Google được thành lập 1998, là một công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Doanh thu khủng khiếp của google đến từ nguồn thu chính là mạng quảng cáo. Tuy nhiên, cái đã làm nên tên tuổi và đỉnh cao của google từ lúc thành lập đến hiện nay, không phải là quảng cáo mà là công cụ tìm tiếm (google search).
Vậy bạn đã từng hỏi Google đã thu thập - xử lý - xếp hạng website của bạn và tỷ tỷ website khác ra sao. Hãy cùng mình tìm hiểu & phân tích cách mà google vận hành:
SEO Web là gì? nó có lợi ích gì?
SEO Web là cách viết tắt của “Search Engine Optimization” – “Website” (được hiểu đơn giản tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ở đây cụ thể là google search). Bao gồm tập hợp rất nhiều phương pháp và những kỹ thuật có thể là SEO white hat (SEO mũ trắng) hoặc SEO black hat (SEO mũ đen) nhằm tối ưu hóa website để giúp website trở nên thân thiện, có thứ hạng cao với những trình tìm kiếm (Search Engine).
Những lợi ích việc SEO website
Vậy bạn đã từng hỏi Google đã thu thập - xử lý - xếp hạng website của bạn và tỷ tỷ website khác ra sao. Hãy cùng mình tìm hiểu & phân tích cách mà google vận hành:
SEO Web là gì? nó có lợi ích gì?
SEO Web là cách viết tắt của “Search Engine Optimization” – “Website” (được hiểu đơn giản tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ở đây cụ thể là google search). Bao gồm tập hợp rất nhiều phương pháp và những kỹ thuật có thể là SEO white hat (SEO mũ trắng) hoặc SEO black hat (SEO mũ đen) nhằm tối ưu hóa website để giúp website trở nên thân thiện, có thứ hạng cao với những trình tìm kiếm (Search Engine).
Những lợi ích việc SEO website
- Đầu tiên là nó miễn phí: Bạn không nghe nhầm đâu là FREE đó, khác với PPC, điển hình như quảng cáo google ADS được tính theo từng lượt click và dựa theo cơ chế đấu thầu. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa website của mình lên top google, mà không cần phải mất phí hoặc với chi phí rất thấp.
- Gia tăng lợi nhuận: Nếu bạn SEO cho 1 web kinh doanh hay dịch vụ, khi đã lên top thì sản phẩm & dịch vụ của bạn sẽ tiếp cận đến lượng khách hàng khổng lồ đang tìm kiếm trên google mỗi ngày. Ngoài ra còn nhiều hình thức kiếm tiền online khác từ việc SEO website như: Kiếm tiền từ Google AdSense, Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), bán luôn website hoặc bán guest post, cho thuê banner quảng cáo…
- Phát triển nhận diện thương hiệu: Đối với 1 doanh nghiệp ngoài việc phát triển kinh doanh, cần phải xây dựng thương hiệu thật vững mạnh, SEO là mà trong những kênh marketing online tuyệt vời và hiệu quả bật nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu.
Hành trang SEOer cần có
- Công cụ: Đừng ra chiến trận mà không mang theo gươm , hãy tìm cho mình bộ công cụ để hỗ trợ trong quá trình SEO như: Phân tích từ khóa, phân tích website, phân tích đối thủ, audit website …. và nhớ! hãy học cách sử dụng chúng thật thành thạo.
- Tư duy: Hãy cố gắng đọc hiểu, vận dụng và suy nghĩ những phương pháp trong bài viết của mình, vì mỗi dự án, mỗi website sẽ có mỗi chiến lược mỗi cách SEO khác nhau. Chính vì thế bạn hãy cố gắng hiểu rõ bản chất thay vì tìm kiếm những thứ có sẵn (bạn sẽ luôn luôn là người về sau).
- Thời gian công sức: Hãy chuẩn bị và thu xếp quỹ thời gian của bạn hợp lý, vì để SEO thực sự hiệu quả bạn phải cần rất rất nhiều thời gian.
- Thực chiến: Đừng đọc bài viết này khi bạn chưa có một website để thực hành, vì bạn sẽ thực sự không ghi nhớ nổi những phương pháp dưới đây mà không thực hành. Hãy bắt đầu từ việc tự thiết kế hoặc thuê làm một website chuẩn SEO offpage trước.
Bài viết này giành cho ai?
Với series này mình sẽ giúp các bạn nắm vững kiến thức SEO từ cơ bản cơ nâng cao, từ đó bạn có thể hiểu bản chất & tư duy để áp dụng thực tế vào dự án của mình.
Cách Google thu thập, sắp xếp và đánh giá nội dung trên website
Anh em SEOer đa số là tự nghiên cứu tài liệu trên internet và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tuy nhiên kiến thức chắp vá khá nhiều và mất hệ thống. Lúc trước mình cũng vậy, thật sự rất may mắn sau những nỗ lực tìm tòi và học hỏi mình cũng hiểu được bản chất cách google thu thập, sắp xếp & đánh giá mẫu nội dung.
