus và Boeing. Nguyên mẫu đầu tiên của CR929 đã bắt đầu được chế tạo vào tháng 9 năm 2021.

Thế nhưng chương trình CR929 của liên doanh CRAIC đang đứng trước nguy cơ đổ bể. Tại diễn đàn Engineers of the Future vừa diễn ra hôm 29 tháng 6, phó thủ tướng Yuri Borisov nói: "Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc về dự án này - một dự án mà về nguyên tắc nó không đi theo hướng phù hợp với chúng tôi. Trung Quốc khi họ đã trở thành một gã khổng lồ công nghiệp thì ngày càng ít quan tâm đến các dịch vụ của chúng tôi."

013 CRAIC CR929.jpg
Ông giải thích thêm với hãng thông tấn nhà nước TASS rằng: "Chúng tôi có phòng thiết kế và đội ngũ rất giàu kinh nghiệm tại TsAGI (Viện khí động học trung ương). Tuy nhiên Trung Quốc cần nhiều hơn những gì chúng tôi hiện có. Sự tham gia của chúng tôi ngày càng giảm đi. Tôi không muốn dự đoán về tương lai của dự án này, về việc liệu chúng tôi có rời bỏ dự án hay không nhưng hiện tại, đây thật sự là một hướng đi."

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với TASS cách đây 2 tháng thì đại sứ Trung Quốc tại Nga - Trương Hán Huy cho biết cả 2 tổ chức đã đạt được thỏa thuận về một loạt những vấn đề cốt lõi của dự án CR929. Vị đại sứ cho biết: "Hoạt động phát triển dòng máy bay thân rộng tầm xa CR929 là một trong những dự án hợp tác quan trọng của 2 quốc gia. Trong thời gian qua, các bên đã đạt được sự đồng thuận về các vấn đề chính của dự án như đầu tư, thiết kế và phân công lao động để hoàn thành giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Các nghiên cứu và phát triển hợp tác giữa 2 bên đang tiến triển thuận lợi và bền vững."

013 CRAIC CR929 interior.jpg
Thêm vào đó, một quan chức cấp cao của Nga là Denis Manturov - Bộ trưởng bộ thương mại và công nghiệp Nga, chỉ mới 2 tuần trước cho biết dự án CR929 đang được thiết kế lại để không còn phụ thuộc vào các nhà cung ứng phương Tây. Manturov nhấn mạnh: "Dự án CR929 vẫn đang được tiến hành. Nhưng nếu tính đến các yếu tố đầu vào mới, tương ứng với những hạn chế tồn tại ngày nay về mặt hợp tác được hình thành bởi các đối tác Trung Quốc cùng sự tham gia của các nhà sản xuất phương Tây thì hiện tại, dự án này bất khả thi. Do đó, bạn sẽ phải dành thời gian để tái cấu trúc các phương pháp tiếp cận, chỉ sử dụng các nhà sản xuất Nga và Trung Quốc."

013 Ilyushin Il-96.jpg
Với dự án CR929, Nga và Trung Quốc đồng thuận về việc phát triển một dòng máy bay thân rộng vào năm 2012 và cả 2 đã ký một biên bản ghi nhớ vào năm 2016 dưới sự chứng kiến của tổng thống Putin cũng như chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, mục đích của 2 nước đối với dự án này có phần khác biệt. Ban đầu Nga muốn CR929 được phát triển dựa trên Ilyushin Il-96 - một dòng máy bay phản lực thân rộng 4 động cơ được thiết kế từ thời Liên Xô. Lý do ở đây rất đơn giản đó là Nga cần một dòng máy bay thân rộng mới để thay thế Il-96. Tuy nhiên, Trung Quốc không đồng thuận với ý tưởng này mà thay vào đó, nước này đề xuất một mẫu máy bay thân rộng 2 động cơ tương tự Airbus A330 hay Boeing 787 nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ này.

Thêm vào đó, từ năm 2014 Nga đã muốn CR929 chỉ phụ thuộc vào các nhà cung cấp của Nga và Trung Quốc đối với nhiều thành phần như động cơ và các hệ thống thiết yếu khác. Tuy nhiên, Trung Quốc với bài học từ chương trình Y-10 trước đó nhất quyết tham gia và hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm đảm bảo khả năng thương mại thành công của dự án.

013 COMAC C919.jpg
Trung Quốc cần kinh nghiệm của Nga cho thiết kế tổng thể, cấu trúc thân và thiết kế khí động học của máy bay - những thứ khó đạt được nếu cầu viện phương Tây. Trong khi đó Nga cần nguồn vốn đầu tư của Trung Quốc để chương trình CR929 có thể tiếp diễn. Tuy nhiên, khi Trung Quốc đang ngày một tiến bộ với các chương trình ARJ21 và C919 trong khi Nga ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế, Trung Quốc nhận được ít hơn trong khi phải gánh nhiều trách nhiệm hơn trong mối quan hệ hợp tác này. Khi mối hợp tác mất đi sự cân bằng, dự án CR929 có thể sẽ đổ vỡ.

