[SG.Airshow] Gulfstream G550 AEW - máy bay cảnh báo sớm trên không của không lực Singapore

bk9sw
11/2/2014 4:49Phản hồi: 26
[SG.Airshow] Gulfstream G550 AEW - máy bay cảnh báo sớm trên không của không lực Singapore
Tinhte.vn-Gulfstream-G550-AEW (3).jpg

Gulfstream G550 AEW là một trong những mẫu máy bay độc đáo được trưng bày tại khu triển lãm ngoài trời trong khuông khổ triển lãm Singapore Airshow. Là một chiếc máy bay quân sự nhưng G550 AEW thực chất là một phiên bản tùy biến hạng nặng của chiếc máy bay phản lực dân dụng Gulfstream G550.

Để thực hiện vai trò cảnh báo sớm trên không, G550 AEW được tái thiết kế phần thân và trang bị thêm hệ thống cảm biến Elta's EL/W-2085 do 2 đối tác của Gulfstream là Israel Aerospace Industries (IAI) và Elta Electronics Industries phát triển. Mẫu máy bay này cũng được gọi là G550 CAEW (Conformal Airborne Early Warning). Ngoài Israel, Không lực Singapore cũng đã đặt hàng 4 chiếc G550 CAEW với hệ thống cảm biến EL/W-2085 và 1 trong số đó đã được đem ra trưng bày tại triển lãm Singapore Airshow hôm nay.

Không lực Singapore (RSAF) chọn G550 AEW để thay thế cho những chiếc Northrop Grumman E-2C Hawkeye đã hoạt động biên chế trong 20 năm qua. G550 AEW có chiều dài thân 29,8 m, chiều dài sải cánh 28,5 m, cao 8,3 m. Nếu so với phiên bản G550 phản lực dân dụng thì G550 AEW dài hơn và cao hơn 0,4 m. Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt Rolls Royce BR710-C4-11 tạo ra lực đẩy gần 7 tấn. G550 AEW có trần bay 41.000 ft (12.496 km), thấp hơn 1 chút so với phiên bản thương mại G550 là 51.000 ft (15.500 m) và vận tốc tối đa cũng thấp hơn, ở Mach 0.82 (1004,5 km/h) so với Mach 0.885. Cabin của G550 AEW gồm 2 phi công và khoang có đủ chỗ cho 6 nhân viên không lực.

Tinhte.vn-Gulfstream-G550-AEW (2).jpg

Theo thông tin mình được phổ biến tại triển lãm thì G550 AEW là một trong những nền tảng cảnh báo sớm trên không phức tạp nhất thế giới. Máy bay được trang bị hệ thống cảm biến EL/W-2085 do IAI và Elta của Israel phát triển. Thay vì sử dụng rotodome (một loại radar hình đĩa tròn xoay chậm được lắp trên thân máy bay), EL/W-2085 sử dụng radar Active Electronically Scanned Array (AESA) giúp phát hiện, nhận biết và theo dõi các mục tiêu trên không. Radar này bao gồm một loạt các mô-đun gởi/nhận (T/R) cho phép một chùm tín hiệu có thể được phát tán điện tử, qua đó loại bỏ nhu cầu sử dụng rotodome vật lý. Các radar AESA hoạt động ở một bộ tần số giả ngẫu nhiên và tỉ lệ quét rất ngắn qua đó khiến radar khó bị phát hiện và gây nhiễu. AESA có thể phát hiện và theo dõi 100 mục tiêu cùng lúc trong tầm hoạt động lên đến 200 hải lý (370,4 km) đồng thời chỉ đạo cho các hoạt động đánh chặn đất đối không và không đối không. Radar được lắp trên thân máy bay hoặc trên đỉnh máy bay bên trong các vòm nhỏ. Mỗi vị trí lắp đặt mang lại góc bao phủ 360 độ và các chuỗi radar quét theo kỳ cho phép vị trí của máy bay trên màn hình hiển thị được cập nhật liên tục trong mỗi 2 đến 4 giây thay vì 20 đến 40 như giây như các máy bay dùng rotodome. Ngoài ra, G550 AEW cũng sở hữu buồng lái hiện đại theo mô hình Glass Cockpit với 4 màn hình LCD đa chức năng và hệ thống kỹ thuật điện tử hàng không tiên tiến nhất trong đó bao gồm một radar thời thiết để cảnh báo phi công về các điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến đường bay của máy bay. Về tính năng phòng thủ, G550 AEW được trang bị một máy thu cảnh báo radar, hệ thống cảnh báo tên lửa và hệ thống bắn đạn mồi đánh lừa tên lửa.

Nền tảng cảnh báo sớm trên không AEW loại bỏ nguy cơ bất ngờ từ các mối đe dọa trên không nhờ khả năng phát hiện, nhận biết và theo dõi liên tục, bất chấp thời tiết. Cùng với các hệ thống cảm biến dưới mặt đất, và hệ thống kiểm soát và chỉ huy, và phi đội máy bay chiến đấu, tất cả đã tạo ra một mạng lưới phòng không hiệu quả cho RSAF.

Dưới đây là một số hình ảnh về Gulfstream G550 AEW của Không lực Singapore (RSAF).

26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dinhduoc
ĐẠI BÀNG
10 năm
nhìn cũng hầm hố nhỉ
quan trọng là ko fải lúc nào nó cũng bay trên trời để mà cảnh báo sớm~~ 😁
Nhớ kiểm tra các "mấy con bò" đó nha, mắc công bọn chúng lè lưỡi liếm biển của mình đó.
Phải công nhận mấy nước giàu chuẩn thật !

