Võ Lâm Truyền Kỳ

Võ Lâm Truyền Kỳ


Sau dịch, nhiều thứ trong cuộc sống của anh em sẽ lên online
Bài hay!/15 người
Duy Luân
1 nămBình luận: 210
Sau dịch, nhiều thứ trong cuộc sống của anh em sẽ lên online
Sau dịch COVID-19, nhiều hành vi tiêu dùng sẽ thay đổi, và nhiều thứ sẽ được chuyển từ offline lên online, một phần hoặc hoàn toàn. Đây là cơ hội cho các công ty mới, cũng như các công ty cũ chuyển dịch và thay đổi cấu trúc để kiếm được nhiều tiền hơn. Bài này mình viết cho Việt Nam thôi nhé, các nước khác không biết nên không chém được.

Ăn uống: delivery và pickup sẽ trở thành xu hướng mới


Thật ra trước dịch thì xu hướng đặt đồ ăn, thức uống online cũng đã phát triển mạnh ở nước ta rồi. Anh em chắc không còn xa lạ với cảnh cứ chiều chiều là mọi người xúm lại đặt nước hoặc đồ ăn xé, còn sáng hay trưa thì Grab, Now, Baemin nườm nượp giao đồ ăn tới các tòa nhà văn phòng hoặc khu chung cư đúng không nào?

Nhờ đợt dịch này xảy ra, càng nhiều người tiếp cận với những dịch vụ đặt đồ ăn qua mạng và ship tới tận nhà, góp phần thúc đẩy thêm xu hướng này. Dịch COVID-19 cũng giúp "giáo dục" (nguyên chữ đầy đủ ý nghĩa nhất là educate) cho những người chưa biết đặt đồ ăn online về một hình thức ăn uống tiện lợi hơn so với việc đi ra tiệm.

delivery_an_uong_online.jpg

Trong đợt dịch này, nhiều chuỗi thức uống cũng buộc phải chuyển dịch sang mô hình online và delivery, ví dụ như Highland, Cộng cà phê, hoặc The Coffee House. Đây là cách họ sống được trong dịch, và là một chiến lược phát triển rất hợp lý cho cả sau dịch.

Pickup có nghĩa là đặt trước để nhà hàng, quán ăn chuẩn bị đồ ăn, sau đó bạn ghé qua và mang đi là xong. Ngày xưa thì chúng ta hay gọi điện cho nhà hàng để làm chuyện này, sắp tới sẽ sử dụng các app riêng hoặc các nền tảng online như Grab, Now... Xu hướng này đã được Starbucks áp dụng ở Trung Quốc, Mỹ từ lâu, và ở Việt Nam thì có vài bên cũng làm, như The Coffee House chẳng hạn.

the_coffee_house.jpg

Nấu ăn: cũng online luôn, đặt thực phẩm ship về nhà


Mô hình này có ở Mỹ từ khá lâu, ví dụ rõ nhất là công ty Blue Apron. Ở Việt Nam, một số startup cũng đang bắt đầu làm vụ này. Ý tưởng cơ bản là bạn mua một gói "thuê bao", sau đó mỗi ngày hoặc mỗi vài ba ngày họ sẽ ship nguyên vật liệu tươi đến cho anh em, trong đó có hướng dẫn các món ăn sẽ nấu như thế nào luôn. Nhờ vậy anh em có thể tự tay chế biến được những món ngon cho người nhà mình ăn mà không cần phải tốn thời gian ra tiệm, lại rẻ và đầy dủ dưỡng chất hơn so với ăn tiệm.

