Bộ đôi mô tô 300 phân khối YZF-R3 và MT-03 của Yamaha chia sẻ rất nhiều điểm chung, từ kết cấu, động cơ, thông số kỹ thuật và cả giá bán 139 triệu đồng. Tuy nhiên kiểu dáng và phong cách của hai mẫu xe này lại hoàn toàn khác nhau, trong khi R3 là một chiếc sport nhắm đến những người ưa chuộng yếu tố thể thao, thiên về tốc độ thì MT-03 là một chiếc naked hướng đến cảm giác lái linh hoạt, thoải mái nhờ bộ quây loại bỏ. Dưới đây là bảng so sánh thông số kỹ thuật và những hình ảnh so sánh R3 và MT-03.
So sánh về thông số kỹ thuật thì R3 và MT-03 chỉ có đúng 3 điểm khác biệt nằm ở kích thước rộng và cao, trọng lượng ướt chênh nhau 1 kg và phanh ABS trang bị trên MT-03. Tất cả những thông số khác đều giống nhau, kể cả giá bán bởi mới đây Yamaha Việt Nam đã giảm giá R3 từ 155 triệu xuống 139 triệu để không bị chênh lệch giá với MT-03. Tiếc rằng họ vẫn chưa trang bị ABS cho R3, chắc chắn trong thời gian tới Yamaha Việt Nam sẽ nâng cấp tính năng này.
Yamaha luôn làm rất tốt trong việc thiết kế kiểu dáng và R3 và MT-03 không phải ngoại lệ. Cả hai đều sở hữu kiểu dáng bắt mắt, thể thao nhờ những đường nét thiết kế cân đối và phần đuôi vuốt nhọn rất ấn tượng. Hiện R3 chỉ có duy nhất một màu xanh bạc GP còn MT-03 cũng chỉ được bán ra với một phiên bản màu đen, trong tương lai Yamaha Việt Nam sẽ cung cấp thêm màu xanh GP.
Như đã nói, thông số kỹ thuật của R3 và MT-03 là giống nhau ngoại trừ kích thước rộng và cao chênh nhau không nhiều. Trọng lượng ướt của MT-03 nhẹ hơn 1 kg nhờ bộ quây phía trước được loại bỏ. Hiện mình chưa rõ thiết kế tay lái của R3 và MT-03 có giống nhau không, nhưng theo chia sẻ của mod @TDNC là cảm giác ngồi giống nhau, vì R3 có ghi đông cao nên cảm giác cũng không khác MT-03 là mấy.
So sánh về thông số kỹ thuật thì R3 và MT-03 chỉ có đúng 3 điểm khác biệt nằm ở kích thước rộng và cao, trọng lượng ướt chênh nhau 1 kg và phanh ABS trang bị trên MT-03. Tất cả những thông số khác đều giống nhau, kể cả giá bán bởi mới đây Yamaha Việt Nam đã giảm giá R3 từ 155 triệu xuống 139 triệu để không bị chênh lệch giá với MT-03. Tiếc rằng họ vẫn chưa trang bị ABS cho R3, chắc chắn trong thời gian tới Yamaha Việt Nam sẽ nâng cấp tính năng này.
Yamaha luôn làm rất tốt trong việc thiết kế kiểu dáng và R3 và MT-03 không phải ngoại lệ. Cả hai đều sở hữu kiểu dáng bắt mắt, thể thao nhờ những đường nét thiết kế cân đối và phần đuôi vuốt nhọn rất ấn tượng. Hiện R3 chỉ có duy nhất một màu xanh bạc GP còn MT-03 cũng chỉ được bán ra với một phiên bản màu đen, trong tương lai Yamaha Việt Nam sẽ cung cấp thêm màu xanh GP.
