Sau 15 năm, chi phí pin ô tô điện đã giảm 90%, nhưng chi phí khác thì tăng

P.W
9/8/2024 2:9Phản hồi: 105
Sau 15 năm, chi phí pin ô tô điện đã giảm 90%, nhưng chi phí khác thì tăng
Kể từ năm 2008, ngành công nghiệp ô tô điện đã trải qua những sự phát triển và thay đổi vượt bậc, đặc biệt là ở công nghệ và chi phí sản xuất pin. Dự báo tới năm 2027, xu hướng này sẽ tiếp tục tới mức chi phí sản xuất ô tô điện sẽ giảm xuống thấp hơn cả chi phí sản xuất xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc chi phí sở hữu ô tô điện giảm, vì còn nhiều chi phí khác đang có xu hướng tăng.

Kết luận này là của văn phòng công nghệ phương tiện của bộ năng lượng Mỹ. Các nhà nghiên cứu của cơ quan này đưa ra nghiên cứu nói rằng, ước tính năm 2008, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho xe điện là 1.415 USD. Con số này của năm 2023 chỉ là 139 USD, giảm tới 90%, đã tính toán lạm phát qua từng năm. Chi phí giảm rất mạnh này ảnh hưởng lớn tới toàn bộ quá trình và chi phí sản xuất, lắp ráp một chiếc xe điện. Còn dự báo vào năm 2027, chi phí sản xuất xe điện thấp hơn xe xăng ở trên thì là của đơn vị nghiên cứu thị trường Gartner.



Vài yếu tố đã dẫn tới thực tế này. Đầu tiên là những cải tiến công nghệ đã giúp tạo ra những cục pin với mật độ năng lượng cao hơn rất nhiều so với 15 năm trước. Cùng một thể tích pin, mật độ năng lượng rất cao so với trước. Rồi bản thân những công nghệ vật liệu mới, chẳng hạn như Lithium Phosphate (LFP) được ứng dụng đã giúp chi phí giảm đi rất nhiều, với những hãng xe như Tesla, Rivian và Ford đã ứng dụng pin LFP vào xe thương mại của họ.

Cùng với đó, những cải tiến trong dây chuyền sản xuất, từ việc ứng dụng platform cơ bản để sản xuất nhiều loại xe khác nhau, giảm chi phí sản xuất và phát triển, cho tới việc đúc thân vỏ xe ở quy mô rất lớn đã hợp lý hóa quy trình sản xuất, giảm cả thời gian lắp ráp lẫn chi phí nguyên vật liệu.


Rồi kinh tế quy mô lớn cũng giúp giá xe điện giảm. Sản lượng càng tăng thì chi phí sản xuất từng chiếc xe sẽ giảm đi, dựa trên ước tính của bộ năng lượng Mỹ với phép tính sản xuất 100 nghìn chiếc xe điện hàng năm. Rồi thị trường cạnh tranh, thì các tập đoàn lại càng phải cạnh tranh về giá.

Một yếu tố nữa giúp giá ô tô điện giảm trong những năm vừa qua là chi phí nguyên vật liệu. Thị trường buôn bán nguyên liệu lithium đã đạt đỉnh về giá hồi năm 2022, giờ đã bình ổn. BloombergNEF có khảo sát giá pin hàng năm, và đã xác nhận xu hướng này. Chỉ trong năm 2023, chi phí pin lithium-ion đã giảm tới 14%. Nhưng cùng lúc, tốc độ nghiên cứu phát triển ra những công nghệ mới hay tăng trưởng doanh số cả ngành pin lại đang chưa đạt được mức kỳ vọng của cả ngành.

shutterstock-2075069899-scaled.jpg

Rồi trong thời gian ngắn vừa qua, nhu cầu xe điện toàn cầu có xu hướng giảm, dẫn tới việc các nhà lắp ráp xe điện và sản xuất pin cho xe điện phải điều chỉnh lại mục tiêu sản xuất, từ đó tiếp tục ảnh hưởng tới giá pin cho ô tô điện.

