Đầu tiên có lẽ cần phải nhắc lại, Silent Hill 2, ra mắt trên PS2 vào năm 2001 là một kiệt tác đúng nghĩa đen, và xứng đáng nằm trong danh sách những trò chơi điện tử xuất sắc nhất mọi thời đại, dù rằng hình ảnh và cốt truyện của trò chơi chỉ dành cho những người đã trưởng thành.
Hồi đó tiếng Anh bập bõm, chơi game chưa chắc đã hiểu hết cốt truyện, nhưng có một điều rất rõ ràng mà mình nhận ra được thông qua tác phẩm game kinh dị của người Nhật Bản, những nhà phát triển tại Team Silent của Konami. Game không hề dọa anh em bằng những con quái vật nhảy bổ vào mặt như nhiều tác phẩm thể loại kinh dị khác, hay còn gọi là jumpscare gây giật mình.
Trái ngược hoàn toàn, là cách triển khai hình ảnh và âm thanh một cách vô cùng đẳng cấp để tạo ra một thế giới ác mộng vừa đáng sợ lại vừa ngột ngạt. Nếu đã từng chơi Silent Hill 2, có lẽ anh em sẽ hiểu được sự ngột ngạt ấy đến từ chính tâm lý nhân vật chứ không đâu xa.
Và điều đó trở thành bài toán để những nhà làm game đến từ Ba Lan, Bloober Team phải tái tạo lại được với bản remake của Silent Hill 2, đem kiệt tác ra mắt 23 năm về trước đến với kỷ nguyên đồ họa hiện đại bây giờ. Và nếu anh em không có thời gian chơi điện tử, thì dự kiến sẽ còn có cả một bộ phim dựa trên nguyên tác của Silent Hill 2, lấy tên là Return to Silent Hill, hiện giờ vẫn chưa rõ ngày ra mắt.
Hồi đó tiếng Anh bập bõm, chơi game chưa chắc đã hiểu hết cốt truyện, nhưng có một điều rất rõ ràng mà mình nhận ra được thông qua tác phẩm game kinh dị của người Nhật Bản, những nhà phát triển tại Team Silent của Konami. Game không hề dọa anh em bằng những con quái vật nhảy bổ vào mặt như nhiều tác phẩm thể loại kinh dị khác, hay còn gọi là jumpscare gây giật mình.
Trái ngược hoàn toàn, là cách triển khai hình ảnh và âm thanh một cách vô cùng đẳng cấp để tạo ra một thế giới ác mộng vừa đáng sợ lại vừa ngột ngạt. Nếu đã từng chơi Silent Hill 2, có lẽ anh em sẽ hiểu được sự ngột ngạt ấy đến từ chính tâm lý nhân vật chứ không đâu xa.
Và điều đó trở thành bài toán để những nhà làm game đến từ Ba Lan, Bloober Team phải tái tạo lại được với bản remake của Silent Hill 2, đem kiệt tác ra mắt 23 năm về trước đến với kỷ nguyên đồ họa hiện đại bây giờ. Và nếu anh em không có thời gian chơi điện tử, thì dự kiến sẽ còn có cả một bộ phim dựa trên nguyên tác của Silent Hill 2, lấy tên là Return to Silent Hill, hiện giờ vẫn chưa rõ ngày ra mắt.
Chưa bàn tới hình ảnh và âm thanh, có lẽ khác biệt cơ bản nhất về mặt gameplay của Silent Hill 2 Remake, là lối chơi thiên hướng hành động góc nhìn thứ 3, góc quay đặt ngang vai nhân vật chính James Sunderland. Chuyến hành trình đến với thị trấn ma quái, ở thời điểm anh em được cầm vào món vũ khí đầu tiên thực sự không khác mấy so với những phiên bản Resident Evil Remake của Capcom, phần 2 hay phần 4 chẳng hạn.
Nhưng đương nhiên, cái cảm giác không phải một người lính hay một sĩ quan cảnh sát như những cái tên hiện diện trong Resident Evil cũng phải được điều chỉnh lại để tạo ra áp lực và thử thách cho người chơi.
Lấy một ví dụ rất đơn giản là những con quái vật với hình thù gớm ghiếc nhưng lại được hình thành từ chính tâm lý của James di chuyển cực kỳ khó kiểm soát, không phải cứ giơ súng lên là ngắm trúng. Rồi chính bản thân hồng tâm cũng mất một khoảng thời gian để co lại, để giúp những phát đạn trở nên chính xác hơn. Cứ mỗi lần gặp những con mannequin hay những hình nhân ghê rợn, là một lần phải cẩn thận vừa né vừa chiến đấu.