Như đã nói, thông số kỹ thuật của R3 và MT-03 là giống nhau ngoại trừ kích thước rộng và cao chênh nhau không nhiều. Trọng lượng ướt của MT-03 nhẹ hơn 1 kg nhờ bộ quây phía trước được loại bỏ. Hiện mình chưa rõ thiết kế tay lái của R3 và MT-03 có giống nhau không, nhưng theo chia sẻ của mod @TDNC là cảm giác ngồi giống nhau, vì R3 có ghi đông cao nên cảm giác cũng không khác MT-03 là mấy.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa R3 và MT-03 chủ yếu nằm ở thiết kế đầu xe. Vì R3 thuộc dòng sport nên đầu xe sử dụng bộ quây đặc trưng và kính chắn gió tích hợp để tối ưu luồng khí táp vào xe khi chạy ở tốc độ cao. Ngoài ra, người lái còn có thể núp gió để tránh gió táp vào mặt.
Cả hai đều sử dụng đèn pha halogen nhưng nhờ bộ quây lớn nên R3 có 2 chóa đèn thay vì 1 chóa như MT-03, điều này chắc chắn sẽ mang đến khả năng chiếu sáng tốt hơn cho R3 trong đêm tối. Hai đèn báo rẽ của MT-03 đặt cao, ngay gần đèn pha còn trên R3 đèn báo rẽ nằm ở hai bên thân.
Cận cảnh cụm đèn pha của R3 và MT-03.
Thiết kế phía sau hoàn toàn giống nhau. Cả R3 và MT-03 đều có chiều cao yên xe 780 mm, chiều cao gầm 160 mm và dung tích bình xăng 14 lít. Việc tương đồng nhau ở thông số kỹ thuật giúp người dùng dễ dàng hơn khi lựa chọn giữa R3 và MT-03.
Đuôi xe cũng giống nhau với cụm đèn hậu LED đa cạnh, hai đèn báo rẽ halogen đặt tách biệt ở bộ gắn biển số. Cả R3 và MT-03 đều có kích thước bánh trước sau lần lượt là 110/70-17 và 140/70-17.
Có một khác biệt nhỏ đó là việc MT-03 có tay nắm phía sau còn R3 không có. Bộ phận này sẽ giúp bạn dắt xe dễ dàng hơn mặc dù trên R3 cũng có thể dùng đai mềm gắn trên yên sau để dắt xe, nhưng nó sẽ không thoải mái bằng tay nắm cứng trên MT-03.
Cụm đồng hồ của R3 và MT-03 sử dụng kết hợp giữa đồng hồ kim hình tròn để đo vòng tua máy, màn hình điện tử thể hiện những thông số như tốc độ, vị trí số, ODO, Trip, thời gian, nhiên liệu và nhiệt độ máy. Các đèn tín hiệu đặt xung quanh cụm đồng hồ vòng tua, ở mép trên có một đèn LED để báo chuyển số.
Cả hai đều được trang bị phanh đĩa đơn 298 mm 2 piston cho bánh trước và đĩa đơn 220 mm 1 piston cho bánh sau. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS chỉ xuất hiện trên MT-03, hy vọng trong thời gian tới Yamaha Việt Nam sẽ cập nhật tính năng này cho R3. Lưu ý, ảnh trên của MT-03 là bản không ABS.
Quảng cáo
Có lẽ phiên bản MT-03 bán ra tại Việt Nam sẽ có ống xả giống như R3 với một phần vòi thò ra để đáp ứng những quy chuẩn về khí thải. Tuy nhiên, khi mua xe về anh em hoàn toàn có thể độ lại ống xả hoặc ít nhất là loại bỏ phần vòi đi để trông đẹp hơn.
R3 và MT-03 là hai chiếc mô tô 300 phân khối có thiết kế rất ấn tượng và chúng chia sẻ thông số kỹ thuật cùng nhau. Khác biệt chỉ nằm ở phong cách thiết kế, nếu bạn thích sự hầm hố, thể thao và tốc độ của dòng sport thì R3 là sự lựa chọn hợp lý. Còn nếu bạn thích sự gọn gàng, thoải mái và khối động cơ lộ ra ngoài của dòng naked thì hãy chọn MT-03.