Evelina Stoikou, nhà phân tích của BloombergNEF, chủ biên cuộc nghiên cứu được bộ năng lượng Mỹ đặt hàng thực hiện cho biết: “Trong những năm chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát, mức giá pin và xe điện giảm đã diễn ra nhờ những đột phá về mặt kỹ thuật và sản xuất ở quy mô lớn. Dù vậy mối tương quan này đã thay đổi. Riêng trong năm 2023, mức giá pin xe điện giảm là hệ quả của nhiều yếu tố khác, ví dụ như tăng trưởng quy mô sản xuất trong chuỗi giá trị, kết hợp với nhu cầu thị trường có xu hướng giảm.”

Dự báo đến năm 2030, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho ô tô điện sẽ chỉ còn 80 USD.

Nhưng đối với người tiêu dùng, vẫn còn những yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp tới việc sở hữu ô tô điện. Gartner dự báo đến năm 2027, sản xuất xe điện thì rẻ hơn, nhưng chi phí để sở hữu xe điện, đặc biệt là chi phí sửa chữa xe sẽ tăng khoảng 30%, đặc biệt là với những tai nạn ảnh hưởng tới thân xe và pin. Điều này đồng nghĩa với giá bảo hiểm xe điện sẽ tăng lên, hoặc một vài mẫu xe điện sẽ khó mua bảo hiểm hơn.

Chính những phần chi phí trong quá trình sở hữu xe này là nguyên nhân khiến ở bên Mỹ, so với 4 năm về trước, càng lúc càng ít người dân nước này thực sự nghĩ nghiêm túc tới chuyện chuyển từ xe xăng hay diesel sang mua xe điện. Kết hợp với chi phí là cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng là thứ người Mỹ cho rằng cần mở rộng hơn nhiều trước khi việc sở hữu xe điện trở nên khả thi. Khảo sát được Pew Research Center cho thấy, có tới 72% người Mỹ được hỏi cho biết họ nghĩ chi phí ban đầu sở hữu xe điện cao hơn so với xe xăng.

Quảng cáo



Theo Techspot
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe nói pin tinh thể rắn riết mà chưa thấy đâu, đây là mấu chốt tống tiễn xe xăng về thế giới bên kia
@Saga0803 Xe xăng cũng tấn rưỡi trở lên hết, mà đầy bình cũng chạy được 6-700km chứ nhiều hơn đâu bạn.
@ptp49 So cùng phân khúc như con vf9 nặng 2 tấn 8. Còn carnival cũng chỉ 2 tấn thôi.
Cục pin hiện quá nặng ấy b.
@Saga0803 vf6 nặng ngang con vío kìa bác
@haobcyqhdvb Một con tấn 7 và một con tấn 1 thì bằng nhau sao được bạn?
BBW
TÍCH CỰC
một tháng
Giải quyết nỗi lo cháy nổ và trạm sạc hơn trạm xăng là xe điện bứt phá
VNXQ
ĐẠI BÀNG
một tháng
@BBW Cháy xe điện gần như không thể dập vì nó là phản ứng hoá học
@VNXQ Nhưng mà hình như lửa nó đến bình xăng hay pin thì nó đều không dập được thì phải
VNXQ
ĐẠI BÀNG
một tháng
@fancy90 Theo thống kê của Mỹ thì lượng nước để dập đám cháy xe xăng trung bình là 2.000 lít trong khi xe điện là 45.000 lít.
Nhiệt lượng toả ra từ đám cháy xe điện cũng cao hơn xe xăng rất nhiều.

Tất nhiên tỉ lệ cháy nổ với xe điện cũng thấp hơn xe xăng. Thường xe bị cháy là do độ, chế cắt dây linh tinh. Lắp thiết bị, đèn vượt quá công suất chịu tải của dây dẫn.
@VNXQ ai nói dập không dc..chi phí đầu tư cho vật liệu chữa cháy pin nó cao thôi và chưa chỗ nào đâu tư pccc chuyên dụng cho nó thôi..Bột foam chữa cháy chuyên dụng cho pin đây này
https://thietbipccc.net/san-pham/binh-chua-chay-pin-lithium-ion-vinafoam/
Vấn đề cho sự phổ biến của xe điện vẫn là pin. Công nghệ pin hiện nay vẫn chưa đáp ứng được quãng đường và thời gian sạc, đủ để người dùng cảm thấy yên tâm khi mua xe. Vẫn còn phải đắn đo, suy nghĩ để sạc pin sao cho ko hết pin giữa đường.
Và quan trọng hơn, pin xe điện vẫn chưa an toàn. Tỉ lệ pin xe điện phát nổ là rất thấp, nhưng một khi nó nổ thì vô phương cứu chữa, chỉ có chờ nó cháy hết chứ ko cách gì dập tắt được, ít nhất là với hệ thống bình chữa cháy hiện nay.