Nhưng cũng có phần may mắn, là việc đối mặt với những con quái vật trong Silent Hill 2 không chiếm quá nhiều đất diễn của tác phẩm này. Ở trung tâm của cơn ác mộng anh em phải chịu đựng cùng với James Sunderland vẫn chính là thứ hình ảnh và âm thanh ma quái, đúng phong cách của một tác phẩm kinh dị tâm lý, trái ngược với những gì những người đồng hương bên Capcom triển khai với phong cách kinh dị sinh tồn trong Resident Evil.
Anh em sẽ không mất quá nhiều thời gian để cân bằng giữa những câu đố và những màn chiến đấu. Thay vào đó, game sẽ để bầu không khí u ám, và hình ảnh của một thị trấn hoang tàn đổ nát tạo ra cảm giác ngột ngạt nhưng cùng lúc kéo đôi mắt và đôi tay của anh em dính chặt vào màn hình game.
Nói như vậy là bởi vì, cả những món vũ khí cận chiến lẫn tầm xa đều có thể sử dụng tương đối thoải mái, không tốn quá nhiều công sức tính toán tiết kiệm đạn dược. Và ở độ khó cơ bản, thì đạn dược và những món đồ hồi máu cũng tương đối dồi dào, không tạo ra áp lực quá lớn đối với người chơi.
Quảng cáo
Chính nhờ cơ chế hành động và chiến đấu như vậy, anh em sẽ có thêm thời gian để thực sự đắm chìm vào cái mà mọi fan của Silent Hill đều gọi là “nhà tù lương tâm” của mỗi nhân vật hiện diện trong trò chơi này nói riêng và cả series nói chung.
Trong Silent Hill 2, James nhận được lá thư từ người vợ của mình, Mary, gọi anh quay trở lại chốn xưa, “thiên đường” của hai người. Vấn đề lại nằm ở chỗ, Mary đã mất 3 năm về trước sau khi mắc một căn bệnh nan y. Cơn ác mộng của James bắt đầu, rồi anh gặp những con người khác ở cái thị trấn đổ nát ma ám này.
Ở đó là Angela, một cô gái 19 tuổi đi tìm mẹ của mình. Rồi cả Eddie, một anh chàng nhìn bề ngoài có vẻ ngốc nghếch nhưng bản chất hoàn toàn chẳng giống như cảm nhận của nhân vật chính. Rồi ở đó là cả Laura, một cô bé không hiểu vì sao cũng nhận được lá thư từ Mary rồi tìm tới Silent Hill…
Nhưng người hâm mộ lâu năm của series game kinh điển từ Konami chắc chắn sẽ nhận ra rằng, bất kỳ ai hiện diện tại thị trấn này đều có lý do cả. Và mỗi người đều sẽ mắc kẹt trong nhà tù lương tâm của chính bản thân mình, mò mẫm tìm cách thoát ra, để chính bản thân tự tìm ra cách đối mặt với cái ác trong tâm khảm, và những lỗi lầm đã thực hiện trong quá khứ.
Quảng cáo
Bloober Team hoàn toàn biết cách triển khai hình ảnh và âm thanh để chính người chơi có thể trải nghiệm sự ngột ngạt đáng sợ ấy.
Và ở khía cạnh này, phải khẳng định giữa hình ảnh và âm thanh, những người Ba Lan đã triển khai một cách xuất sắc thứ âm thanh khiến mọi người chơi đều phải rùng mình. Nhưng cũng phải khẳng định lại, game không tạo ra jumpscare bằng những âm thanh phát ra đột ngột. Trái ngược hoàn toàn, nó là tổng hòa của tất cả mọi thứ anh em có thể nghe, hoặc không thể nghe trong trò chơi này.
Có những lúc, bước đi trong những con phố mịt mờ của thị trấn Silent Hill, gần như không có chút âm thanh nào phát ra trên tai nghe. Cùng lắm thì cũng chỉ là tiếng gió thổi xôn xao kéo theo những chiếc lá, những mảnh rác bay. Khi ấy, cảm giác cô độc và bất an đã bắt đầu lớn dần lên trong đầu mỗi người chơi.
Để rồi ngay sau đó, khi bước chân vào những công trình đổ nát, ở cả hai thế giới thực tại và ác mộng, lúc này âm thanh và hình ảnh kết hợp với nhau mô tả cái “nhà tù” mà James phải thoát ra một cách đầy ám ảnh và ấn tượng. Sự đáng sợ của trò chơi mang phong cách kinh dị này, xin phép nhắc lại, không đến từ những khoảnh khắc gây giật mình.
