Tại sự kiện MWC 2017, HMD Global giới thiệu 4 chiếc điện thoại mới dưới tên gọi Nokia, đánh dấu bước đầu quay trở lại thị trường smartphone sau 3 năm Microsoft rút thương hiệu Nokia Lumia khỏi bản đồ smartphone thế giới. Tại thời điểm đó người ta đã nghĩ về sự quay trở lại của một trong những hãng điện thoại lớn nhất thế giới, sở hữu lượng fan hùng hậu và lượng bằng sáng chế nhiều hơn bất kì hãng điện thoại nào khác trên thế giới.
HMD Global được xây dựng từ những cựu nhân viên của Nokia và với tham vọng là đưa tên tuổi Nokia quay trở lại thời hoàng kim trước đây. HMD Global nói rằng những chiếc điện thoại của Nokia sẽ là "những chiếc điện thoại Nokia đáng tin cậy, thiết kế đẹp mắt và vui vẻ". Thứ người dùng thích ở Nokia hay HMD ở thời điểm đó chính là việc điện thoại Nokia được cập nhật phần mềm nhanh hơn mặt bằng chung và phần mềm của Nokia nó "sạch", nó gần giống với Google Pixel nhất và đó là lí do chính làm cho người dùng có thiện cảm với Nokia và HMD.
Tuy vậy, 5 năm trôi qua và Nokia "mới" trở thành nỗi thất vọng vì việc hứa quá nhiều nhưng làm thì quá ít. sự thiếu ổn định của phần cứng, phần mềm và tính cạnh tranh đã vẽ ra một viễn cảnh tồi tệ cho HMD, cho những gì đáng lẽ ra là sự trở lại ngoạn mục.
HMD Global được xây dựng từ những cựu nhân viên của Nokia và với tham vọng là đưa tên tuổi Nokia quay trở lại thời hoàng kim trước đây. HMD Global nói rằng những chiếc điện thoại của Nokia sẽ là "những chiếc điện thoại Nokia đáng tin cậy, thiết kế đẹp mắt và vui vẻ". Thứ người dùng thích ở Nokia hay HMD ở thời điểm đó chính là việc điện thoại Nokia được cập nhật phần mềm nhanh hơn mặt bằng chung và phần mềm của Nokia nó "sạch", nó gần giống với Google Pixel nhất và đó là lí do chính làm cho người dùng có thiện cảm với Nokia và HMD.
Tuy vậy, 5 năm trôi qua và Nokia "mới" trở thành nỗi thất vọng vì việc hứa quá nhiều nhưng làm thì quá ít. sự thiếu ổn định của phần cứng, phần mềm và tính cạnh tranh đã vẽ ra một viễn cảnh tồi tệ cho HMD, cho những gì đáng lẽ ra là sự trở lại ngoạn mục.
Android One đem người dùng đến với Nokia, nhưng…
Sự thích thú của người dùng đến từ việc Nokia lựa chọn chương trình Android One cho các điện thoại của mình. Với Android One sẽ là lời hứa cho việc cập nhật nhanh chóng, không có nhiều phần mềm rác và sự ổn định hơn rất nhiều so với các UI của các OEM khác. Công bằng mà nói, thời gian đầu HMD đã làm tốt với những chiếc điện thoại của mình khi tung ra bản cập nhật bảo mật hàng tháng đều đặn, nhưng càng về sau thì điều này càng thưa dần.
HMD từng dẫn đầu về các hãng OEM nhanh chân trong việc cập nhật Android 9 Pie cho các thiết bị của mình, nhưng qua phiên bản Android 10 thì HMD đã rớt xuống vị trí thứ 4. Tệ hơn, khi Android 11 ra mắt, HMD đã rớt xuống vị trí thứ...10, còn bây giờ khi Android 12 ra mắt thì HMD vẫn chưa có lịch trình cụ thể cập nhật cho các thiết bị của mình. Cập nhật chậm thì còn có thể tạm chấp nhận, nhưng cập nhật lỗi thì khó mà chấp nhận.
Nếu như so về tốc độ và thời gian hỗ trợ thì HMD không vượt trội hơn những OEM khác, với hai bản cập nhật Android và ba bản cập nhật bảo mật. Nhưng vấn đề của HMD bộc lộ khi họ ra mắt nhiều máy hơn, số lượng thiết bị tăng lên thì việc thiếu hụt nguồn nhân lực đã ảnh hưởng đến lộ trình của họ.
Vấn đề cập nhật còn gây ra nhiều vấn đề cho họ hơn, đó là lỗi. Nhiều người dùng phản ánh khi chiếc Nokia 8.3 của họ nhận những bản cập nhật thì ứng dụng máy ảnh không sử dụng được, hay chiếc Nokia 5.3 khi nhận bản Android 11 thì phản ánh về việc cảm ứng bị chậm hay bàn phím có vấn đề...Thậm chí, chiếc flagship Nokia 9 PureView còn không nhận được bản Android 11, mà thay vào đó HMD khuyên người dùng mua máy mới.
Điện thoại flagship đâu rồi?
Thị trường tầm trung có thể là béo bở với nhiều hãng nhưng những chiếc máy flagship sẽ giúp định hình thương hiệu, đem lại sự thừa nhận và khẳng định khả năng. Phải mất đến 2 năm kể từ lần "debut" thì Nokia mới giới thiệu chiếc điện thoại flagship của mình là Nokia 8 và Nokia 8 Sirocco, nhưng hãng lại chọn quay ngược lại quá khứ với những chiếc flagship của mình.