Theo: SimpleFlying
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hợp tác nhưng mỗi ông 1 ấp ủ riêng trong đầu thì toang sớm muộn
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tjmban8phuong cứ vậy hoài hèn chi phát triển của tq nó càng ngày càng cách xa vn. chiếc máy bay này đa phần là bộ phận và công nghệ của pháp mỹ, ăn trộm gì ở đây. đây là bước tiến quan trọng của tq trong việc tự lắp ráp nguyên chiếc máy bay, cũng như lúc đầu khi đã có kỹ thuật tự lắp ráp thành phẩm chiếc xe hơi, tq đã tự nhận đi sau phương tây về công nghệ hàng chục năm và đây là bước tiến quan trọng đối với họ trong sản xuất máy bay, muốn biết bước tiếp theo của họ là gì thì nên quan sát những kế hoạch 5 năm 10 năm của họ. nói thiệt nếu tinh tế up nhiều cái xấu về tq có nghĩa là tinhtế nắm bắt và hiểu rất rõ điểm yếu của tq và nên khai thác và dựa vào những điểm yếu này mà phát triển để vượt mặt tq, tuy nhiên, tinhtế ko bao giờ up những cái mạnh của tq nên nhiều thành viên ko hiểu thậm chí sai lầm về sự pt của họ. phát triển là cần thời gian chứ ko phải như con chip bị mỹ cấm vận là hôm sau tự sx đc, vụ chip từ vụ cấm huawei tới giờ mới chỉ 3 năm, tq cần 10 năm nữa mới có thể tự sx chip theo công nghệ của ngày hôm nay, và cái máy bay cũng ko ngpaji lệ, giờ đã có thể hoàn toàn tự lắp ráp chiếc máy bay đã là bước tiến lớn, họ đang đổ hàng đống tiền vào nghiên cứu chế tạo động cơ, tự sx đc cũng chỉ là thời gian nhưng tính bằng chục năm nên nhớ tq công nghiệp hoá đi sau phương tây 40 năm. muốn đuổi kịp cần rất nhiều thời gian,ít ra họ đang tập chạy và chạy rất nhanh.
Thanh275.dn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@eddywong1802 Bạn nói đúng,công nghệ phương tây đi trước nhưng họ cũng cần thị trường Trung quốc để có tiền phát triển nghiên cứu công nghệ mới,1 cái vòng luẩn quẩn
@eddywong1802 Tôi đang nói TQ VN bạn tổ lái sang VN này kia chi vậy , bệnh cũng ít thôi ... tập ttung vào vấn đề vài viết mà cmt nhé .
@eddywong1802 chiêu trò gieo suy nghĩ vĩ đại, có ai nói gì đâu, chỉ có Tq tự nói khoe khoangggggggg đó chứ , cười ẻ, tỏ vẻ hiền lành mà ra nguy hiểm, ai cũng biết mà cứ thik nói nhiều
grozar
CAO CẤP
2 năm
"Tuy nhiên Trung Quốc cần nhiều hơn những gì chúng tôi hiện có. Sự tham gia của chúng tôi ngày càng giảm đi. Trung Quốc khi họ đã trở thành một gã khổng lồ công nghiệp thì ngày càng ít quan tâm đến các dịch vụ của chúng tôi"

