Sên - bộ phận quyết định 60% cảm giác lái, và độ thoải mái khi chạy xe.
IELTSVUIVE
4 năm trướcBình luận: 285Lượt xem: 87.097
Sên - bộ phận quyết định 60% cảm giác lái, và độ thoải mái khi chạy xe.
Sau một tuần sử dụng xe, chủ yếu đi làm, đi chơi trong thành phố thì xe mình đã khá dơ, đặc biệt là bộ phận sên xe. Cảm giác lên xuống số lúc này bắt đầu không được "ngọt" nữa, khi dựng chống đứng và quay bánh dễ nhận thấy tiếng kêu do đất cát bám vào nhông, sên và dĩa gây ra, đây là lúc chúng ta cần phải vệ sinh sên!


before clean (1).jpg
Xe sau một tuần hoạt động, bao gớm!

before clean (9).jpg
Đất cát len trong các mắc sên

before clean (5).jpg
Có tóc luôn!

before clean (8).jpg
Không còn màu vàng gold nữa

Để bắt đầu vệ sinh sên tại nhà, các bạn cần chuẩn bị những thứ như sau.
dung-cu.png
1. Một bình xịt Kerosene (Dầu Hoả) hoặc dầu D.O (Dầu hôi), tiệm xăng nào cũng có bán,

2. Một bàn chải chà sên chuyên dụng, (các bạn search tinhanhracing tren facebook nha)

3. Một nùi khăn lau, ra siêu thị hoặc chợ là được,

4. Một bình xịt bôi trơn xích. (mình đang sử dụng motul C4 và amsoil)

Dựng chống đứng để ta có thể quay bánh sau khi vệ sinh, đối với xe phân khối lớn không có chống đứng các bạn có thể tìm mua chống nâng.

Để vệ sinh ta thực hiện theo các bước sau.

Bước 1: dùng tay quay bánh và xịt dầu hoả xối xả vào sên để đất cát trôi ra ngoài.

do.png

Bước 2: dùng bàn chải chà sên chuyên dụng có 3 mặt để chà hết 3 mặt của sên, nếu không tìm mua được các bạn có thể dùng bàn chải đánh răng hoặc cọ thay thế.

*LƯU Ý QUAN TRỌNG: tuyệt đối KHÔNG nổ máy và đề số 1 cho bánh quay rồi kê bàn chải vào, vì sợi sên sẽ chuyển thành màu đỏ do máu của bạn từ ngón tay bị sên kéo đứt sẽ bắn vào!
ban-chai.png

Bước 3: dùng khăn lông lau khô dầu hoả còn sót lại trên sên.

*LƯU Ý LẦN NỮA: kê khăn vào sên đang được máy kéo để làm cho nhanh thì nó sẽ liếm đứt ngón tay bạn luôn!
khan.png

Bước 4: các bạn chờ cho dầu hoả khô hết đi, có thể đề máy chạy tại chỗ cho sên nóng lên hoặc dùng máy bơm hơi xịt cho dầu bay ra hết.

Bước 5: bôi trơn xích, có khá nhiều thương hiệu trên thị trường nhưng mình hiện sử dụng 2 loại là Motul C4 và Amsoil Chain Lube. Vậy có khác biệt gì giữa 2 loại này.

File-21-27-14-01-01-2017.jpeg

1. Motul C4: dạng keo, khi xịt sẽ có một lớp keo màu trắng bám vào sên, lớp keo này sẽ tan ra do nhiệt từ sên khi xe hoạt động, loại này dùng để đi tour là số 1 do nó ở dạng keo nên khó bị rửa trôi bởi mưa gió hay sình bùn trên đường. (có thể mua online hoặc các tiệm nhớt lớn đều có bán)

2. Amsoil Chain Lube: dạng lỏng, mình vừa mới mua được gần đây, theo nhận xét của mình thì nếu chỉ di chuyển trong phố thì loại này hơi bị "ngon", ngon ở chỗ là bạn có thể cảm nhận được tức thì hiệu quả sau khi xịt bởi cảm giác lên xuống số được cải thiện gần như ngay lập tức (Cu Hiệp và Nam Air là hai nhân chứng 😁), (do khá mới nên mình chỉ mua được ở shop tinhanhracing, các bạn có thể search trên facebook nha)

xit.png
Xịt vừa phải đều 2 mặt sên

Và đây là thành quả sau khi vệ sinh...
after clean (2).jpg before and after (2).jpg before and after (4).jpg


