Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

P.W
28/05/2021 08:05Phản hồi: 65
Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?
Hồi năm 2019, một trong những trò chơi điện tử nổi nhất năm đó là Death Stranding, nhập vai anh shipper chuyển hàng tới cho từng người trong thế giới giả tưởng nơi con người bị chia cách. Về gần đến cuối game, anh em được xây dựng những cung đường nhựa để chạy xe tải và xe máy điện, không phải mò mẫm từng cung đường hiểm trở mấp mô như đầu game nữa. Thậm chí, ở chính giữa cung đường là bề mặt sạc không dây “Energy Zone”, nếu điều khiển xe đi đúng, thì xe không mất chút năng lượng nào vì vừa đi vừa sạc.

Tinhte_Xe1.jpg

Điều tuyệt vời của năm 2021 là, dù hình ảnh trong Death Stranding là giả tưởng, nhưng nền móng và ý tưởng để biến điều đó thành hiện thực thì đã có rồi, thậm chí anh em dùng mấy năm nay rồi cơ. Đấy chính là đế sạc không dây cho điện thoại, smartwatch hay bàn chải đánh răng. Nguyên lý rất cơ bản với mục tiêu tạo ra cảm ứng từ giữa mạch phát và mạch thu, dựa vào cuộn cảm để tạo ra dòng điện cấp nguồn cho thiết bị. Đấy cũng chính là một trong những ý tưởng mà thiên tài Nikola Tesla lúc sinh thời đã cố gắng nghiên cứu trong khoảng từ năm 1891 đến 1898. Ý tưởng hơn 1 thế kỷ trước giờ đã trở thành tiêu chuẩn của không ít thiết bị điện tử công nghệ.

Thử thách đặt ra cho các kỹ sư và những cái đầu sáng tạo là, làm thế nào để ứng dụng công nghệ tương tự với hai cuộn cảm, nhưng phục vụ cho cuộc cách mạng ô tô điện, để từ đó con người không còn phải lo nghĩ đến chuyện tìm trạm sạc, mà cứ chạy xe đúng làn là xe sẽ được sạc pin? Cứ tưởng đó là câu hỏi đặt nền móng cho những giải pháp trong tương lai 10 đến 20 năm nữa, nhưng ngay hôm nay, những kỹ sư Israel đang tìm ra câu trả lời cho thử thách ấy. Đó là những nhà khoa học và kỹ sư ở startup ElectReon, có trụ sở tại Tel Aviv, Israel.

Tinhte_Xe2.jpg

Quảng cáo



Ý tưởng của họ rất đơn giản mà đầy tiềm năng. Tại sao không đặt cuộn cảm của mạch sơ cấp ở ngay phía dưới mặt đường nhựa, nối trực tiếp dòng điện với mạch sơ cấp, để cuộn cảm của mạch thứ cấp sạc điện cho xe tương tác trực tiếp với mạch sơ cấp dưới mặt đường, vừa đi vừa cấp năng lượng cho xe? Phía dưới mặt đường, những mạch sơ cấp sạc không dây cho xe điện được ElectReon phát triển và thử nghiệm trông như thế này, trước khi đường được phủ nhựa:

Tinhte_Xe3.jpg

Tháng 12/2020, tờ Telegraph đưa tin, rằng thủ đô Tel Aviv của Israel đã bắt đầu thử nghiệm những cung đường có lắp đặt hệ thống cuộn cảm do ElectReon phát triển, để vận hành tuyến xe bus điện công cộng nối liền ga tàu từ đại học Tel Aviv đến vùng ngoại ô Ramat Aviv, “dự kiến vận chuyển hành khách trên tuyến xe bus này từ tháng 01/2021, và sẽ nhân rộng thí điểm nếu mô hình này thành công.” Kể từ đó đến nay, nếu tìm kiếm Google, cái tên ElectReon liên tục xuất hiện với những dự án thử nghiệm đường nhựa sạc không dây cho xe ô tô điện. Gần nhất là 5 ngày trước, khi startup Israel hợp tác với tập đoàn xe Stellantis (Fiat Chrysler Automobiles và PSA Group sát nhập, toàn thương hiệu xe lớn ở châu Âu) và IVECO để thử nghiệm đường nhựa sạc không dây cho xe gia đình và xe tải ở Brescia, Ý.