https://tuoitre.vn/xe-dien-mercedes-benz-phat-no-23-nguoi-nhap-vien-70-xe-xung-quanh-bi-pha-huy-20240808144538671.htm
@SieuSaiyanRose nghi vấn khựa chơi bẩn nhằm hạ uy tín Mer
@para-hạ-sốt Cái nào tốt thì nói khựa chỉ gia công theo tiêu chuẩn tây, cái nào dở đổ tại khựa chứ k phải lỗi thiết kế. Giáo k đúng mẫu đúng chất liệu yên với nó, kém 1 cái thôi nó hủy cả lô
@pisa @pisa vấn đề là cái xe điện giá nó mấy trăm, có khi cả tỉ ( số tiền nó khá lớn) còn cái điện thoại có 10 triệu thôi. Bạn cứ nghĩ mất mấy trăm triệu có tiếc không?
@SieuSaiyanRose Xem tin này xong thì đúng là còn lâu mới đi mua xe điện, chưa kể hiện nay chi phí tổng thể mua và thuê pin để vận hành xe điện chả rẻ hơn gì thậm chí đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Kèm theo là sự bất tiện về trạm sạc, xe hãng nào đó của VN thì là hãng mới chả kinh nghiệm gì, lỗi vặt nhiều. Thôi cứ chục năm nữa hẵng xem xét chuyển đổi.
Bao giờ sạc PIN xe dễ như sạc điện thoại thì xe xăng mới vào dĩ vãng
@pham duc quyen đúng rồi, còn nếu nâng trạm sạc lên rất khó giải quyết, 2 trụ xăng có thể đổ xăng cho rất nhiều xe vì mỗi xe đổ chỉ mấy phút nhưng 2 trụ sạc thì sạc cho 2 xe lại mất rất nhiều thời gian nên sẽ phải mở rất nhiều trạm sạc điện so với trạm đổ xăng, còn sạc ở nhà thì quá lâu, thường chỉ áp dụng sạc qua đêm.
@pham duc quyen nhà bác nào có gara thì ngon, tối về thong dong cắm sạc thôi đỡ phải ra cây xăng hay trụ sạc xếp hàng.
@kutamitsu Ko tính ở nhà người ta có sẳn trạm sạc ah? Còn cây xăng ko vác vào nhà dc. Ăn thua là tăng tốc sạc nhanh hơn là ok như sạc dthoại 10 năm trước và bây h
@locgame cây xăng ko vác vào nhà được nhưng chỉ mất vài phút là xong, đánh lái ra đổ đầy rồi chạy về cũng nhanh mà, thay vì phải chạy ra tìm trạm sạc, chưa kể nếu nhà ko có chỗ đậu thì phải đi sạc rồi phải canh giờ chạy ra đánh lái nó qua bãi đậu nữa, chứ ai cho đậu ở trạm sạc cả đêm.
@kutamitsu Đau đầu nhất là đây, không gian đỗ xe khi sạc tg lâu. Bây h hoạ may tạo các trạm sạc là nhà của người muốn đăng ký thành điểm sạc xe, khi xe khác đến sạc thì được thu tiền sạc, hay nhận được 1 phiếu điện tử để có thể sạc xe mình ở nơi khác. Vậy ai đó có lực tạo ra cái app phối hợp thế này thì chuyện sạc xe điện thành chuyện nhỏ.
Các thánh tinh tướng hãy làm 1 quả pin nhỏ như lò phản ứng của tony stark cho thế giới trầm trồ đi nào. :3 Trên đây thấy nhiều người giỏi lém, các tập đoàn lớn kiến thức còn ko bằng các thánh tinh tướng mà
@Còn Cái Nịt quan trọng khi nó sự cố thì bốc hơi cả thành phố à, hay cả khu vực ^^