Đi kèm theo đó là những hoạt động khác nhắm đến ăn uống vì sức khỏe, và mô hình giao tới tận nơi là cực kì phù hợp cho những bạn trẻ, nhân viên văn phòng không có thời gian đi chợ nhưng vẫn muốn ăn uống chất lượng, xịn.

an_uong_online.JPG

Họp hành: chuyển lên online nhiều hơn, hình thành thói quen sử dụng các công cụ online


Ngày xưa cứ họp thì lôi nhau vô phòng họp, còn ngày nay khi mà dịch COVID-19 buộc chúng ta phải giãn cách xã hội thì chỉ có cách họp online qua các công cụ như Zoom, Skype, Google Meet. Các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ có cơ hội để làm quen, tập huấn cho nhân viên về việc sử dụng các công cụ này, cũng như giúp định hướng và tâm lý, cách làm việc, cách họp cùng nhau thông qua Internet thay vì gặp mặt trực tiếp.

Công cụ thì có sẵn đó giờ, nhưng cách làm, thói quen, và mức độ chấp nhận của nhân viên trong công ty mới là cái mà COVID-19 giúp các công ty rút ngắn thời gian thích ứng.

Làm việc: Work from home, hoặc work remotely, sẽ trở thành bình thường


Ngày xưa, việc làm ở nhà hoặc làm từ xa không phổ biến ở Việt Nam. Nhưng bùm 1 cái, nhờ COVID-19 mà khái niệm này sẽ trở nên phổ biến, và nhiều công ty sẽ chấp nhận hình thức làm việc tại nhà hơn, họ sẽ có cái nhìn tốt hơn và trang bị năng lực này cho nhân viên của mình luôn sẵn sàng phòng trường hợp 1 đợt dịch mới lại bùng nổ.

Đây cũng là dịp để các công ty thu hút được nhân tài từ xa mà không cần chi trả chi phí relocation cho họ. Mấy khoảng phí này cao lắm, nhất là khi công ty muốn mời nhân tài từ nước ngoài về làm việc.

Về phía nhân viên thì họ tiết kiệm được thời gian đi lại, đỡ ra đường tai nạn xe cộ hoặc ô nhiễm, nắng nôi, vừa có thời gian để phát triển bản thân. Tất nhiên hiệu quả công việc là một thứ cần được kiểm soát, nó phụ thuộc nhiều vào ý thức và cách vận hành của công ty. Cài này thì không bàn ở đây.

