Kể từ năm 2008, ngành công nghiệp ô tô điện đã trải qua những sự phát triển và thay đổi vượt bậc, đặc biệt là ở công nghệ và chi phí sản xuất pin. Dự báo tới năm 2027, xu hướng này sẽ tiếp tục tới mức chi phí sản xuất ô tô điện sẽ giảm xuống thấp hơn cả chi phí sản xuất xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc chi phí sở hữu ô tô điện giảm, vì còn nhiều chi phí khác đang có xu hướng tăng.
Kết luận này là của văn phòng công nghệ phương tiện của bộ năng lượng Mỹ. Các nhà nghiên cứu của cơ quan này đưa ra nghiên cứu nói rằng, ước tính năm 2008, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho xe điện là 1.415 USD. Con số này của năm 2023 chỉ là 139 USD, giảm tới 90%, đã tính toán lạm phát qua từng năm. Chi phí giảm rất mạnh này ảnh hưởng lớn tới toàn bộ quá trình và chi phí sản xuất, lắp ráp một chiếc xe điện. Còn dự báo vào năm 2027, chi phí sản xuất xe điện thấp hơn xe xăng ở trên thì là của đơn vị nghiên cứu thị trường Gartner.
Vài yếu tố đã dẫn tới thực tế này. Đầu tiên là những cải tiến công nghệ đã giúp tạo ra những cục pin với mật độ năng lượng cao hơn rất nhiều so với 15 năm trước. Cùng một thể tích pin, mật độ năng lượng rất cao so với trước. Rồi bản thân những công nghệ vật liệu mới, chẳng hạn như Lithium Phosphate (LFP) được ứng dụng đã giúp chi phí giảm đi rất nhiều, với những hãng xe như Tesla, Rivian và Ford đã ứng dụng pin LFP vào xe thương mại của họ.
Cùng với đó, những cải tiến trong dây chuyền sản xuất, từ việc ứng dụng platform cơ bản để sản xuất nhiều loại xe khác nhau, giảm chi phí sản xuất và phát triển, cho tới việc đúc thân vỏ xe ở quy mô rất lớn đã hợp lý hóa quy trình sản xuất, giảm cả thời gian lắp ráp lẫn chi phí nguyên vật liệu.
Kết luận này là của văn phòng công nghệ phương tiện của bộ năng lượng Mỹ. Các nhà nghiên cứu của cơ quan này đưa ra nghiên cứu nói rằng, ước tính năm 2008, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho xe điện là 1.415 USD. Con số này của năm 2023 chỉ là 139 USD, giảm tới 90%, đã tính toán lạm phát qua từng năm. Chi phí giảm rất mạnh này ảnh hưởng lớn tới toàn bộ quá trình và chi phí sản xuất, lắp ráp một chiếc xe điện. Còn dự báo vào năm 2027, chi phí sản xuất xe điện thấp hơn xe xăng ở trên thì là của đơn vị nghiên cứu thị trường Gartner.
Vài yếu tố đã dẫn tới thực tế này. Đầu tiên là những cải tiến công nghệ đã giúp tạo ra những cục pin với mật độ năng lượng cao hơn rất nhiều so với 15 năm trước. Cùng một thể tích pin, mật độ năng lượng rất cao so với trước. Rồi bản thân những công nghệ vật liệu mới, chẳng hạn như Lithium Phosphate (LFP) được ứng dụng đã giúp chi phí giảm đi rất nhiều, với những hãng xe như Tesla, Rivian và Ford đã ứng dụng pin LFP vào xe thương mại của họ.
Cùng với đó, những cải tiến trong dây chuyền sản xuất, từ việc ứng dụng platform cơ bản để sản xuất nhiều loại xe khác nhau, giảm chi phí sản xuất và phát triển, cho tới việc đúc thân vỏ xe ở quy mô rất lớn đã hợp lý hóa quy trình sản xuất, giảm cả thời gian lắp ráp lẫn chi phí nguyên vật liệu.
Rồi kinh tế quy mô lớn cũng giúp giá xe điện giảm. Sản lượng càng tăng thì chi phí sản xuất từng chiếc xe sẽ giảm đi, dựa trên ước tính của bộ năng lượng Mỹ với phép tính sản xuất 100 nghìn chiếc xe điện hàng năm. Rồi thị trường cạnh tranh, thì các tập đoàn lại càng phải cạnh tranh về giá.
Một yếu tố nữa giúp giá ô tô điện giảm trong những năm vừa qua là chi phí nguyên vật liệu. Thị trường buôn bán nguyên liệu lithium đã đạt đỉnh về giá hồi năm 2022, giờ đã bình ổn. BloombergNEF có khảo sát giá pin hàng năm, và đã xác nhận xu hướng này. Chỉ trong năm 2023, chi phí pin lithium-ion đã giảm tới 14%. Nhưng cùng lúc, tốc độ nghiên cứu phát triển ra những công nghệ mới hay tăng trưởng doanh số cả ngành pin lại đang chưa đạt được mức kỳ vọng của cả ngành.
Rồi trong thời gian ngắn vừa qua, nhu cầu xe điện toàn cầu có xu hướng giảm, dẫn tới việc các nhà lắp ráp xe điện và sản xuất pin cho xe điện phải điều chỉnh lại mục tiêu sản xuất, từ đó tiếp tục ảnh hưởng tới giá pin cho ô tô điện.
Evelina Stoikou, nhà phân tích của BloombergNEF, chủ biên cuộc nghiên cứu được bộ năng lượng Mỹ đặt hàng thực hiện cho biết: “Trong những năm chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát, mức giá pin và xe điện giảm đã diễn ra nhờ những đột phá về mặt kỹ thuật và sản xuất ở quy mô lớn. Dù vậy mối tương quan này đã thay đổi. Riêng trong năm 2023, mức giá pin xe điện giảm là hệ quả của nhiều yếu tố khác, ví dụ như tăng trưởng quy mô sản xuất trong chuỗi giá trị, kết hợp với nhu cầu thị trường có xu hướng giảm.”
Dự báo đến năm 2030, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho ô tô điện sẽ chỉ còn 80 USD.
Nhưng đối với người tiêu dùng, vẫn còn những yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp tới việc sở hữu ô tô điện. Gartner dự báo đến năm 2027, sản xuất xe điện thì rẻ hơn, nhưng chi phí để sở hữu xe điện, đặc biệt là chi phí sửa chữa xe sẽ tăng khoảng 30%, đặc biệt là với những tai nạn ảnh hưởng tới thân xe và pin. Điều này đồng nghĩa với giá bảo hiểm xe điện sẽ tăng lên, hoặc một vài mẫu xe điện sẽ khó mua bảo hiểm hơn.
Chính những phần chi phí trong quá trình sở hữu xe này là nguyên nhân khiến ở bên Mỹ, so với 4 năm về trước, càng lúc càng ít người dân nước này thực sự nghĩ nghiêm túc tới chuyện chuyển từ xe xăng hay diesel sang mua xe điện. Kết hợp với chi phí là cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng là thứ người Mỹ cho rằng cần mở rộng hơn nhiều trước khi việc sở hữu xe điện trở nên khả thi. Khảo sát được Pew Research Center cho thấy, có tới 72% người Mỹ được hỏi cho biết họ nghĩ chi phí ban đầu sở hữu xe điện cao hơn so với xe xăng.
Quảng cáo