Sẽ ra sao khi sạc pin cho xe điện ở điều kiện thời tiết -25 độ C?

bk9sw
30/12/2022 9:52Phản hồi: 78
Sẽ ra sao khi sạc pin cho xe điện ở điều kiện thời tiết -25 độ C?
Một người dùng Tesla Model 3 Performance đã tìm cách sạc chiếc xe trong thời tiết rất lạnh tại Colorado và kết quả rất thú vị:

Kyle Conner - chủ kênh Out of Spec Reviews đã đậu chiếc Tesla Model 3 Performance đời 2019 tại một trạm Supercharger ở Colorado và ngoài trời đang rất lạnh do bão tuyết. Mục tiêu của Conner là tìm hiểu xem chiếc xe sẽ phản ứng ra sao khi sạc ở điều kiện nhiệt độ -25 độ C nếu pin chưa được làm nóng trước. Đây là điều kiện mà chủ xe EV có thể phải đối mặt khi thực hiện các chuyến đi đường dài, cần sạc lại xe tại các trạm Supercharger ngoài trời, khác với điều kiện sạc trong nhà.


Theo video được Conner đăng tải trên YouTube, sau 45 phút kể từ khi cắm sạc thì chiếc Model 3 Performance mới bắt đầu sạc. Dòng điện từ trạm Supercharger ban đầu được dùng để làm nóng pin đến nhiệt độ phù hợp để sạc. Sau đó chiếc xe mất thêm 45 phút để sạc từ 35% lên 90%.

Qua thử nghiệm của Conner thì có thể thấy tầm quan trọng của việc phải làm nóng pin trước khi đem xe ra sạc tại các trạm Supercharger trong thời tiết lạnh giá. Theo tài liệu hướng dẫn của Tesla thì để đảm bảo hiệu năng lâu dài, chủ xe cần tránh để chiếc Model 3 dưới điều kiện nhiệt độ môi trường trên 60 độ C hay dưới -30 độ C trong hơn 24 giờ. Lời khuyên của Tesla khi vận hành xe trong thời tiết lạnh đó là "cắm sạc cho xe bất cứ khi nào có thể và giữ mức sạc trên 20% khi không cắm sạc sẽ giúp làm giảm tác động của nhiệt độ thấp."
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy thì quá tốt rồi
Ko biết 45p sưởi ấm pin chủ xe có phải trả tiền ko?
@HaiChin Nó là thằng quản lý mấy chục nhân viên hondaVN đấy. Nó hỏi móc chứ phải hỏi thật đâu. Chốt kèo kiếm vài triệu $ chơi mà không dám. Cải cùn không lại đòi video call haha
@makeitmine quản lý của hdvn luôn thật á
@toilachi9 =))) "quản lý hdvn" tự phong và trong ngoặc kép đó bồ =)))
@HaiChin Chắc nói đùa
Im lặng đi
Sao nó ko đắp mềm cho pin? Cho cục pin vào trong một cái gì đó cách nhiệt rồi bụng ra khi trời nóng đó.
@lo_gi Nhiều cái để chia sẻ lắm bác, nói vài cái chung chung như … mấy thằng lớn thì cày sấp mặt, mấy đứa nhỏ thì sướng, ăn uống thì đồ chất lượng hơn, nhưng ăn thì không đậm đà bằng Việt Nam, xe thì rẻ, nhà thì rộng…bảo hiểm thì mắc, buồn hơn Việt Nam, chổ mình khá đông người việt nhưng tuỳ vào mỗi người…đối với mình không gì sướng bằng có quốc tịch nước ngoài…còn sướng sướng hơn nữa thì có quốc tịch nước ngoài nhưng có nhiều tiền sống ở Việt Nam 😃
lo_gi
ĐẠI BÀNG
một năm
@Tommy297 Thanks bác.
@Tommy297 Bác qua đó theo diện gì vậy? Hỏi thật để tìm con đường chứ không phải tò mò người khác đâu
@Lợi BP Mình cũng nói thật không có gì phải dấu, “ hiện giờ “ qua bên nước mình ( Canada ) rất dễ, nhưng “ dễ “ ở đây là phải biết cách biết đường chứ ko phải như muốn là đc, mình chỉ nói như vậy, bạn cần phải có tiền là cái quan trọng nhất
Khổ vãi lol
Khổ thật, xe xăng thì đổ xăng chưa đầy 5 phút là té rồi
@nlht Vãi cả kinh tế chính trị. Hút cần à? Thế giới nó dùng xăng dầu cả trâm năm nay. Từ Âu tới Á không chơi với phe này thì có phe khác. Đến cái cơ bản là năng lượng đến từ đâu còn không biết. Chú chơi xe điện tự hởi bản thân xem nước nào sàn xuất pin Li-on, đồng nhiều nhất thế giới vậy? Nói chuyện là biết trẻ trâu rồi thôi bớt nhàm dùm cái đi
nlht
TÍCH CỰC
một năm
@kkzbanana Mình ko biết hút cần. Mình còn trẻ thật, bạn chắc già hơn mình rồi nên mới gọi mình như vậy, chắc mình ko đủ tầm nói chuyện trâu già như bạn đâu !
@Tech Man nhiệt độ đóng băng của xăng là -73 độ C lận, sợ nhớt xe đóng băng không khởi động được thôi, mà chắc mấy xe ở xứ lạnh có trang bị sưởi dầu bằng điện, bác nào sống ở đó xác nhận dùm em cái.
@kkzbanana Được cái đô thị đỡ ngột ngạt
chờ nó sưởi còn mình chết cóng
MarkLuu
ĐẠI BÀNG
một năm
@anhcom67 xe điện có sưởi mà
@MarkLuu xe hết pin mới vô sạc điện đâu sưởi ? ,còn khi pin đang sưởi điện đâu có sạc vào xe !!!
Người ta biết là sạc lâu nhưng vẫn không tạo ra quy trình thay nóng pin 😂
@Lizzie Kute Pin xe điện to đùng, thay nóng cồng kềnh lắm.
emmaitre
ĐẠI BÀNG
một năm
@Lizzie Kute 3, 4 trăm kí viên pin, chắc tay bạn to lắm 🥂
@nnkjsc Loại pin cho xe này to lắm, thay rất là khó chứ vụ thay pin (loại nhỏ) người ta làm lâu lắm rồi
@emmaitre Bên tàu nó có trạm thay 1p xong
Dầu thì cũng thế
@quy.helios diesel thì dễ hơn nhìu
đôt cái lò rồi hơ nóng bình dầu là xong 😁
Ở Việt Nam khỏi lo nhiệt độ xuống âm độ, chỉ lo là ko làm đc xe điện mà bán thôi
Hình như trời lạnh xe xăng cũng rất khó nổ máy
Tính google mà thôi hỏi anh em cho tiện, xe điện thì có nhớt trong đó ko, ở nhiệt độ âm 25 độ C thì nhớt có bị đông ko, và đông thì xe chạy được ko.
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
một năm
@simplyteoanh Hoàn toàn không!
@simplyteoanh -25 độ ăn thua gì mà đông bác, có điều trời lạnh thì cảm giác máy rất ỳ nhất là máy dầu phải chạy tầm vài chục phút thì mới trơn tru.
@simplyteoanh xe điện vẫn có hộp số (chỉ có 1 hoặc nhiều cấp số) và nó vẫn cần dầu bôi trơn, giống như dầu lap ở xe ga vậy. Tuy nhiên do không phải làm việc ở nhiệt độ cao như ô tô xăng nên thời gian phải thay dầu chắc sẽ lâu hơn nhiều.
@simplyteoanh -73o C
@simplyteoanh ko nhơt động cơ ,nhưng gear box ,li hợp ,hệ thống thủy lực thì có
synthetic oil đông ở khoảng -50C
nhưng dưới -10 thì nhơt nào cũng đặc lại ,ko tôt cho xe
Mazda2
ĐẠI BÀNG
một năm
Pin lạnh quá cũng ko hoạt động được
Xe xăng thì cũng phụ thuộc dầu nhớt, anti-freeze nữa. Mùa đông phải xài loại nhớt có W thích hợp.
@Hủ Lô 0W-20 Synthetic
@Hủ Lô coolant thì đa số đều pre-mixed hêt
và 100% đều có sẵn antfreeze : )
Mình đang sống ở xứ lạnh nên có kinh nghiệm.

