So sánh về tác động môi trường giữa xe điện, hybrid và xe xăngXe điện hiện mới chỉ "xanh non"

Odinnguyen
24/6/2022 5:23Phản hồi: 6
So sánh về tác động môi trường giữa xe điện, hybrid và xe xăngXe điện hiện mới chỉ "xanh non"
Tiếp theo bài phản bác về việc thổi phòng tính năng an toàn và xanh, thân thiện môi trường của xe điện, cụ thể là bus điện hiện nay. Mình sẽ tổng hợp một số biểu đồ so sánh từ Department of Engineering, Parlemo University đăng trên chuyên mục Sustainability của báo MDPI về" A Life Cycle Environmental Impact Comparison between Traditional, Hybrid, and Electric Vehicles in the European Context" vào ngày 03/10/2021.
Viết tắt sẽ dùng:
  • ICEV (Internal Combustion engine vehicles) xe có động cơ đốt trong (xăng, dầu…)
  • HEV (Hybrid Electric vehicles) xe dạng hybrid kết hợp giữa xăng và điện (như dòng Toyota Cross, hay Honda Ioniq…)
  • BEV (Battery Electric vehicles) xe điện chạy pin thuần (Vin e34, Tesla 3…)

Về tác động Biến đổi khí hậu - so sánh ở 150.000 km

image.png

Thì xe điện chỉ tác động bằng ½ so với xe động cơ đốt trong.
Họ cũng so sánh từ mức 40.000 km trở lên thì lợi thế của xe điện sẽ càng rõ ràng.
image.png

Về ô nhiễm axit môi trường trên cạn (terrestrial acidification)

image.png

Thì ngược lại, việc sản xuất xe điện, cụ thể là sản xuất pin, cùng với các chất thải trong quá trình sản xuất, gấp 2 lần so với xe đốt trong và xe hybrid. Riêng quá trình sản xuất pin đã làm ô nhiễm chất thải rắn cao hơn so với toàn vòng đời của 2 loại trước.

Về tác động hình thành khí thải, bụi độc mịn

image.png

Tiếp tục, thì việc sản xuất các thành phần của xe thì xe điện tiếp tục cao hơn 1.75 lần so với xe đốt trong và xe hybrid về khí thải và bụi mịn.

Về tác động của việc khai thác mỏ

image.png
Việc khai thác các khoán sản chủ yếu như lithium, nickel, cobalt, and copper (đồng) để sản xuất pin xe điện, tiếp tục cao hơn 4 lần so với xe đốt trong và 3 lần xe hybrid.

Về tác động trong sử dụng năng lượng hóa thạch

image.png

Đừng ngạc nhiên vì sao xe điện mà vẫn gây ra tác động môi trường về việc sử dụng năng lượng hóa thạch. Vì nó là xe điện nhưng vẫn phải dùng năng lượng từ nhà máy nhiệt, khí đốt, chất phụ gia xe, chất bôi trơn, sản xuất các chi tiết nhựa tổng hợp…. và gần ½ so với xe đốt trong. Nên con người rời xa khỏi vòng tay của dầu khí, than… còn xa lắm.

Tổng kết, việc sản xuất xe điện hiện nay vẫn phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch, cho đến khi thế giới tạo lập được một mạng lưới năng lượng tái tạo đủ lớn cho cả sản xuất và sử dụng, thí mới có thể tính đến việc từ bỏ năng lượng hóa thạch của con người. Ngoài ra, sản xuất xe điện tạo ra các tác động, ô nhiễm đôi khi vượt xe cả các loại xe truyền thống như ICEV và HEV. Mặt tốt của xe điện là trong quá trình sử dụng, lượng khí thải tạo ra hiện tượng nóng lên toàn cầu được giảm thiểu. Đây là xu thế cho sự phát triển của thế giới trong tương lai với sự phối hợp trên diện rộng từ nhiều lĩnh vực.

Do đó hiện nay, chỉ có thể nói xe điện chỉ “XANH NON”…

Quảng cáo



Ttar Ng
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hài, cố tình bỏ qua vấn đề khai thác xăng dầu và khí thải xe xăng trong quá trình hoạt động khi nói về vấn đề khai thác mỏ?

việc xử lý tập trung cũng khác xa so với việc xách đít đi xả thải muôn nơi. tưởng tượng tắc đường toàn xe điện và tắc đường toàn xe xăng sẽ khác biệt thế nào?
vấn đề độc hại khi khai thác Ni Co thì sắp tới pin LFP như Vinfast đang dùng sẽ giải quyết được phần lớn

muốn xanh hết cỡ chỉ có đi bộ nhé chứ đi xe đạp thì vẫn có tác động đến môi trường nhé. quan trọng là GIẢM THIỂU, HẠN CHẾ tác động, chứ không phải là không tác động.
bao biện cho xe đốt trong một cách mù quáng
Odinnguyen
TÍCH CỰC
2 năm
@vanlinh2905 hài hay không thì chắc anh cũng lướt chứ không có xem, chứ nói gì tới đọc.

khí thải khi hoạt động có trong biểu đồ. Tác động trong khai thác cũng không phải không show ra.

Như có tổng kết chỉ nói nó chưa phải là xanh vì nhiều mặt tác động còn vượt trên cả xe truyền thống.

