Tesla không có một mẫu SUV điện 7 chỗ đúng nghĩa, đó có thể là lý do mà nhiều người cho rằng VF9 là một mẫu xe “thay đổi cuộc chơi” ở phân khúc này. Nhưng thực tế là tại Mỹ, một thị trường quốc tế rộng lớn mà Vinfast đang muốn đánh vào, lại có một số mẫu xe SUV điện 7 chỗ khác cũng có thể được xem là đối thủ trực tiếp của VF9. Cùng xem so sánh sơ bộ như thế nào nha.
Vinfast VF9
- Dung lượng pin tối đa: 123 kWh
- Quãng đường: ECO ~530km / Plus ~466km
- Công suất: 402hp
- Giá: ~83.000USD
Rivian R1S
- Dung lượng pin tối đa: 135 kWh
- Quãng đường: 544km
- Công suất: 533hp
- Giá: 84.000USD, có phiên bản thấp hơn có giá 76.000USD
Volvo EX90
- Dung lượng pin tối đa: 111 kWh
- Quãng đường: 480km
- Công suất: 496hp
- Giá: ~80.000USD
KIA EV9
- Dung lượng pin tối đa: 100 kWh
- Quãng đường: 496km
- Công suất: 379hp
- Giá: ~68.000USD cho phiên bản AWD, 56.000USD cho phiên bản FWD
Quảng cáo
Cảm quan cá nhân về thiết kế
Thiết kế đẹp xấu tuỳ thuộc vào mắt nhìn mỗi người, và chỉ nhìn qua hình mà không cảm nhận được thực tế thì cũng có phần khó đánh giá. Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của mình thì về phần nhìn của ngoại thất, KIA EV9 có thiết kế đẹp nhất với những đường góc sắc cạnh, hiện đại. Tiếp theo là Volvo EX90 với một sự sang trọng và đứng đắn nhất định. Mình sẽ cho Vinfast VF9 ở vị trí thứ 3 và cuối cùng là R1S.
Bên trong nội thất, mình vẫn cho rằng KIA đã làm tốt trong việc tạo ra một khoang lái rất hút mắt. Sau đó sự lịch lãm và chất liệu cao cấp vốn rất nổi tiếng trên Volvo đứng ở vị trí thứ 2. Sau đó là Rivian R1S và Vinfast VF9 đối với mình có thiết kế nội thất kém hấp dẫn nhất.
Về khả năng cạnh tranh của Vinfast
Quảng cáo
Theo mình, với mức giá tương đương, hay thậm chí là còn cao hơn những thương hiệu vốn nổi tiếng hơn ở bên trên, mình cho rằng VF9 sẽ gặp khá nhiều khó khăn để cạnh tranh, ít nhất là ở mặt thông số trên giấy tờ chứ đừng nói tới những yếu tố khác.
Thử nhìn qua về chỉ số MPGe, một chỉ số để biết được khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe điện. MPGe của VF9 là 90.44, chỉ tốt hơn mỗi Rivian R1S, còn lại đều thua Volvo EX90 (91.11) và KIA EV9 (104.71). Có thể kết luận, VF9 không phải là một chiếc xe quá tiết kiệm, trong bối cảnh mà sức mạnh động cơ của nó vẫn tiếp tục thua kém so với những cái tên kể trên, trừ chiếc KIA. Công suất mã lực của VF9 là 402hp, thấp hơn R1S với 533hp và Volvo EX90 với 496hp. Câu chuyện cũng tương tự khi xem thông số về momen xoắn của động cơ. Bên cạnh đó, chiếc xe có xác nặng nên khả năng tăng tốc từ 0 lên 60km/h của VF9 chỉ là 6.5 giây, chậm nhất trong 3 cái tên.
Bên cạnh các yếu tố về mặt thông số, VF9 cũng gặp một số trở ngại lên quan đến các yếu tố bên lề. Một trong những tác động lớn nhất đến từ việc VF9 nói riêng và các xe điện của Vinfast nói chung đã và đang tồn động tương đối nhiều lỗi. Lượn lờ một số diễn đàn về xe cả trong và ngoài nước, không khó để tìm ra một bài viết than lỗi của chủ xe VFx. Bất kể là các lỗi này đã được sửa hay chưa thì nó cũng đã tạo ra một ấn tượng không mấy tốt cho người dùng sớm và những KOL đánh giá chiếc xe này. Công bằng mà nói thì đồ điện tử công nghệ nào cũng tiềm tàng lỗi, nhưng với một thị trường rất khắt khe như Mỹ thì một chiếc xe đến từ thương hiệu “mới” nhưng gặp quá nhiều lỗi sẽ khiến họ đánh giá đây là một chiếc xe chưa chỉn chu và chưa sẵn sàng được tung ra thị trường.
Vì không thể trải nghiệm 3 mẫu xe điện kia, và VF9 ở Việt Nam cũng tương đối ít gặp, nên mình chỉ dừng lại ở phân tích thông số trên giấy tờ và bức tranh tình hình tổng thể. Dĩ nhiên hai điều này là chưa đủ để anh em quyết định đó có phải là một chiếc xe ngon và có mua nó hay không. Topic này chỉ với mục đích cho anh em biết sơ sơ về những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của VF9 ở Mỹ chứ không phải là đánh giá, chê khen gì VF9 hết. Anh em nghĩ sao, mời bình luận bên dưới bài nha.