Nguồn tin này được tờ tạp chí Business F1 dẫn nguồn giấu tên. Sau khi mở rộng với rất nhiều chặng đua mới ở cả nước Mỹ cũng như Trung Đông, rồi kèm thêm cả thành công của series Driver To Survive, thu hút những khán giả mới đến với bộ môn thể thao đắt đỏ và tốn kém nhất, nhưng nhanh nhât hành tinh, Công thức 1 đã trở thành một bộ môn thể thao với giá trị bản quyền truyền hình rất cao.
Theo Business F1, Apple đang cân nhắc mỗi năm trả tới 2 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng những chặng đua thuộc khuôn khổ mùa giải Công thức 1, biến Apple TV+ trở thành dịch vụ độc quyền trình chiếu giải đua Công thức 1, chí ít là xét riêng tới thị trường Mỹ. Nếu con số 2 tỷ USD là thật, thì nó cao gấp đôi so với con số mà Liberty Media, đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình giải F1 nhận được hàng năm từ các nhà đài trên toàn thế giới.
Cũng theo tờ tạp chí này, sau thành công của gói dịch vụ riêng cho người xem Apple TV+, tên là MLS Season Pass, phải mua thêm chỉ để xem những trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá nhà nghề Mỹ, thì Apple đang rất nghiêm túc với việc mua bản quyền để tạo ra thêm một gói F1 Pass cho những người yêu mến tốc độ, dĩ nhiên vẫn độc lập và trả riêng so với gói cước Apple TV+ hàng tháng.
Tuy nhiên, vì những thoả thuận và những đơn vị đã mua bản quyền phát sóng giải đua F1 trên toàn thế giới đang có hiệu lực, nên Apple có bỏ bao nhiêu tiền mua bản quyền cũng sẽ không trở thành đối tác phát sóng độc quyền trên toàn thế giới.
Hiện tại ở Mỹ, bản quyền phát sóng giải đua F1 hàng năm đang nằm trong tay kênh ESPN, có hiệu lực tới năm 2025. Hoàn toàn có khả năng ngay sau khi ESPN hết hợp đồng bản quyền phát sóng, thoả thuận mới giữa Liberty Media và Apple sẽ có hiệu lực.
Theo Business F1, Apple đang cân nhắc mỗi năm trả tới 2 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng những chặng đua thuộc khuôn khổ mùa giải Công thức 1, biến Apple TV+ trở thành dịch vụ độc quyền trình chiếu giải đua Công thức 1, chí ít là xét riêng tới thị trường Mỹ. Nếu con số 2 tỷ USD là thật, thì nó cao gấp đôi so với con số mà Liberty Media, đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình giải F1 nhận được hàng năm từ các nhà đài trên toàn thế giới.
Cũng theo tờ tạp chí này, sau thành công của gói dịch vụ riêng cho người xem Apple TV+, tên là MLS Season Pass, phải mua thêm chỉ để xem những trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá nhà nghề Mỹ, thì Apple đang rất nghiêm túc với việc mua bản quyền để tạo ra thêm một gói F1 Pass cho những người yêu mến tốc độ, dĩ nhiên vẫn độc lập và trả riêng so với gói cước Apple TV+ hàng tháng.
Tuy nhiên, vì những thoả thuận và những đơn vị đã mua bản quyền phát sóng giải đua F1 trên toàn thế giới đang có hiệu lực, nên Apple có bỏ bao nhiêu tiền mua bản quyền cũng sẽ không trở thành đối tác phát sóng độc quyền trên toàn thế giới.
Hiện tại ở Mỹ, bản quyền phát sóng giải đua F1 hàng năm đang nằm trong tay kênh ESPN, có hiệu lực tới năm 2025. Hoàn toàn có khả năng ngay sau khi ESPN hết hợp đồng bản quyền phát sóng, thoả thuận mới giữa Liberty Media và Apple sẽ có hiệu lực.
Theo những nguồn tin không chính thức, Apple đang muốn một thoả thuận có hiệu lực trong vòng 7 năm. Năm năm đầu tiên họ sẽ chỉ có bản quyền phát sóng F1 độc quyền tại thị trường Mỹ. Nhưng rồi đến năm 2029, khi những thoả thuận bản quyền phát sóng F1 với tất cả các nhà đài trên toàn thế giới hết hạn, đó là thời điểm Apple trở thành đối tác độc quyền toàn cầu với Liberty Media để phát sóng F1 ở mọi khu vực và vùng lãnh thổ.
Thực tế thì Apple ngay ở thời điểm hiện tại cũng đã có những động thái tập trung vào thế giới F1. Apple TV đang trong giai đoạn sản xuất hai bộ phim. Một là tác phẩm giả tưởng lấy chủ đề F1, với Brad Pitt thủ vai chính. Bộ phim này hồi tháng 7 có bấm máy ngay tại trường đua Silverstone, cùng thời điểm diễn ra chặng đua British GP, vậy là chúng ta có tấm hình trên cover, nơi Brad Pitt, Tim Cook và Lewis Hamilton gặp gỡ. Bộ phim thứ hai chính là phim tài liệu về tay đua 7 lần vô địch thế giới, Lewis Hamilton.
Cũng là Apple TV+, vì là dịch vụ thuộc quyền sở hữu của tập đoàn giá trị vốn hoá cao nhất hành tinh, nhận diện thương hiệu nhất nhì thế giới, thành ra trong thời gian qua không thiếu tin đồn nói rằng Apple đang cân nhắc bạo chi mua bản quyền truyền hình của nhiều giải đấu, ví dụ như Premier League của Anh hay giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, NBA.

Messi về Mỹ đá bóng, và kẻ được hưởng lợi ít ai nghĩ đến: Apple
Không phải sang Ả Rập ngồi đếm tiền như Cristiano Ronaldo hay gần đây là Karim Benzema và N'Golo Kante, cũng chẳng phải về lại Barcelona để giải nghệ, Lionel Messi đã chọn bến đỗ mới là Inter Miami, đội bóng của ông bầu David Beckham.
tinhte.vn

Case study: Vì sao hãng nước tăng lực lại có cả đội đua F1, đã thế còn vừa giành chức vô địch?
Thông thường tất cả các đội tham gia hầu hết mọi thể thức đua xe đều được chia thành hai dạng:
Thứ nhất là các đội độc lập, gọi là privateer. Họ chỉ có đội ngũ để tự phát triển hoặc mua xe của hãng lớn…
tinhte.vn
Theo 9to5Mac