@kutamitsu mình thấy trong phim nó đấm nhau đùng đùng có nổ có gì đâu :v yêu tâm mấy thánh tinh tướng nó sẽ xử lý đc hết cả thôi.
Rồi nhét thêm con Tinh Tướng AI vào nữa :3 . Đặc trưng nó là sai chính tả, và thích nhìn đít còn mọi thứ khác đều ổn áp
@Còn Cái Nịt vào phim mà phán, bớt xàm lại đi
Hóng làm cái động cơ năng lượng nguyên tử mini thế hệ 8-9 gì đó cỡ cái nồi cơm điện chứ pin thì vô phương rồi, dù thể rắn thì mật độ năng lượng cũng khó có sự nhảy vọt + thời gian nạp lâu nữa.
@ngocquangit Muốn mật độ năng lượng cao thì pin nhiên liệu hydro, motor đã nhỏ nhẹ hơn động cơ đốt trong rất nhiều nên xe nhẹ tiết kiệm năng lượng hơn nữa chỉ bị cái giá thành sản xuất hydro cao thôi.
@namnguyen1011 Pin nhiên liệu bản thân nó thì không vấn đề, vấn đề nằm ở cái bình nhiên liệu bro à, vận chuyển và lưu trữ Hydro lỏng khó khăn, hơn nữa hiệu suất chuyển đổi của nó chỉ tương đương động cơ đốt trong. Năng lượng hạt nhân loại mini phân rã chậm vẫn có tương lai, bây giờ lò 4.0 chỉ bằng cái container, thế hệ 8.0 chắc bằng cái tủ lạnh... khi nào nó như cái nồi cơm điện trong phim Marvel là ok, kkk
@ngocquangit hydro hiệu suất kém ở cái đoạn điện phân ở nhà máy (50 kw mới cho ra 1kg hydro) nghĩa là rất hao điện, còn hydro đã hóa lỏng nạp vào pin nhiên liệu để phản ứng nghịch điện phân tạo ra điện thì hiệu suất hơn hẳn đc xăng đấy bác, 1kg có thể chạy 100km mà xe xăng mất tới 7L coi như mật độ năng lượng cao hơn sơ sơ 5-7 lần rồi, vì e nói ở trên đắt đỏ nên xe thuần điện pin mới phổ cập được ... còn pin hạt nhân chắc trong thế kỷ này không có đâu vì có mỗi loại pin nguyên tử mà vừa đắt công suất bé xíu dùng cho mấy thiết bị cấy ghép hay vệ tinh thôi, đấy là dùng phóng xạ bán rã để sinh năng lượng chứ có phản ứng chuỗi thật thì sao mà kiểm soát nổi. Hơn nữa 1 sp quá bền không cần duy trì sẽ có hại cho kinh tế hơn là có lợi chả ai dại gì mà thương mại 1 thứ vậy hết.
@namnguyen1011 Khi cả thế giới chạy đua hydro thì giá thành mới giảm được.
@lvl2128 khi nào điện từ năng lượng tái tạo dư thừa và rẻ thì sẽ dùng để điện phân H tránh lãng phí là ok coi như 1 sản phẩm phụ tích trữ năng lượng, cái ngày mà điện dư thừa coi bộ hơi xa vì hiện tại nước nào cũng thiếu, e thấy nếu mà mô hình hydro phát triển được thì việc thay pin dễ như đổi pin ở các trạm đổi như Gogoro của đài loan, 1 tank chứa hydro chỉ cần 3-5kg là dư dả cho xe oto chạy xa rồi mà rất dễ để tháo lắp bằng tay.
Trung quốc siêu cường về pin xe điện rồi. Chấp cả mẽo nhật.
@namnguyen1011 Về lo cho mấy công ty tàu khựa đi hãng điện tử TCL cũng đang lỗ sấp mặt kìa


