Sau một thời gian gặp trở ngại ngân sách, thậm chí được tạm ngừng phát triển thì hồi tháng 3 năm nay, Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ thông báo Boeing đã thắng thầu dự án sản xuất tiêm kích F-47. Chiếc phi cơ thế hệ thứ 6 này là một mảnh ghép lớn trong chương trình Thống trị Trên không Thế hệ Mới (NGAD) của Không quân Mỹ, bên cạnh các UAV “phụ tá” và hệ thống vũ khí khác. Kể từ đó Boeing đã không mất quá nhiều thời gian để bắt tay vào lắp ráp chiếc F-47 “mở hàng” của mình tại nhà máy ở St. Louis, bang Missouri.
Tại hội nghị của Lực lượng Không quân và Không gian 2025, Không quân Mỹ cho biết Boeing đã bắt đầu sản xuất chiếc đầu tiên và khẳng định rằng Mỹ phải đi thật nhanh bởi dù có chậm lại thì cũng không ai dừng lại để chờ. Đồng thời họ kỳ vọng là chiếc tiêm kích này sẽ thực hiện ngay chuyến bay đầu tiên năm 2028. Boeing đã đăng một clip ngắn trên X thể hiện hai thiết kế tham khảo của F-47 và cũng nhằm xác nhận đang chế tạo nó.
Hai bức hình này, một bức vẽ chiếc F-47 đang bay giữa bầu trời với những đám mây khéo léo che đi hai cánh mũi và một bức khác khắc họa nó đang đậu trong kho chứa. Dù là bức nào thì cũng cho thấy F-47 có hình dáng rất khác với các tiêm kích từ trước giờ, kể cả những chiếc thế hệ thứ năm như F-22 và F-35. Không quân Mỹ nói mấy tấm này chỉ mang tính minh họa mà thôi và nếu chiếc F-47 thực tế nhìn khác hẳn thì cũng chẳng có gì lạ.
Hai cánh mũi của F-47 là một bộ phận gây nhiều thắc mắc bởi đó là sự đánh đổi. Một mặt chúng sẽ giúp tăng tính cơ động cho máy bay, khiến nó linh hoạt hơn khi bay tốc độ thấp và lúc cần đổi hướng nhanh. Mặt khác nó là một bề mặt nghiêng và dễ phản xạ sóng radar, có thể làm tăng nguy cơ bị radar phát hiện. Chưa kể vị trí ở phần đầu thường là khu vực đầu tiên tiếp xúc với sóng radar nên giả sử F-47 thực sự có cánh mũi thì nó phải được thiết kế rất tối ưu và phủ một loại vật liệu tàng hình phù hợp.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2025/09/8845218_ban-mau-cua-chien-dau-co-f47.jpg)
F-47 sẽ bay với tốc độ tối đa trên 2470 km/giờ, tức là nhanh gấp đôi âm thanh và có phạm vi tác chiến 1930 cây số, tăng 25% so với các tiêm kích hiện tại. Phi cơ này được cho là ít phát xạ nhiệt và sẽ “tàng hình” trên nhiều dải tần radar, tức là khó bị radar phát hiện trên nhiều tần số khác nhau. Không quân Mỹ tính mua ít nhất 185 chiếc với giá mỗi chiếc được đoán là cỡ hơn 300 triệu đô la.
Theo DefenseNews, TWZ.
Tại hội nghị của Lực lượng Không quân và Không gian 2025, Không quân Mỹ cho biết Boeing đã bắt đầu sản xuất chiếc đầu tiên và khẳng định rằng Mỹ phải đi thật nhanh bởi dù có chậm lại thì cũng không ai dừng lại để chờ. Đồng thời họ kỳ vọng là chiếc tiêm kích này sẽ thực hiện ngay chuyến bay đầu tiên năm 2028. Boeing đã đăng một clip ngắn trên X thể hiện hai thiết kế tham khảo của F-47 và cũng nhằm xác nhận đang chế tạo nó.
Hai bức hình này, một bức vẽ chiếc F-47 đang bay giữa bầu trời với những đám mây khéo léo che đi hai cánh mũi và một bức khác khắc họa nó đang đậu trong kho chứa. Dù là bức nào thì cũng cho thấy F-47 có hình dáng rất khác với các tiêm kích từ trước giờ, kể cả những chiếc thế hệ thứ năm như F-22 và F-35. Không quân Mỹ nói mấy tấm này chỉ mang tính minh họa mà thôi và nếu chiếc F-47 thực tế nhìn khác hẳn thì cũng chẳng có gì lạ.
Hai cánh mũi của F-47 là một bộ phận gây nhiều thắc mắc bởi đó là sự đánh đổi. Một mặt chúng sẽ giúp tăng tính cơ động cho máy bay, khiến nó linh hoạt hơn khi bay tốc độ thấp và lúc cần đổi hướng nhanh. Mặt khác nó là một bề mặt nghiêng và dễ phản xạ sóng radar, có thể làm tăng nguy cơ bị radar phát hiện. Chưa kể vị trí ở phần đầu thường là khu vực đầu tiên tiếp xúc với sóng radar nên giả sử F-47 thực sự có cánh mũi thì nó phải được thiết kế rất tối ưu và phủ một loại vật liệu tàng hình phù hợp.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2025/09/8845218_ban-mau-cua-chien-dau-co-f47.jpg)
F-47 sẽ bay với tốc độ tối đa trên 2470 km/giờ, tức là nhanh gấp đôi âm thanh và có phạm vi tác chiến 1930 cây số, tăng 25% so với các tiêm kích hiện tại. Phi cơ này được cho là ít phát xạ nhiệt và sẽ “tàng hình” trên nhiều dải tần radar, tức là khó bị radar phát hiện trên nhiều tần số khác nhau. Không quân Mỹ tính mua ít nhất 185 chiếc với giá mỗi chiếc được đoán là cỡ hơn 300 triệu đô la.
Theo DefenseNews, TWZ.