Kết: sên là bộ phân cực kỳ quan trọng của 1 chiếc xe, xe phân khối càng cao, các bạn lại cần phải chăm kĩ, một sợi sên sạch, được bôi trơn thường xuyên không chỉ giúp chiếc xe đẹp hơn mà còn đảm bảo tình trạng hoạt động hoàn hảo của xe, lên xuống số nhẹ nhàng, cảm giác lái xe sẽ rất thoải mái, cực sướng và làm tăng tình yêu của bạn với chiếc xe lên nhiều lần.

clean inside (2).jpg
Rửa sạch sẽ chơi tết :D
clean inside (1).jpg
Sạch sẽ!

ready to go.jpg
Ready to go!

Chúc các bạn thành công.
cv.jpg
Mình chỉ tự thay dầu vs lọc gió bugi thôi. Khoản vệ sinh mang ra tiệm cho sạch @@
Sài top1 chain wax cũng rất tốt, chống bám bụi, bôi trơn êm ái mà bền lâu
@Mac18 Bạn biết chỗ nào ở Sài Gòn làm sạch sên ko? sên vàng xe mình thành đen rồi 😔
cho hỏi tại sao có xe có hộp xích để bảo vệ sên, có xe lại để trần vậy? Ngoài vấn đề thẩm mĩ thì việc để trần còn có ý nghĩa nào khác ko vì cảm thấy nó rất dễ bám bẩn
@duylinhute Khổ, mình cmt từ lúc bài viết còn chưa lên trang chủ, chỉ vì nó lên trang chủ r nên nhiều người vào đọc, quote ghê quá :D
@O.R.A.N.G.E - đề phòng sên đứt sẽ văng ra luôn. Xe công suất cao dùng sên to vì lực rất mạnh tốc cao (e nói chung ko nói riêng con này mất công mấy chửi e xe này Khối Phân Lớn gì :v ), nếu sên đứt mà ko văng ra dc và bị kéo lên nhông trước thì bay-cơ ra thành bơ-cay luôn :v
@O.R.A.N.G.E vì những chiếc xe dùng sên trần có tốc độ cao nên việc để sên trần là lý do an toàn! lỡ đứt sên thì tuột ra ngoài, nếu có hộp bảo vệ sên sẽ bị cuốn gây cứng máy rất nguy hiểm!
@Dương Đình Huy Hì bro trả lời sai rồi.Mình xin đóng góp ý kiến: Lý do người ta sử dụng sên trần là để " đảm bảo an toàn khi chạy tốc độ cao" . Vì khi xài hộp bộc sên, lỡ như sên bị đứt sẽ bị kẹt giữa hộp sên và dĩa dẫn đến "Khoá bánh" -> rất nguy hiểm, xe thể thao buộc phải để sên trần, trường hợp bị đứt sẽ văng ra nên không gây nguy hiểm cho người lái!
trước cũng chăm kĩ các kiểu còn giờ lúc rửa xe xịt nước vào sên kĩ tí rồi đi một đoạn cho khô xong tra nhớt , còn dùng dầu d.o để vệ sinh thì tháo hẳn sợi sên ra cho vào chai dầu d.o ngâm + sóc mới sạch hết
cho mình hỏi giá 2 chai Motul C4 và Amsoil Chain Lube, thêm cái bàn chải nữa ạ.
Tết nhất sắp tới chuẩn bị đi xa nên cũng sắm ít đồ bảo dưỡng em nó ạ. Thanks bạn
@chand0jw0 Bàn chải mình dc tặng ạ, motul c4 và amsoil giá khoảng 260k nha bạn 😁
Khi xịt dầu hỏa rửa sênh nhớ phải hút thuốc nhe, khói thuốc làm bớt mùi hôi dầu hỏa, tàn thuốc giúp dầu nhanh khô, khỏi lau hay chờ ! keke...
@datheon Và nhanh có xe mới chạy nữa phải k bác. Mua chiếc mới là có sẵn sợi sên mới tinh, k cần phải vệ sinh 😁
@datheon dầu hỏa chứ có phải xăng đâu bác, bắt lửa kém hơn xăng rất nhiều, có thể cháy nhưng ko dể dàng.
Xe của bác chủ thớt thì mình k bik, chứ Ex 150 mà vệ sinh sợi sên càng sạch thì chạy nó càng kêu. Chỉ nên vệ sinh sơ sơ thôi. K cần phải ngồi kỳ cọ từng li từng tí như thế này đâu 😁
@duylinhute Zin như cục pin luôn
@111huynguyen Sên zin sạch nó kêu ác bác à. Bẩn tí là nó lại hết kêu :p
@T150RC Vậy bác với bác duylinhute thích ở bẩn sống lâu rồi😁:p
@111huynguyen Bẩn tí thôi chứ ai để nó dơ đen thui đâu bác :p
Công nhận
Con exciter 2010 của em mà xe bẩn xích bẩn đi chỉ muốn vứt bố xe đi,kêu lào xào nhức đầu như xe nát vậy
Rửa xe sạch,vệ sinh xích rồi xịt bôi trơn đi phê lòi,chỉ muốn đi mãi thôi