Tinhte_Xe4.jpg

ElectReon rất tự tin vào mô hình họ đã phát triển được. CEO kiêm đồng sáng lập ElectReon, Oren Ezer từng tuyên bố: “Nó rất dễ ứng dụng, bạn chỉ cần lắp thêm khung cuộn cảm thứ cấp vào xe và kết nối nó với hệ thống pin. Bạn không phải thay đổi bất kỳ phụ tùng linh kiện nào bên trong xe, và những xe điện đang có trên thị trường cũng làm được điều đó.”

Thử thách lớn nhất của công nghệ này nằm ở ba điểm. Thứ nhất, làm cách nào để hai cuộn cảm trên đường và trên xe điện vận hành như ý muốn, sạc pin hiệu quả ngay cả trong lúc xe đang di chuyển ở tốc độ cao. Và thứ hai, làm thế nào để hệ thống nhận diện đúng lượng điện mà một chiếc xe đã sử dụng thông qua hệ thống sạc không dây trên đường, để từ đó tạo ra giải pháp thanh toán nhanh, hiệu quả và chính xác. Thứ ba là chi phí để tạo ra những cung đường cho phép sạc xe điện không dây.



Với thử thách đầu tiên, ElectReon tối ưu hiệu năng sạc giữa cuộn cảm sơ cấp dưới mặt đường và cuộn cảm thứ cấp dưới sàn xe bằng một hệ thống quản lý tự động lắp đặt ngay bên vệ đường, nguồn điện cũng dẫn qua hệ thống này để cấp nguồn cho cuộn cảm trên đường.

Quảng cáo



Thử thách thứ hai là theo dõi và thanh toán. Cả ba phần linh kiện kể trên đều được quản lý bởi phần mềm điện toán đám mây, cho phép ElectReon đảm bảo lượng điện cấp cho xe là đủ, và tính được luôn lượng điện năng một chiếc xe đã dùng để hạch toán chi phí gửi bill về cho tài xế.

Thử thách thứ ba thì cần thêm thời gian để công nghệ này trưởng thành và chứng minh tác dụng của nó đối với bước chuyển từ xe xăng sang xe điện. Theo ước tính, hiện giờ 1km đường nhựa trang bị cuộn cảm để sạc xe điện không dây có chi phí 600.000 USD. Nhưng công nghệ này sẽ giúp những chiếc xe điện rẻ đi rất nhiều vì hệ thống pin không còn bị yêu cầu phải đủ công suất để chạy quãng đường trung bình từ 300 đến 500km mỗi lần sạc như hiện nay nữa.

Pin cũng là phụ tùng đắt nhất trên một chiếc ô tô điện. Nếu không phải lo nghĩ về tầm vận hành của xe, không phải lo tìm trạm sạc, giá xe điện sẽ rẻ đi rất nhiều nhờ vào việc thu gọn hệ thống pin. ElectReon thậm chí ước tính, nếu hệ thống đường xá phục vụ tốt việc sạc không dây cho xe, thì chi phí sở hữu một chiếc xe điện có thể giảm tới một nửa nhờ vào việc giảm kích thước của hệ thống pin.

Tinhte_Xe5.jpg

Không chỉ dừng lại ở đó, cùng một nền tảng cuộn cảm, ElectReon còn cho phép kích hoạt những mức công suất điện khác nhau để sạc nhiều loại xe, từ xe 4 chỗ gia đình cho đến xe tải, đó là lợi thế riêng có của công nghệ sạc không dây nhờ cảm ứng từ.

Hiện tại nỗi lo lớn nhất khi mua xe điện là hệ thống trạm sạc. Nếu con đường nào cũng cho phép sạc không dây thì nỗi lo này sẽ biến mất ngay lập tức. Ở thời điểm này, công nghệ của người Israel dù chưa đúng thời điểm chín muồi để thay đổi cả thế giới, nhưng những bước đầu tiên mà họ triển khai là vô cùng tiềm năng. Một điểm khó nữa là hiện giờ thế giới vẫn chưa có một chuẩn chung để sạc không dây ô tô điện. Không có những tiêu chuẩn được cả thế giới chấp thuận và ứng dụng, thì rất khó để ElectReon thương mại hóa ý tưởng rất hay của họ.

