Mới đầu tuần này, những sinh viên thuộc đại học Zurich và Lucerne ở Thụy Sỹ đã thiết lập kỷ lục Guinness mới cho một chiếc xe điện có tốc độ tăng tốc nhanh nhất, 0 - 100 km/h trong 0.956 giây, thì đến cuối tuần, những sinh viên đại học Munich đã xác lập một kỷ lục khác, đó là chiếc ô tô điện với tầm hoạt động xa nhất sau mỗi lần sạc đầy pin.
Chiếc xe muc22 của các bạn sinh viên đại học kỹ thuật Munich vừa đạt tầm vận hành 2.574 km sau khi sạc đầy cục pin 15.5 kWh, công suất thấp hơn rất nhiều so với những hệ thống pin đang được trang bị trong nhiều mẫu xe hơi hybrid kết hợp cả động cơ điện và động cơ xăng đang được bán thương mại trên thị trường hiện giờ.
Chia ra, tiêu thụ năng lượng của chiếc xe siêu nhỏ, siêu nhẹ này là 0.6 kWh/100km. Để anh em dễ so sánh, hai mẫu ô tô điện tiết kiệm năng lượng nhất trên thị trường bây giờ là Hyundai Ioniq 6 và Lucid Air, mỗi chiếc có một phiên bản tiêu thụ năng lượng 14.8 kWh/100km.
Để đạt được kỷ lục mới, thiết lập tại sự kiện IAA Mobility 2023, chiếc xe của các sinh viên đại học Munich được giới hạn rất nhiều thông số kỹ thuật và khả năng vận hành. Vận tốc tối đa của xe chỉ là 42 km/h, trọng lượng chỉ có 170 kg chưa tính tài xế. Thiết kế xe trông thực dụng hơn chiếc xe lập kỷ lục tăng tốc hồi đầu tuần, nhưng kích thước vẫn rất nhỏ, chỉ có chỗ cho 1 người ngồi bên trong. Hai động cơ điện có công suất tối đa 440W, nhưng khi chạy để xác lập kỷ lục, chúng chỉ vận hành ở công suất 400W. Để xe chạy được quãng đường dài nhất có thể, hệ số cản của không khí tác động lên thân xe chỉ là 0.159, kích thước mũi xe nhỏ, cao đúng 1 mét, chiều ngang 1.2 mét.
Màn chạy xe để thiết lập kỷ lục được thực hiện trong một xưởng đậu máy bay ở sân bay Munich, diễn ra trong vòng 6 ngày liên tục. Xe chạy trong nhà để tránh mọi tác động từ thời tiết có thể ảnh hưởng tới kết quả.
Kỷ lục cũ được thiết lập năm 2017, chiếc xe của IT Asset Partners Inc. chạy liên tục được 1.608 km trên một đường đua ở Fontana, California. Còn chiếc xe của các sinh viên Đức chỉ mất có 4 ngày đã đạt được quãng đường ấy. Và vì lúc đó pin chưa hết, nên họ lại cho xe chạy tiếp tới khi hết pin thì thôi, vậy là có kết quả 2.574 km, vượt kỷ lục cũ 60%.
Xét đến thị trường xe thương mại, tầm vận hành của những chiếc ô tô điện ra mắt trong tương lai cũng sẽ có nhiều cải tiến. Năm ngoái, concept Vision EQXX của Mercedes-Benz đạt được con số 1.202 km chỉ sau 1 lần sạc đầy pin, xe nặng hơn nhiều so với muc22, và phải chạy trong điều kiện ngoài đường, chứ không phải điều kiện lý tưởng như kỷ lục vừa được xác lập ở Đức.
Theo ArsTechnica

Xe điện của sinh viên đại học Thuỵ Sỹ: 0 - 100 km/h trong 0.956 giây, phá kỷ lục Guinness
Kỷ lục cũ được xác lập vào năm ngoái, khi các bạn sinh viên trường đại học Stuttgart, Đức tạo ra được một chiếc ô tô điện tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong vòng 1.461 giây, được đưa vào sách kỷ lục Guinness.
tinhte.vn
Chiếc xe muc22 của các bạn sinh viên đại học kỹ thuật Munich vừa đạt tầm vận hành 2.574 km sau khi sạc đầy cục pin 15.5 kWh, công suất thấp hơn rất nhiều so với những hệ thống pin đang được trang bị trong nhiều mẫu xe hơi hybrid kết hợp cả động cơ điện và động cơ xăng đang được bán thương mại trên thị trường hiện giờ.
Chia ra, tiêu thụ năng lượng của chiếc xe siêu nhỏ, siêu nhẹ này là 0.6 kWh/100km. Để anh em dễ so sánh, hai mẫu ô tô điện tiết kiệm năng lượng nhất trên thị trường bây giờ là Hyundai Ioniq 6 và Lucid Air, mỗi chiếc có một phiên bản tiêu thụ năng lượng 14.8 kWh/100km.

Để đạt được kỷ lục mới, thiết lập tại sự kiện IAA Mobility 2023, chiếc xe của các sinh viên đại học Munich được giới hạn rất nhiều thông số kỹ thuật và khả năng vận hành. Vận tốc tối đa của xe chỉ là 42 km/h, trọng lượng chỉ có 170 kg chưa tính tài xế. Thiết kế xe trông thực dụng hơn chiếc xe lập kỷ lục tăng tốc hồi đầu tuần, nhưng kích thước vẫn rất nhỏ, chỉ có chỗ cho 1 người ngồi bên trong. Hai động cơ điện có công suất tối đa 440W, nhưng khi chạy để xác lập kỷ lục, chúng chỉ vận hành ở công suất 400W. Để xe chạy được quãng đường dài nhất có thể, hệ số cản của không khí tác động lên thân xe chỉ là 0.159, kích thước mũi xe nhỏ, cao đúng 1 mét, chiều ngang 1.2 mét.
Màn chạy xe để thiết lập kỷ lục được thực hiện trong một xưởng đậu máy bay ở sân bay Munich, diễn ra trong vòng 6 ngày liên tục. Xe chạy trong nhà để tránh mọi tác động từ thời tiết có thể ảnh hưởng tới kết quả.
Kỷ lục cũ được thiết lập năm 2017, chiếc xe của IT Asset Partners Inc. chạy liên tục được 1.608 km trên một đường đua ở Fontana, California. Còn chiếc xe của các sinh viên Đức chỉ mất có 4 ngày đã đạt được quãng đường ấy. Và vì lúc đó pin chưa hết, nên họ lại cho xe chạy tiếp tới khi hết pin thì thôi, vậy là có kết quả 2.574 km, vượt kỷ lục cũ 60%.
Xét đến thị trường xe thương mại, tầm vận hành của những chiếc ô tô điện ra mắt trong tương lai cũng sẽ có nhiều cải tiến. Năm ngoái, concept Vision EQXX của Mercedes-Benz đạt được con số 1.202 km chỉ sau 1 lần sạc đầy pin, xe nặng hơn nhiều so với muc22, và phải chạy trong điều kiện ngoài đường, chứ không phải điều kiện lý tưởng như kỷ lục vừa được xác lập ở Đức.
Theo ArsTechnica