Từ những căn hộ xập xệ, cho tới cả bệnh viện, nhà tù, những hành lang tăm tối, những cánh cửa rỉ sét, tường lộ cả bê tông xám xịt. Âm thanh cũng bắt đầu tạo ra cảm giác ngột ngạt, khó thở và bí bách, để rồi cao trào là những màn chiến đấu, khi cả âm nhạc ma quái lẫn âm thanh từ chiếc radio mất sóng phát ra. Mọi thứ đều mô tả hoàn hảo những gì diễn ra trong đầu của James, theo cái cách ẩn dụ vừa tinh tế, không phô, không nhưng lại cực kỳ dễ nhận biết, để ai trải nghiệm trò chơi này cũng sẽ có những phút lặng để suy ngẫm.
Ở đó là sự kết hợp giữa cảm giác tội lỗi, cảm giác ham muốn, rồi cả những điều James tự lừa dối chính bản thân mình để thoát khỏi chính cái cảm giác tội lỗi ban đầu kia. Mọi hình ảnh những con quái vật mà James phải đối mặt, từ mannequin cho tới Pyramid Head đều chính là hình tượng hóa những gì diễn ra trong đầu của nhân vật chính.
Vấn đề lại nằm ở chỗ, đó đều là những gì các nhà phát triển Silent Hill 2, hơn hai thập kỷ trước đã làm được, và chính là một trong những lý do khiến Silent Hill 2 trở thành một trong những trò chơi xuất sắc nhất mọi thời đại.
Xin phép được nói rộng ra một chút, ngoài khuôn khổ của Silent Hill nói chung và tác phẩm này nói riêng. Những cái đầu sáng tạo đôi khi đến mức quái đản và lập dị của người Nhật Bản luôn biết cách khai thác những chủ đề đen tối và hiếm khi được đề cập nhất của con người. Có lẽ đó chính là lý do ngay ở đầu phiên bản remake, các nhà làm game đã phải đặt ra những cảnh báo về chủ đề mà trò chơi sẽ đào sâu.
Câu chuyện và những chủ đề ấy kỳ thực đã được khai thác một cách vô cùng thành công và đẳng cấp trong trò chơi ra mắt 23 năm về trước. Tất cả những gì Bloober Team thực hiện, theo lời của chính giám đốc phụ trách dự án, là đắp cho Silent Hill 2 một bộ cánh hình ảnh và âm thanh tân thời. Còn toàn bộ cơ cấu màn chơi, những câu đố và toàn bộ trải nghiệm game thực sự không quá khác biệt so với bản gốc.
Đấy chính xác là vấn đề duy nhất cần phải phàn nàn với Silent Hill 2 Remake. Những người Ba Lan thực hiện dự án theo cách an toàn nhất có thể. Làm như vậy đã tạo ra cho họ thành công là không phải suy nghĩ quá nhiều về cách triển khai mạch truyện hay những thông điệp đằng sau cốt truyện game, nó vẫn cứ là một tuyệt tác. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, mọi câu đố trong game đều được giữ nguyên, thậm chí đôi khi còn có vài câu đố biến mất, chỉ còn là những hình ảnh, chỉ những người đã chơi phần trước mới hiểu được.
Thành ra, rất dễ đi đến một kết luận rằng, Silent Hill 2 Remake đưa một trong những game hay nhất mọi thời đại đến với cộng đồng gamer trẻ tuổi. Còn với những người đã từng sống với series game kinh dị của Konami, không có nhiều thứ mới mẻ để trải nghiệm, ngoại trừ thứ âm thanh được triển khai đầy đẳng cấp, dựa trên kinh nghiệm mà studio Ba Lan có được sau những dự án game trước của họ, như The Medium hay Layers of Fear.
Chính thứ âm thanh ấy khiến người chơi hiểu được cảm giác u uất của nhân vật chính. Thực sự rất hiếm trò chơi làm được điều này.
Thế nhưng xét về tổng thể, đưa ra kết luận như vậy là bởi vì, có những khoảnh khắc đáng lẽ khiến chúng ta lạnh sống lưng, nhưng có thể vì hai lý do, trong Silent Hill 2 Remake, chúng không có được tác động xứng đáng tới trải nghiệm game. Lý do thứ nhất có thể là vì Bloober Team chưa dám biến đổi Silent Hill 2 theo đúng tham vọng của họ. Hoặc cũng có thể, lý do thứ hai, là việc chúng ta đã quá nhàm với vô vàn những tác phẩm game kinh dị ra mắt trong suốt khoảng thời gian 2 thập kỷ dài đằng đẵng đã qua.