So sánh Honda Winner X 2022 và Yamaha Exciter 155 VVA: bạn chọn Slipper Clutch hay ABS?
Bài hay!/10 người
MinhTriND
4 thángBình luận: 206
So sánh Honda Winner X 2022 và Yamaha Exciter 155 VVA: bạn chọn Slipper Clutch hay ABS?
Gần 1 năm kể từ khi Yamaha ra mắt Exciter 155 VVA với diện mạo gần như hoàn toàn mới, Honda biết họ không thể ngồi yên. Chính vì vậy, cuối năm 2021, Honda Việt Nam quyết định ra mắt thế hệ Winner X nâng cấp với một số những thay đổi nhất định về ngoại hình và bổ sung tiện nghi. Kể từ khi Winner ra đời, thị trường xe côn tay phổ thông trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Và với 1 Raider sở hữu ngoại hình hướng nhiều đến những bạn trẻ, thích khác biệt thì Winner X và Exciter lại có vẻ dung hoà hơn 1 chút. Vì lẽ đó, 2 mẫu xe này có thể xem là đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường. Cả 2 dòng xe này hiện đều là phiên bản mới nhất, vậy thử so sánh xem đâu là cái tên vượt trội hơn, ít nhất là về mặt thông số kỹ thuật.

Thiết kế

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-18.jpg
Mặc dù Honda không gọi Winner X 2022 là “tiểu CBR1000RRR” nhưng cũng có thể nhìn thấy một vài đường nét của xe cố gắng mô phỏng tính khí động học của chiếc sportbike 1000 phân khối trong gia đình Honda. Đối với Winner X 2022, đầu xe được tinh chỉnh lại, hốc gió phía trước được làm theo kiểu 2 tầng, yếm trước với những đường cắt xẻ sâu và táo bạo hơn. Hệ thống chiếu sáng vẫn với dải định vị tạo hình chữ X, xi-nhan tách rời 2 bên nay đã được ốp gọn vào bên trong mảng nhựa hông trước.

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-20.jpg
Đi về phía đuôi thì thiết kế của Winner X mới tương tự thế hệ cũ, với đèn hậu LED tương đối dễ nhận diện khi đi trong đêm. Ống xả có thiết kế cũ, nhưng cải tiến lớn nhất nằm ở cái đuôi phía xả phía sau đã được cụp xuống 1 góc 20 độ để khí thải đi xuống đường chứ không phả vào mặt người đi sau như Winner X cũ nữa. Vậy là giờ đây nếu so sánh về tính lịch sự khi đi trên đường, đại diện của Honda không còn thua thiệt Yamaha Exciter nữa.

Quảng cáo



so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-15.jpg
Nếu như Winner X 2022 có được sự đầy đặn và cân đối hơn so với trước đây thì Exciter 155 VVA giữ dáng thiết kế cũ, có điều chỉnh ở hệ thống nhựa và chiếu sáng phía trước lẫn phía sau. Đầu xe là nơi đặt đèn cos, đèn pha đặt thấp hơn cùng cụm với đèn định vị. Đèn định vị LED của Exciter 155 VVA có tạo hình ấn tượng hơn Winner X, nhờ vậy tính nhận diện cũng cao hơn. Đuôi của Exciter 155 VVA thừa hưởng nhiều chi tiết từ mẫu mô tô R1, đặc biệt là đèn hậu. Về mâm xe thì mình thích thiết kế mâm của Honda Winner X 2022 hơn.

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-17.jpg
Tuỳ phiên bản mà “dàn chân” trước của Honda Winner X 2022 sẽ được sơn màu vàng nhạt, 1 chi tiết lấy cảm hứng từ các mẫu xe phân khối lớn, giúp tạo ấn tượng về mặt thị giác tốt hơn đối với vỏ phuộc sơn đen thông thường. Nhìn chung thì sau nhiều thế hệ, đầu tiên là Winner 150 bị đánh giá trông chả khác gì 1 chiếc Wave thì đến nay, thiết kế của Honda Winner X 2022 đã cải tiến hơn rất nhiều và có thể ngang hàng với Exciter về sự hầm hố và thể thao cần có của 1 chiếc côn tay phổ thông. Khi mà thiết kế đã trở nên tương đồng về nhiều mặt, thì chúng ta hay những anh em phân vân giữa 2 loại xe này sẽ bắt đầu tính đến những trang bị khác.