Năm 2006, khi Nokia giới thiệu chiếc 8800 Sirocco, thực sự đó là một chiếc điện thoại flagship đáng mơ ước của nhiều người, nhưng với Nokia 8 Sirocco thì điều đó không còn nữa. Chiếc điện thoại flagship mới của Nokia không còn sức hút cũng như những tính năng hấp dẫn để cạnh tranh với Galaxy S9 Plus và LG V30 ở thời điểm đó: camera bình thường, tỉ lệ màn hình khá dị lúc đó, không có jack 3.5mm trong thế giới Android và mức giá cao ngất ngưởng thời điểm đó là thứ khiến cho Nokia 8 Sirocco bị lu mờ.
Quảng cáo
Sau này chúng ta có Nokia 9 PureView nhưng một lần nữa phải khẳng định, làm điện thoại flagship không dễ và việc rút kinh nghiệm từ chiếc điện thoại trước là rất quan trọng, nhưng không may là HMD không nhận ra được điều đó.
Nokiea 9 PureView muốn tạo nên một cuộc cách mạng với camera điện thoại, khi họ sử dụng công nghệ trường ánh sáng (light-field) của Lytro Illum để tạo ra camera của Nokia 9 PureView. Chiếc máy này có đến 5 camera để tạo ra một tính năng duy nhất đó là điều chỉnh tiêu cự sau khi chụp, một tính năng không nhiều người sử dụng nhưng quan trọng hơn, chất lượng hình ảnh nó cho ra không tương xứng với cái tên PureView. Có lẽ công nghệ PureView thực sự đã ở lại với Microsoft Lumia.
Khi xét đến thế giới Android thời điểm đó, rõ ràng Nokia 9 PureView không thể cạnh tranh lại Galaxy S10 hay Huawei P30, hệ thống 5 ống kính tưởng là hầm hố của Nokia 9 lại khiến nó thiếu đi những thứ cơ bản mà người dùng cần: ống tele và siêu rộng. Ngoài ra, chiếc điện thoại này sử dụng chipset cũ và phần mềm tối ưu hoá không tốt.
2 năm sau khi Nokia 9 PureView xuất hiện, Nokia vẫn chưa giới thiệu chiếc flagship tiếp theo của mình, thay vào đó, HMD Global đang gia tăng việc sản xuất những chiếc điện thoại cơ bản, những chiếc feature phone. Sẽ là bình thường nếu như HMD có những chiếc smartphone đủ tốt để duy trì tiếng tăm trên thị trường, có những chiếc flagship tốt thực sự để ghi dấu với người dùng, nhưng khi toàn bộ trọng tâm của HMD hay Nokia lại là những chiếc feature phone hay những chiếc như Nokia 3310 thì lại là một câu chuyện khác.
Minh chứng là trong quý 1 năm 2021, Nokia xuất xưởng 11 triệu chiếc điện thoại cơ bản, nhưng với smartphone thì con số này chỉ khiêm tốn là 2 triệu chiếc.
Quảng cáo
Khi phần mềm không thể bù đắp cho phần cứng mờ nhạt
So sánh với Xiaomi hay realme, những chiếc điện thoại của HMD thường có giá cao hơn đáng kể, HMD nói rằng họ sẽ mang lại trải nghiệm không có quảng cáo trong những app hệ thống và cập nhật phần mềm nhanh chóng. Nhưng việc không có quảng cáo lại không thể làm mờ đi việc trang bị cấu hình thấp nhưng bán giá cao và tối ưu hoá phần mềm kém.
Nhu cầu của người dùng ngày càng cao hơn và các hãng đã nắm bắt điều đó, kết quả là càng ngày có càng nhiều hãng cập nhật điện thoại của họ nhanh hơn, đáp ứng người dùng tốt hơn và việc HMD lấy đó làm điểm mạnh trong kinh doanh đã không còn nữa. Người dùng bây giờ có thể dễ dàng chấp nhận điện thoại có quảng cáo để đổi lại nhiều tính năng hơn và cập nhật nhanh hơn, đặc biệt là giá rẻ hơn.
Điểm nữa đó chính là việc đặt tên quá rối rắm của HMD Global, trong nhiều năm HMD Global đã cố gắng "giáo dục" người dùng về cách đặt tên trong các thiêt bị của họ, sau này dù đã chuyên sang các chữ số X, G hay C nhưng nó vẫn vô cùng khó nhớ với người dùng phổ thông.
Đâu rồi những dòng điện thoại vui vẻ và màu sắc của Lumia...?
Đối với những người hâm mộ Nokia nói chung, thật khó để chấp nhận hãng điện thoại mà mình yêu thích lại mờ nhạt như vậy, đặc biệt phải nói đến khả năng quản lý và tận dung nguồn lực chưa tốt của HMD, hay nói cách khác là HMD đang phung phí tiềm năng cũng như lợi thế mà Nokia đang có từ trước đến nay.
Việc HMD Global có tất cả trong tay nhưng thành quả chỉ ở mức tối thiểu, và việc HMD không thể cung cấp các bản cập nhật cho một trong những sản phẩm nổi bật của mình chỉ cho thấy sự coi thường khách hàng một cách rõ ràng.
Tham khảo Android Authority.