Nhật nó có tóp 5 nền kinh tế lớn nhất thì nó vẫn là nền kinh tế phát triển nó ngồi mâm trên xếp chung mâm với các nước âu Mỹ, còn tàu khựa vẫn là nền kinh tế đang phát triển chủ yếu đi gia công xếp chung mâm với các nước đông năm á như Việt Nam, Philippines.

Năng suất lao động của Nhật nó vượt trội Trung Quốc. Nhật nó được nghỉ thứ 7 còn tàu khựa làm việc quần quật 996 làm việc cả thứ 7 nhưng thu nhập vẫn thấp . Làm nhiều mà thu nhập vẫn thấp tức là làm việc rất ngu không tạo ra nhiều giá trị gia tăng trong sản phẩm.

Bạn bảo bọn tàu khựa đừng sang nhật làm culi rửa bô rửa đít cho bọn nhật nữa nhục nhã lắm .

Ấn độ top 5 nền kinh tế lớn nhất đấy GDP vượt trội Úc hay canada . người giàu Việt Nam bỏ cả tiền tỷ ra để chạy quốc tịch úc và canada đấy . Người giàu người thông minh thì người ta quan tâm đến Thu nhập bình quân và chất lượng cuộc sống nên người ta bỏ tiền tỷ ra chạy quốc tịch còn bọn đần nó chỉ quan tâm số tổng .
Screenshot-2024-08-12-09-15-01-543-com.android.chrome.jpg
@namnguyen1011 TQ nó đi nhiều hướng, CATL nó chuyên về NMC/NCA còn BYD nó chỉ làm LFP. LFP thực ra cũng là pin Li-ion thôi.

WeLion nó ra thương mại semi-solid state, pin 150kWh cân nặng ngang pin 100kWh của các hãng khác. Pin solid state thì cũng phải 5 năm nữa mới ra thương mại được, mà ít ra thằng TQ có nhiều khả năng ra sớm nhất vì hơn 1/2 hãng nghiên cứu solid state là của TQ rồi.

Pin Hàn LG thì nổi tiếng cháy nổ, phải bù vài tỷ USD cho GM. Bên Úc hiện LG vẫn chưa thay hết số pin lưu trữ nhà (house battery storage) dù việc thu hồi bắt đầu từ 5-6 năm trước. Nhiều người khóc ròng vì gắn mà đếch được xài, thậm chí có pin còn bị phồng mà 3 năm sau LG mới thay được. Thôi tôi sợ pin LG lắm rồi. Tesla Powerwall 3 chuyển sang LFP rồi.
@namnguyen1011 Về học lại kinh tế học đi , trong cùng một ngành thì nước nào tạo ra nhiều giá trị gia tăng nhất cho xã hội năng suất lao động bình quân đầu người cao nhất tức là nước đó có trùm trong ngành đó , chứ không phải nước nào có sản lượng thị phần cao nhất thì tức là trùm , nếu cứ sản lượng cao là trùm thì ngành da dày Việt Nam là trùm của thế giới rồi , ngành da dày của cộng hoà liên bang Đức chỉ là rẻ rách đúng không . Theo lý luận của tàu khựa cổ lâu ( trái với định nghĩa trong kinh tế học ) thì Việt Nam sản lượng dày da vượt trội cộng hòa liên bang Đức như vậy Việt Nam là trùm , là trùm nhưng công nhân nghành dày da Việt Nam vẫn nghèo khổ , quá hài .

Như ngành xuất khẩu bộ máy đồng hồ , thì nhật bản có giá trị xuất khẩu cao nhất cao hơn thụy Sỹ. Nhưng nhật bản không phải là trùm mà thụy sỹ mới là trùm . Vì ngành này thụy sỹ là nước có năng suất và chất lượng sản phẩm cao nhất . Thay đổi tư duy đi nước nào có năng suất lao động và chất lượng sản phẩm cao nhất , thu nhập người lao động cao nhất thì mới là trùm chứ không phải là cứ sản lượng cao nhất mới là trùm .