Đắng 😆
Tội, từ vị trí cao hơn giờ xuống ngang hoặc bằng =))
Knightmare
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mig0 H thấp hơn chứ bằng thế nào được mà kêu bằng
@Knightmare Hầy, chỗ công cộng thì ít nhiều cho ngta chút thể diện đi bạn ơi =)))
hhd357
TÍCH CỰC
2 năm
@mig0 Cho mình hỏi ngang bằng vs TQ chứ nc nào kèo trên dc vs TQ vậy
Cười vô mặt
@Knightmare đi qua cầu cạnh nó mua dầu giá rẻ rồi chiết khấu vài ba chục phần trăm, nghĩ cũng tội, từ 1 LX oanh liệt 1 thời giờ làm chó nhà cho bình hí
vunh94
CAO CẤP
2 năm
Nga kiểu giờ t ko tin bất cứ ai hết...
khoa_ha
TÍCH CỰC
2 năm
Chơi với tầu ko đc đâu lấy hết kn và chất xám xong là đá ngay, ko đá thì cũng rơi vào vũng nợ của nó.
Hết giá trị lợi dụng thì Nga sẽ bị Tàu vứt bỏ thôi.
qloved
CAO CẤP
2 năm
@Louis Tran 2019 thằng nào thì cũng vậy thôi, chỉ có lợi ích dân tộc là vĩnh viễn chứ thằng khác như thế nào thì kệ nó
datvn
TÍCH CỰC
2 năm
@Louis Tran 2019 Người Tàu luôn thực dụng mà!
Chắc do thiếu linh kiện và phần mềm Mỹ thôi
tuan_116
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có làm ra được cũng chả có dám leo lên, sợ bay cao bay xa đến.....9 tầng mây.
datvn
TÍCH CỰC
2 năm
Hậu quả chiến tranh nó lan sang cả đây
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Có thành công cũng méo dám đi
Tq lấy hết các bản vẽ kỷ thuật nên làm khó để chuồn
Nga ngàn đời thua thiệt với tàu,hợp tác để ăn cắp là chính,dính đòn nhiều rồi nhưng chẳng bao giờ rút ra bài học.
bidnah003
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Duy Phạm dinh không có tàu buff cho kinh tế có mứt Nga được như bây giờ nhé
@bidnah003 Kinh tế Nga giờ chỉ bằng 1 tỉnh của Trung Quốc thôi.
Nga ngố làm con này rồi mà sao còn làm cả cái này ?? 2 cái giống nhau à ?
hhd357
TÍCH CỰC
2 năm
@Paulscholesvn0258 Làm nhiều loại đa dạng hóa sp càng tốt chứ sao bác
@TH Luân t lại đọc đc thông tin ngược với bạn. bạn ko cập nhật tin rồi.
phương tây cấm vật liệu sau nga tự sản xuất luôn rồi. con này cánh cũng làm bằng composite luôn chứ ko phải mổi thân.
lúc đầu dùng động cơ mỹ, sau cấm động cơ nga cũng tự làm luôn rồi, đã hoàn thành, bay qua tát cả các bài test và chứng nhận về khí thải, chỉ chờ chứng nhận của EU để bay vào thị trường họ thôi.
con này cũng đã bay thử nghiệm thành công nhiều lần. chỉ là chưa sản xuất hàng loạt thôi.
con này là con mà nga tuyên bố tự chủ nhiều nhất.
datvn
TÍCH CỰC
2 năm
@Paulscholesvn0258 Nhưng giờ dính cấm vận thì không sản xuất được nữa.
@Paulscholesvn0258 rồi khi nào qua bài test EU, tự chủ chip chưa mà đòi bay, cười sảng.
hieneken
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đơn giản bây giờ trình của Tàu nó cao hơn Nga, nó chẳng cần ông Nga dính vô lằng nhằng , loạng quạng Âu Mỹ nó cấm vận dự án thì lỗ chết luôn. Cái Superjet tính ra toàn CN phương Tây cả mà Nga còn làm không xong, trình diễn cho khách hàng tiềm năng một show quá ngoạn mục làm Khách hàng một đi ko ngoảnh lại, đành ép Aeroflot lấy vài chiếc bay gỡ vốn mà giờ lại sắp nằm đất hết cả rồi vì ko có linh kiện thay thế…
bidnah003
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hieneken Thời đại toàn cầu hóa nhưng ông Nga chỉ muốn phục vụ cho mục đích nội địa của ông thì ông tự đi mà làm máy bay. Chúng tôi bận cạnh tranh với airbus và boeing để kiếm tiền rồi.
x264
TÍCH CỰC
2 năm
Nga giờ là chư hầu Tàu làm sao đòi phần hơn được. Mỹ còn phải nể Tàu đôi phần. Tàu nó có ngày hôm nay chính là vì dân số của nó, một thị trường đáng mơ ước của bất cứ cty tư bản nào. Họ ngậm đắng nuốt cay chia sẻ bí kíp công nghệ để được bán hàng ở đó. Đến nay Tàu nó đủ lông đủ cánh, nó dần trở thành thế lực mạnh nhất nhì. Nga thì có cái gì, ngoài công nghệ thừa hưởng từ thời LX. Dân số hơn trăm tr dân, không phải nhỏ, nhưng phương Tây nó sẵn sàng bỏ trong 3 nốt nhạc chỉ để ủng hộ một nước mà còn chưa là thành viên EU hoặc NATO.
@x264 Putin đã "giúp" Nga thành con chó giữ nhà cho Tàu khựa. Best.
td79
TÍCH CỰC
2 năm
2 bên rửa xèng xong, đủ tiêu vài năm. Dừng để tránh dây khác phát hiện và tiêu điệt
ớ kìa, sao lại quay xe với nhau thế
Bán đứt cho TQ chứ có tiền quái đâu mà duy trì =)))))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019