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-21.jpg

Sức mạnh

Về động cơ, Winner X 2022 vẫn có sức mạnh tương đương so với phiên bản cũ và có lẽ Honda chỉ tinh chỉnh nhẹ các thành phần để nó vận hành mượt mà, trơn tru hơn. Cụ thể, xe được trang bị động cơ xy-lanh đơn, cam đôi DOHC dung tích 149,1cc sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực ở 9.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Còn hộp số là loại 6 cấp côn tay tương tự các phiên bản cũ.

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-22.jpg
Trong khi đó, Yamaha Exciter 155 VVA sở hữu động cơ xy-lanh đơn, cam đơn SOHC dung tích 155cc làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Với dung tích xy-lanh lớn hơn, không quá khó hiểu khi có thể nhìn thấy là sức mạnh lẫn sức kéo của Yamaha Exciter 155 VVA đều vượt trội hơn so với Winner X 2022. Mặc dù vậy, chênh lệch này không thật sự nhiều và liệu có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm thực tế hay không thì mình cần chạy thử xem thì mới có thể nhận xét nhanh được.

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-23.jpg
Nói về máy DOHC hay SOHC thì anh em cũng đã bàn bạc, thảo luận qua nhiều rồi. Nhìn chung thì cái nào cũng có 1 cái ưu và nhược điểm riêng và dựa vào thói quen sử dụng xe mà anh em có thể cân nhắc đến loại nào phù hợp với bản thân hơn. Mình thấy không thấy việc này quá quan trọng khi mua xe. Liên quan đến động cơ, sức mạnh này kia thì Yamaha Exciter 155 được trang bị 1 tính năng khá hữu ích đó chính là VVA.

Quảng cáo


VVA nói đơn giản đó là hệ thống trục cam biến thiên, nhằm thay đổi độ nâng hạ van nạp xả khác nhau tương ứng với điều kiện vận hành. Lợi ích của công nghệ này chính là giúp tiết kiêm nhiên liệu ở vòng tua thấp nhưng lại cho hiệu năng tốt khi động cơ làm việc ở dải vòng tua cao. Theo công bố của hãng thì mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Winner X 2022 và Yamaha Exciter 155 VVA lần lượt là 2.09l/100km và 1,99l/100km.

An toàn

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-25.jpg
Kể từ khi Honda lần đầu tiên ra mắt thế hệ Winner X đầu tiên, họ đã trang bị ABS cho bánh trước của xe đối với các phiên bản cao cấp. Mặc dù Honda gặp sai lầm với cái ống xả vô duyên, nhưng mình đánh giá cao việc họ trang bị công nghệ chống bó cứng phanh lên 1 dòng xe hướng đến những bạn trẻ có khuynh hướng chạy xe theo phong cách thể thao. Nhiều anh em cho rằng đối với những dòng xe phân khối nhỏ, việc có ABS là dư thừa và chỉ cần “trình cao” là đủ xử lý tình huống.

Dù vậy, ABS đã cứu mình 1 lần khi mình được trải nghiệm chiếc CBR150R của mod Lê Phú Khương và mình nghĩ là bất kỳ dòng xe 2 bánh nào cũng cần được trang bị ABS. Và tất nhiên đối với Winner X 2022, Honda tiếp tục duy trì tính năng này trên các phiên bản cao cấp. Mình mong rằng trong tương lai Honda sẽ loại bỏ luôn cái bản tiêu chuẩn không có ABS luôn và trang bị ABS cho toàn bộ dải sản phẩm của họ.

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-26.jpg

Còn đối với Yamaha Exciter 155, Yamaha quyết định không trang bị ABS cho xe và họ cũng đưa ra 1 số giải thích cho việc này, dù nó không được thuyết phục cho lắm. "Để tăng trải nghiệm thể thao, tăng kỹ năng xử lý của người lái. Xe đã trang bị bộ ly hợp chống trượt rồi nên có thể dùng chức năng đó để thay cho ABS". Tức có thể an toàn phanh bằng số mà không lo vấn đề bị trượt bánh khi về số gấp.