Quá trình thu thập và xếp hạng dữ liệu của google diễn ra khoảng 15 - 45 ngày. Vì thế khi public một mẫu nội dung nào đó, rồi tiến hành hành submit google thì google index ngay. Nhưng thứ hạng lúc đầu sẽ không cao, cần một khoảng thời gian để google đánh giá và xếp hạng top hay không top. Vậy quá trình này diễn này như thế nào?
Thu thập dữ liệu:
Đầu tiên khi public mẫu nội dung, googlebot sẽ cào dữ liệu và lập chỉ mục tạm thời, sau đó sẽ lưu vào cơ sở dữ liệu để tiến hành đánh giá.
Đánh giá dữ liệu:
Google tiến hành nhận diện mẫu nội dung bằng các yếu tố như:
Quảng cáo
- Cấu trúc dữ liệu website: Structure Data, Schema …
- Xác định thông tin của mẫu nội dung (Source information): Mẫu nội dung có hay & độc đáo hay không?, nó viết về cái gì, ở đâu? trên internet có nơi nào nhắc đến nội dung từ website này hay không? vân vân & mây mây …
- Kiểm tra có trùng lặp nội dung: Nếu mẫu nội dung của bạn bị trùng lặp -> Quá trình đánh giá dữ liệu kết thúc và sắp xếp thứ hạng cho mẫu nội dung này cực kỳ thấp.
Chấm điểm mẫu nội dung & phân loại:
Google chấm điểm mẫu nội dung dựa trên 2 yếu tố cốt lõi
Nội dung (Content): Nội dung có giá trị và đầy đủ hay không? có giải quyết được vấn đề người dùng đang tìm kiếm hay không, có được viết từ một tác giả uy tín hay không? …
Liên kết (Links): Links có 2 loại đó là liên kết có thể nhận dạng được và liên kết tìm ẩn
- Liên kết có thể nhận dạng: Liên kết nội bộ (Internal link), liên kết hướng ra ngoài website (External link), liên kết trỏ về từ trang khác (Backlink)
Trong đó backlink là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất chiếm khoảng 70% - Liên kết ẩn: Brand mentions (thương hiệu được nhắc đến trên internet), quy mô thương hiệu offline …
Quảng cáo
Liên kết tìm ẩn đòi hỏi người dùng phải có thêm hành động như: Tìm kiếm, truy cập …
Đánh giá tín hiệu người dùng:
Quá trình đánh giá dữ liệu người dùng xảy trong đồng thời và liên tục trong lúc lập chỉ mục tạm thời và mẫu nội dung đã được xếp hạng, chính vì thế mới có trường hợp lên top & tụt top.
Traffic là một yếu tố cốt lõi để google đánh giá tín hiệu người dùng:
Các loại traffic cơ bản: Referral traffic (lượng truy cập từ trang giới thiệu – backlink) Social traffic (lượng truy cập từ các trang mạng xã hội – zalo, facebook, linkedin …) Direct traffic (lượng truy cập trực tiếp) Organic traffic (lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm) PPC (lượng truy cập từ quảng cáo vd google ADS) ..
Khi đã có dữ liệu lượng truy cập, Google tiến hành đánh giá và phân loại tín hiệu người dùng:
Tỉ lệ click vào kết quả (CTR), tỉ lệ bỏ trang (Bounce Rate), tỉ lệ thoát (Exit Rate), thời gian trên trang (Time on page), có tương tác trên trang hay không? …
Xếp hạng mẫu nội dung:
Sau khi đánh giá mẫu nội dung hoàn tất, google tiến hành xếp hạng kết quả mẫu nội dung của website bạn.
Plan SEO mẫu giúp website bạn lên top google mới & đầy đủ nhất
- Phân tích sản phẩm – dịch vụ
- Tìm kiếm & phân tích từ khóa cần SEO
- Phân tích đối thủ một cách đầy đủ nhất
- Thiết kế / Audit website chuẩn SEO
- Tiêu chí website chuẩn SEO cơ bản
- Thiết lập và khai báo website với Google
- Xây dựng Social Media
- Sản xuất nội dung hữu ích
- Xây dựng Author, một chuyên gia thực thụ
- Xây dựng liên kết
10.1 Link buildingInternal link (liên kết nội bộ trong website)
10.2 External link (liên kết ra website khác)
10.3 Backlink (liên kết từ website khác đến) - Fake tín hiệu người dùng
- SEO Audit cho website liên tục
Tác giả: Huỳnh Hòa - Founder Viện IT
Bài viết được trích từ bài gốc: Cách SEO Web lên TOP nhờ hiểu Google vận hành
Bài viết được trích từ bài gốc: Cách SEO Web lên TOP nhờ hiểu Google vận hành