Như ngành sản xuất ô tô , thì sản lượng sản xuất của Trung Quốc lớn nhất , Mỹ lớn thứ hai , Nhật Bản lớn thứ 3 , Đức lớn thứ 4 . Trung Quốc sản lượng sản xuất oto lớn nhất nhưng Trung Quốc không phải là trùm mà đức mới là trùm nghành sản xuất oto . Nghành sản xuất ô tô của Cộng hoà liên Đức có năng suất cao nhất , chất lượng top đầu , thu nhập người lao động cũng top đầu thì đó mới là trùm đúng nghĩa . Chứ cứ dựa vào sản lượng sản xuất lớn nhất vì quốc gia có gần 1,5 tỷ dân có lực lượng lao động khổng lồ rồi tự cho mình là trùm nghe nó cứ hài hài .

Theo lý luận của tàu khựa cổ lâu thì trung Quốc dân số 1440 triệu có nguồn lực lao động khổng lồ vì vậy sản lượng ngành ô tô lớn hơn cộng hoà liên bang Đức đất nước chỉ có 82 triệu dân . Như vậy Trung Quốc là trùm còn cộng hoà liên bang Đức là rẻ rách .
Screenshot-2024-08-12-10-14-54-241-com.android.chrome.jpg
Screenshot-2024-08-12-10-31-40-190-com.android.chrome.jpg
@Walleye_Pixel2 Hehe, 1 cái điện thoại made in nước nào đó mà bị cháy nổ thì thế nào người ta cũng la lên cục pin gây cháy nổ là của nước khác.
pin và xe thuần điện ko phải là giải pháp lâu dài cho tương lai. Mình nghĩ hydrolic mới là đích đến kế tiếp
@Heritage Vietnam Hydrolic là thủy lực hả bác ? Chỉ biết mỗi pin nhiên liệu hydro thôi.
@namnguyen1011 ý mình là hydrogen 😃 có thể xài sai từ
Bài viết dịch từ báo Mỹ, lấy số liệu và điều tra thị trường Mỹ nên mới thấy chi phí tăng. Thực tế là trung tâm sản xuất xe điện thế giới là TQ thì chi phí lại đang rẻ do công suất dư thừa. Nên bài viết chỉ đúng ở thị trường Mỹ đang đánh thuế cao EV của TQ còn những thị trường khác thì chưa chắc.
@andymarshall Một phần nó thừa hưởng tiếng tắm từ vài chục năm trước là công nhân giá rẻ, sau đó nó phát triển dây chuyền sản xuất hàng loạt, sau đó đến thời gian gần đây nó ........ năng lực sản xuất công nghệ cao.... nghe một thằng tàu khựa làm cùng cty nó nói rằng sau khi một nhà máy nhận được hợp đồng, gia công đủ cho chủ nước ngoài, thì nhà máy đó không dẹp bỏ cách thức hay dây chuyền gia công đó mà tách ra thành một cty riêng, vẫn tiếp tục sản xuất mặt hàng đó nhưng để phục vụ dân trong nước, đó là lý do làm cho công nghiệp tụi nó phát triển nhanh và ít tốn tiền đầu tư vì đã có chủ trước, lại thu hồi vốn nhanh.... công nhận tụi nó khôn kinh khủng.
@ptp49 TQ nó mang tiếng dân đông nên vẫn nhiều người nghĩ nó chẳng có gì khác ngoài lao động giá rẻ (trong khi giờ giá lao động TQ đâu rẻ bằng VN, Bangladesh, Indo... đâu). Chính ra thế mạnh lớn nhất của TQ phải là dân đông + chính trị ổn định. Nhờ vậy mà thị trường nó tiêu thụ mạnh vcl thì nó mới dám đặt điều kiện cho tụi cty phương Tây (muốn vào thị trường tao thì chuyển giao công nghệ không thì cút). Ấn đụ gần đây cũng nổi lên nhưng cơ cấu dân số tạp nham + chính trị dễ bất ổn nên khó đú đc với Tàu.
@kcatter Đúng đó bạn. Nên trung quốc đang tìm cách vươn ra mở rộng toàn cầu.
@kcatter Đúng luôn. Qua china mới thấy máy móc ở mọi nơi, cho dù là sp Lowtech.
Xe điện (thuần điện, pin nhiên liệu hydro) là tương lai rồi, chi phí ngày càng rẻ do nguyên liệu rẻ, cấu tạo cơ khí đơn giản và áp dụng platform (khung kèm pin, hệ thống lái và trình điều khiển) nên chi phí R&D và dây chuyền sản xuất giảm được rất nhiều. Mình thấy sau này các brand xe khác nhau cái UI điều khiển với thiết kế đặc trưng thôi chứ lõi y xì nhau.
Có pháp sư tham gia thì giảm chóng mặt ngay :v
Sao không mua nhiều ăc quy rồi ghép lại làm năng lượng chạy ô tô điện nhỉ ?
@Emranhieulam1990 Được chứ, nhưng đi tốc độ tối đa không biết lên nổi 100km/h không. Và đi được mấy chục km đã hết điện.
@kenilt Vừa đi vừa sạc vào bình ắc quy như xe máy đó bạn ! Mái che ô tô làm trạm sạc năng lượng mặt trời luôn! Đến chỗ làm để xe ngoài bãi cho nó tự sạc. Chiều đi về ! Việt nam nắng nhiều lắm
@Emranhieulam1990 Không khả thi, nhiều hãng làm xe EV đã tích hợp năng lượng mặt trời rồi. Phơi nắng xe từ sáng tới chiều thì xe đi được 3km. Bạn nghĩ là 3km bạn sẽ dùng để đi đâu. Xe oto điện nó khác xe máy, xe oto điện nó rất nặng, ví dụ con xe nhỏ nhỏ như VF5 nặng tới 1,36 tấn (bằng cỡ 13 chiếc xe máy), nên bình acqquy không chịu nổi đâu.
1 lần sặc đi 800-1000km. Sạc 5-10 phút đi 300km. Sạc tại nhà cứ 1 tối 3-6 tiếng đầy, + thêm có pp ,công nghệ mới dập tắt lửa pin lithium hiệu quả thì nói thật là lúc đó tạm biệt xe xăng hoàn toàn cho nhu cầu di chuyển.
@Hondacodon287 Pin LFP mới lửa khò hay đâm thủng đều ko bắt lửa rồi bác, pin trụ panasonic lúc trước tesla xài phải đổ cả foam chống cháy vào pack pin giờ ko cần nữa.
@namnguyen1011 Đấy phải có các công nghệ mới thì xe điện sẽ thống trị ngay
Ở mỹ bảo hiểm 1 tháng của mấy con tesla bằng tiền đổ xăng 1 tháng con lexus v6
Roogoo
ĐẠI BÀNG
một tháng
Dự báo đến năm 2030, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho ô tô điện sẽ chỉ còn 80 USD.