Quảng cáo



(tổng hợp)
65 bình luận

Xu hướng

Xong cái làn đường này ông nào cũng tranh nhau chạy thì lại kẹt.
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
quá tốn kém, bây h làm sao mà chế loại pin sạc nhanh nhất có thể như tụ điện thì sẽ hợp lý hơn
tranghtp31
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hot.Buns thay pin vẫn nhanh hơn.
KhanhPru
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tranghtp31 Thay pin là ý tưởng ngu nhất.
@KhanhPru Thay pin làm ú tưởng hay nhất.
@Hot.Buns nổ như chơi =))
còn lâu lắm, tốn kém nữa
tranghtp31
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Thành Ngươn mong la sẽ có công nghệ xạc siêu nhanh 😁
ôi, tính ra giá làm 1km đường có thể sạc không dây còn rẻ hơn giá làm 1km đường nhựa thời hạn sử dụng 5 năm ở Việt Nam
Quyên Ngố
ĐẠI BÀNG
2 năm
@CàChớn-Forever Bạn nên trừ tiền đền bù mặt bằng do dân đòi ra nhé ! Ở đây chỉ tính chi phí làm đường 1 lane từ nguyên vật liệu đến nhân công, chứ làm con đường 1km chi phí hết 1 tỷ mà dân họ đòi đền 100 tỷ thì tất nhiên là chuyện bình thường. Không thể quy chụp là làm con đường ấy nguyên vật liệu nhân công hết 101 tỷ rồi có thằng ăn trong đấy dc , như trong bài viết trên họ cũng nó chi phí làm đường 600k tương đương 14 tỷ thôi. Giá cả làm 1km public hết trên mạng rồi đó bn
Quyên Ngố
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hd79 Rất mong bạn search dùm mình chính xác dự án nào, nhà đầu tư nào, nhà thầu mà giá làm 1 lane đường bình thường trung bình 1KM chi phí làm lớn hơn hoặc bằng 14 tỷ mà xài được 5 năm thôi ạ, tất nhiên là phải trừ tiền đền bù cho dân ra nhé, chỉ tính chi phí nguyên vật liệu và nhân công. Chứ mình search lòi bản họng tham ô thì mình thấy chứ chi phí 14 tỷ xài 5 năm không ra bạn ơi. Rất mong bạn tìm giúp mình chứ mình chịu rồi đó search không ra, mình chỉ tin vào số liệu chứ không tin vào những người thích nói gì thì nói đâu ạ . Rất mong bạn tìm dc số liệu để mình có cơ hội đc chửi rủa. Thanks b
@Quyên Ngố 1m đường giá vài tỷ như ở vn là hơi bị vớ vẩn nhé bạn, cái vấn đề là chất lượng như sjt chứ không tốt như nước ngoài.
ở vn mà làm đường như kia giá cứ phải x10 lên
ko cần dòng cao ,siêu tụ ,charging lane ,charging station tốn kém..
mình vẫn thiên về giải pháp battery as a service ,hết pin chỉ cần swap cục mới ở rest-stop : )
Nếu mà smartphone cũng chơi sạc kiểu này thì số lượng thánh spam sẽ tăng
Nghe tiềm năng quá, ko biết thực tế sao?
1km đó sạc được bao nhiêu % pin cho xe.
Chi phí quá tốn kém
tranghtp31
ĐẠI BÀNG
2 năm
@pntphong1810 chắc đủ đi thêm 1km bạn ơi
@pntphong1810 giúp xe di chuyển được lâu hơn mà không cần phải lắp thêm pin
Eldimio
CAO CẤP
2 năm
Trước mắt làm đại trà sạc không dây trong bãi đỗ đã là ngon rồi. Sạc trên đường thì hơi viển vông quá vào lúc này.
PopPyVn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quan trọng là nó bị dồn toa ấy,bác cứ thử tưởng tượng xem đổ xăng hết 30 phút thì mỗi trạm xăng nó sẽ như thế nào 😁,bãi đỗ xe siêu thị hay trung tâm thương mại không nói vì nó rộng,chứ đi đường thì thế nào?
PopPyVn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Trung Kiên7 có cái video trên Youtube,có cái máy nó chui vào gầm đỡ cục pin cũ rồi lấy cục pin mới thay vào ấy,bác tìm thử xem có hợp lý chưa 😃
@PopPyVn Bác có link hay chí ít là cái tiêu đề clip để em tìm thì cho em xin, chứ h chả biết tìm thế nào :v
Thế này các xe phải tranh nhau tới sạc 😃
tranghtp31
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tuat Phan thanh bãi đậu xe luôn