Mà vụ chăm xích này cũng khá nhọc
1 tuần là nó lại khô sên rồi
Muốn ngon 1 tuần vệ sinh bôi trơn 1 lần 😃
@satthumuhn Xe mình cũng vậy. Xe dơ chạy có cảm giác nặng nặng ì ì rất là khó chịu nên mình k để xe dơ đc. Nhưng khoảng sên thì khác. Dơ tí mình chịu đc :p
@duylinhute sên dơ thì khác gì xe dơ?
@Blue_Eyes_White_Dragon Sên dơ "1 tí" chứ k hoàn toàn là sên dơ, sên bẩn.
Theo bác chiếc xe sạch bóng từ dàn nhựa đến dàn chân, chỉ có sợi sên hơi dơ cũng bị gọi là xe dơ? Mà chỗ sợi sên đó ngoài dân chạy xe sên trần ra thì ng bình thường mấy ai để ý đúng k?
Theo mình bổ sung là như sau

Xe phổ thông phân khối nhỏ thuờng có hộp xích vì dòng này công suất xe rất khó làm sợi xích nhanh dão,làm hộp xích vừa che chở tuổi thọ rất cao,không cần chăm sóc nhiều

Còn đặc điểm hộp xích trần chỉ có trên xe côn tay xe pkl vì lực công suất của dòng xe này rất nhanh làm giảm tuổi thọ của xích,xích nhanh dão
Nguời ta thiết kế xích trần để tăng xích hay thay xích dễ dàng hơn
Và tình trạng xích căng hay trùng cũng nhìn thấy nhanh hơn

Khi chạy xe côn tay tiếng xích cũng cho cảm giác nguời lái sang số chuẩn hơn thì phải

Đó là cá nhân em nhận ra như thế 😁
@satthumuhn xích trần trên các dòng PKL nhằm tránh tình trạng đứt xích đập vào lốc máy, còn Ex hay Winner trần là vì tuổi nhỏ thích làm việc người lớn,

Là thằng đàn ông mà mấy chuyện bảo trì nhẹ nhàng, vệ sinh nhông xích cũng không làm được thì thôi, tự cung cho rồi.
@satthumuhn Do thiết kế của xe côn tay phải để xích trần bác ạ, thao tác cắt côn, âm côn khiến thay đổi tốc độ liên tục làm sợi sên văng và va đập, nếu thiết kế có hộp xích thì nó sẽ va vào hộp kêu lạch cạch, thế nên hầu như xe côn tay đều để xích trần.
@Stingmk2349 Dislike đoạn cuối bác này ...
Ngày nào mà trời mưa, đi đường nước ngập thì thôi rồi. Hôm sau xác định là xe kêu như xe tàu rất khó chịu. Vệ sinh hoài vẫn ko hết, chạy cứ kêu xoạc xoạc... nhiều lúc muốn chữi thề :mad:
"*LƯU Ý QUAN TRỌNG: tuyệt đối KHÔNG nổ máy và đề số 1 cho bánh quay rồi kê bàn chải vào, vì sợi sên sẽ chuyển thành màu đỏ do máu của bạn từ ngón tay bị sên kéo đứt sẽ bắn vào!"