Anh em còn muốn bổ sung thêm gì nữa không?
Bài hay!/15 người
Ăn nhậu cũng online luôn 😁
@thienvk rất ủng hộ bác 😁
ngcaominh
ĐẠI BÀNG
1 năm
@thienvk Tăng cân chứ: ăn uống điều độ, ở nhà - không tập gyms được, ....
@ngcaominh Khu nhà mình vẫn đạp xe được, ăn uống điều cũng không hẳn là ăn nhiều đúng bữa, mà giảm ăn nhưng đồ ăn tinh bột lại
@thienvk Em tập td ở nhà, tăng cân mới đểu, chắc tại do tiêu hóa tót hơn vì sáng ăn xong làm ở nhà luôn không phải chạy đi chạy lại
Có thể là nhờ đợt dịch Covid-19 này mà các trang TMĐT ở Việt Nam sẽ có bước chuyển mình mạnh, đặc biệt là mua bán thực phẩm, đồ thiết yếu...
@Enzo Le Chuẩn rồi bạn. Kaka
@Enzo Le Now Loship Gofood mùa này tăng doanh thu
Sau nạn dịch nCoV chắc chắn ko thể 1 sớm 1 chiều mà cuộc sống trở lại bình thường như trước, chắc online sẽ là hình thức được triển khai mạnh 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
anhlt
TÍCH CỰC
1 năm
@crazysexycool1981 nói mà éo ai cũng biết 😆
hoanghakx
ĐẠI BÀNG
1 năm
@crazysexycool1981 Kiểu comment lấy số lượng. Bài nào cũng thấy comment
tkdang
ĐẠI BÀNG
1 năm
@crazysexycool1981 Công nhận cái cmt này nó không được chất lắm
Có khi cả WFH sẽ thành xu thế 2020
Car9
ĐẠI BÀNG
1 năm
@denmilu Nhà mặt tiền giảm giá. Giá thuê nhà mặt tiền giảm mạnh
@Car9 nhà mặt tiền giảm giá ??? hahahahaaha
@Car9 Nhà mặt tiền quận 1 nó còn tăng chứ giảm kiểu gì toàn trăm tỷ.
Car9
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Đặng Vi Phú Giảm đó. Gần nhà mình có cái nhà trc tết rao 700tr/m2, giờ đang rao lại 670
Có ăn tiệc online luôn không nhỉ 😆
trustsharevn
ĐẠI BÀNG
1 năm
@bleachsreapers chắc bằng cộng nghệ VR
@trustsharevn Thêm cái vr của bác nữa thì đúng là có khả năng đấy 😆
@bleachsreapers Facetime vừa ăn tiệc vừa trò chuyện
Abc g thành xyz
zackichun
TÍCH CỰC
1 năm
còn khoản xxx kia phải thực tế chứ online bức bối lắm
@zackichun Khối bác vẫn onl ầm ầm đó thôi, nhà mạng chặn cái là gào ầm lên
@zackichun Gọi điện ship tận giường nhé =)).
zackichun
TÍCH CỰC
1 năm
@supperchym Mấy chú áo xanh bắt chết
anhvu999
TÍCH CỰC
1 năm
@zackichun giờ matxa cũng đặt online, phục vu tại nhàthôi
lumiu
TÍCH CỰC
1 năm
Có lẽ Covid 19 là Cú hích lớn nhất thế kỷ!
Đang nhậu online😆🍂
9A5CA243-B812-4940-AE83-F8F7994C4FF0.jpg
Hm... Ở một số khía cạnh thì mình không nghĩ vậy cho lắm.
Dịch Covid 19 này chỉ đơn giản là làm cho người ta "get familiar" - làm quen với những việc này nhiều hơn thôi, chứ để "educate"- thay đổi cả thói quen, hành vi người dùng thì hơi khó.
Còn việc quyết định có "lên online" nhiều không thì cái quan trọng là họ có cảm thấy tiện lợi không.
Mình thấy mẹ mình và các cô bạn mẹ vẫn thích đi chợ để lựa đồ ăn, thực phẩm hơn, vẫn thích đi mua quần áo in-store hơn, mặc dù họ biết dùng các app thương mại điện tử. Nhiều bạn bè mình ca thán họp online mạng rất chán, chẳng nghe được gì. Đồng nghiệp của mình dạy online thì còn thảm hoạ nữa, than trời đất suốt vì dạy online vất vả =]] Mình có nhiều bạn bè làm trong ngành giáo dục nên biết. Chương trình chưa tối ưu, chưa có ứng dụng phù hợp, và đường truyền kém đang là rào cản lớn. Để học sinh, phụ huynh "quen" còn khó chứ chưa nói gì đến việc "educate".
Bản thân mình là 1 freelancer nhưng cũng không thích online nhiều quá.
Mình thích tương tác giữa người với người hơn là phải thông qua máy móc 😁