@tranghtp31
Cười vô mặt
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
Làm sao xe vừa chạy nhanh lại vừa sạc hiệu quả được nhỉ?
jhinvip
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thay pin như kiểu điện thoại nokia ấy vẻ hợp lý hơn.
tranghtp31
ĐẠI BÀNG
2 năm
@jhinvip có vẻ nhanh nhưng lỡ nó tráo phụ tung pin 😁
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
lắp pin mặt trời lên xe thấy hiệu quả hơn, có thể chạy ở bất kỳ đường nào
@akabela cái mui xe đủ chỗ lắp dc tấm 300wh, tính hiệu suất chắc dc gần 200w là nhiều ... so với khối động cơ 20kw thì như muỗi đốt inox bác ạ. Để không ngoài nắng cũng sạc thêm chả dc bao nhiêu pin.
@akabela xe ăn mấy chục kW trên giờ pin mặt trời có vài kW sạc đến sáng mai à
Cười vô mặt
điểm giới hạn của sạc ko dây là công suất sạc ko cao, nhiệt lượng tỏa ra cao hơn là sạc bằng dây
thay vì nghĩ đến công nghệ sạc ko dây thì mấy ông làm oto điện tích hợp luôn bộ chuyển đổi điện và sạc siêu nhanh trong xe, mỗi lần chỉ cần kéo ổ điện ra cắm, thêm tấm pin năng lượng mặt trời, hệ thống mở rộng pin để hỗ trợ đi dã ngoại hay đi đường trường thì hơn
Ngày đầu của chiếc điện thoại di động, nó to bằng cái ủng chỉ gọi giữa hai máy cách nhau hai quả đồi, đến nay nó vượt qua tưởng tượng của những người chế tạo đầu tiên,tương lai của xe ô tô điện cũng vậy rồi sẽ có những bước tiến ngoài sức tưởng tượng.
So sánh vs smartphone vậy không đúng.
Thời điểm hiện tại công nghệ sạc không dây cho smartphone đúng nghĩa không dây (như wifi ấy) là có thể cầm đt di chuyển dùng thoải mái CHƯA ĐƯỢC THƯƠNG MẠI HOÁ.
Thì xe hơi còn lâu.
gắn dưới đường xe chạy trên nó khác cầm đt trên tay
Thế có thể hiểu con đường là 1 cái đế sạc khổng lồ, mỗi chiếc oto là 1 thiếu bị, và đặt nó ở bất kì đâu cũng có thể sạc đc Vậy thì bạn có thể liên tưởng tới cái đế sạc không dây AirPower của Apple từng giới thiệu nhưng cuối cùng không bán ra thị trường do gặp nhiều vấn đề về nhiệt.
Đấy đến cả đt cái công nghệ đơn giản đó còn chẳng phổ biến được thì oto còn mua quýt, ý mình là vậy.
Còn chưa kể công nghệ sạc không dây hiện tại có tỉ lệ hao tổn năng lượng khá lơn, tuy nhiên do công suất của ĐT nó nhỏ, chỗ hao tổn ấy chẳng đáng bao nhiêu, nhưng so với công suất của chiếc oto thì nó là một con số khổng lồ, rồi lượng nhiệt phát ra cực kì khủng khiếp
từ mặt đường đến gầm xe chỉ nửa mét trong khi cầm trên tay ít nhất là hơn 1 mét thì cảm ứng sẽ xa và khó hơn.
và còn nữa là sạc dưới đường dù không thể giữ xe chạy mãi thì nó vẫn có thể giúp xe chạy được xa hơn trước khi phải vô trạm sạc
Bạn nói không sai nhưng mình đang không hiểu là bạn tranh luận với mình theo luận điểm nào.
Vì luận điểm mình đưa ra là để phản bác lại tiêu đề của tác giả bài viết:

"Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?"

Trong khi nội dung trong bài là công nghệ chưa có trên Smartphone (thương mại hóa), mà tác giả làm như Smartphone đang được dùng công nghệ kiểu đó ngon lắm rồi => Mình phản bác cụm từ "công nghệ tương tự"
Đấy là còn chưa kể công nghệ pin và sạc trên xe điện hiện tại còn tốt hơn trên điện thoại nữa cơ, chứ chả có chuyện xe hơi phải đi theo smartphone về mấy công nghệ sạc.
tranghtp31
ĐẠI BÀNG
2 năm
thử nghiệm ma ngon thi sẽ rất tốt.
PopPyVn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hiện tại và tương lai gần thì trạm thay pin vẫn là giải pháp tối ưu nhất.Nhân rộng nó lên được như hệ thống trạm xăng thì việc sử dụng ô tô điện là rất khả thi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019