Vào ngày 6 tháng 2 tới, triển lãm hàng không và quốc phòng lớn nhất châu Á - Singapore Airshow 2018 sẽ chính thức khai mạc. Triển lãm này được tổ chức 2 năm một lần tại khu tổ hợp triển lãm trong nhà Changi Exhibition Center và sân bay quốc tế Changi. Năm nay Tinh Tế sẽ tham gia để mang đến cho anh em những thông tin thú vị về công nghệ hàng không, quốc phòng. Vậy năm nay Singapore Airshow có gì hot?
1. "Con trai của chim đen SR-71 Blackbird"
Phiên bản mới của dòng máy bay do thám siêu thanh này được nhà thầu quân sự hàng đầu của Mỹ - Lockheed Martin phát triển và nó sẽ có tên SR-72. Hiện tại SR-72 chỉ mới ở giai đoạn concept nhưng kế thừa cho người "cha" SR-71 huyền thoại, dòng máy bay này sẽ tiếp tục đóng vai trò thu thập thông tin tình báo, giám sát và do thám (ISR)
SR-71 Blackbird đã được cho về hưu vào năm 1998, để lại một khoảng trống lớn giữa các vệ tinh do thám, máy bay có người lái và phương tiện không người lái phục vụ cho hoạt động ISR và các sứ mạng tấn công chiến lược. Với sự phát triển như vũ bão của các loại vũ khí chống vệ tinh, từ chối tiếp cận và chống tàng hình thì một chiếc máy bay tốc độ siêu thanh có thể xâm nhập không phận được bảo vệ bởi hàng rào phòng thủ và nhanh chóng xác định mục tiêu trước khi đối phương kịp phát hiện hoặc đánh chặn. Đây cũng chính là chìa khóa thành công của SR-71 Blackbird trước đây và giờ là SR-72 kế thừa.
Dự án SR-72 được phát động vào năm 2007 với nhiều nhà thầu tham gia nhưng sau cùng Lockheed Martin được chọn để phát triển SR-72 theo chương trình Skunk Work (cùng chương trình phát triển F-117 Nighthawk, F-22 Raptor hay F-35 Lightning II). Vận tốc của SR-72 sẽ gấp 6 lần âm thanh tức ở Mach 6 (6400 km/h) trong khi SR-71 Blackbird chỉ đạt tối đa Mach 3.3 (> 3540 km/h). Để đạt được vận tốc này, Lockheed Martin đã hợp tác với Aerojet Rocketdyne kể từ năm 2006 để phát triển một loại động cơ đặc biệt kết hợp giữa turbine và scramjet để khai thác những đặc tính của 2 loại động cơ này.
1. "Con trai của chim đen SR-71 Blackbird"
Phiên bản mới của dòng máy bay do thám siêu thanh này được nhà thầu quân sự hàng đầu của Mỹ - Lockheed Martin phát triển và nó sẽ có tên SR-72. Hiện tại SR-72 chỉ mới ở giai đoạn concept nhưng kế thừa cho người "cha" SR-71 huyền thoại, dòng máy bay này sẽ tiếp tục đóng vai trò thu thập thông tin tình báo, giám sát và do thám (ISR)

Dự án SR-72 được phát động vào năm 2007 với nhiều nhà thầu tham gia nhưng sau cùng Lockheed Martin được chọn để phát triển SR-72 theo chương trình Skunk Work (cùng chương trình phát triển F-117 Nighthawk, F-22 Raptor hay F-35 Lightning II). Vận tốc của SR-72 sẽ gấp 6 lần âm thanh tức ở Mach 6 (6400 km/h) trong khi SR-71 Blackbird chỉ đạt tối đa Mach 3.3 (> 3540 km/h). Để đạt được vận tốc này, Lockheed Martin đã hợp tác với Aerojet Rocketdyne kể từ năm 2006 để phát triển một loại động cơ đặc biệt kết hợp giữa turbine và scramjet để khai thác những đặc tính của 2 loại động cơ này.
Quảng cáo
2. Boom Aerospace với nguyên mẫu máy bay thương mại siêu thanh XB-1 Baby Boom.
Boom lớn vẫn chưa có nhưng khả năng Boom "nhỏ" sẽ được Boom Technology đem đến triển lãm Singapore Airshow 2018. XB-1 Baby Boom là nguyên mẫu với tỉ lệ 1/3 của phiên bản chính thức vốn được thiết kế để mang theo 55 hành khách kèm phi hành đoàn. Đây là một mẫu máy bay rất đáng để quan tâm bởi nó đánh dấu sự trở lại của vận tải hàng không siêu thanh kể từ thời Concorde.

3. "Trở về từ tương lai" với mẫu máy bay chạy điện hoàn toàn của DeLorean.
Nếu đã từng xem bộ phim "Back to the Future" thì hẳn anh em đều nhớ tới chiếc xe có thể vượt thời gian của DeLorean. Hôm nay, Paul DeLorean - cháu trai của John DeLorean người sáng lập hãng xe cùng tên đã kế thừa sự nghiệp của ông nội khi quay trở lại thị trường phương tiện vận tải cá nhân với công ty DeLorean Aerospace và tạo ra một chiếc máy bay cất cánh thẳng đứng (VTOL) chạy điện mang tên DR-7.

Và còn rất nhiều thứ nữa để xem nữa:
- Bombardier sẽ ra mắt dòng Challenger 650 và Global 6000 mới. Đây là 2 chiếc máy bay phản lực doanh nhân với thiết kế cabin siêu cao cấp.
- Cessna Aircraft cũng giới thiệu 6 mẫu máy bay mới trong bộ sư tập Citation, đặc biệt là phiên bản Citation Longitude.
- Gulfstream cũng không hề kém cạnh với dòng G500 và G600, trong đó có các phiên bản flagship như G650ER và G550. Được biết dòng máy bay cá nhân của Gulfstream hiện có khoảng 330 chiếc đang hoạt động tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Mời anh em xem lại màn trình diễn máy bay tại Singapore Airshow 2014.
Quảng cáo