Vinfast bán viên pin LFP 60kw của VF6 chỉ có 90tr
@Roogoo Hiện tại, giá pin của VF6 là 90 triệu đó bạn, viên pin nay có dung lượng ~60kwh đó. Không cần phải dự báo đến năm 2030 đâu
Cười vô mặt
Giờ chạy xe xăng cho lành, an toàn, dễ sửa cho phí thấp. Khi nào nhà nước cấm xe xăng hoặc các hãng xe top 1 như toyota, ford k còn sx xe xăng mới thì mình và bạn bè ng thân mới mua xe điện
xe hydrit làm pin nhỏ đi giảm khối lượng xe
Làm xe kiểu Nisan Kicks là mình thấy hợp lí, chạy bằng điện mà không lo về pin.
VNXQ
ĐẠI BÀNG
một tháng
Nghe sai thế nhỉ, pin VF8 hiện tại là 82 và 88kwh mà giá 200tr. Theo bài này thì 2023 chi phí sản xuất ước tính 1kwh khoảng 139$. Vậy là ông VF đang bán lỗ à 😳

Cần phải tổng hợp thêm câc thông tin khác như: TQ đang dư thừa nguồn cung, số hàng tồn là rất lớn nên kéo giá bán xuống nữa.
@VNXQ Bán lỗ chứ gì nữa, pin CATL 1 cell 100ah 4 mấy đô rồi, 1 pack phải thỏi như vậy lận. Chắc là mua số lượng rất lớn sẽ có giá ưu đãi hoặc là tính giá tiền xe cao lên bù cho pin cho mọi người đỡ ngại vụ thay pin mà chùng tay ko dám mua xe điện.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019