Bộ ly hợp chống trượt mà Yamaha nói đó là Slipper Clutch, thực ra phải gọi đúng là bộ ly hợp chống trượt bánh sau hoặc bộ ly hợp trượt, là công nghệ giúp chống bó bánh và dẫn đến trượt bánh khi dồn số gấp, một điều cực kì nguy hiểm khi anh em đang chạy với tốc độ cao hay đang vào cua. Bản thân mình nghĩ rằng, việc dồn số, dù có nhanh cỡ nào, cũng không thể bằng thao tác bóp phanh. Và việc có ABS sẽ giúp cho cú phanh đó trở nên an toàn hơn. Anh em nghĩ sao về lời giải thích của Yamaha và có đồng tình không?

Quảng cáo



Trang bị tiện nghi

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-11.jpg
Mình xếp mặt đồng hồ vào một trong nhưng trang bị tiện nghi trên xe. Đầu tiên, mặt đồng hồ của Honda Winner X 2022 là dạng LCD, thiết kế tổng thể thì như thế hệ tiền nhiệm cũng như trên CBR150R, nhưng có chỉnh sửa lại 1 chút xíu. Màn hình được cắt xẻ góc cạnh, không gian hiển thị hẹp nhưng cũng thể hiện được các thông số cần thiết. Ở Exciter 155, bảng đồng hồ tốc độ của xe cũng được làm theo dạng LCD hình lục giác, kích thước lớn và rộng rãi hơn. Về mặt thị giác thị thiết kế đồng hồ của Exciter 155 trông có vẻ hiện đại, trong khi Winner thì hướng đến cảm giác thể thao.

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-12.jpg
Trang bị tiếp theo về mặt tiện dụng khi sử dụng xe đó chính là hệ thống chìa khoá thông minh Smartkey. Yamaha Exciter 155 VVA được trang bị Smartkey đối với phiên bản cao cấp, trong khi đó, Honda mang công nghệ này cho tất cả các phiên bản Winner X 2022 và đây cũng là lần đầu tiên dòng xe Winner có được tính năng này. Chống được trộm cướp và gia tăng tính tiện nghi trong quá trình sử dụng xe là 2 lợi ích lớn nhất mà hệ thống chìa khoá thông minh Smartkey đem lại. Đối với các dòng xe sử dụng Smartkey thì gần như là tránh được tình trạng bẻ khoá này kia và anh em sử dụng xe cũng an tâm hơn, tìm xe trong bãi cũng dễ hơn một chút.

so-sanh-winner-x-2022-vs-exciter-155-vva-tinhte-16.jpg
Cuối cùng là về cổng sạc được trang bị ở phần yếm bên trái của xe. Đối với cổng sạc, đây là trang bị rất hữu ích đối với anh em hay đi tour bởi việc mở bản đồ liên tục sẽ gây hao pin và với trang bị này thì anh em có thể vừa sử dụng vừa sạc ngon lành. Yamaha lần đầu tiên đưa tính năng này lên dòng Exciter 155 VVA nhưng bị cái là họ trang bị cổng sạc dạng tẩu thuốc, nghĩa là anh em cần mua 1 cái đầu chuyển để có thể sử dụng được như bình thường. Còn ở Winner X 2022 thì Honda họ trang bị sẵn cổng USB-A nên chỉ cần cắm cáp vào là sạc thôi, đơn giản hơn 1 chút.

