Tiếp theo bài phản bác về việc thổi phòng tính năng an toàn và xanh, thân thiện môi trường của xe điện, cụ thể là bus điện hiện nay. Mình sẽ tổng hợp một số biểu đồ so sánh từ Department of Engineering, Parlemo University đăng trên chuyên mục Sustainability của báo MDPI về" A Life Cycle Environmental Impact Comparison between Traditional, Hybrid, and Electric Vehicles in the European Context" vào ngày 03/10/2021.
Viết tắt sẽ dùng:
Thì xe điện chỉ tác động bằng ½ so với xe động cơ đốt trong.
Họ cũng so sánh từ mức 40.000 km trở lên thì lợi thế của xe điện sẽ càng rõ ràng.
Viết tắt sẽ dùng:
- ICEV (Internal Combustion engine vehicles) xe có động cơ đốt trong (xăng, dầu…)
- HEV (Hybrid Electric vehicles) xe dạng hybrid kết hợp giữa xăng và điện (như dòng Toyota Cross, hay Honda Ioniq…)
- BEV (Battery Electric vehicles) xe điện chạy pin thuần (Vin e34, Tesla 3…)
Về tác động Biến đổi khí hậu - so sánh ở 150.000 km
Thì xe điện chỉ tác động bằng ½ so với xe động cơ đốt trong.
Họ cũng so sánh từ mức 40.000 km trở lên thì lợi thế của xe điện sẽ càng rõ ràng.
Về ô nhiễm axit môi trường trên cạn (terrestrial acidification)
Thì ngược lại, việc sản xuất xe điện, cụ thể là sản xuất pin, cùng với các chất thải trong quá trình sản xuất, gấp 2 lần so với xe đốt trong và xe hybrid. Riêng quá trình sản xuất pin đã làm ô nhiễm chất thải rắn cao hơn so với toàn vòng đời của 2 loại trước.
Về tác động hình thành khí thải, bụi độc mịn
Tiếp tục, thì việc sản xuất các thành phần của xe thì xe điện tiếp tục cao hơn 1.75 lần so với xe đốt trong và xe hybrid về khí thải và bụi mịn.
Về tác động của việc khai thác mỏ
Việc khai thác các khoán sản chủ yếu như lithium, nickel, cobalt, and copper (đồng) để sản xuất pin xe điện, tiếp tục cao hơn 4 lần so với xe đốt trong và 3 lần xe hybrid.
Về tác động trong sử dụng năng lượng hóa thạch
Đừng ngạc nhiên vì sao xe điện mà vẫn gây ra tác động môi trường về việc sử dụng năng lượng hóa thạch. Vì nó là xe điện nhưng vẫn phải dùng năng lượng từ nhà máy nhiệt, khí đốt, chất phụ gia xe, chất bôi trơn, sản xuất các chi tiết nhựa tổng hợp…. và gần ½ so với xe đốt trong. Nên con người rời xa khỏi vòng tay của dầu khí, than… còn xa lắm.
Tổng kết, việc sản xuất xe điện hiện nay vẫn phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch, cho đến khi thế giới tạo lập được một mạng lưới năng lượng tái tạo đủ lớn cho cả sản xuất và sử dụng, thí mới có thể tính đến việc từ bỏ năng lượng hóa thạch của con người. Ngoài ra, sản xuất xe điện tạo ra các tác động, ô nhiễm đôi khi vượt xe cả các loại xe truyền thống như ICEV và HEV. Mặt tốt của xe điện là trong quá trình sử dụng, lượng khí thải tạo ra hiện tượng nóng lên toàn cầu được giảm thiểu. Đây là xu thế cho sự phát triển của thế giới trong tương lai với sự phối hợp trên diện rộng từ nhiều lĩnh vực.
Do đó hiện nay, chỉ có thể nói xe điện chỉ “XANH NON”…
Quảng cáo
Ttar Ng