@summon_rain Việc các ứng dụng videos call chưa tốt dành cho hội họp vì trước kia, việc này nhu cầu không nhiều, các nhà phát triển không tập trung nguồn lực vào nó.
Sau thời gian này, Mọi người cũng làm quen nhiều hơn với nó. và biết đến nó. sẽ thúc đẩy nguồn lực phát triển các ứng dụng này tốt hơn.
lover19
ĐẠI BÀNG
1 năm
@summon_rain Tất nhiên là vậy rồi, quan trọng từ xưa giờ nó vẫn có nhưng không ai xài các dịch vụ online chưa cải tiến đủ để tiện dụng, nhưng dịch là cơ hội lớn. Mà cả thé giới buộc phải đu theo, số hóa tát cả mọi , giờ tòa án cũng buộc nộp thì đến 1 lúc bạn làm offline sẽ là ngược đời hi vọng là vậy. Hihi
@summon_rain Đúng vậy, mua quần áo phải ra tận shop mua để còn thử xem nó vừa với mình ko nữa.
phoden
CAO CẤP
1 năm
@summon_rain Cô giáo nghe được chắc chạnh lòng
Nghỉ dịch công nhận ở nhà sắm đồ online nhiều thật. Cứ lướt lướt vậy mà giờ cả đống đồ
chanhthi
TÍCH CỰC
1 năm
Mặt trái dễ thấy nhất đó là lượng rác thải nhựa sẽ gia tăng
shiragami91
ĐẠI BÀNG
1 năm
@chanhthi Chuẩn luôn, vỏ đồ hộp, túi nilong...
MustDie
TÍCH CỰC
1 năm
@chanhthi Đúng vậy, đồ dùng thì còn đỡ chứ đồ ăn thì siêu nhiều rác nhựa. Chả hiểu sao mọi người thích ship đồ ăn đến vậy, ra ngồi hàng vừa mát mà bát đũa tử tế, đồ ăn nóng sốt (dĩ nhiên nói chung vài năm gần đây delivery lên ngôi, không riêng gì thời điểm này )
Covid đã khiến rác thải y tế tăng gấp bội, đi kèm thêm cả núi rác thải từ shopping online.
chanhthi
TÍCH CỰC
1 năm
@MustDie Vì họ ngại ra đường, ngồi ở nhà mà đồ ăn dưng tới miệng ai mà không thích. Nhất là ở các tp lớn rất hay kẹt xe, khói bụi ô nhiễm. Với lại trong thời điểm này các quán ăn lớn nhỏ đều không cho ngồi ăn tại quán mà bán mang về. Nói thật là mỗi lần ăn cơm hộp xong rồi đi bỏ rác mình cảm thấy rất xót vì...đã làm phát sinh rác thải khó phân huỷ.
ngcaominh
ĐẠI BÀNG
1 năm
@chanhthi Trong mùa dịch, nhất là khoảng đầu tháng 4, rất nhiều bạn còn "được đi làm" đều đã mang cơm theo để ăn trưa rồi. Đó cũng là một thói quen tốt 👍
Hôm trước mình đọc một bài viết của ông chuyên gia trên LinkedIn thì ổng nói rằng sẽ có thay đổi nhưng đừng kỳ vọng sự thay đổi đó là đột ngột lớn. Hiện tại chỉ là sự gián đoạn tạm thời, nếu phải social distance lâu hẳn thì mới hình thành thói quen chứ với thời gian chỉ 1 2 tháng thì không đủ để tạo thành thói quen.
Mình cũng ko hẳn đồng ý, và vẫn thận trọng trong việc nghĩ xu hướng online sẽ bùng nổ sau dịch mặc dù mình đang làm start up online như vậy. Vui vì không phải mất nhiều sức hơn nữa để giáo dục thị trường, nhưng mình vẫn thận trọng và bên team vẫn có chiến lược bước từ từ chứ ko kỳ vọng quá.
chính xác nhưng dịch chuyển từ từ
shiragami91
ĐẠI BÀNG
1 năm
Nhậu onl cho đỡ hại sức khoẻ bác ạ 😅
@shiragami91 haha ae mở zoom lên rồi ngồi nói chiện ,123 zô 😁
huyrock
ĐẠI BÀNG
1 năm
Cố lên ae sắp hết dịch rồi
LongTrMinh
ĐẠI BÀNG
1 năm
@huyrock Cố lên
Giữ sức khoẻ nhé
Lương tâm người bán lại nâng thêm tầm cao mới 🤔
Phúc 2103
TÍCH CỰC
1 năm
Đa số cv vp có lẽ là như ad nói nhưg cv của e là phải có mặt tận nơi mới đc
Sau dịch mọi thứ thay đổi , và sẽ thận trọng hơn , nhưng chắc không lâu , mọi việc sẽ trở lại bình thường như ngày nào.
asuwa
TÍCH CỰC
1 năm
@Lê văn zyx còn lâu bác à, dám cá là 3 tháng nữa đám cưới cũng chưa ai dám đi nữa. Nên các dịch vụ liên quan sẽ mệt tới lúc đó.
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019