Với những so sánh có phần lý thuyết bên trên thì anh em có thể đã nắm được phần nào tính chất của 2 dòng xe này, để có thể đưa ra lựa chọn mua dễ dàng hơn. Sau khi đã đọc xong rồi mà cảm thấy vẫn còn phân vân thì mình nghĩ anh em nên tìm đến các đại lý hoặc mượn xe của bạn bè hay người quen để chạy thử rồi cảm nhận bởi còn nhiều yếu tố quyết định lắm. Chúc anh em chọn được 1 chiếc xe ưng ý.
206 bình luận
Tầm 40,41tr hoặc dưới 45tr thì mua con gì để đèo gái và đi làm nhỉ
boyt39
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@gking123 Atila nó là thương hiệu
@tyhn Đèo gái thì mua 1 trong 2 xe này nha Bạn
42B68E92-C133-46ED-A0BB-B36D406A4AFE.jpeg
@Bu// đèo 1 lần . qua hôm sau rủ nữa nó nói bận đi ăn giỗ . mà ngủ ở nhà phì phì
vinhokss
TÍCH CỰC
4 tháng
@tyhn freego
tôi chọn Future, vậy mới có tương lai
image.jpg
kuongli
TÍCH CỰC
4 tháng
@PVTuat mình vừa tiễn e fuX đi đc 11 năm. 20m. coi như hoà vốn. 😁, thỉnh thoảng đi fượt kéo max gas vẫn lên đc 118km/h.
@kuongli
Cười vô mặt
@americanoda Bác bị rớt con ốc dàn áo ở dưới gần cổ pô kìa, chiếc này ai cũng bị rớt ốc đó, bác ra head mua lại hình như 4~5k gì đấy.
canhtran92
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@americanoda Future X hay Future Neo còn đẹp, chứ Honda làm cái con Future này nó xấu đau xấu đớn luôn ấy, trông đã chán rồi, nghĩ gì đến chạy ngon hay không nữa
Thấy Quến-Nợ đẹp hơn Ếch-xào-tơ. Truyền thống tư tưởng bắt chó thì Ếch chuẩn ngon, còn thời trang thì cứ Quến-Nợ =))
Anh theo em
@kevin2012 Công dân & đối tượng
imcogtri
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Trung Dt Hảo ý 😁
Dàn nhựa ọp ẹp của Honda nhìn như xe tay ga nữ tính quá
@Apple thần thánh @Apple thần thánh
Mình thì ngược lại, thiết kế đầu xe của Exciter mới quá nữ tính, toàn đường cong mềm mại thế kia, nhìn hết ham luôn.
@KeniVinh công nhận, con win mới thiết kế góc cạnh vậy mà k hiểu sao bác kia nói nữ tính đc
hoangduycc
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Đỗ Cao Minh bác thấy góc cạnh còn bác trên nói tổng quan mà
mỗi người mỗi quan điểm, mình nêu quan điểm của mình thì cũng nên tôn trọng quan điểm của ngta bác ơi
maihokza
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@KeniVinh Cả win lẫn ex đều là nữ, xe nam phải là ôm bình xăng cơ
@maihokza @maihokza
Vâng, xe dáng nữ chứ không phải xe chỉ dành cho nữ. 2 xe trên hướng đến đối tượng nam giới.
treble
TÍCH CỰC
4 tháng
Quýnh Nờ đời này quá ok rồi, chẳng có lý do gì chọn Éc xì tơ cả
Muốn mạnh thì Ex muốn an toàn hơn thì Winner.
@anhtuannntatata Mạnh trên giấy thôi bạn, exciter chạy yếu và dọng nồi hơn Winner. Mấy thằng đệ trộm chó và thu hồi nợ của nói vậy
kidcat
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Chờ winner giảm 5-7tr là giá hợp lý rồi, không thì vẫn mắc
@kidcat Giá hiện tại Win rẻ hơn đề xuất 2-3 triệu rồi bạn , sớm muộn gì cũng sẽ giảm thêm thôi
vẫn cái động cơ đó 😆 honda lun vì bạn
Nhìn em Win có vẻ thuận mắt hơn, Ex mạnh hơn đôi chút, Win trang bị an toàn ngon hơn, mà rổ giá thế nào để còn chọn chớ kkk
HMG-TP.HCM
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Mạnh Tùng Đồng Nai 52 thì thành Hờ phải 55-56 củ