Giống như nhà giài ở Việt Nam thuê bảo vệ ngồi chuồng cu ở đầu ngõ gác cho Biệt Thự nhà mình vậy đó 😔
Joy&joy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Singapore mà cũng có hãng sản xuất vũ khí kinh vậy nhỉ, trước giờ tưởng dất nước này gống Thụy Sỹ luôn đứng ngoài cuộc chơi vũ trang
@NickPhamUK Mấy ông chiên bình ngày xưa đã nghĩ hưu hết cả rồi còn đâu .
datvn
TÍCH CỰC
10 năm
@NickPhamUK Đừng quá tự tin, những người có kinh nghiệm chiến đấu ở VN đã lớn tuổi hoặc về hưu lâu rồi. Những người mới thì lo ăn chơi, làm kinh tế có ai để tâm luyện tập chiến đấu đâu. Đánh nhau thì thua Sing là cái chắc
tieugia35
ĐẠI BÀNG
10 năm
@datvn Bạn cũng đừng quá tự ti, tre già măng mọc những người lính già thì họ truyền cho lớp trẻ kinh nghiệm vả lại VN dở cái gì chứ nói về quân sự có thể dõng dạc tuyên bố là số 1 ĐNÁ này, 1 quân đội được tổ chức kỹ luật cực kỳ nghiêm khắc và đoàn kết
@datvn Bạn nên nhớ là về quân số chính quy (tức là luôn sẵn sàng chiến đấu, có chiến tranh là đánh đc ngay) VN đung thứ 12 thế giới.
http://www.globalfirepower.com/active-military-manpower.asp

Active Military Manpower by Country (2024)

Ranking the total available active military manpower by country, from highest to lowest.
globalfirepower.com


412.000 người. Với dân số 85tr ng, nếu có chiến tranh rất dễ huy động người. Trong khi đó, SGP chỉ có 72.000 quân chính quy, và dân số của họ chỉ vỏn vẹn 4.2tr người. Ở Sing có 1 tình trạng khá phổ biến là ng dân ko gắn bó với đất nc, họ chỉ đến đây vì đồng tiền. Phần đông trong số đó là người nhập cư, nếu chiến tranh có xảy ra họ sẽ bay về tổ quốc ngay.

Chưa kể là với diện tích = thủ đô HN, vài quả bom là kết liễu họ. Trong khi đó muốn đánh cả đất nc hình chữ S này ý hả, nằm mơ nhé 😁
xách dép cho E-2 Hawkeye hết 😁
Đã test vùng cấm bay của khựa chưa ?
@galabuon Khựa ko dám động vào Singapore đâu, 1 đất nước bé nhỏ mà tập trung tới 200 banks của khắp thế giới.
natomedia
TÍCH CỰC
10 năm
@galabuon Mấy con này chỉ cảnh báo sớm chứ có phải máy bay tác chiến điện tử hay là tàng hình đâu mà test với chẳng không?
@galabuon Rơi ngay khi mới vào đến trường xa 😁
Nguyên đất nước Sin chỉ cần 1 con này là đủ giám sát hết rồi.
Thấy nó NGẦU ghê.. Cái l ưỡi BÒ chớ có hó hé nhé.. Cắt ngọt lém đó.. Kh ựa chẳng thích máy bay này..
Quá dzữ...
quana75
TÍCH CỰC
10 năm
"Glass cockpit" là từ để chỉ hệ thống buồng lái mà các đồng hồ truyền thống được thay thế bằng các màn hình CRT/LCD (bây giờ chủ yếu là LCD) ...
down_load
TÍCH CỰC
10 năm
ko biết gs huyphuc nó nick bên tinhte ko nhỉ?
bây giờ hiện đại quá, nhìn lại hồi xưa đi, VN chỉ có tầm vông vạt nhọn, vũ khí thô sơ mà còn đánh thắng cả Pháp và Mỹ nữa mà, quan trọng là ở ý chí mà thôi, lấy của địch để đánh địch mới là cốt lõi quân sự😃
@forever or never Giờ là năm 2014 rồi mà vẫn có người nghỉ Bắc Việt Nam dùng tầm vông vạt nhọn thắng Pháp, Mỹ...

Xin thưa, trong trận điện biên phủ quân China đã giúp vũ khí và cố vấn quân sự cho Việt Minh. Còn trong cuộc chiến 54-75: Liên Xô, China đã viện trợ vũ khí (AK-47, T-54, SAM v.v...) và cả cố vấn cho Bắc Việt Nam.

Nếu có xem phim tài liệu cuộc chiến 10.000 ngày trên TV, có một đoạn: Chiếc xe tăng ũi sập cánh cổng Dinh Độc Lập ngày 30/04/1975 có dòng chữ to đùng "Made in china" phía sau => điều đó đã nói lên tất cả bản chất của cuộc chiến Huynh đệ tương tàn này... haizzz
tieugia35
ĐẠI BÀNG
10 năm
@chiến sỹ vô danh
Họ cố vấn quân sự nhưng họ có nhúng mũi vào cuộc chiến VN dc ko ? Họ viện trợ vũ khí thì họ có đổ máu dùm cho VN hay ko ?

Cuộc chiến tranh xâm lược VN mà cậu lái nó qua thành cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn => điều đó đã nói lên bản chất của cậu

P/S: Công nhận mắt cậu tinh thiệt, nhìn thấy rõ chữ made in China trên xe tăng mặc dù nhà sản xuất chưa bao h dán vào
@tieugia35 Thôi về học bài đi cháu ngoan bác hồ... ai cũng có lý tưởng riêng. Xin kíu
Sao anh em không trên tay một phát nhể 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019