Còn cái pin LFP hay Lithium Iron phosphate materials thì cái tên nó cũng là Lithium, còn Ni, Co không phải không dùng, mà dùng với tỉ lệ ít hơn, cái hay của dòng này là tính an toàn cao hơn chút ít vì nó không thải ra Oxygen khi hoạt động, giảm khả năng bắt lửa. Tuy nhiên thì để đảm bảo dung lượng pin thì vẫn còn đang tìn phương án thôi. Nghiên cứu pin xe điện thì dày, dài, sâu với nhiều loại. Còn NSX dùng gì, sản xuất ra sao thì phải xem tổng chi phí trong sản xuất...
Đối với mức độ người dùng thì rõ ràng xe điện nó sạch, êm hơn. Với tốc độ tăng giá xăng dầu hiện nay thì xe điện còn tiết kiệm được kha khá tiền. Còn vấn đề môi trường thì nó ở tầm quản lý vĩ mô cấp nhà nước và cấp quốc tế rồi. Chủ yếu là định hướng phát triển thế nào thôi. Chứ với mình sạch thực sự phải là xe nhiên liệu Hydro. Nhưng sản xuất Hydro vẫn quá khó khăn và tốn kém nên chưa thể làm đại trà được.
Tìm được 1 bài paper khá chất lượng đấy. Nhưng cũng đừng dựa vào cái này mà suy ra được mức độ ô nhiễm từ chất thải axit và bụi mịn nó có ảnh hưởng tới tồn tại của con người hay không. Điều quan trọng là biến đổi khí hậu suy giảm rất nhiều nếu chuyển sang xe điện từ xe xăng và đó là câu chuyện “cá cược mạng sống” mà chúng ta đang làm. Ở đây vẫn chưa thấy ảnh hưởng của ô nhiễm bụi mịn và ô nhiễm axit như thế nào.
Thứ 2 về vấn đề an toàn cũng không được nói đến trong bài.
Thứ 3, đánh giá 1 vấn đề về mặt học thuật, phải tìm hiểu và lấy thông tin từ nhiều paper khác nhau để đánh giá. Đây là 1 paper hay nhưng không có nghĩa nó đúng và nó đúng với cái ông đang bảo vệ là “không nên chuyển từ xe xăng sang xe điện” vì cái giá của việc đó là ô nhiễm axit và bụi mịn không được đánh giá so vs kết quả là giảm biến đổi khí hậu.
@LongNguyen2002 Mục đích bài viết là đánh giá một số tác động khác ngoài biến đổi khí hậu của xe điện (bev), bản thân tác giả cũng cho rằng xe hybrid là một giải pháp xuất sắc vì mức độ ô nhiễm khác phải đánh đổi là thấp hơn. Nhưng đây là quan điểm tác giả và nó dựa trên thông tin là ô nhiễm axít cao của xe chạy pin là quá lớn so với các loại xe cùng so sánh. Bản thân là người đọc, tôi lại thấy cái kết quả giảm biến đổi khí hậu 1/2 so với xe xăng so với chỉ giảm 13% của xe hybrid là 1 cái kết quả có đáng để chấp nhận hay không dựa trên 2 yếu tố:
- Ô nhiễm axit tác động như thế nào với con người? Mang tính cục bộ hay dàn trải? Có thể biến đổi 1 cách tự nhiên để trở thành không ô nhiễm theo thời gian không? Có mang tính sống còn với loài người không? Có xử lý tập trung tại nguồn được không? So sánh với tác động của biến đổi khí hậu như thế nào?
- Đánh giá tương tự với bụi mịn.
Odinnguyen
TÍCH CỰC
2 năm
@LongNguyen2002 cả 2 bài chi sẽ, nội dung không có ý nào nói rõ "không nên chuyển từ xe xăng sang xe điện", mà ngược lại, cuối bài vẫn ghi xe điện là giải pháp hiệu quả cho việc giảm sự nóng lên toàn cầu và là xu thế tương lai. Tuy nhiên, hiệu tại không nên quá chú trọng vào chỉ một mặt, cổ súy phiến diện về việc sản xuất xe điện là hoàn toàn sạch và "xanh". Bài tổng hợp báo cáo trên, cái chính cũng là chỉ ra những tồn tại chưa giải quyết được của việc sản xuất và sử dụng xe điện. Đây chính là những mặt trái mà ta đang và sẽ phải đối diện và tìm cách giải quyết.
Còn ô nhiễm chất thải rắn, ngộ độc axit đất, và ô nhiễm không khí thế nào thì nó không nằm trong bài viết, vì nó là một khía cạnh mở rộng hơn. Nếu dễ hiểu cứ dùng tính chất bấc cầu cho việc này từ xe xăng, suy ra xe điện.

Ngoài ra, như bài viết có nói, là nghiên cứu dựa trên môi trường châu Âu, (cụ thể là Na-uy và Ba Lan) đều tuân theo các tiêu chuẩn của châu Âu. Còn với môi trường các nước đang ưu tiên tốc độ phát triển kinh tế trên bảo vệ môi trường thì lại là kết quả khác.

Tổng hợp, bài viết chỉ muốn chỉ ra, là thay vì cứ nghe truyền thông và các nhà sản xuất rao giảng, mị ngôn về sự xanh của xe điện thì hãy tự ý thức rằng nó chưa đạt đến mức xanh như quảng cáo, mà còn tồn động mặt rất tối, hơn cả xe xăng -> chỉ "xanh non" chứ chưa đến mức "chín mùi".

Còn về an toàn, cứ xem clip cháy, và việc xe bus điện paris phải tạm ngưng để điều tra vì cháy liên tiếp 2 chiếc trong vài tháng -> mức an toàn ko quá bảo đảm. Còn về hãng V*, cứ viết bài về an toàn 6 bước, xe điện chống nước, lội nước ngập thì nó càng có chỉ số an toàn thấp hơn nhiều... quan trọng là ko có hướng dẫn, quy định và luật chế tài... nên an toàn họ nói chỉ là đợi sự cố xãy ra...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019