"*LƯU Ý LẦN NỮA: kê khăn vào sên đang được máy kéo để làm cho nhanh thì nó sẽ liếm đứt ngón tay bạn luôn!"
Nghe 2 câu này hết muốn làm luôn ;(
@buithoigiano0o Bác lười đến độ ko quay nổi cái bánh xe luôn ạ 😁
Xe mình trc và sau khi vệ sinh sên cảm giác đi khác 1 trời 1 vực, sang số cũng nhẹ hơn nữa
@buithoigiano0o Quay bằng tay thoi bac, hoi xua mình cũng ngu ngu xém bị, hên rút kip
mình đi dây cuaroa nên không quan tâm bọn sên xích cho lắm =)))))

Đẳng cấp cuối cùng của xe đô thị là xe ga scooter
mình phải xl rồi mới nói 😆
vì mình thấy thật là xàm le 😃)))
vậy ra phuộc,lốp,tư thế lái với bạn chỉ chiếm có 40% thôi sao =)))))))))
vậy thì khi chạy gp người ta đã tôn vinh chiếc xích xe lên hàng đầu rồi =))))
ps:ít ra cũng nói là cảm nhận cá nhân của 1 thanh niên chạy xe TRONG PHỐ vãn cảnh đi số 5 40kmh 😃))
thớt của biết kerosene và dầu D.O khác nhau ko, là dầu hỏa thì đúng hơn
@Blue_Eyes_White_Dragon KO là Kerosene Oil
DO là Diesel Oil
KO là 1 phân đoạn của quá trình chưng cất dầu thô, 1 phần thêm phụ gia là JET ( nhiên liệu phản lực), 1 phần làm dầu hỏa luôn
@Hoang_tu_Lai loại nào dùng vệ sinh sên xích tốt hơn, ko gây ảnh hưởng đến các chi tiết, bộ phận = nhựa, cao su của xe bác? em nghe nói các chi tiết nhựa và cao su dính phải dầu thì dễ bị biến chất, giãn nở?
@Blue_Eyes_White_Dragon Gây trương nở gioăng cao su là do hydrocacbon thơm có trong dầu, đặc biệt là benzen b à, với lượng dùng để vệ sinh thì lượng này rất nhỏ, ko ảnh hưởng đâu b
@Blue_Eyes_White_Dragon chắc là kerosens oil ,diesel oil 😁
kerosene là dầu hôi mà, nó với xăng máy bay là chung lớp sản xuất luôn á bác
@Airblade14 kerosene là dầu hôi thì được chứ D.O thì là dầu khác mà
@Airblade14 :v cái dầu hỏa này chống chỉ định sên có phốt cao su,
@De@dsoul Không có chuyện đó nhé. Bạn đi mua xích xịn về đi, trên hộp bìa bao giờ cũng hướng dẫn bảo trì bằng cặp đôi hoàn cảnh: Rửa bằng dầu hỏa + Bôi trơn bằng dầu hộp số 80w-90. Tại sao phải tranh luận về những cái nhà sản xuất đã ghi rõ ràng bao đời nay hihi?! :v

Dầu hỏa nhược điểm là bẩn, cho nên phải chuẩn bị nhiều giấy báo. Các hộp xịt chuyên dụng sạch sẽ và tiện hơn, nhưng đắt hơn nhiều và hiệu quả ước mơ cũng chỉ ngang bằng dầu hỏa, không hơn.
Có một chất được nhiều review còn sạch nhanh hơn cả dầu hỏa, đó là WD 40 thần thánh. Cả thế giới dùng, dân pro dùng, chúng ta cũng mua về dùng hehe!
@Tonnhulien bác chuẩn, mấy cha bán Chain Clear hay nói vậy để dễ bán thôi 😆)
@Tonnhulien Mình mới check lại keroense dùng ok. Nhưng ko đc dùng xăng 😃
tiêu đề e đã thấy gì đó sai sai,e thấy phuộc và chẳng ba quyết định 80% cảm giác lái thì làm sao sên lại 60%
Gần 10 năm đi xe giờ mới biết sên là cái gì. Còn vệ sinh thì ngoài mang ra tiệm cho họ rửa là chấm hết
Con Future II nên đi NSD gì các bác?
@TakaVainglory Nghe nói là nên dùng DID , nhưng củng đang đợi Bác nào biết rỏ sen cho future II nên đi loại nào tốt và có nên mua nguyên bộ hay sên riêng nhong đĩa riêng. Khi thay rồi sên ít bị giản và cần bảo dưởng thường xuyên hơn so với sên chuẩn theo xe không
Chỉ muốn cmt đồng quan điểm thớt tuần nào mình cũng chà sên
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019