Xăng và dầu diesel ở xứ lạnh luôn được pha chất chống đông nên ko bao giờ bị đóng băng.

So sánh với xăng dầu ở VN là vô nghĩa vì ở VN k bao giờ lạnh.

Bình ắc qui cũng k hề dễ chết trong trời lạnh, nếu xe chạy mỗi ngày thì bình ắc quy vẫn giữ điện bình thường, y như ở xứ nóng.

Sự khác biệt duy nhất trong mùa đông là xe đều có cắm sưởi két nước để động cơ dễ nổ. Nếu kĩ hơn thì có bộ sưởi cho các te nhớt, thường chỉ xe diesel cần vì xe diesel dùng nhớt w40 y như ở VN. Xe xăng thường chỉ dùng nhớt w20.

Các xe đặc thù như bus, xe tải, máy công trình thì cất garage có sưởi (luôn 10-15 độ C), hoặc sẽ cho nổ garanti không ngừng nghỉ. Như xe bus mình chạy là để nổ garanti nguyên ngày nếu phải chờ ngoài trời khi nhiệt độ < 5 độ C. Ở các khu định cư phía Bắc thì các máy công trình như xe ben, xe xúc, máy ủi, xe ban sẽ để garanti qua đêm nếu phải để ngoài trời ngay khu làm việc.

Xe điện như Tesla thì người dùng luôn tính toán hao hụt 50% dự trữ hành trình trong mùa đông.
theo tôi biết SingFast chưa test cái này. không biết xe của họ có sống được ở thời tiết khắc nghiệt như thế này không?
@dO MINH PHUONG Mày del phải lo, Lạnh thì vật liệu của pin nó biến đổi nên không hoạt động như nóng thôi, nó là tính chất vật lý rồi như nước sôi ở 100 độ nên test con ặc gì nữa
Có tuyết cũng ko có gì là vui cả, lạnh vs nước tan ướt át bẩn thỉu
Làm "nóng" trước rồi mới "hút" năng lượng được 😃
kimquan
ĐẠI BÀNG
một năm
Đi xe xăng dầu cho nhanh nhé. 3 cái vụ xe điện mà chưa đạt phục vụ đời sống bình thường thì xin mời cứ nghiên cứu tiếp đi cho tới khi nào thay thế được như xe xăng dầu thì tự nhiên người sử dụng sẽ thay đổi ngay, không cần cố gượng mà cũng chẳng cần động viên gì cả.
Tesla mà còn thế này thì VF thế nào nhỉ các cụ? xe điện 5 năm nữa mua là đẹp. Vẫn còn khá nhiều thứ phải giải quyết.
@wegadnie Cái này là do tính chất vật lý của vật liệu làm pin rồi, hãng nào chả thế nên đừng so sánh, ai đi làm xe điện họ có bộ quy chuẩn quốc tế phải đạt được thì mới được bán xe nhé, kiểu như đăng kiểm ở vn ấy không có đăng kiểm thì đừng mang xe ra đường

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019