@HMG-TP.HCM Bạn ở trên vừa chỉ chỗ, mình ghé Youtube xem, shop trên BD bán 45-47tr bản smartkey (chưa ra biển). Giá vậy là quá đẹp rồi.
MiinTran
TÍCH CỰC
4 tháng
@Duckie (PTViet) Hình như mỗi năm tháng 7 là giá xe nó rẻ hơn phải không
@MinAME1908 ko fai đâu bác.Tiền lệ Honda chưa bao giờ có.Mới có t7 năm ngoái có vụ phá giá đó.E múc luôn 😆 Giờ nó mà có quả đấy nữa thì cay lắm 😁
tanakakb
ĐẠI BÀNG
4 tháng
phân khúc xe số tự động không có chiếc nào ngon, có chiếc future mới ko hiểu sao ko ngon bằng mấy đời future X trước đây. Xe số tự động chỉ có future mắc nhất tầm giá 36tr, mắc hơn chỉ có côn tay (đừng nhắc đến chiếc cub125, biểu tượng chứ chưa tiện lợi)
@nospecial Chỗ mình làm cũng có chú kia mua. Nhìn cái cặp mâm xấu tệ mỏng phát khóc lun. Ko hiểu sao nó bán đc giá 35tr ko biết. Coi thường người VN mình hết mức. Trong khi đó con Winner X giá lại ngon kkkk
@natra2k Bê nguyên bộ của Wave 100cc qua chẳng phế. Máy CS lớn hơn mà chơi vậy. Còn bộ phun xăng thì lượt bỏ 1 số cảm biến. Ghét quá định tìm FuX cọp đi nè.
mandiesel
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@tanakakb Jupiter thấy ổn hơn Future mag. Lại rẻ hơn ít.
@tanakakb Mình chưa bao giờ đánh giá cao future ngay từ những đời xe đầu cách đây nhiều năm, quan điểm cá nhân jupiter chạy thích hơn, hoàn thiện tốt hơn còn độ bền thì như nhau thôi.
rongict
TÍCH CỰC
4 tháng
Tất nhiên thằng y ăn dày lại còn to mồm
Thích kiểu dáng của Exciter hơn, nhưng chọn Winner vì ABS
Exciter 155 VVA mà có thêm abs nữa thì ngon. Hình như Winner từ lúc ra mắt tới giờ 3 đời xe rồi mà vẫn chưa chịu nâng cấp động cơ, lên 160 như pcx có phải hay không.
@BountyHunter2799 Cục máy xài chung đồ với cbr150 mà sao nâng cấp đường riêng được, có cái nồi chống trượt bỏ thêm 1 tr là có ngay
MiinTran
TÍCH CỰC
4 tháng
@BountyHunter2799 Hy vọng 1 2 năm nữa có Ếch sai tơ 155VVA .cập nhật options có ABS và tinh chỉnh nhẹ ..như kết nối Y Connect như NVX mark 2
tuy thích ex nhưng sẽ chọn winner vì có ABS
mua winner x vì ko muốn mang danh trộm chó
Nhìn bề ngoài Exciter vẫn mượt hơn nên mình chọn Exciter. Lăn tăn mỗi khoản mang tiếng xe cẩu tặc thôi 😆😆😆
haopro
TÍCH CỰC
4 tháng
@Phùng Văn Tuyên mặc kệ người ta nói đi bạn ơi
272290901_2789342684698885_5880634570948809339_n.jpg
Exciter ngày càng xấu
chickennho
ĐẠI BÀNG
4 tháng
WinnerX đẹp hơn
toanitvn
TÍCH CỰC
4 tháng
Tóm lại winer dành kiểu dáng nửa nam, nửa nữ. Còn ex thì nam hẳn.
@toanitvn cái điều này thì có liên quan gì xe nam xe nữ?
@toanitvn Chuẩn bạn, không giống con nào cùng công ty vì nó chơi khác công ty. Cái mặt nạ lấy của CBR250RR đắp qua, xong rồi chơi nguyên cái Slogan Tiểu R1 cho nó không phải giống ai trong cùng công ty =]] !!!!
@toanitvn nam bánh bèo hả bạn 😔
kiểu dáng ex đầu cong quá nhiều nhìn ko nam tính bằng winner, nghe mấy bác sửa xe nói khung ex cũng yếu, dc cái động cơ mạnh hơn mà chạy winner rồi mới thấy phanh abs bao tiện dụng an toàn, đi rất tự tin, dùng em winner X 20219 dc hơn 1 năm rồi
@toanitvn 2 xe này dáng nữ hết mà, bình xăng trước bụng mới là dáng nam 😝








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019